ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
09 June 2023 10:46 by Narueta
ต้องตามให้ทัน! “โค้ชวัง” เชื่ออบรม “โปรไลเซนส์” ได้ประโยชน์




หากจะเอ่ยถึงกุนซือฝีมือดี สัญชาติไทย ในยุคนี้ แน่นอนจะต้องมีชื่อของ "โค้ชวัง” ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล คือหนึ่งในนั้น

เจ้าของลูกยิงฟรีคิกนอกเขตโทษ พาทีมชาติไทย เอาชนะเกาหลีใต้ 2-1 ในเอเชียนเกมส์ รอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อปี 1998 ก้าวสู่เส้นทางการเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และผ่านการคุมทีมชั้นนำมากมายไล่ตั้งแต่ เชียงราย ยูไนเต็ด (2552), พัทยา ยูไนเต็ด (2553), เพื่อนตำรวจ (2554-2557), แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เพื่อนตำรวจ (2557), ชัยนาท ฮอร์นบิล (2558), นครปฐม ยูไนเต็ด (2559)

ก่อนที่จะประสบความสำเร็จกับ พีที ประจวบ (2559–2564) ในฤดูกาล 2562 เขาคือกุนซือหนุ่มผู้หักปากกาเซียนพา “ต่อพิฆาต” คว้าแชมป์โตโยต้า ลีกคัพ หลังเอาชนะ ทีมเต็งอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปได้ จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ หนองบัว พิชญ (2564–2565)

ปัจจุบัน โค้ชวัง ดำรงตำแหน่งประธานเทคนิคของ พีที ประจวบ เอฟซี และตัดสินใจสมัครเข้าอบรมหลักสูตรโปร ไลเซนส์ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย เป็นครั้งที่ 3 เพื่อเติมเต็มศาสตร์ลูกหนังสมัยใหม่ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าจะนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาฟุตบอลไทยอย่างเต็มรูปแบบ

"ผมเองก็ห่างหายจากการอบรมโค้ชมานานพอสมควร โดยครั้งล่าสุดก็คือการอบรมหลักสูตร เอ ไลเซนส์ เมื่อสิบปีก่อน”

“การกลับมาอบรมครั้งนี้เชื่อว่า จะได้ความรู้เพิ่มเติม เพราะฟุตบอล ณ ปัจจุบัน พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จริงๆ ก็อยากเรียนเพิ่มเติมมาหลายปีแล้ว อยากเรียนตั้งแต่รุ่นแรกเลย แต่ไม่มีโอกาส เพราะเวลาไม่ตรงกัน ครั้งนี้พอมีโอกาสก็ถือว่าอยากจะเข้ามาพบเจอสิ่งใหม่ๆ"

"การอบรมครั้งนี้เชื่อว่าจะเติมไฟให้กับตัวผมพอสมควร กับการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้มาเจอพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่เป็นโค้ชด้วยกัน ได้มาแชร์ความรู้หลายอย่าง รวมถึงสิ่งใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ จะเป็นประโยชน์เยอะมากในการกลับไปคุมทีม"

"การแชร์มุมมอง แง่คิด แนวทางการทำงาน ของโค้ชในคอร์สนี้น่าสนใจมาก มีโค้ชระดับเยาวชนทีมชาติ ผู้ช่วยทีมชาติชุดใหญ่ หรือ ระดับโมสร และโค้ชต่างชาติที่มาเรียนร่วมกัน ความรู้จากวิทยากรที่พร้อมถ่ายทอดให้ผู้อบรม”

"ระเบียบของฟุตบอลสมัยใหม่ มีเรื่องของไลเซนส์เข้ามา ก็ต้องใช้ควบคู่ไปกับอาชีพของโค้ช ความรู้ใหม่ๆ กลยุทธ์ใหม่ ตอนนี้ฟุตบอลพัฒนาไกลแล้ว เราเองก็ต้องตามให้ทัน”

“ระยะเวลาจากนี้คงต้องตั้งใจ มีสมาธิเพื่อเก็บเกี่ยวและนำไปปรับใช้ให้มากที่สุด ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องในสนาม คอร์สนี้ยังมีความรู้ด้านต่างๆ การบริหารจัดการ เรื่องของการแพทย์ และอื่นๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้เรานำกลับไปปรับใช้กับสโมสรของตัวเองให้เกิดประโยชน์มากที่สุดได้เลย”

สำหรับ ประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ฝึกสอน ระดับ โปรไลเซนส์ จำนวน 39 คน โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จัดให้มีการอบรมโปร ไลเซนส์ ครั้งนี้ นับเป็น รุ่นที่ 3 โดยจะแบ่งช่วงเวลาการอบรมออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 3 – 12 มิถุนายน 2566, ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 5 – 24 สิงหาคม 2566, ช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 4 – 13 พฤศจิกายน 2566 และช่วงที่ 4 ระหว่างวันที่ 5 – 16 กุมภาพันธ์ 2567

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status: INVU
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Dec 2007
ตอบ: 10338
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Fri Jun 09, 2023 18:51
[RE: ต้องตามให้ทัน! “โค้ชวัง” เชื่ออบรม “โปรไลเซนส์” ได้ประโยชน์]
ผลงานที่จับต้องได้สุดของยุคสมยศคือ ผลิตโค้ชไลเซนส์สูงๆ ได้มากกว่ายุคไหนๆ

ทั้งจากการทำตามเงื่อนไขที่เอเอฟซีจี้ลงมา และมีทีมงานทำงานต่อเนื่อง

กลายเป็นว่าเฮ้ดโค้ชไม่ว่าอายุมากน้อยแค่ไหนก็เลือกจะอบรมโปรไลเซนส์เพื่อโอกาสที่ดีขึ้นในอนาคต
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel