นักเตะอบต.
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 550
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu May 04, 2023 13:43
[RE: กีต้าร์ : คอร์ด Fmaj7 เล่นแทน F ไปตลอดได้มั้ย]
ได้ และไม่ได้ครับ ขึ้นอยู่กับบริบทของคอร์ดในตัวเพลง
ต้องย้อนไปอธิบายเรืองโครงสร้างคอร์ดก่อนฮะ คอร์ดคือกลุ่มของโน้ตที่เล่นออกมาพร้อมกัน โดยจะเริ่มจากโน้ต 3 ตัวหลักๆ ที่เรียกว่า triad คือโน้ตตัวที่ 1,3,5 ของสเกลจากคอร์ดนั้น อย่างเช่น C จะมี โดมีซอล (C,E,G) ของสเกล C major หรือ Am จะเป็น ลาโดมี (A,C,E) ของสเกล A minor กลุ่มโน้ตพวกนี้จะถือว่าเป็นรากฐานของคอร์ด
ทีนี้ คอร์ด maj7 จะเพิ่มส่วนขยาย ก็คือตัวที่ 7 ของสเกลนั้นมาในคอร์ดด้วย ถ้าเป็นคอร์ด Cmaj7 ก็จะเพิ่มตัว B เข้ามาในคอร์ด (C D E F G A B) ซึ่งพวกนี้จะเป็นฐานของส่วนต่อขยายไปคอร์ดแปลกๆ ที่มักจะเจอในเพลงแจ๊ส นีโอโซลเช่น maj9, maj11, maj11#9 อะไรก็ว่าไป
ทีนี้จะอธิบายว่าทำไมการเติม maj7 ถึงใช้ได้ และใช้ไม่ได้นะฮะ
เพลงส่วนใหญ่จะมีกลุ่มโน้ตชุดเดียวกัน ก็คือคีย์เพลง ซึ่งมีเพื่อคุม mood and tone ให้แข็งแรง (ก็ใช้โน้ตกลุ่มเดียวกันอะนะ) สมมติเพลงอยู่ในคีย์ C คอร์ดในเพลงนั้นก็มักจะประกอบด้วยโน้ต C D E F G A B เช่น C Am F G Dm เป็นต้น
ทีนี้ ถ้าเราอยากเล่นคอร์ด Fmaj7 (F A C E) ในเพลงคีย์ C ทำได้ไหม ทำได้ เพราะโน้ตทุกตัวของคอร์ดอยู่ในคีย์ สมมติว่าเราอยากได้กลิ่นของคอร์ดนี้ เอามาใส่ในเพลงคีย์ C จะรู้สึกไม่เขิน
แต่ๆๆๆ ถ้าเราอยากเล่นคอร์ด Fmaj7 ในเพลงคีย์ Bb (Bb มีโน้ตคือ Bb C D Eb F G A) จะทำได้ไหม
ลองกางโน้ตมาเทียบดู
Bb C D Eb F G A
C E F A
เห็นอะไรไหมครับ
โน้ตตัว maj7 ที่เราเติมเข้าไปมันไม่ตรงกับโน้ตที่มีในคีย์
และโน้ตที่ต่างกันนี่ดันต่างกันแค่ครึ่งเสียง (1 เฟร็ตกีตาร์)
ทางทฤษฏีดนตรี ถ้าเราเล่นโน้ตที่อยู่ห่างกันแค่นี้ จะเกิดสิ่งทีเรียกว่า dissonance หรือคู่เสียงที่กัดกัน
ซึ่งเพลงที่อยู่ในคีย์ Bb ทำนองส่วนใหญ่จะใช้โน้ตในสเกล Bb นั่นหมายความว่าถ้าเราเล่นคอร์ด Fmaj7 จะมีโอกาสสูงมากที่จะตีกับทำนอง เลยทำให้รู้สึกแปร่งๆ ไม่ค่อยเพราะ
ละเราจะใช้คอร์ด maj7 ได้ตอนไหนบ้าง
ถ้าเป็นเพลงป๊อปคอร์ดไม่ยาก มันมักจะเจอในคอร์ด 1 หรือ 4 ของคีย์นั้นๆ ครับ ถ้าเพลงคีย์ C ก้จะเป็น Cmaj7 กับ Fmaj7 ถึงจะเติมตัว maj7 มาแล้วไม่เขิน
สำหรับคอร์ด 5 หรือตระกูล minor ตัว extension จะเป็นโน้ตตัวที่ 7 ของสเกลนั้น แต่ถอยลงมาครึ่งเสียง (1 เฟร็ต) เรียกว่าตัว dominant 7 หรือคอร์ดที่เติมแค่เลข7 เฉยๆ เช่น G7 Am7 Dm7 ซึ่งตัวขยายนี่จะอยู่ในคีย์ของเพลงที่ใช้คอร์ดพวกนี้ฮะ ซึ่งจุดเด่นของพวกนี้คือเป็นคอร์ดที่ใช้ resolve เข้าหาอะไรบางอย่าง ลองสังเกตฟีลเวลาเล่นคอร์ด G7 ส่งเข้า C มันจะรู้สึกลื่นกว่า G เฉยๆ เข้า C
ส่วนวิธีการจับคอร์ด F แบบทาบน้อย ลองจับ Fmaj7 ฟอร์มแรกเฟร็ต 1 2 3 แล้วเอานิ้วชี้ทาบสายล่างสุดกีตาร์ด้วย ก็จะได้คอร์ด F แล้วครับ
ส่วนการจับคอร์ดทาบ เทคนิคคือไม่ต้องวางนิ้วทาบให้ติดสายทุกสาย วางให้เราเล่นสายที่ใช่นิ้วทาบออกเป็นโน้ตชัดๆ พอ ไอสายที่มีนี้วอื่นของมือซ้ายก็ปล่อยหลวมๆ ได้
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเล่นกีตาร์นะครับ