[RE: มีใครขับแกรป imdriver bolt เป็นอาชีพหลักบ้างไหมครับ]
ToiLeTnaja พิมพ์ว่า:
Taerg พิมพ์ว่า:
อันนี้หมายถึงขับรถยนต์ส่งผู้โดยสาร ไม่ใช่ส่งอาหารถูกมั้ย?
ใช่ครับ
เอาจากประสบการณ์ผมแล้วกัน ผมเคยไปลองขับเป็นรายได้เสริมด้วยรถยนต์ส่วนตัว eco car ใช้น้ำมัน e20 ไม่ติดแก๊สใดๆ อัตราการกินน้ำมันอยู่ประมาณ 10-15 กิโล/ลิตร แล้วแต่รถติดแค่ไหน และขับเฉพาะแอพ Grab Car ส่วนตัวอื่นไม่เคยขับ ขับอยู่ประมาณ 2-3 เดือนมั้ง ลองขับอยู่หลายรูปแบบ ทั้งหลังเลิกงาน ขับวันหยุด ขับช่วงหยุดเทศกาล ขับแบบไปรับ-ส่งที่สนามบิน
1.ของพี่ๆขับจังหวัดไหนกัน รายได้โอเคไหมครับหากจะทำเป็นอาชีพหลัก ผมอยู่สุราษครับเลยไม่รู้ีายได้จะโอเคไหม
ผมขับกรุงเทพ รายได้หลังหักเฉพาะค่าน้ำมันน่าจะอยู่ที่เฉลี่ยชั่วโมงละ 150 บาท ส่วนโอเคมั้ย เดี๋ยวผมไปตอบทีเดียว
ขับกันกี่แอฟครับ และสามารถใช้มือถือเครื่องเดียวรับหลายแอฟได้ไหมครับ ผมอยู่สุราษมี imdriver กับ grab
ผมไม่เคยขับเแอพอื่น แต่เห็นคนที่รับหลายแอพมารีวิวให้ดูคือ เครื่องเดียวรับงานหลายแอพได้ แต่ก็ต้องคอยกดปิดรับงานแอพอื่น ๆ ด้วยเพื่อไม่ให้เสียสถิติการรับงาน
รถป้ายแดงสามารถขับได้เลยไหมครับ หรือต้องรอทะเบียนขาวก่อน
ขับได้ ตอนได้ทะเบียนขาวก็ไปแจ้งเปลี่ยนเลขทะเบียนกับ call center
รถเป็นชื่อคนอื่นสามารถขับได้ไหมครับ
ได้ แต่ต้องให้เจ้าของรถเซ็นเอกสารยินยอมให้ใช้รถแนบมาด้วยตอนที่สมัครขับ
ตอบคำถามรายข้อไปละ ผมขอพูดเป็นภาพรวมยาว ๆ แล้วกัน
- การขับแกรปรายได้ค่อนข้างแกว่ง ความเสี่ยงเยอะ ต้นทุนสูง
รายได้ของการขับแกรป ดูเผินๆมัน"เหมือนจะโอเค" แต่มันแลกมากับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในหลาย ๆ เรื่อง อย่างรายได้ที่บอกไปตอนต้นมันคิดในช่วงเวลาที่ทำรายได้ค่อนข้างดีไม่มีอุปสรรคเยอะ มีงานให้วิ่งตลอดไม่ขาดชั่วง ขั้นต่ำชั่วโมงละ 2 งานเป็นอย่างน้อย แต่ในความเป็นจริงมันมีโอกาสที่รายได้จะแกว่งจนได้น้อยกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่นเกิดคุณได้งานที่ไปส่งระยะทางไม่ไกล ค่ารถที่ได้ 80 บาท แต่คุณดันไปเจอรถติดไฟแดงอยู่ 2 ชั่วโมง แบบนี้คือคุณรายได้หายเยอะเลย และแกรปช่วยอะไรเราตรงนี้ไม่ได้ด้วย ผมเคยลองไปขับ grab ตอนเช้าแล้วได้ไปส่งเด็กนักเรียน ค่ารถน่าจะประมาณเกือบ 100 แต่สิ่งที่ผมเจอคือซอยทางเข้าโรงเรียนรถมันติดมากเพราะเป็นโรงเรียนนานาชาติ กว่าจะเข้าไปถึงโรงเรียนก็น่าจะใช้เวลาเกือบชั่วโมง พอส่งเสร็จกว่าจะออกจากโรงเรียนมาถนนใหญ่ก็อีกเกือบชั่วโมงครึ่ง แล้วระหว่างที่ออกมากดรับงานอะไรไปสักพักลูกค้ารอไม่ไหวก็โดนยกเลิกหมด กลายเป็นเสียเวลา 2 ชั่วโมงครึ่งได้ค่ารถแค่ไม่ถึง 100 (แบบยังไม่หักค่าน้ำมัน) อันนี้เป็นหนึ่งตัวอย่าง
ถ้าคุณอยากวิ่งให้ได้ค่ารอบสูง คุณต้องไปวิ่งในช่วงเวลาที่คนเรียกรถเยอะ ๆ มันจะได้บวกค่ารอบ แต่ก็ต้องไม่ไปวิ่งในจุดที่รถติดเกินไปไม่งั้นรายได้จะหายอีก
นี่ยังไม่คิดถึงค่าเสื่อมรถ ค่าซ่อมบำรุงรักษาที่คุณต้องออกเองอีก ยิ่งใช้รถเยอะ ค่าเสื่อมมันก็มาไว หรือถ้าคุณขับไปเกิดอุบัติเหตุก็มีโอกาสจะเสียเงินอีก ถึงแม้จะมีประกันก็ตาม
และอีกเรื่องที่สำคัญคือการขับพวกนี้มันเหมือนคุณเอาชีวิตไปฝากไว้กับบริษัทของแอปที่คุณขับรับงานแต่คุณไม่ได้มีสถานะเป็นพนักงานของเขา คุณไม่มีวันลาตามกฎหมาย วันไหนคุณหยุดขับคือรายได้คุณไม่มี จะเจ็บหรือป่วยก็คือขาดรายได้ไปเลยไม่มีชดเชยให้ แล้วก็บริษัทมีอิสระในการปรับค่ารอบตามใจชอบ ไม่ว่าจะแอพไหนหน้าใหม่แค่ไหนก็ตามสุดท้ายจะโดนลดค่ารอบหมดเพราะบริษัทต้องการทำกำไร ช่วงแรก ๆ แกรปให้ค่ารอบเยอะเวลาผ่านไปมันก็น้อยลง อย่าง Bolt ก็สภาพเดียวกัน ช่วงดึงลูกค้าใหม่ก็แจกเงินเยอะ พอนานเข้ามันก็ต้องลดไม่ต่างจากแกรป ธุรกิจแนว ๆ แกรปมันเป็นการเผาเงินเพื่อดึงคนไปใช้ ถึงวันนึงมันก็ต้องหาทางทำกำไร ไม่มีทางที่ค่ารอบจะได้เท่าเดิมตลอดไป ต้องคิดความเสี่ยงตรงนี้ให้มาก ๆ ด้วย ปีก่อนคุณวิ่งวันนึงอาจจะได้ 1500 แบบชิว ๆ แต่พอมาวันนี้คุณอาจจะได้แค่วันละ 1000 แบบที่ต้องวิ่งแทบตายก็ได้ สวนทางกับเงินเฟ้อที่โตขึ้นเรื่อยๆ
- ขับแกรปในกรุงเทพ ควรจะพูดภาษาอังกฤษได้ หรืออย่างน้อยต้องพยายามสื่อสารได้
ตอนที่ผมไปลองขับ ถ้าประเมินด้วยสายตา ผมน่าจะรับต่างชาติประมาณ 70-80% โดยที่คนไทยน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการพูดหรือฟังภาษาอังกฤษได้จะค่อนข้างสำคัญมาก เพราะในหลายครั้งที่ผมต้องโทรคุยกับลูกค้าที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษเพราะเขาปักหมุดไม่ถูกต้องจนเราไม่รู้ว่าเขาอยู่ไหน มีหนักกว่านั้นก็คือเขาดันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่อง อันนี้จะน่าปวดหัวมาก แต่ยังไงก็ตามถ้าจะขับในกรุงเทพ ภาษาอังกฤษค่อนข้างสำคัญมาก
- ขับแกรปในต่างจังหวัด รายได้ไม่เท่าในกรุงเทพ
ข้อนี้ผมรับจากคนขับด้วยกันในจังหวัดอื่นๆที่มารีวิว คุณต้องดูเอาเองว่าจังหวัดที่คุณจะขับค่ารอบมันโอเคมั้ยตอนที่วิ่งจริง บวกกับต้องดูด้วยว่ามีคนเรียกเยอะรึเปล่าในจังหวัดนั้น มีเวลาไหนบ้างที่คนใช้เยอะ เพราะแกรปจะอัพค่ารอบให้เวลาคนเรียกเยอะ ๆ ถ้าคนน้อยก็จะโดนค่ารอบต่ำสุดเลย
- แกรปไม่เหมาะกับการนำรถยนต์ส่วนตัว หรือออกรถส่วนตัวป้ายแดงมาขับ
อันนี้ผมพูดในแง่ของคนที่ขับเป็นอาชีพหลักนะ ไม่ใช่มาขับเป็นอาชีพเสริมขำ ๆ หลักเลิกงาน
สาเหตุอย่างที่พูดไปในเรื่องความเสี่ยงรายได้ การใช้รถยนต์ส่วนตัวมาขับ มันทำให้เราต้องแบกรับค่าซ่อมบำรุงด้วยตัวเองร้อยเปอร์เซ็น แล้วยิ่งรถใช้เยอะค่าซ๋อมบำรุงยิ่งสูง มันสู้ไม่ได้กับการที่เราไปเช่าแท็กซี่แล้วมาเปิดขับแกรป เพราะต้นทุนค่าซ่อมบำรุงมันถูกกว่า
รวม ๆ แล้วถ้าคุณอยากขับแกรปเป็นอาชีพหลัก ผมไม่แนะนำอย่างเด็ดขาดครับ อย่าเอาชีวิตไปฝากไว้กับบริษัทที่พร้อมจะลดค่ารอบเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าคุณอยากขับรถส่งคนเป็นอาชีพจริง ๆ ไปเช่าแท็กซี่ขับให้เป็นกิจจะลักษณะแล้วเอามาเปิดแอพแกรปยังดีกว่า หรือถ้ามีงานประจำอยู่แล้วจะขับเป็นอาชีพเสริม อันนี้ก็ขับได้ตามความเหมาะสมแต่อย่าไปจริงจังมาก
จริง ๆ มันมีอีกหลายประเด็นที่อยากเล่า แต่เดี๋ยวมันจะยาวเกิน เอาประมาณนี้ก่อน