ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 37089
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 17, 2024 18:26
17 เมษา เมื่อ 49 ปีที่แล้ว เขมรแดงบุกยึดพนมเปญ วันที่ชาวเขมรอยากจะลืม

















Spoil
 


คำเตือน! ในสปอยคือหัวกระโหลกของผู้ที่ถูกเขมรแดงฆ่าอย่างโหดเหี้ยม

ในวันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 1975 รัฐมนตรีหลายคนพยายามจะหลบหนีแต่ก็ไม่สำเร็จสุดท้ายกองทัพเขมรแดงบุกเข้ากรุงพนมเปญได้ ชนชั้นกรรมกรในเมืองแวดงความยินดีโห่ร้องดีใจ ส่วนชนชั้นกลางและชนชั้นสูงรีบเก็บข้างของพยายามหลบหนีไปบ้านญาติที่ต่างจังหวัด บางคนไม่มีรถจึงต้องขี่จักรยานหรือเดินเท้าออกจากกรุงพนมเปญ
.
พล พตประกาศใช้ “ศักราชที่ 0” ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ และเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น “กัมพูชาประชาธิปไตย” พล พตตลบหลังเจ้าสีหนุโดยไม่คืนราชบัลลังก์ให้พระองค์ แต่สั่งกักบริเวณพระองค์แทน แต่ระบอบของเขมรแดงนั้นแตกต่างจากผู้นำคอมมิวนิสต์อื่นๆในโลก เพราะพล พต ไม่ได้สร้างลัทธิบูชาตัวบุคคลขึ้นมาเลย ประชาชนที่นิยมเขมรแดงและแม้กระทั่งสมาชิกเขมรแดงมีภาพจำพล พต ในฐานะวีรบุรุษผู้ลึกลับเท่านั้น ประชาชนทั่วไปที่งุงงงจากการยึดพนมเปญ ยังไม่รู้เลยว่า พล พตเป็นใคร เป็นลูกเต้าเหล่าใครและมาจากไหน พล พตไม่ได้ตั้งตนเป็นประมุขแห่งรัฐ เขากลับให้เขียว สัมพัน (Khieu Samphan) เป็นประมุขรัฐ โดยพล พตเองเป็นเพียงนายกรัฐมนตรี แต่ที่จริงแล้วผู้นำที่ใช้อำนาจสูงสุดคือตัวพล พตนั่นเอง
.
นั่นแค่ปฐมฤกษ์ พล พตยังดำเนินการให้สถาบันครอบครัวถูกยกเลิก ทุกคนห้ามใช้คำเรียก “แม่” เรียก “พ่อ” เพราะเป็นคำที่แสดงถึงชนชั้นทางสังคม แสดงถึงอำนาจที่กดขี่เด็กและเยาวชนในครอบครัว ทุกคนจึงกลายเป็น “สหาย” ไม่ก็เรียก “พี่ชาย น้องชาย พี่สาว น้องสาว” แทน ผู้ใดที่พูดถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายต้องถูกฆ่า มีรายงานว่า ผู้หญิงคนหนึ่งพูดถึง “สามี” ตนเองก็ถูกฆ่า และใครก็ตามที่ใช้คำศัพท์ตามวัฒนธรรมเดิมจะต้องถูกฆ่า ชนชั้นที่มีการศึกษาจะต้องถูกกำจัดออกไป เพราะเป็นชนชั้นกดขี่ผู้คนที่ไม่มีโอกาสการศึกษา การใส่แว่นต้องถูกฆ่าเพราะเป็นสัญลักษณ์ของปัญญาชน ระบบเงินตราถูกยกเลิก ตามเมืองถูกทิ้งร้าง เพราะผู้คนถูกส่งไปทำนาในระบบคอมมูน มีค่ายแรงงานจำนวนมากที่รวมชาวเมืองที่ไม่มีประสบการณ์การทำนาเลย เมื่อปลูกนาไม่ได้ก็ไม่มีข้าวกิน พวกเขาต้องเสียชีวิตด้วยความอดอยากอย่างรวดเร็ว ส่วนอีกหลายแสนคนถูกประหารชีวิต แต่กลุ่มคนที่รอดชีวิตจะเป็นชนชั้นชาวนาต่างจังหวัด ที่เขมรแดงเห็นว่าดำเนินการตามอุดมการณ์คอมมิวนิสต์


Spoil





ผ่านวันสงกรานต์ไปเพียง 2 วัน ทางเขมรแดงก็ยึดพนมเปญได้สำเร็จ อีกทั้ง ฮุนเซนที่เคยเป็นสมาชิกเขมรแดงนั้น ยังตีมึนว่าไม่เคยเป็นสมาชิกเขมรแดง ไม่ยอมรับว่าเคยเป็น

เมื่อยึดได้ ทางด้าน พอล พต หรือ พลพต รวมทั้งแกนนำอย่าง เขียว สัมพัน , นวนเจีย เอาชาวเขมรมาทำนารวม ทำคนมีความรู้ทั้งหมดไปทรมานฆ่าทิ้ง ไม่ว่าจะ พระสงฆ์ ครู อาจารย์ศิลปะ อาจารย์นาฎศิลป์ คนใส่แว่น ฯลฯ ทำให้วัฒนธรรมเขมรสูญหายไปมากมาย

ทุกวันนี้ เขมรแดงก็ไม่ได้หายไป ลูกหลานเขมรแดง บางคนก็เป็นคนมีอิทธิพลในพื้นที่ ขนาดฮุนเซนที่ว่า โหดเหี้ยม ระยำ ฆ่าฝ่ายค้านเป็นว่าเล่น อุ้มเป็นว่าเล่น กลับไม่เอา นวน เจีย กับ เขียว สัมพันธ์ ไปฆ่าทิ้งซะงั้น นวน เจีย เสียชีวิตโดยไม่ต้องรับโทษ ส่วน เขียว สัมพันธ์ ติดคุกก็จริง ช่วงท้ายชีวิต ตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่ แต่ก็เป็นคุก VIP

เขมรเมื่อไม่เหลือวัฒนธรรม จะฟื้นฟูก็ไม่ได่ในเมื่อฆ่าครูอาจารย์นาฎศิลป์ไปหมดแล้ว คนฉลาดก็ตายไปหมด คนที่หนีทันก็ไม่กลับเขมรอีก ไม่มีสิ่งที่ชาวเขมรเหลือไว้ ขาดยึดเหนี่ยวจิตใต และกลัวชาวเขมรจะหันมาโจมตีรัฐบาล ช่วงผลงานแย่ๆ เศรษฐกิจย้ำแย่ ฮุนเซน จึงคิดนโยบาย เอาไทยเป็นตัวโกง ตัวร้าย ในการสร้างชาตินิยม ปลูกฝังความรักชาติให้กับชาวเขมร ด้วยการโจมตีว่า ไทยก็อปปี้วัฒนธรรม ขโมยวัฒนธรรม ไทยขโมยดินแดน ไทยกดขี่เขมรตั้งแต่สมัยอยุทธยา มีการสอนวิชาประวัติศาสตร์เขมร ในชั้นเรียน โดยกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนใหญ่เนื้อหาไปในแนวทางเกี่ยวกับไทยทั้งนั้น ที่มีแต่ความระยำ ชั่ว กดขี่ชาวเขมร ตั้งแต่ยุคเจ้าสามพระยา พระนเรศวร เป็นต้น

ทุกวันนี้เฟสบุ๊คที่เราเจอชาวเขมรโจมตีไทย คือบุคคลที่ฮุนเซนชอบ ปกครองง่ายไม่แว้งกัดรัฐบาล ใครฉลาดก็รีบอุ้มไปฆ่าทันที หรือมีท่าทีเป็นภัยอำนาจต่อฮุนเซน ไม่เก็บไว้ แนวทางที่ฮุนเซนปกครองเขมรก็มีอิทธิพลจากเขมรแดงด้วยซ้ำ ใครเป็นภัย หรือมีท่าทีฉลาดรีบอุ้มไปฆ่าอุ้มไปเก็บไม่ให้เป็นภัยต่ออำนาจของฮุนเซน เพื่อจูงจมูกชาวเขมรที่เหลือไว้ง่ายๆ ที่ไม่ได้ฉลาดเหมือนคนที่ถูกเขมรแดงฆ่าไป

ทุกวันนี้สิ่งที่ชาวไทยเจอคือ ชาวเขมรที่ถูกล้างสมองด้วยฮุนเซน อะไรที่เป็นไทยเกลียดเข้าเส้นเลือด ไม่ได้แสดงความคิดออกมาเหมือนปัญญาชน ก็เห็นใจและสงสารชาวเขมรหลายคนมากๆที่สูญเสียญาติไป แต่เขมรที่มาอยู่เมืองไทยทำงานในไทย ประเทศที่เปิดมากกว่า ให้รู้เรื่องราวเขมรแดง กลับมาโจมตีไทยว่าใส่ร้ายก็มี

ส่วน สม รังสี ถ้าหนีช้ากว่านี้ก็เป็นปุ๋ยไปอีกคน
แก้ไขล่าสุดโดย ปีศาจแดงดำ เมื่อ Wed Apr 17, 2024 18:39, ทั้งหมด 1 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 32083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Apr 17, 2024 18:44
[RE: 17 เมษา เมื่อ 49 ปีที่แล้ว เขมรแดงบุกยึดพนมเปญ วันที่ชาวเขมรอยากจะลืม]
ขอบคุณพอลพตที่ทำให้ชาวขะเหม็นดักดานน่ามคานเช่นทุกวันนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: ...........
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Jan 2006
ตอบ: 943
ที่อยู่: Manshester Lamlukka
โพสเมื่อ: Thu Apr 18, 2024 05:13
17 เมษา เมื่อ 49 ปีที่แล้ว เขมรแดงบุกยึดพนมเปญ วันที่ชาวเขมรอยากจะลืม
ทำไมตอนผมไปทำข่าวซีเกมส์ที่เขมรปีที่แล้วไม่เห็นเหมือนที่พูดเลย คนกัมพูชาออกจะชอบคนไทย
หลังจากทำข่าวเสร็จทุกครั้งอ่ะจะมากินร้านอาหารคนเขมรข้างๆโรงแรมทุกวันพูดดีแถมให้เยอะชวนคุยตลอดนั่งทำงานอยู่นักข่าวกัมพูชาเข้ามาขอสัมภาษณ์นู่นนี่คุยดีมาก

ชาวบ้านชาวช่องเดินไปไหนก็ยิ้มให้งงเหมือนกันไม่เหมือนที่เคยเจอเลย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel