[RE: สมมุติจ้างออกแบบโลโก้แล้วเรายังไม่ได้จ่ายเงิน]
U'fa 24 พิมพ์ว่า:
ไม่อยากกินต้มไก่ พิมพ์ว่า:
U'fa 24 พิมพ์ว่า:
ตอนแจ้งรายละเอียดไปแล้วทางนั้นตอบรับกลับมาพร้อมราคา คุณได้คอนเฟิร์มว่าให้ทำเลยรึเปล่าครับ ถ้าคอนเฟิร์มยังไงก็ควรจ่าย แต่ถ้าคุณเงียบไม่ได้ตอบอะไร ถือว่าคุณไม่ผิดจะจ่ายไม่จ่ายแล้วแต่เลย
แต่จริงๆแล้วงานแบบนี้มักจะแก้ปัญหาด้วยเงินมัดจำ อันนี้เขาทำไปก่อนเลยโดยไม่ขอมัดจำอาจจะเพราะอยากจะได้งานมากจนเลือกที่จะไม่เก็บ แต่ในทางธุรกิจก็ถือว่ามีความเสี่ยงเอง ยิ่งถ้าคุณไม่ได้คอนเฟิร์มนะยิ่งถือว่าความผิดของผู้รับงานด้วยซ้ำ
เป็นผมผมไม่จ่าย ให้ไปเรียนรู้เอาว่าคุยงานมันต้องเคลียทั้งสองฝ่าย ถ้างานอะไรที่ดูจะมีปัญหาแบบนี้ก็ต้องมีมัดจำ อีกหน่อยทางนั้นจะได้ไม่พลาดแบบนี้เอง
ประมาณนี้ถือว่าคอนเฟิร์มมั้ยครับ
เพราะผมคิดว่ามันนาน ผมเลยเงียบไป
แบบนี้ผมไม่ถือว่าคอนเฟิร์มนะครับ ไม่จำเป็นต้องจ่ายครับ
อย่างเดียวที่จะติคุณคือไม่ควรเงียบหายแค่นั้นครับเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดแบบนี้ แต่ปกติมันเป็นเบสิคอยู่แล้วว่าลูกค้าเงียบให้คิดไว้ก่อนเลยว่าไม่เอา กล้าทำก่อนนี่ยอมใจเลย
เห็นด้วยครับ เคสแบบลูกค้าเงียบหาย คนรับงานปล่อยไปเลยดีที่สุด อย่าไปเสียเวลาทำ เพราะโอกาสทำฟรี ลูกค้าไม่รับงานเป็นส่วนใหญ่เลย
ส่วน จขกท ก็จำไว้เป็น Case Study นะครับ ว่าหากไปถามงานไว้แล้วไม่ปิดบทสนทนา ว่าจะทำหรือไม่ทำ ก็อาจะมีเคสให้ลำบากใจแบบนี้อีก
และมันก็เป็นเรื่องของมารยาทด้วย เหมือนเวลาเราคุยงานกันต่อหน้า เพราะเราเห็นหน้ากันจริงๆ ส่วนใหญ่จะเกรงใจ ก็จะพูดจบบทสนทนา เพื่อความชัดเจนไปเลย
ต่างจากคุยแบบออนไลน์ ที่ผมจะเจอแบบนี้ (เงียบหายไป) ประมาณ 20-30% ของลูกค้าที่เข้ามาสอบถามงาน ซึ่งใจนึงผมคิดว่า เขาคงคิดไปเองว่าคุยออนไลน์ คุยทิ้งๆขว้างๆยังไงก็ได้
หรือเพราะบางที ลูกค้าอาจจะติดธุระอะไรจนลืม หรือมีข้อความเข้าเยอะจนหลงๆไป (เพราะผมเคยเป็น กว่าจะตอบ ผ่านไปร่วมเดือน แต่ก็ตอบนะ 555)
และถ้าเขากลับมาถามงานใหม่ในอนาคต ผมก็ยังคุยเหมือนเดิม แต่ถ้ายังหายเงียบแบบเดิม ก็หมดโอกาสเป็นคู่ค้ากันแล้ว
เพราะแค่มารยาทสนทนาพื้นฐาน เขายังไม่มี การทำการค้าด้วยกัน ที่ต้องคุยกันอีกเยอะ มีรายละเอียดที่อาจต้องถกเถียงอีกมาก ก็อาจจะมีปัญหามากขึ้นไปอีก
ให้โอกาสคน ผมให้ครั้งเดียวครับ ถ้าอะไรที่ทำแบบเดิมบ่อยๆ นั่นคือนิสัย นิสัยแบบนี้ผมขอไม่เสี่ยงดีกว่า