ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: Silence makes us understand ourselves.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 10610
ที่อยู่: thailand, Land of smile
โพสเมื่อ: Fri May 26, 2023 11:57
เคสรักษาอันนี้ อ่านแล้วอารมณ์ดิ่งเลย (ฟิลม์x-ray)
เคสนี้ขนาดผมไม่ใช่ญาติยังรู้สึกดิ่งเลย คนเป็นญาติคนไข้รายนี้น่าจะดิ่งกว่า แบบถ้าตอนนั้นยอมให้ใส่ท่อช่วยหายใจอาจจะเพิ่มโอกาสรอดได้

ปล.ผมมีคนรู้จักเสียชีวิตจากโควิดและในช่วงสองปีนี้มีหมู่บ้านเสียชีวิตจากโควิดเยอะมาก อาม่าในหมู่บ้านที่เจอกันบ่อยๆอยู่ๆก็หายใจเฮือก รถพยาบาลมารับแล้วอีก 3-4 วันก็ได้ข่าวการตาย

-------------------------------------------------------

ผู้ป่วยหญิงอายุ 99 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันสูง สมองเสื่อม ไม่พูด นอนติดเตียง ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดซิโนแวค 1 เข็ม แอสตราเซนิกา 1 เข็มและไฟเซอร์ 1 เข็ม มาโรงพยาบาลวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ด้วยไข้ และเหนื่อย 2 วัน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ 98% ผล ATK บวกเอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง (ดูรูป)
วินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ยาเรมเดซิเวียร์เข้าทางหลอดเลือด คนไข้มีเสมหะมาก เหนื่อยมากขึ้น ระดับออกซิเจนต่ำ ต้องย้ายเข้าห้องไอซียู ให้ออกซิเจนชนิด Hi-Flow เอกซเรย์ปอดซ้ำ เห็นปอดข้างขวาแฟบทั้งข้าง (ดูรูป)
ญาติปฏิเสธใส่ท่อหายใจเพราะอายุมากแล้ว ได้ทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลมเห็นเสมหะสีขาวขุ่น เหนียวข้นปริมาณมากจนอุดตันหลอดลมด้านขวา หลังดูดเสมหะ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น (ดูรูป) ให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย คนไข้ดีขึ้นชั่วคราว ต่อมาปอดข้างขวาก็แฟบอีก (ดูรูป) อาการแย่ลง เสียชีวิตในที่สุด
คนกลุ่มเสี่ยงอายุมาก มีโรคประจำตัวหลายๆโรค อาจป่วยหนักและเสียชีวิตเมื่อติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ลักษณะที่แปลก แต่พบน้อยมากในผู้ป่วยสูงอายุ คือมีเสมหะเหนียวข้น ปริมาณเยอะมาก ถ้าไอไม่ออก หรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตันถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วันหลังติดเชื้อ ผมเพิ่งเห็นผู้ป่วยสูงอายุมีปอดแฟบทั้งข้างเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน คนแรกอายุ 83 ปีต้องใส่ท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ดูดเสมหะทางท่อหายใจ ในที่สุดถอดเครื่องช่วยหายใจ รอดชีวิตกลับบ้านได้









เครดิต
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0JL7GomhaBt1MkqSdKDpypngWycEYCJHtGtkCTWBoMLFpxG43F66NEBD9LF7qLcUTl&id=100066692243273





ว่าแต่ฟิลม์เชื้อ/เสมหะคือไอฝ้าขาวๆใช่ไหมครับ พอฝ้าขาวๆลามเต็มคือตาย เข้าใจถูกไหมครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 821
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 26, 2023 13:28
[RE: เคสรักษาอันนี้ อ่านแล้วอารมณ์ดิ่งเลย (ฟิลม์x-ray)]
เคสนี้คือรอดใช่ไหมครับ?
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel