debua พิมพ์ว่า:
จากมู้ล่างๆ เรื่องรถแท็กซี่ เลยสงสัยว่าราคามันแพงหรือถูก
โอเคแหละ ถ้าเทียบกับแท็กซี่ต่างจังหวัดที่เป็นราคาเหมาซะส่วนมาก แท็กซี่ในกรุงเทพก็น่าจะถูกกว่าแน่นอน
มีญาติคนนึงอยู่กรุงเทพแกขับแท็กซี่เป็นงานเสริม โดยมีรถเป็นของตัวเอง แกก็มีชีวิตที่ดีระดับนึง แต่คงเพราะมีงานหลักด้วยแหละ
ตอนไปกรุงเทพได้นั่งแท็กซี่ ซึ่งนานๆไปที หลายคนก็บ่นว่ารายได้ไม่ได้ดีอะไร
หากขับครบกะ หักค่าเช่า ค่าแก๊ส เหลือ 500 นี่คือโชคดีแล้ว (ไม่รู้จริงมั้ย)
เลยสงสัยว่าราคาค่าโดยสารมันเหมาะสมมั้ย (ถ้ากดมิเตอร์ถูกต้อง) หรือมันถูกเกินไปอย่างที่สมาคมบอก
ไม่อยากให้เทียบกับค่าครองชีพอื่นเท่าไร เพราะก็ไม่น่าจะมีคนทั่วไปขึ้นรถแท็กซี่ไปกลับทุกวัน
และคงไม่ค่อยมีประเทศไหนทำแบบนั้นได้ (มั้ง)
ถูกสิครับ
ผมเคยขับแท็กซี่เมื่อสิบกว่าปีก่อน ทั้งกะเดียวกลางวัน และตอนหลังเปลี่ยนมาขับแบบควงกะ
ผมออกจากบ้านมาวิ่งประมาณเที่ยง วิ่งถึงตีห้า แล้วกลับบ้านนอน เท่ากับผมวิ่งวันละ 16-17 ชม.
ถ้าวันไหนเหลือเงิน 500-700 บาทคือโชคดีแล้ว
เคยบางวัน ช่วงที่ขับกะเดียว
วิ่งตั้งแต่ตีห้า ถึงห้าโมงเย็น แต่ได้เงินไม่พอจ่ายค่าเช่ารถก็มี
ต้องโทรไปขอเฮียเจ้าของอู่ว่าขอขับต่อได้ไหม มีคนมารับรถต่อไหม
เฮียบอกว่าคนมารับรถต่อ เขาจะขับตอน 2 ทุ่ม
ผมก็ลากยาวจนถึง 2 ทุ่มเอารถไปล้าง เอารถไปคืน จ่ายค่าเช่า บวกเวลาเพิ่มไป
วันนั้นก่อนคืนรถ ผมนั่งนับเงินในรถ หักทุกอย่างแล้ว (หักค่าข้าวไปสองมื้อแล้วนะ ประมาณ 100 บาท)
วันนั้นเหลือเงิน 37 บาทกลับบ้าน ผมนั่งร้องไห้ในรถเลยครับ
ทำอย่างนี้อยู่ประมาณ เกือบปี วันที่ฟลุ้คได้เงินเยอะสุดคือ 1,500 บาท
วันที่ได้น้อยสุดคือ 137 บาทนั่นแหละ (รวมที่กินข้าวไป)
แต่โดยเฉลี่ย คือได้วันละ 500 บาทถ้าขับควงกะ ถ้าขับกะเดียว เฉลี่ยได้วันละ 300 บาท
แล้วไม่ต้องมาบอกผมนะว่า แสดงว่าขับเลือกผดส.หรือเปล่า เลยไม่ได้เงิน
ผมขับแบบไม่เลือก ใครเรียกก็ไปหมด ยกเว้นตอนใกล้จะคืนรถจริงๆ ในกรณีขับกะเดียว
ตอนบ่ายสามเป็นต้นไป มันต้องเลือกไปทางที่กลับอู่ รับทุกคนไม่ได้จริงๆ
แต่ตอนขับควงกะ ผมขับไปเรื่อย บางทีเช้าหกโมงเช้า อยู่แถวร่มเกล้า
จะขับกลับบ้านที่คลองเตย มันไม่ไหวจริงๆ ผมก็จอดนอนในปั้มเอา ดับเครื่องไม่กล้าสตาร์ท
สิบกว่าโมงร้อน ก็ตื่นมาล้างหน้า ขับต่อ
อาชีพแท็กซี่เป็นอาชีพที่คนขับแบบถูกต้อง ไม่พอใช้
พวกขับได้เงินคือ มีรถเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็ขับแบบเลือกรับผดส.
คนชอบเข้าใจผิด และสำคัญ ไม่อยากเข้าใจด้วยว่า
ขับถูกต้องไม่ได้เงิน ไอ้พวกขับไม่ถูก ขับเลวๆ พวกนี้มันได้เงิน
สิบกว่าปีที่ผ่านมา ผมล้างรถคันละ 20 บาท ตอนนี้ 40 บาทแล้วมั้ง
ค่าใช้จ่าย ค่าข้าว ของใช้ชีวิตประจำวันขึ้นหมด
แต่ลองคิดดูว่า แท็กซี่ 15 ปีที่ผ่านมา ก็ยังเริ่มต้นราคาเดิม ขยับเรทราคาต่อกิโลนิดหน่อย
เทียบไม่เท่ากับค่าครองชีพที่เพิ่มหรอกครับ
เหตุผลเพราะอะไรรู้ไหมครับ
เพราะแท็กซี่ไม่ดีมันเยอะ คนเลยเกลียดอาชีพแท็กซี่
และใครมาเป็นรัฐบาลก็ไม่อยากปรับเพิ่มราคาแท็กซี่ เพราะมันเสียคะแนน
ดังนั้นแท็กซี่เลยโดนปล่อยไปอย่างนี้แหละ
ไม่มีใครอยากแก้ปัญหาจริงๆ อย่างครบวงจร เพราะกลัวโดนปชช.ด่า
คนด่าก็ด่าไป บอกว่าขับแล้วไม่ได้เงิน แล้วมาขับทำไม ก็ไปทำอย่างอื่นสิ
สุดท้ายคนที่ขับดีๆ ทนอยู่ไม่ได้ คนที่อยู่คือพวกขับเลือก ขับเรียกเหมา
ระบบที่ห่วยมันจะคัดคนดีๆ ออกไปเอง แล้วเติมพวกเห็นแก่ตัวเข้ามาครับ
ปัญหาแท็กซี่มันเลยคาราคาซังอยู่ทุกวันนี้ครับ
ถ้าอยากรู้ว่าทำไมขับแล้วไม่ได้เงิน ผมแจกแจงได้เลยว่า 12 ชม. คุณมีต้นทุนเท่าไหร่ มีเวลาขับจริงเท่าไหร่ ได้เงินชั่วโมงละเท่าไหร่ แล้วคุณจะเห็นว่าจริงๆ แท็กซี่ได้รายได้เท่าไหร่
แต่เรื่องพวกนี้ผมเคยเห็นคนไปเล่าในพันทิป เขียนละเอียดยิบว่าทำไมขับแล้วมันไม่ค่อยได้เงิน
แต่สุดท้ายคอมเม้นท์แนะนำที่มีคนกดไลก์ให้เยอะสุดคือ
"กรูไม่เชื่อพวกมรึงหรอก"
ปล.ผมเคยรับผดส.จากคลองเตยจะไป terminal 21 ตอน 17.30 น.
วิ่งไปเส้นรัชดา ผดส.ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสุขุมวิท แล้วเขาขอลงแล้วข้ามสะพานลอย BTS ไปเอง
ผมวิ่งไป 15-20 นาที เพราะรถติดช่วงสี่แยกก่อนเลี้ยวซ้าย ได้ค่าโดยสารมา 65 บาทมั้ง
แต่หลังจากนั้นผมติดอยู่ตรงแยกอโศกจนถึงแยกนานา เป็นเวลาประมาณเกือบ 1.30 ชม.
โดยที่ไม่ได้ผดส. เพราะรถติดมาก ไม่มีใครขึ้นแท็กซี่กัน
หลุดจากนานาไป ผมถึงวิ่งไปเลี้ยวซ้ายเข้าวิทยุได้ ไปได้ลูกค้าแถว all season
แต่เท่ากับเกือบ 2 ชม.นั้น ผมได้เงิน 65 บาทครับ
ต้นทุนที่สำคัญที่สุดของแท็กซี่คือเวลา ถ้าเวลาผ่านไป ไม่ได้เงิน มันไม่สามารถไปเร่งทำเงินทีหลังได้ครับ
มันรับลูกค้าได้แค่ทีละรายแล้วจบ ไม่เหมือนขายของ ที่ลูกค้ามาพร้อมๆ กันชั่วโมงหนึ่งหลายสิบคน แล้วอีกสามชั่วโมงว่างก็ไม่เป็นไร