[RE: กระทู้ยาวๆ รถจักรทำก่อสร้าง สิบล้อ รถพ่วง รถเกรด เริ่มขาดแคลนขึ้น ค่าจ้างอัพตาม]
Taerg พิมพ์ว่า:
เรื่องปกติครับ ถ้าเงินเดือนมันดี สวัสดิการมันดี นายจ้างไม่เอาเปรียบ ยังไงก็มีคนไปทำ แต่ถ้าเงินเดือนมันดีในแง่ลักษณะที่ว่าต้องทุ่มเวลาเยอะ ๆ เพื่อให้ได้เงินดีเช่น การลุยโอทีเยอะ ๆ พวกนี้เดี๋ยวนี้ถ้าเลือกได้ไม่ค่อยมีใครอยากทำหรอก อีกทั้ง mindset พวกนายจ้างหลายคนเวลาเจอชนชั้นแรงงาน ก็ชอบมองเขาเป็นแรงงานที่ไม่มีความรู้และจะมักจะหาช่องเอาเปรียบ+กดค่าแรงเสมอ สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้คือไม่มีใครอยากทุ่มเวลามาเรียนสกิลเพื่อมาลงทำในตลาดงานที่มีโอกาสจะถูกนายจ้างเอาเปรียบแน่ ๆ
นี่ยังไม่ถูกพูดถึงค่าเสี่ยงภัยในอาชีพพวกนี้ที่นายจ้างมักมองข้ามเลยนะครับ อาชีพพวกนี้มันเสี่ยงบาดเจ็บมากกว่าปกติอยู่แล้วถ้านายจ้างและเพื่อนร่วมงานไม่เข้มงวดใน safety guidelines รถเก่าก็ใช้ไป ซ่อมบำรุงก็ไม่ซ่อมตามรอบที่ควรเป็น พอหลายคนพอเกิดอุบัติเหตุในการทำงานก็จะถูกนายจ้างปล่อยเกาะอีก
ผมถึงบอกไงว่าถ้ามันคุ้มเสี่ยงจริง คนไม่ขาดขนาดนี้หรอก แต่คนไม่อยากลงทุ่มไปทำเพราะหลายคนน่าจะรู้ว่าพวกบรรดานายจ้างทั้งหลายแหล่มันเป็นยังไง อุบัติเหตุพิการขึ้นมาทีชีวิตแรงงานพวกนี้จบเลยนะครับ ไอ้วันละ 800-1000 หรือเงินเดือนรวม 3-4 หมื่นนี่เหมือนจะเยอะ แต่ถ้าคิดความเสี่ยงไปด้วยคือไม่เยอะเลย
เรื่องแบบนี้ไม่ได้เจอที่ไทยครับ ที่อเมริกา อังกฤษ ก็เจอเหมือนกัน หลังๆ เรื่องคนขาดคนใหญ่ ทางเอกชนรายใหญ่ กับ รัฐบาลอเมริกา อังกฤษ หาทางแก้ไขอยู่ครับ
แต่ที่อเมริกา ก็กำหนดเรื่องเวลาขับรถของคนงานครับ กำหนดเวลา ไม่ให้ขับหามรุ่งหามค่ำ ไม่งั้นเดี่ยวเกิดอุบัติเหตุ
ในบ้านเรา เอาเป็นว่า ทุกวันนี้ เถ้าแก่ที่มีอิทธิพลในอำเภอที่เล่นการเมือง เป็นนายก อบต เทศบาล ก็บ่นเรื่องค่าแรงแล้วครับ ว่าหลังๆต้องอัพขึ้น ถ้าไม่อัพขึ้นเขาไม่มาทำงานด้วย ต้องเลี้ยงข้าว น้ำ เช้า บ่าย เย็น บางช่วงขาดคนงาน นายก ลงมาขับเอง