Top Comment [RE: มอเตอร์ไซค์ราคาเงินสด…..ทำไมชาร์จแพงมาก ???]
ผมเคยอ่านมานานมากแล้ว บริษัทผลิตออกมาเยอะเหมือนกันบากทีผลิตแล้วเอาไปสต็อกอีกที่ เพราะบริษัทพ่อผมเป็นบริษัทขนส่งให้มอเตอร์ไซค์ H แต่โชคดีที่ได้ซื้อมอเตอร์ไซค์ในราคาเปิดตัวแบบผ่อนไม่เสียดอกด้วย
จริง ๆ มันก็ดูไม่ถูกเท่าไร ที่ร้านทำแบบนั้นครับ แต่มันมีเหตผลซ่อนอยู่ครับ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง
อย่างแรกคือ หลักการปล่อยรถให้ดีลเลอร์ ของบริษัทผู้ผลิตครับ สมมุติว่าดีลเลอร์ต้องการสั่งรถรุ่น A ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยม 1 คัน บริษัทรถจะมีเงื่อนไขในการสั่งเช่น ต้องสั่งรถรุ่น B 5 คัน ถึงจะสั่งรุ่น A ได้ 1 คัน ดังนั้น เมื่อร้านต้องการรถรุ่น A มาขาย 5 คัน ต้องเอารถรุ่น B มาด้วย 25 คัน เป็นเหตุให้เงินจม
อย่างที่ 2 คือเมื่อเงินจม ก็ต้องหาทางสร้างกำไรจากรถรุ่น A ให้มากที่สุด หลาย ๆ ดีลเลอร์จึงผันตัวเองเป็นไฟแนนซ์ไปด้วย โดยการออกโปรโมชั่นมากมาย เพื่อให้ได้กำไรมาจากสิ่งที่เรียกว่าดอกเบี้ย เช่น รถรุ่น A ราคาเงินสดตามโบรชัวร์คือ 89,000 บาท ต้นทุนอยู่ที่ 85,000 บาท หากปล่อยสด กำไรต่อคันคือ 4,000 บาท แต่หากขายแบบผ่อนราคารวมจะวิ่งไปอยู่ที่ 125,000 โดยประมาณ กำไรประมาณ 40,000 ต่อคัน
จะเห็นได้ว่ากำไรต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าร้านต้องการกำไรสูงสุดนะครับ แต่เพราะเงินไปจมอยู่กับรถรุ่นบีแล้ว 250,000 บาท (สมมุติราคาให้ B มีต้นทุนที่ 50,000 บาท) ดังนั้นการปล่อยขายแบบผ่อนเพื่อเอากำไรจากดอกเบี้ยจึงเป็นทางรอดของเขา (ผมต้องใช้คำว่าทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก)
อย่างที่ 3 ร้านมีต้นทุนอื่นแอบแฝง ที่ทำให้การขายเอากำไรที่ 4,000 บาทต่อคันเอาไม่อยู่ เช่นค่าจ้างช่างประจำร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ
ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้ร้านต้องการขายแบบผ่อนมากกว่าขายแบบสดครับ คำถามคือผู้ซื้อมีทางเลือกไหม มีครับ แต่เหนื่อยหน่อย คือคุณอาจจะต้องวิ่งหาหลาย ๆ ร้าน หรือบางร้านอาจจะยอมขายสด แต่ไม่ใช่ราคาตามโบรชัวร์
ตัวอย่างเช่นเพื่อนผม ที่ต้องการซื้อรถสด เพราะไม่อยากทำเอกสารแบบ จขกท. สรุปคือ ยอมจบที่ 105,000 บาท จากราคาโบรชัวร์ 89,000 บาท
https://pantip.com/topic/40471536