ยินดีต้อนรับเข้าสู่ฝ่ายสนับสนุน Microsoft Community ครับ
สำหรับปัญหาที่คุณแจ้งว่า Windows เกิดจอฟ้าหลังจาก Update Windows 10 2004 พร้อมด้วยข้อผิดพลาดดังกล่าวนั้น ทางเราต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ข้อผิดพลาดดังกล่าวVIDEO_TDR_FAILURE ด้วยหน้าจอสีฟ้า (BSOD) แสดงว่าไดรเวอร์ที่เกี่ยวข้องกับการ์ดแสดงผล (Graphics Card) หยุดการตอบสนองหรือทํางานผิดปกติ ณ จุดนี้ ระบบจะเริ่มต้นโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันการสูญเสียข้อมูล และการคืนค่าเริ่มต้น
และเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดสําหรับปัญหานี้คือ เนื่องจาก Graphics card drivers เข้ากันไม่ได้ หรืออุปกรณ์ Graphics device กําลังเกินความสามารถ ดังนั้นให้คุณทำการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่า ระบบของคุณสามารถทํางานกับ Windows 10 2004 โดย Graphics card drivers ที่เข้ากัน และเบื้องต้นทางเราเเนะนำให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ
วิธีที่ 1 การอัพเดทการ์ดจอ
> กดปุ่ม Windows + X
> เลือก Device Manager
> เลือก Display Adapter
> คลิกขวาที่ Graphics Driver
> เลือก Update Driver Software
> หลังจากการอัพเดทเสร็จสิ้น ให้ทำการ Restart เครื่องครับ
> และให้คุณทำการถอดสาย USB ทั้งหมดที่ต่อกับตัวเครื่องเช่น Mouse และ Keyboard ออก และเสียบเข้าไปใหม่หลังจากที่เครื่องเปิดขึ้นมาที่หน้าจอ Windows หลักอย่างสมบูรณ์แล้วครับ
> หลังจากนั้นลองทำการ เปลี่ยนการตั้งค่าการ์ดจอจาก High Performance ให้เป็น Power Saving
> หลังจากนั้นให้ลองตรวจสอบดูว่าปัญหาได้รับการแก้ไขหรือไม่ครับ
หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ทางทีมงานเราขอแนะนำให้ทำตามวิธีที่ 2 ครับ
วิธีที่ 2 การอัพเดท Driver
เมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ คุณสามารถตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจาก Driver หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อหรือไม่โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ
> พิมพ์ Device Manager ที่ช่องการค้นหา
> คลิกขวาที่ Driver ที่ต้องการอัปเดต
> เลือก Update Driver หรือเลือก Search automatically for update drivers software
> เมื่อการอัพเดทเสร็จสิ้นให้รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ และตรวจสอบว่าปัญหายังเป็นแบบเดิมหรือไม่
หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ทางทีมงานเราขอแนะนำให้ทำตามวิธีที่ 3 ครับ
วิทีที่ 3 ตรวจสอบ Compatibility Mode / Graphic Card จากผู้ผลิต
ทางเราแนะนำให้ไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตการ์ดจอ (Graphic Card) และดูว่ามีไดรเวอร์ใดๆ ที่เข้ากันได้กับ Windows 10 ที่คุณกำลังใช้งานอยู่หรือไม่ครับ และทำการติดตั้ง Graphic Driver version นั้นๆครับ และให้ลองติดตั้ง Graphic Driver ที่พร้อมใช้งานใน โหมดความเข้ากันได้ (compatibility mode)
> ดาวน์โหลด Graphic Driver version ชั่นล่าสุดจากเว็บไซต์ของผู้ผลิต
> คลิกขวาที่ Driver Setup file และคลิกที่ Properties
> คลิกที่แท็บ Compatibility และทำติ๊กเครื่องหมายที่ Run this program in compatibility mode for
> และเลือกระบบปฏิบัติการ Windows 8.1/8/7 operating system จากเมนูแบบเลื่อนลง และดําเนินการติดตั้ง
> Restart PC และตรวจสอบว่าปัญหายังเป็นแบบเดิมหรือไม่
หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ทางเราแนะนำให้ทำการติดต่อไปยัง ผู้ผลิต Graphic Card เพื่อตรวจสอบในปัญหาดังกล่าวครับ
กรุณาแจ้งให้ทางเราทราบเพิ่มดำการแก้ไขปัญหาต่อไป ทางทีมงานต้องขออภัยอีกครั้งในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ทีมงาน Microsoft
https://answers.microsoft.com/th-th/windows/forum/all/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%AB/19d5ccc5-349f-41fb-bc49-7e23bc574fb1
หลักๆก็ Driver กับ Overheat ครับ.
บางทีล่าสุดก็บึ้มได้ครับ ผมพอเจอแบบนี้แล้วพอมันมี patch ใหม่มาแก้บางทีผมก็มาลงใน SS เหมือนกันครับ.
ก็ช่วงนี้ให้คอย Update บ่อยๆ หรือกลับไปใช้ รุ่นก่อนหน้าที่มีปัญหาครับ.