[RE: สื่อญี่ปุ่น กังวล อนาคต รถค่ายญี่ปุ่นในประเทศไทย จะถูกแทนด้วยแบรนด์จีน]
ปีศาจแดงดำ พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย
เราทำ FTA กับ จีนมานาน ตั้งแต่ ปี 2547 แล้วครับ ค่อยๆลดภาษี จนเหลือ 0%
อีกอย่าง สั่งของจากจีนทำไมถึงถูก เพราะรัฐบาลจีนอุดหนุนค่าขนส่งนี้แหละครับ
ซึ่งไม่แน่ใจว่า FTA ที่ทำกันมาตั้งแต่ปี 2547 นั้้น มีกรอบระยะเวลากี่ปี มีต่อกันใหม่ในภายหลังไหมนี้ละ
มันไม่ได้ทำแค่ประเทศไทย แต่ทำกัน อาเซียน + จีน นี้้แหละครับ FTA ในปี 2547
ตอนนี้ สิ่งที่ญี่ปุ่นทำได้ดีที่สุดคือ เลิกกั๊ก ได้แล้วครับ เอาจริงๆ ญี่ปุ่น ก็ไม่ค่อยให้อะไรเรามากมาย เอาเราไว้เป็นฐานผลิต กั๊กออฟชั่น แต่ยังดีที่ศูนย์ยังเยอะ ใช้ทนนี้แหละ พวกกระบะ คนเลยยังไม่ค่อยหันไปใช้ฟอร์ด นี้แหละครับ
ยังนับโชคยังดีด้วยละ ที่จีนยังไม่เอาบริษัทเรา นำมาผลิตในไทยเองแบบแบรนด์ญี่ปุ่นครับ ไม่งั้นตีตลาดญี่ปุ่นยิ่งกว่านี้อีก
ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ก็หวังว่าญี่ปุ่นจะยอมปล่อยๆให้เราบ้างครับ
"เอาเราไว้เป็นฐานผลิต"
ประโยคนี้นี่แหละครับคือประเด็น อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยถ้าดูเรื่องการจ้างงานทั้งหมดในไทยนั้นจะพบว่ามีการจ้างงานคนไทยเกือบล้านคน แถมยังใช้วัตถุดิบที่ผลิตในประเทศอีกมหาศาล เท่านั้นไม่พอยังถูกเก็บภาษียิบย่อยมากกว่ารถไฟฟ้าจีนอีกเยอะ ผมมองว่าถ้าจะให้มันเกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์มันต้องสู้ในกติกาเดียวกัน เพราะดูแล้วถ้าอุตสาหกรรมรถญี่ปุ่นถอนตัวกันไปหมดนี่เศรษฐกิจพังแน่นอน
ส่วนเรื่อง FTA จริงๆเรื่องรถยนต์ไม่ควรจะมีอยู่ในข้อตกลงนี้ด้วยซ้ำครับ เพราะไทยเรามีอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอยู่แล้ว การทำแบบนี้เท่ากับทำลายอุตสาหกรรมที่มีอยู่มันจะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว มันยิ่งทำให้ไทยเสียดุลการค้าให้จีนเพิ่มขึ้นไปอีก จากที่ปกติก็เสียดุลมหาศาลอยู่แล้ว
oohpop1722 พิมพ์ว่า:
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
RIDER_V7 พิมพ์ว่า:
ทำไม ไม่มีคนพูดถึงบ้างว่า รัฐเราละเว้นภาษีรถจากจีน มากกว่า รถญี่ปุ่น ต้นทุนของญี่ปุ่นเลยมากกว่าจีนเยอะ ในการจะนำเข้ามาขาย
อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้ครับ
เรื่องภาษีนี่เป็นจุดสำคัญมาตลอดที่ส่งผลกับต้นทุนและราคารถยนต์
ที่บ่นๆกันว่าทำไมรถสเปคไทยมันกั๊กกว่าชาวบ้าน ก็เพราะภาษีพวกนี้แหละ
ยกตัวอย่างก็ภาษีสรรพสามิต แค่ตัวเดียวก็จะเป็นแสนละในรถคันนึง
แล้วจุดเปลี่ยนคือการออกกฎหมายภาษีรถ ev กับไปเซ็นข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน เรื่องรถไฟฟ้านี่แหละ
กลายเป็นรถ ev จีนทำลายกำแพงพาษีแทบทุกอย่าง นำเข้าทั้งคันได้แบบไม่มีภาษี
ต่อให้ผลิตในไทยก็นำเข้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้ามาแบบละเว้นภาษี
ตรงนี้แหละที่ทำให้รถ ev จีนได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าชาวบ้าน
อีกสิ่งที่จะตามมาก็คือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย พวก local maker ต่างในไทยตายเรียบ
ไม่มีทางที่พวกนี้จะมี economic of scale ในการผลิตสู้กับ maker ในจีนได้แน่นอน
จากที่เคยได้ยินเรื่องทัวร์จีน 0 เหรียญ เดี๋ยวต่อไปจะได้เห็นยานยนต์จีน 0 เหรียญกันละครับ
ทำไมเทสล่า ไม่ได้สิทธิ์เเล้วยังขายดีมากละในไทย เงินรััฐมันไม่มีผลเยอะขนาดนั้น
Tesla ที่ขายไทยนำเข้าจากโรงงานจีนครับ ได้สิทธิ์ FTA ภาษีนำเข้า 0% ครับ