Minor ใช้เวลา 45 วัน สร้าง Pizza Company แข่งกับ Pizza Hut
ที่เห็นในภาพ คือ คุณ William Heinecke ซีอีโอของเครือ Minor กำลังขับมอเตอร์ไซค์ นำขบวนโปรโมต Pizza Company ในปี พ.ศ. 2544 ก่อนหน้านั้น Pizza Hut เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2523 โดยผู้ได้สิทธิ์ มาสเตอร์แฟรนไชส์ และนำเข้ามาในไทยคือเครือ Minor ซึ่งมีคุณ William Heinecke นักธุรกิจอเมริกัน สัญชาติไทย เป็นผู้ก่อตั้งและบริหาร
Pizza Hut ในไทยที่บริหารโดยเครือ Minor กำลังไปได้สวย แต่ 20 ปีต่อมา กลับมีปัญหา..เพราะสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ 20 ปี ของ Minor ได้สิ้นสุดลงและเจ้าของลิขสิทธิ์ Pizza Hut อย่าง Tricon Global Restaurants ก็บอกว่า พวกเขาจะเข้ามาบริหาร Pizza Hut ในไทยต่อด้วยตัวเองเรื่องนี้ลุกลามไปจนถึงขั้นฟ้องร้องเป็นคดีความ และสุดท้าย Minor เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ จนต้องเสียสิทธิ์บริหาร Pizza Hut ในไทยไป นั่นจึงเป็นที่มาให้เครือ Minor ปั้นแบรนด์ใหม่มาสู้ ชื่อว่า “Pizza Company” ที่เรารู้จักกันในวันนี้
และรู้ไหมว่า เครือ Minor ใช้เวลาปั้น Pizza Company แค่ “45 วัน” เท่านั้นเรื่องนี้ คุณ William Heinecke ซีอีโอของเครือ Minor เล่าไว้ในวิดีโอชื่อ The Impossible Story of MINOR ซึ่ง BrandCase จะสรุปให้ฟังแบบง่าย ๆ
1.อย่างแรกที่ทำให้เครือ Minor ได้เปรียบ คือพวกเขามีหน้าร้านที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยอยู่แล้วถึงแม้ว่าบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ จะได้สิทธิ์บริหาร Pizza Hut ในไทยไป แต่สิ่งที่เจ้าของลิขสิทธิ์เอาไปด้วยไม่ได้คือ หน้าร้านเดิมที่ทาง Minor มีอยู่แล้วทั่วไทย เมื่อมีหน้าร้านและอาหารที่พร้อมอยู่แล้ว ก็แค่เปลี่ยนชื่อร้าน รีแบรนด์ใหม่เป็น The Pizza Company ต่างกับ Pizza Hut ที่ต้องเสียเวลาไปนับหนึ่ง ในการเปิดสาขาแรกใหม่ กลายเป็นว่า Pizza Hut เป็นแค่แบรนด์เก่าที่มาก่อน มีเพียงแค่ไม่กี่สาขา ในขณะที่ The Pizza Company แบรนด์ใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้นมา แต่กลับมีหลายสาขากระจายไปทั่วประเทศไทยในทันที
2.องค์ความรู้ และกำลังคน ที่มีพร้อมอยู่แล้ว จากตอนบริหารร้าน Pizza Hutจากประสบการณ์กว่า 20 ปี ในการทำร้านพิซซาภายใต้ชื่อแบรนด์ Pizza Hut ทำให้ทาง Minor รู้จักตลาดพิซซาในไทยเป็นอย่างดี รู้ว่ารสชาติไหนถูกปากคนไทย และรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค ดังนั้น The Pizza Company จึงไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาคิดสูตรพิซซาใหม่มากมาย หรือทำการศึกษาตลาดและศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคให้วุ่นวาย
อาจจะแค่มาวางแผนการตลาดใหม่ คิดแคมเปญ สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ ให้แตกต่างและแข่งขันได้
ต่างจากทาง Pizza Hut ที่ต้องเริ่มใหม่ ตั้งแต่ตั้งทีมงาน สำรวจผู้บริโภค ทำการตลาด และคิดสูตรพิซซาใหม่ ๆ ซึ่งดูไม่ต่างอะไรกับการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่เลย
ในงานแถลงข่าวเปิดตัว The Pizza Company ในปี พ.ศ. 2544 คุณ William Heinecke ก็เป็นคนขับรถมอเตอร์ไซค์ลงถนนกลางกรุงเทพมหานคร นำขบวนรถส่งพิซซากว่าหลายร้อยคัน เพื่อโปรโมตแบรนด์ ด้วยตัวเอง นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ The Pizza Company ก็เป็นที่รู้จักของคนในประเทศไทย และกลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญในไทย ของ Pizza Hut มาตลอด
อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ทาง Tricon Global Restaurants (ตอนนี้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Yum! Brands) ไม่ได้บริหาร Pizza Hut ในไทยแล้ว โดยเจ้าของ Pizza Hut ในไทยตอนนี้ คือ บริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นไทย
จากเวลาแค่ 45 วัน ที่ใช้สร้างแบรนด์ใหม่ในวันนั้น ปัจจุบัน The Pizza Company มีจำนวนสาขาในไทย 422 สาขา ที่ส่วน Pizza Hut มีสาขาในไทยราว 184 สาขา
ที่มา
https://www.facebook.com/BrandCaseTH/photos/a.114819323762889/663308252247324/