ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
30 December 2022 20:08 by nnan_ps
5 เรื่องราว “คาตาลัน ดาร์บี้” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้




#SSxLaLiga | บาร์เซโลน่า และเอสปันญ่อล 2 ทีมฟุตบอลที่อยู่ในเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศสเปน เมื่อทั้งคู่ได้พบกันในสนาม ไม่ว่าเวลาไหน อารมณ์ร่วมของแฟนบอลจะเพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัวอย่างแน่นอน

เกมลาลีกา สเปน ในสัปดาห์นี้ บาร์เซโลน่า จะทำศึกดาร์บี้แมตช์กับเอสปันญ่อล ที่เป้าหมายไม่ได้มีเพียงแค่ชัยชนะเท่านั้น แต่ยังเป็นการชิงความยิ่งใหญ่ประจำเมือง ที่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมให้กัน

การพบกันของ 2 สโมสรดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในดาร์บี้แมตช์สำคัญของลาลีกาในทุกๆ ฤดูกาล แต่ยังมี 5 ประเด็น เกี่ยวกับคู่แค้นแห่งคาตาลัน ที่แฟนลูกหนังแดนกระทิงดุอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

บาร์เซโลน่า มีสถิติ “เฮด-ทู-เฮด” ดีกว่า

นับตั้งแต่ลาลีกาก่อตั้งในปี 1929 บาร์เซโลน่า และเอสปันญ่อล ต่างก็เป็นสมาชิกในฤดูกาลแรกที่จัดการแข่งขัน ทั้ง 2 ทีมพบกันในแมตช์อย่างเป็นทางการทั้งสิ้น 200 นัด รวมทุกรายการ บาร์เซโลน่า มีสถิติการพบกันที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยชนะ 118 ครั้ง เอสปันญ่อล ชนะ 39 ครั้ง และเสมอกัน 43 ครั้ง

เอสปันญ่อล ครองสถิติชนะขาดลอยที่สุด

ถึงแม้ว่าเรื่องสถิติ ความสำเร็จ และชื่อเสียง เป็นบาร์เซโลน่าที่กินขาดอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่ทำให้แฟนบอลของเอสปันญ่อล พอที่จะคุยข่มได้บ้าง คือการเป็นผู้ครองสถิติชนะขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์คาตาลัน ดาร์บี้ ซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่เปิดบ้านถล่ม 6 - 0 เมื่อเดือนเมษายน 1951 และสถิตินี้ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน

ดาร์บี้แมตช์ที่ส่งบาร์ซ่าคว้าแชมป์ลาลีกา

ฟุตบอลลาลีกา นัดสุดท้ายของฤดูกาล 1948/49 เป็นศึกดาร์บี้แมตช์แห่งคาตาลัน โดยบาร์เซโลน่า ถ้าชนะคว้าแชมป์ทันที อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งเอสปันญ่อล ก็หวังที่จะขัดขาคู่ปรับร่วมเมืองอย่างเต็มที่

และเป็น “เจ้านกแก้ว” ที่เริ่มต้นได้ดี ยิงนำไปก่อนตั้งแต่ครึ่งแรก แต่ทว่า “เจ้าบุญทุ่ม” ได้เซซาร์ โรดริเกซ มาเป็นฮีโร่ ยิง 2 ประตู แซงเอาชนะ 2 - 1 คว้าแชมป์ไปครองชนิดที่แฟนๆ บาร์ซ่า สะใจไม่น้อยเลย

“ตามูโด้” หักอกบาร์ซ่าชวดแชมป์ลาลีกา

นัดที่ 37 ของลาลีกา ฤดูกาล 2006/07 เป็นคาตาลัน ดาร์บี้แมตช์ ที่สนามคัมป์ นู ราอูล ตามูโด้ ยิงให้เอสปันญ่อลขึ้นนำในครึ่งชั่วโมงแรก ก่อนที่ลิโอเนล เมสซี่ จะยิงคนเดียว 2 ลูก ให้บาร์เซโลน่า แซงขึ้นนำ 2 - 1

เกมทำท่าว่าชัยชนะจะตกเป็นของเจ้าบ้าน แต่แล้วในนาทีสุดท้าย ตามูโด้ เป็นตัวแสบ ยิงตีเสมอให้เอสปันญ่อลเป็น 2 - 2 ทำให้บาร์ซ่าพลาดเก็บ 3 แต้ม และท้ายที่สุดก็เสียแชมป์ลีกให้กับเรอัล มาดริด ในนัดปิดซีซั่น

“บัลเบร์เด้” เป็นนักเตะและโค้ชให้ทั้ง 2 ทีม

เออร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เคยร่วมงานกับ 2 สโมสรดังจากแคว้นคาตาลัน เริ่มจากในฐานะผู้เล่น ค้าแข้งให้กับเอสปันญ่อล ในปี 1986 - 1988 จากนั้นย้ายไปร่วมทีมบาร์เซโลน่า ในปี 1988 - 1990

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ บัลเบร์เด้ก็ผันตัวมาเป็นผู้จัดการทีม โดยได้คุมทีมเอสปันญ่อล พาทีมเข้าชิงชนะเลิศยูฟ่า คัพ ในปี 2007 และคุมทีมบาร์เซโลน่า พาทีมคว้าแชมป์ได้ 4 โทรฟี่

แม้บาร์เซโลน่า จะเหนือกว่าในด้านประวัติศาสตร์ แต่เอสปันญ่อล ก็จะสู้อย่างถึงที่สุด และหวังจะที่ใช้โอกาสในเกมดาร์บี้แมตช์แบบนี้ ประกาศชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เหนือคู่ปรับร่วมเมืองให้ได้
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel