Top Comment [RE: แอปเปิ้ล จ้าง พวกอู๋ spin9 , lda , imod มารีวิวไอโฟน หรือว่า พวกเขาซื้อมารีวิวกันเอง]
Fact : Apple "จ้าง" influencers ครับ
Apple ถึงขนาดซื้อ Topsy หรือ platform ที่ทำ influencer management และดาต้าทั้งหมดมาจาก twitter เลยด้วยซ้ำครับ โดยมีการวิเคราะห์ engagement, reach, target group ของ influencers แต่ละคนอย่างละเอียดครับ ไม่ใช่แค่ submit profile ไปให้เลือกครับ แต่ดูจาก data จริงๆครับ
ต่อมา การ"จ้าง"ของ Apple นั้นมีหลายรูปแบบครับ และ Apple เองนั้นแทบไม่ใช้งบในการทำ Social Media Marketing โดยตรงหรือด้วยตัวเองเลยครับ Platform เดียวที่ Apple active คือ Instagram ครับ แต่ content ส่วนใหญ่ก็เป็น commissioned work (จ้างทำ) อยู่ดี -- นั่นแปลว่ามีการจ้างเกิดขึ้นแล้ว 1 อย่างละ
และสิ่งอื่นๆที่ Apple ทำคือ
1. Sponsorship หรือให้เครื่องไปลองเล่นก่อนหรือรีวิวก่อน หรือกระทั่งการ sponsor ค่าใช้จ่ายให้มางานอีเวนท์ก็เป็นส่วนนึงของการจ้างงานเช่นกัน
2. Content Review โดย Apple เน้นไปที่พวก Youtuber เป็นหลักครับ โดยการทำ content นั้นเน้นเรื่อง Endorsement สินค้าเป็นหลัก (โดย Apple นั้นเสนอว่าต้องวางสินค้าอย่างไรยังไงด้วยซ้ำครับ)
ซึ่งสองข้อนี้ จากข้อมูลที่มีคือไม่ได้จ้างเป็นเงินตรงๆแต่เป็นการ collaborate กันมากกว่าครับ (อาจจะมีจ้างเป็นเงินด้วย แต่ไม่เคยมีใคร disclose ฉะนั้นผมจะไม่ assume ว่ามีละกัน) โดยจากข้อมูล ทุกๆ 1 USD ที่ Apple ลงทุนไปในด้าน Influencer spending... Apple มี return ที่ 5.20 USD โดย Apple เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกด้านการตลาดจาก influencer marketing เลยด้วยซ้ำครับ
https://voymedia.com/apple-marketing-strategy/