ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Feb 2008
ตอบ: 25
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 25, 2024 00:10
เทนฮากผู้เปิดแผลHalf Spaceและแทคติกที่ล้าหลัง
ล่าสุดมีข่าวว่า เจสัน วิลค็อก ผอ.เทคนิคคนใหม่ แจ้งกับเทนฮากว่า ให้เปลี่ยนวิธีการเล่นแบบใหม่ซะ ให้เริ่มจากเกมที่เจอกับเชฟฟิลด์ยูไนเต็ดคืนนี้เลย ถ้าไม่เล่นแบบครองบอล เปิดเกมรุก รูปเกมห่วยแตก ก็อาจปลิวแบบทันควันเร็วๆนี้

สิ่งที่วิลค็อกบอกไปมันคือ เริ่มตั้งแต่วิธีการเล่นเลยครับ คือแฟนบอลอาจคิดว่าเทนฮากมีปัญหาเรื่องเกมรับ แต่จริงๆแล้วมันเริ่มตั้งแต่วิธีการเล่นเลยต่างหาก

วิธีการเล่นของฟุตบอลสมัยใหม่ มันสัมพันธ์กันทั้งเกมรุกและเกมรับเลย มันคือการลดช่วงของเวลา สามารถใช้จุดเด่นของเกมรุกแก้ไขเกมรับได้ในทันควัน กล่าวคือทีมระดับท็อปตอนนี้ตำแหน่งการยืนผู้เล่นที่ไมมีบอลจะพยายามหาช่องว่างเป็นสามเหลี่ยมหรือเป็นตาข่ายสามารถรอรับบอลต่อได้หลายทางในเกมรุกและเมื่อทำบอลเสีย นักเตะที่ยืนเป็นสามเหลี่ยมรอรับบอลทุกทิศทางนั่นแหละ ก็สามารถกรูกันมาแย่งบอลบีบล้อมได้รวดเร็วทันทีในเกมรับ เป็นการลดขั้นตอนของเวลาอันชาญฉลาด
โดยตำแหน่งที่ไม่มีบอลคนอื่นๆจะใช้การยืนพื้นที่อันได้เปรียบอ่านเกมตลอดเวลา ตามแทคติกของกุนซือว่าจะ ให้ตำแหน่งนั้นคอยซ้อนแบบไหน โยกไปทางใด นั่นก็คือทุกตำแหน่งจะไม่มีการเคลื่อนไหวที่เสียประโยชน์โดยเด็ดขาด

แต่รูปแบบการเล่นของแมนยู จะยืนปักหลักกัน ยืนกันเป็นโซนเป็นหลักเน้นแต่จะขึ้นบอลไว นักเตะที่ไม่มีบอลไม่ได้มีการยืนเป็นตาข่ายในการรับบอล เน้นแต่จะสวนกลับไว รูปแบบทรานซิสชั่นที่เทนฮากบอกนี้จริงๆมันมีมานานแล้ว พูดชื่อให้ดูเทห์ซะงั้น พอขึ้นเกมไม่ได้โดนแย่งบอล นักเตะแต่ละคนก็ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะแย่งบอลได้กลับมาไวเหมือนแทคติกสมัยใหม่ เพราะแต่ละคนยืนเป็นโซนปักหลัก ไม่ได้ใช้ทุกตำแหน่งเป็นประโยชน์สูงสุดดันขึ้นสูง พอถูกตัดบอล จุดอ่อนจะไปอยู่ที่ Half Space ทันที Half Space ก็คือพื้นที่ตามรูปที่ลงนั่นแหละ

เพราะแมนยูชอบใช้แทคติกโอเวอร์โหลดคือการให้แบ๊คดันขึ้นสูง ให้แบ๊คดันขึ้นไปอย่างไร้ประโยชน์
เราคงเห็นฟอร์มอันน่าทุเรสของวานบิซซาก้าในแมทช์เจอโคเวนทรีกันแล้ว เมื่อไม่มีบอลวิ่งขึ้นไปข้างหน้าอย่างไร้ประโยชน์ และพาตัวไปยังที่เพื่อนร่วมทีมจ่ายบอลไม่ได้ เสียทั้งพลังงานของตัวเองเปล่าๆและเสียหายทังทีมคือชอบหลุดตำแหน่งตัวเองที่รับผิดชอบ
แน่นอน เทนฮากสั่งวิธีการเล่นแบบวิ่งขึ้นไปแบบนั้นแน่นอน (แต่ตัวนักเตะเองควรรู้ด้วยเซนส์ด้วยว่าการวิ่งดันขึ้นสูงแล้วไร้ประโยชน์ในสถานการณ์แบบนั้นมันคือการทำลายทีม)

การวิ่งไล่บอลของบรูโน่หรือคนอื่นก็จะเหนื่อยเกินความจำเป็น คือเป็นการวิ่งไล่แก้แทคติกที่ดันขึ้นสูงแล้วต้องวิ่งมาตามแก้ทีหลัง ไม่เช่นนั้นแนวรับในแดนกลางจะเหลือคาเซมิโร่คนเดียว ถ้าเทียบกับทีมระดับท็อป การขึ้นเกมรุกเมื่อโดนตัดบอล ผู้เล่นที่ไม่มีบอลที่ล้อมรอบมารับบอลก็จะอยู่ในตำแหน่งที่สามารถเข้ามาแย่งบอลได้ไวขึ้น เป็นการลดช่องว่างเวลา และเป็นการใช้การบีบพื้นที่อย่างชาญฉลาด
โดยถ้ากลัวจะหลุดเป็นกลุ่มตูมเดียว ผจก.ทีมก็จะเซทตำแหน่งอื่นให้คอยสลับ อ่านเกม ยืนซ้อนกันไว้แล้ว

จะเห็นได้ว่าปัญหาของแมนยูไม่ได้อยู่แค่เกมรับ แต่เป็นถึงระดับวิธีการเล่นเลย
ทุกทีมเมื่อเจอแมนยูเขารู้ทั้งนั้นแล้วว่า จุดอ่อนแมนยูอยู่ที่พื้นที่ Half Space คือให้แมนยูบุกมาเถอะ เดี๋ยวพอตัดเกมได้ก็เจาะพื้นที่นี้เป็นหลัก

อย่างในเกมเจอโคเวนทรีในศึกเอฟเอคัพ เริ่มเกมมา โคเวนทรีกลัวแนวรุกแมนยูโดยการเพิ่มกองหลังมาอีกคนอย่างรัดกุม เมื่อกลางแมนยูเมื่อเจอกองกลางที่น้อยกว่าเลยเล่นง่าย
แต่พอโคเวนทรีไม่มีอะไรจะเสีย บุกเต็มสูบเจาะแต่ทาง Half Space และบุกแต่ทางวานบิซซาก้า แมนยูก็เละไม่เป็นชิ้นดี รุกก็ไม่ได้รับก็ไม่ดี
สถิติยิงประตูอันน้อยนิดและถูกส่องประตูมากเป็นอันดับ 2 รองจากเชฟฟิลด์ยูไนเต็ด !! เป็นเครื่องยืนยัน
ไม่ว่าจะเจอทีมเล็กทีมใหญ่ รูปเกมแมนยูก็เละเทะเสมอ

มันคือปัญหาตั้งแต่วิธีเล่นเกมรุก ฟุตบอลสมัยใหม่เกมรุกและเกมรับมันคือสิ่งที่สัมพันธ์กันเสมอ
วิลค็อกที่ทำงานกับแมนซิตี้มานาน ย่อมเห็นสิ่งที่แตกต่างกันอย่างมากระกว่างสองทีมนี้
คือเข้าใจว่า จะให้ทีมอย่างแมนยูแข็งแกร่งเรื่องแทคติกเท่าแมนซิตี้คงไม่ใช่ศักยภาพที่จะทำได้ในตอนนี้
แต่วิธีการเล่นของเทนฮากตอนนี้ คือจุดอ่อนทางแทคติกอย่างใหญ่หลวง ที่ทุกๆทีมตั้งใจมาโจมตี พื้นที่Half Space โดยเฉพาะ
(นี้ยังไม่รวมถึงเรื่องปลีกย่อยในการเปลียนตัวพลาดท้ายเกม)

โดยสิ่งที่น่าเศร้าของ ผจกทีมฟุตบอลในโลกนี้คือ เมื่อเขาใช้แทคติกที่เขามั่นใจเคยประสบความสำเร็จแล้ว เขาจะยึดติดและคิดว่าทำได้อีก
แน่นอนกรณีเทนฮากเขามองว่า ฤดูกาลก่อนผลลัพธ์ออกมาค่อนข้างดี ปีนี้ แทคติกเดิม การมีเวลาเล่นร่วมกันย่อมต้องดีกว่าเดิม
ซึ่งเนื้อในรายละเอียดปลีกย่อยปีก่อน แดนกลางที่ดันขึ้นสูง ชอบทิ้งคาเซมิโร่ไว้คนเดียวนั้น คาเซมิโร่อยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยมแบกทีมช่วยทีมไว้หลายต่อหลายครั้ง ..... ปีนี้ไม่เหมือนปีก่อนและแน่นอน คู่แข่งเขารู้หมดแล้วว่ายูไนเต็ดจะเล่นเช่นไร ผจก.ทีมคนไหนยึดติดกับแทคติกก็ยากที่จะต่อกรกับคู่แข่งได้

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าเทนฮากจะประคองทีมให้ได้ไปยูโรป้าคัพก็ยังดีครับ และมาลุ้นผจก.ทีมคนใหม่หลังฤดูกาลกัน ดูทรงแล้วเทนฮากรอดยาก แต่จะเปลี่ยนแทคติกอะไรได้แค่ไหนก็ตามดูกันต่อไปครับ

ที่มา https://www.facebook.com/photo/?fbid=451572177385365&set=a.180710341138218
https://www.facebook.com/photo/?fbid=754006210219222&set=a.416563963963450







10
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel