[RE: SPOIL เล่นแล้วมาคุยกัน ข้อดี ข้อเสีย ใน Final Fantasy 7 rebirth ครับ]
ชอบคือการเดินเรื่องครับ รู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันปะติดปะต่อกันลงตัวดี ไม่ค่อยขาดตอน
และSide Questก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีนะสำหรับผม เอาความสัมพันธ์ตัวละครไปผูกให้คนอยากทำเควส
แถมไม่ได้ทำออกมาลวกๆ มีคัดซีนแทบทั้งหมดเลยมั้ง ยิ่งเทียบกับFF XVIนี่คือทีมผู้สร้างใส่ใจมาก
ระหว่างทางมันจะมีโมเม้นท์ให้อมยิ้มหัวเราะตลอดทาง เล่นไปก็Feel Goodไป Fan Serviceล้วนๆ
แต่ถ้าคนไม่ใช่แฟนเกมภาคนี้อาจจะรู้สึกเบื่อไปบ้าง แต่สำหรับผมคือเล่นเพลินมากจริงๆ
พวกซีนดาร์กๆเข้าถึงอารมณ์ดี จนรู้สึกได้ว่าผู้สร้างเข้าใจแฟนเกมภาคนี้ว่าต้องการอะไรจริงๆ
จุดเด่นของภาคนี้มันคือเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครนี่แหละที่ดึงให้ผู้เล่นจิตใจจดจ่ออยู่กับเกม
สุข ทุกข์ เศร้า รอยบาดแผลในอดีต ทั้งหมดนี่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนทุกคนทั้งนั้น
แล้วก็มีความพยายามต่อยอดในเรื่องของระบบCombat ที่ภาคRemakeผมว่าน่าเบื่อไป
มาภาคนี้ก็ทำได้ดีขึ้น หลากหลายขึ้น คืออันไหนเป็นจุดอ่อนทีมผู้สร้างก็พยายามปรับแก้ให้มันดี
ไม่ใช่ว่าลอยแพช่างหัวมันไปเลย อันไหนเขาทำดีก็ต้องชมแหละ
มาที่ข้อเสียสำหรับผมคือมันจะมีบางช่วงที่หงุดหงิดจนหัวร้อนไปเลยอย่างเช่นตอนเล่นCait Sith
ที่ให้ปากล่องลงท่อ แต่ผมปายังไงก็ไม่ลงจุด เสียเวลาเป็นชม. โดยที่หาไกด์ในYoutubeก็ไม่มี
และก็ระบบนำทางที่จะไม่บอกให้เรารู้ว่าต้องไปทางไหน ยิ่งเขาวงกตตอนท้ายๆผมว่ามีงงกันบ้างแหละ
คือถ้ามันเดินเรื่องแบบThe Last of Usเรายังพอเดาสุ่มเอาได้ แต่Rebirthนี่คือบางตอน
ต้องอาศัยจำบทพูดของเพื่อนเอา แล้วคือดันพูดแค่รอบเดียวด้วย มีจุดนึงที่ต้องดันหินไปหาเถาวัลย์
แล้วค่อยปีนขึ้นไป ติดอยู่ตรงนั้นเป็นชม. เพราะมันไม่มีHintบอกเราเลยว่าต้องทำอะไร
แต่อันที่กล่าวไปข้างต้นยังเบาะๆเพราะผมอาจจะโง่เองก็ได้ คนอื่นอาจจะไม่ติดกัน
ข้อเสียที่หนักที่สุดเลยสำหรับผมคือใช้คำว่าตกม้าตายตอนจบงี้ดีกว่า เพราะทุกคนรู้กันว่าไคลแมกซ์ภาคนี้คืออะไร
Spoil
ผลสุดท้ายอ้าปากค้างตามฮามากูจิบอกจริงๆ ไม่ใช่เพราะประทับใจหรือเสียใจหรือดีใจทั้งนั้น แต่กุมึน
ผมใช้คำว่าบัดซบได้เลย เหมือนขับรถมีทางแยกเลี้ยวซ้ายกับเลี้ยวขวาให้เลือก ซึ่งเลือกทางไหน
ก็เตรียมเข้าชิงรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปีได้เลย แต่ผู้สร้างดันทำเรื่องเซอร์ไพร์สด้วยการเหยียบคันเร่งตรงไปเลย
คือแม่มไม่เอาสักทาง จะให้Aerithไม่รอดเพื่อให้เป็นตำนานแบบOriginal
โดยใช้เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันเพื่อสื่อให้ผู้เล่นซึบซับบรรยากาศความสูญเสียให้มันทะลุปรอทเต็มที่
จากเดิมตอนOriginalเห็นเป็นแค่ตัวPolygon แต่งานภาพปัจจุบันคือสามารถทำให้ใกล้เคียงกับคนจริงๆ
ก็ดันไม่เอามาขยี้ มิหนำซ้ำฉากอุ้มลงน้ำก็ไม่มี แล้วตัดสู้กับบอสไม่รู้ตั้งกี่เฟส คือกุคงจะเศร้าหรอก
เล่นให้กุต้องตีกับบอสแบบมันส์ๆไม่รู้ตั้งกี่ร่าง ไหนจะภาพตัดสลับไปมา รอด ไม่รอด รอด ไม่รอด
คือจะเศร้าก็ไม่เศร้าเพราะไม่รู้บทสรุป ไหนจะAerithโผล่จากLifestream มาช่วยสู้ทั้งๆที่เพิ่งโดนแทงไป
คือตกลงหมายถึงอะไร จะบอกว่าตายไปเดี๋ยวก็โผล่มาได้เรื่อยๆก็เลยไม่ต้องเศร้างี้เหรอ
แล้วการสูญเสียAerithมันจะมีความหมายอะไรถ้าทำแบบนี้ ถ้าจะสื่อว่านางจะมาช่วยเสมอแม้ตายไปแล้ว
คือแม่งไม่ได้ให้ความสำคัญกับจุดไคลแมกซ์เลย อันนี้แหละที่ใช้คำว่ารับไม่ได้โดยสิ้นเชิง
หรืออีกทางคืออุตส่าห์ปูบทมาตั้งแต่ตอนRemakeว่าโชคชะตาอาจเปลี่ยนได้นะ ในRebirthถึงขั้นที่เอาZackมามีบทบาท
เอาหนูMarleanมาสปอยเป่าหูZack ทุกคนทำเพื่อเปลี่ยนชะตาบิ้วด์ทุกอย่างมาถึงขนาดนี้แล้วจู่ๆบทสรุปตลอดทั้งเกมที่เล่นมาทั้ง2ภาค
ตัดจบแบบหน้าตาเฉยว่าโชคชะตาและบทสรุปไม่สามารถเปลี่ยนได้นะ ถึงแม้เหตุการณ์หลายๆอย่างจะไม่เหมือนเดิม
แต่บทสรุปก็จะจบแบบเดิมอยู่ดี อันนี้ไม่ต่างอะไรกับการเสียจุดยืนของตัวเองในการเอาFF VIIกลับมาทำใหม่เลย
คือเหมือนหลงทิศหลงทางมากตอนนี้ ต่อให้ภาคต่อไปที่เป็นบทสรุปทุกอย่างเอาAerithกลับมาได้
ยังไงความประทับใจก็สู้Originalไม่ได้แล้ว จากเกมระดับตำนานวันนี้กลายเป็นเกมAAAเกมนึงแค่นั้น
จนถึงขั้นที่ว่าส่วนตัวแล้ว SQENเคยทำให้ผู้เล่นประทับใจโดยการผลิตเกมระดับตำนานอย่างFF VIIออกมา
แต่ปัจจุบันถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เกมระดับตำนานอย่างFF VII ถูกนำกลับมาทำใหม่
แต่โชคร้ายที่เกมดันอยู่ในมือผู้สร้างอย่างSQENซะงั้น โคตรน่าผิดหวัง