BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 2023
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:14
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
ลดราคาหน่อยสิท่าน จะถูกแทนได้ไง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4384
ที่อยู่: เมืองเหนือ
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:20
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
ก้อง ณ พัทลุง พิมพ์ว่า:
มันไม่ใช่แค่กั๊กออพชันนะ แต่เดินเกมส์พลาดและดูแคลนรถ EV เลยแหละ

คนที่ซื้อ EV ไม่ได้ซื้อเพราะถูกนะ แต่ซื้อเพราะมันรือไฟฟ้านี่แหละ มันมีหลายๆอย่างที่ดีกว่ารถสันดาปรวมถึงค่าเชื้อเพลิงและบำรุงรักษาด้วย  


คุณต้องไปดูโครงสร้างภาษีด้วยครับ รถไฟฟ้าจีนที่ขายในไทยส่วนใหญ่ได้รับการอุดหนุนภาษีทำให้ราคามันถูกกว่ารถน้ำมัน อย่าง BYD ATTO 3 นี่ถ้าไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางด้านภาษีราคามันจะไปแตะ 1.5 ล้านบาทเลย หรืออย่าง TESLA ที่ได้รับสิทธิ์ภาษีนำเข้าเรทถูกจากจีนทำให้ตั้งราคาแบบนั้นได้ ถ้าใช้สิทธิเดียวกับรถน้ำมันไม่มีทางที่จะชายราคานี้ได้ ซึ่งแน่นอนยอดขายมันจะน้อยกว่านี้เยอะ

ในขณะที่รถน้ำมันยังต้องเสียภาษีเรทปกติอยู่ ดูแล้วมีสิทธิ์ที่กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นจะรวมกันกดดันของสิทธิทางด้านภาษีบ้าง และรัฐบาลคงต้องยอมเพราะอุตสาหกรรมนี้ใหญ่จริง ถ้าปล่อยไปมีสิทธิ์ประเทศล้มได้เลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 3347
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:22
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
sctotaltao พิมพ์ว่า:
จริงๆผมก็ไม่เข้าใจว่ารถประกอบในไทยทำไมราคาถึงแพงกว่ารถที่ประกอบในไทยแล้วส่งไปขายต่างประเทศตั้งเยอะ
มันแพงกว่าแบบแพงจริงๆ อาจจะด้วยการละเว้นภาษีด้วย
แต่อะไหล่ส่วนใหญ่ก็ผลิตในไทย อาจจะมีบางอันที่นำเข้าบ้างสลับๆกันไป
งงเหมือนกันอันนี้ว่าทำไมตลาดรถบ้านเราถึงมือ 1 แพงกว่าประเทศอื่นๆ
และรัฐบาลกี่ยุคต่อกี่ยุคก็ไม่เคยปรับโครงสร้างภาษีตรงนี้เลยด้วย
หวังว่าแต่ให้คนออกรถเยอะๆกระตุ้นเศรษฐกิจ พอคนออกรถเยอะเลยระบบขนส่งสาธารณะล้มเหลวเป็นลูบแบบนี่
ปัจจุบันเลยเป็นค่านิยมในการมีรถกันหมดแล้ว

จริงๆจะบอกว่าประเทศเราตลาดส่งออกอะไหล่รถยนต์โหดมากๆนะ สวนทางกับราคารถยนต์ญี่ปุ่นที่ขายในไทยเลย



ผมคิดว่านานแล้วว่าไม่นานญี่ปุ่นจะถูกแทนที่ด้วยจีนในตลาดรถยนต์เพราะกั๊กสเป็คสุดๆแถมขายแพงด้วย


ถ้าประเทศเราไม่มีภาษีทับซ้อนแบบนี้เราได้ใช้รถดีดีอีกจากหลายประเทศเลยแหละ  


แบบtesla มาเลถูกกว่าไทย5แสน แล้วบ้านเราคิดภาษีตามความแรงรถ พวกไฟฟ้าเลยแพงกว่าที่ควรจะเป็นอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: -# PUNCH #-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 17092
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:24
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
oohpop1722 พิมพ์ว่า:
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  

อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ

เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์

ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ

ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง

แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ

กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี

ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี

ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน

อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ

ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน

จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
 

ทำไมเทสล่า ไม่ได้สิทธิ์เเล้วยังขายดีมากละในไทย เงินรััฐมันไม่มีผลเยอะขนาดนั้น  

Tesla ก็นำเข้าจีนครับ ได้ลดภาษีเหมือนกัน

ปล. สำหรับรถนำเข้าปกติ นับแค่อากรขาเข้าอย่างเดียวก็ 80% แล้วครับ แต่เอาเข้าจากจีน เหลือ 0% ทันที

หมายความว่าถ้าไม่ได้มาจากจีน ราคา Tesla model 3 ตัวล่างสุดอย่างต่ำๆก็เกิน 3 ล้านไปแล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย LUCIFER_GT เมื่อ Wed Aug 02, 2023 09:30, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Apr 2022
ตอบ: 1194
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:46
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
เอารุ่นที่เอ็งขายในญี่ปุ่นมาลงขายสิฟะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2021
ตอบ: 6107
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:53
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
ถ้าจะศึกษาจริงๆ ต้นตอผมว่าคนที่ซื้อไฟฟ้าเพราะอะไร ส่วนใหญ่จะตอบว่าความประหยัดทั้งนั้น

สุดท้ายก็ทำตัวเอง น้ำมันแพง เกินที่ควรจะเป็น คนมันก็หนีไปใช้ไฟฟ้ากันหมด
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Sep 2007
ตอบ: 1018
ที่อยู่: ซอย 8
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 09:57
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
เรานี่รอมือสองรถน้ำมัน หวานๆเลย บางตัวที่อยากสะสมในอดีต
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4384
ที่อยู่: เมืองเหนือ
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 10:05
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
ปีศาจแดงดำ พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  


เราทำ FTA กับ จีนมานาน ตั้งแต่ ปี 2547 แล้วครับ ค่อยๆลดภาษี จนเหลือ 0%
อีกอย่าง สั่งของจากจีนทำไมถึงถูก เพราะรัฐบาลจีนอุดหนุนค่าขนส่งนี้แหละครับ
ซึ่งไม่แน่ใจว่า FTA ที่ทำกันมาตั้งแต่ปี 2547 นั้้น มีกรอบระยะเวลากี่ปี มีต่อกันใหม่ในภายหลังไหมนี้ละ
มันไม่ได้ทำแค่ประเทศไทย แต่ทำกัน อาเซียน + จีน นี้้แหละครับ FTA ในปี 2547

ตอนนี้ สิ่งที่ญี่ปุ่นทำได้ดีที่สุดคือ เลิกกั๊ก ได้แล้วครับ เอาจริงๆ ญี่ปุ่น ก็ไม่ค่อยให้อะไรเรามากมาย เอาเราไว้เป็นฐานผลิต กั๊กออฟชั่น แต่ยังดีที่ศูนย์ยังเยอะ ใช้ทนนี้แหละ พวกกระบะ คนเลยยังไม่ค่อยหันไปใช้ฟอร์ด นี้แหละครับ

ยังนับโชคยังดีด้วยละ ที่จีนยังไม่เอาบริษัทเรา นำมาผลิตในไทยเองแบบแบรนด์ญี่ปุ่นครับ ไม่งั้นตีตลาดญี่ปุ่นยิ่งกว่านี้อีก

ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ก็หวังว่าญี่ปุ่นจะยอมปล่อยๆให้เราบ้างครับ  


"เอาเราไว้เป็นฐานผลิต"

ประโยคนี้นี่แหละครับคือประเด็น อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยถ้าดูเรื่องการจ้างงานทั้งหมดในไทยนั้นจะพบว่ามีการจ้างงานคนไทยเกือบล้านคน แถมยังใช้วัตถุดิบที่ผลิตในประเทศอีกมหาศาล เท่านั้นไม่พอยังถูกเก็บภาษียิบย่อยมากกว่ารถไฟฟ้าจีนอีกเยอะ ผมมองว่าถ้าจะให้มันเกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์มันต้องสู้ในกติกาเดียวกัน เพราะดูแล้วถ้าอุตสาหกรรมรถญี่ปุ่นถอนตัวกันไปหมดนี่เศรษฐกิจพังแน่นอน

ส่วนเรื่อง FTA จริงๆเรื่องรถยนต์ไม่ควรจะมีอยู่ในข้อตกลงนี้ด้วยซ้ำครับ เพราะไทยเรามีอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอยู่แล้ว การทำแบบนี้เท่ากับทำลายอุตสาหกรรมที่มีอยู่มันจะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว มันยิ่งทำให้ไทยเสียดุลการค้าให้จีนเพิ่มขึ้นไปอีก จากที่ปกติก็เสียดุลมหาศาลอยู่แล้ว


oohpop1722 พิมพ์ว่า:
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  

อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ

เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์

ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ

ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง

แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ

กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี

ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี

ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน

อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ

ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน

จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
 

ทำไมเทสล่า ไม่ได้สิทธิ์เเล้วยังขายดีมากละในไทย เงินรััฐมันไม่มีผลเยอะขนาดนั้น  


Tesla ที่ขายไทยนำเข้าจากโรงงานจีนครับ ได้สิทธิ์ FTA ภาษีนำเข้า 0% ครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 46868
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 10:16
[RE]สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน
Neozzz พิมพ์ว่า:
เอารุ่นที่เอ็งขายในญี่ปุ่นมาลงขายสิฟะ  


ภาษีทะลุหลอดครับ เอารถโง่ๆมายังราคาหลายล้านทั้งๆที่ ในญป.เองถูกจัดๆแบบมาไทยราคาคูณ3 ขนาดผลิตในไทยเองบางส่วนแต่มันก็มีพาร์ทนำเข้ายังไงก็แพงครับมันเลยต้องตัดออพชั่นไม่งั้นมันขายไม่ได้ไง อยากแก้ต้องแก้ที่ตัวฐานภาษี เอาจริงๆโดยหลัก การมีฐานภาษีรถแพงมันไม่ผิดแต่หลักการมันคือพยายามให้คนซื้อรถน้อยลงเอาส่วนต่างไปเสริมบริการสาธาระณะมากขึ้น ซึ่งมันดันไม่มีทำให้ยิ่งต้องกัดฟันซื้อรถแพงๆไปอีก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 27839
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 10:20
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  

อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ

เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์

ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ

ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง

แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ

กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี

ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี

ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน

อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ

ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน

จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
 


จากใจนะตราบใดที่ญี่ปุ่นยังใช้ระบบ fixed marginในรถแต่ละmodel

คนไทยก็ไม่มีวันได้ของดีๆหรอก เพราะต้องเอาmarginเท่าที่ญี่ปุ่นต้องการ

ละยิ่งมาตอนนี้เน้นใช้modelโลกที่3 พื้นฐานaseanมาลงที่ไทย

ใครจะซื้อก็ซื้อเถอะ ผมมองว่าดูถูกคนไทยเกินไป

จากคนทำในอุตสาหกรรมนี้มาก่อน ใครจะเชื่อไม่เขื่อตามใจ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 27839
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 10:23
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
Titan พิมพ์ว่า:
Neozzz พิมพ์ว่า:
เอารุ่นที่เอ็งขายในญี่ปุ่นมาลงขายสิฟะ  


ภาษีทะลุหลอดครับ เอารถโง่ๆมายังราคาหลายล้านทั้งๆที่ ในญป.เองถูกจัดๆแบบมาไทยราคาคูณ3 ขนาดผลิตในไทยเองบางส่วนแต่มันก็มีพาร์ทนำเข้ายังไงก็แพงครับมันเลยต้องตัดออพชั่นไม่งั้นมันขายไม่ได้ไง อยากแก้ต้องแก้ที่ตัวฐานภาษี เอาจริงๆโดยหลัก การมีฐานภาษีรถแพงมันไม่ผิดแต่หลักการมันคือพยายามให้คนซื้อรถน้อยลงเอาส่วนต่างไปเสริมบริการสาธาระณะมากขึ้น ซึ่งมันดันไม่มีทำให้ยิ่งต้องกัดฟันซื้อรถแพงๆไปอีก  


วนลูปไป ปชช.เสียประโยชน์ ทั้งซื้อรถแพง และระบบนส่งก็ไม่มีวันพัฒนา

เพราะอะไร? ก็เพราะมีmaker กับพวกผู้รับเหมายังได้รับผลประโยชน์ไง

ถ้าระบบขนส่งดีใครจะซื้อรถ ถนนก็ไม่ได้ตัด
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Nov 2022
ตอบ: 1214
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 10:37
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  

อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ

เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์

ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ

ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง

แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ

กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี

ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี

ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน

อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ

ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน

จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
 
ถ้าเทียบเฉพาะสเปคไทยเอาiceเลย เม้งกับค่ายกี่บาทก็ประกอบไทยแต่ทำออปชั่นดีราคาได้กว่ารถญี่ปุ่นได้ไง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: -# PUNCH #-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 17092
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 11:09
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
มันคือหงส์ พิมพ์ว่า:
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  

อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ

เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์

ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ

ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง

แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ

กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี

ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี

ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน

อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ

ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน

จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
 
ถ้าเทียบเฉพาะสเปคไทยเอาiceเลย เม้งกับค่ายกี่บาทก็ประกอบไทยแต่ทำออปชั่นดีราคาได้กว่ารถญี่ปุ่นได้ไง  

อันนี้ก็ต้องไปถามคนซื้อละครับ ว่าเขาซื้อรถที่ออปชั่นหรือว่าอะไร รถยุโรปบางคันก็กั๊กออปชั่นชิบหายยังขาย 2-3 ล้านก็มี

มันมีรายละเอียดอีกเยอะแยะที่มีผลกับโครงสร้างต้นทุน ภาษียิบย่อยต่างๆ, material cost, QC, testing procedures เอยไรงี้

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของการ manage ต้นทุนกับราคาขายปกติอยู่แล้ว

ที่ผมโฟกัสคือพูดถึงเรื่องรัฐมันทำให้การแข่งขันไม่เท่าเทียม + เปิดช่องให้มีโอกาสล้มอุสาหกรรมในประเทศต่างหาก
แก้ไขล่าสุดโดย LUCIFER_GT เมื่อ Wed Aug 02, 2023 11:10, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Nov 2022
ตอบ: 1214
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 11:13
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
มันคือหงส์ พิมพ์ว่า:
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย  

อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ

เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์

ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ

ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง

แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ

กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี

ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี

ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน

อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ

ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน

จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
 
ถ้าเทียบเฉพาะสเปคไทยเอาiceเลย เม้งกับค่ายกี่บาทก็ประกอบไทยแต่ทำออปชั่นดีราคาได้กว่ารถญี่ปุ่นได้ไง  

อันนี้ก็ต้องไปถามคนซื้อละครับ ว่าเขาซื้อรถที่ออปชั่นหรือว่าอะไร รถยุโรปบางคันก็กั๊กออปชั่นชิบหายยังขาย 2-3 ล้านก็มี

มันมีรายละเอียดอีกเยอะแยะที่มีผลกับโครงสร้างต้นทุน ภาษียิบย่อยต่างๆ, material cost, QC, testing procedures เอยไรงี้

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของการ manage ต้นทุนกับราคาขายปกติอยู่แล้ว

ที่ผมโฟกัสคือพูดถึงเรื่องรัฐมันทำให้การแข่งขันไม่เท่าเทียม + เปิดช่องให้มีโอกาสล้มอุสาหกรรมในประเทศต่างหาก
 
ต้องถามคนไทยที่ไปดิลว่าได้กี่บาท
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4152
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 02, 2023 11:49
[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
ญี่ปุ่นชอบทำเป็นไฮบริดแทน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel