[RE: ทำไมกฎหมายเราเกี่ยวกับคอลเซนเตอร์ไม่รุนแรงไปเลยครับ]
Limitless พิมพ์ว่า:
ปัญหา callcenter จริงๆแล้วแก้ง่ายมาก
แค่ออกกฎหมายให้ Operator(AIS,TRUE) ต้องร่วมรับผิด
ในกรณีที่ ผู้เสียหายสามารถนำสืบได้ว่า เบอร์ที่โทรมาหลอกลวง
นั่น Operator สามารถคาดการณ์ได้ว่าเป็นเบอร์หลอกลวง
ปัญหา callcenter จะหายไปใน 7 วัน
(ลองนึกภาพเหมือนมือถือทุกเครื่องลง whoscall แล้วถ้าเป็นเบอร์
ต้องสงสัยจะตัดสายอัตโนมัติ แต่ทำโดย operator)
Callcenter เปิดซิมมาใหม่ โทรไป 40 ครั้ง เข้าข่าย call center
AIS TRUE ระงับเบอร์ทันที และแบนทุกเบอร์ ที่ลงทะเบียนซิม
ด้วยชื่อเดียวกัน
ในทางปฏิบัติมันแทบเป็นไปไม่ได้ครับ แค่ผู้ให้บริการต้องร่วมรับผิดเค้าก็ไม่ยอมกันแล้วครับ และผมว่ามันก็ไม่แฟร์กับเค้าด้วย เค้าขายเบอร์ให้ประชาชนจะไปรู้ได้ไงว่าใครเป็นมิจฉาชีพ และพวก call center บางทีมันก็โทรผ่านระบบรึป่าว ซึ่งมันซิกแซกระบบตรวจจับได้ง่าย
หรือถ้าพวก call center ห่วยๆที่ซื้อซิมมาไล่โทร ถึงปิดเบอร์ไป ทางผู้ให้บริการเค้าก็ต้องเอาเบอร์มารีเซลใหม่ (เท่าที่ผมเข้าใจ ผู้ให้บริการเค้ามีโควต้าขายเบอร์จำนวนจำกัดตามสัมปทานที่ได้มา ไม่ใช่ว่าจะเปิดเบอร์ใหม่เป็นร้อยๆล้านเลขหมายได้)
ส่วนเรื่องที่ต้องนำสืบ ถ้าต้องสืบวันนึงหลักพันๆหมื่นๆเคส จะเอาคนที่ไหนไปทำละครับ
ปัญหา call center นี่เจอกันทั่วโลกนะครับ เมกายังโดนกันเยอะเลย ทางการก็ทำอะไรไม่ค่อยได้ ได้แค่เตือนประชาชนให้ระวังเท่านั้น