[RE: ในแง่การตลาด แอโรซอฟคุ้มไหม กับการทุ่มเงินคว้าสิทธิ์ยูโร]
ถ้าในแง่ยอดขายผมว่าไม่ ไม่น่าจะโคเวอร์ค่าลิขสิทธิ์ที่จ่าย
ถ้าในแง่สร้างความรู้จักแบรนด์ อาจจะคุ้มก็ได้มั้ง
ถ้ามอง 300 ล้านเป็นค่าพีอาร์แบรนด์ เทียบทำแคมเปญจ์ปล่อยทุกช่องทาง ยิงโฆษณาในเฟส ซื้อโฆษณาเรื่องเล่าเช้านี้ ซื้อไทอินข่าวไทยรัฐ จ้างอินฟลูฯ ทำแอดในไลน์ ในติ๊กต็อก ฯลฯ อะไรพวกนี้ในสี่ปี(หรือจะกี่ปีก็แล้วแต่ประเมินเถอะ) เทียบกับอัดช่วงยูโรเดือนเดียว อันไหนอิมแพคกว่า
จากคนที่ไม่รู้จักก็รู้แระว่ามีรองเท้ายี่ห้อนี้ในไทยอยู่นะ อย่างผมเองเนี่ยก็ไม่รู้จัก มารู้จักเอาตอนมีบอลนี่แหละ(แต่ทัวร์ที่แล้วนะ) ส่วนคนรับรู้แล้วไงต่ออันนี้ก็ว่ากันไปตามแผนมาร์เก็ตติงว่าจะสามารถต่อยอดได้ขนาดไหน
ซึ่งไอ้คุ้มที่ว่านี่คือในแง่ว่าถ้ามีเงินสามร้อยล้านโปรโมทวิธีไหนได้ประสิทธิภาพสูงสุดนะ ไม่ได้หมายถึงเรื่องคุ้มไม่คุ้มแบบแบรนด์เล็กๆงี้โปรโมททำไมตั้งสามร้อยล้านวะอะไรงี้นะ
แต่จริงๆไอ้คุ้มไม่คุ้มอยู่ที่มุมมองของผู้บริหารอะ ซึ่งเค้ามีข้อมูลและมีวัตถุประสงค์อะไรที่เราก็ไม่รู้เหมือนกัน ฮิดเดนอเจนด้าเค้าอาจจะคอมพลีทไปแล้วก็ได้
ส่วนดราม่าเรื่องเยอะไปจนรำคาญ จนจากที่ไม่เคยซื้อก็จะแบนเป็นว่าไม่มีวันซื้อแล้ว
อันนี้แบรนด์ไม่น่าแคร์ เพราะยังไงถ้าทำบิ๊กแคมเปญน์มันต้องเจออะไรอย่างงี้อยู่แล้วมันทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้หรอก แต่ประเมินดูแล้วก็เป็นแค่ส่วนน้อยจนไม่มีนัยยะอะไร
และไม่ว่าจะรำคาญหรือไม่รำคาญ มึงก็ไม่ซื้อรองเท้ากูอยู่ดีนี่หว่า
ุ