ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
12 December 2022 19:30 by nnan_ps
Disciplined Defensive Phase แผนเด็ดโครเอเชียดับเนย์มาร์-เมสซี




#SSxKMD | ซลัตโก ดาลิช เทรนเนอร์วัย 56 ให้สัมภาษณ์ว่า เขาตระหนักพิษสงของกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาดีแต่เกมรอบรองชนะเลิศ โครเอเชียจะไม่ส่งคนตามประกบลิโอเนล เมสซี แต่จะยึดแนวทางเดิมที่ใช้รับมือเนย์มาร์ในรอบควอเตอร์ไฟนัลคือ ขั้นตอนการป้องกันจะถูกวางอย่างมีระบบแบบแผนและยึดมั่นระเบียบวินัยเคร่งครัด
.
นอกจากทำประตูขึ้น เนย์มาร์แทบไม่สามารถทะลุทะลวงแนวรับของ Kockasti (ภาษาโครเอเทียนแปลว่าตาหมากรุก) ได้เลย แนวรุกฝั่งซ้าย วินิซิอุส จูเนียร์ และเนย์มา ซึ่งขยับเข้ามาเล่นตำแหน่งเบอร์ 10 ทำคีย์พาสรวมกันแค่ครั้งเดียว และเลี้ยงผ่านคู่แข่งเพียง 5 จาก 14 ครั้ง ทั้งสองถูกมาริโอ ปาซาลิช, โยซิป ยูราโนวิช และลูกา โมดริช วิ่งตามกดดันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยจนทำอะไรติดๆขัดๆไม่ลื่นไหล
.
ดาลิชมั่นใจว่าถ้าลูกทีมทำได้อย่างเกมชนะบราซิล คอยเฝ้าระวังอยู่ใกล้ๆเมสซี (ไม่ต้องมาร์คตามเป็นเงา) โครเอเชียก็ไม่มีอะไรต้องกลัว ซึ่งความจริงแล้วในรอบ 16 ทีมสุดท้าย โครเอเชียก็ใช้รูปแบบป้องกันคล้ายกันกับมิดฟิลด์และแนวรุกจนญี่ปุ่นแทบไม่มีโอกาสสร้างสรรค์เกมได้
.
ที่กาตาร์ ดาลิช ซึ่งเข้ามาคุมทีมชาติโครเอเชียตั้งแต่ตุลาคม 2017 แทบไม่เปลี่ยนผู้เล่น 11 คนแรกในระบบ 4-3-3 ตลอดห้านัด ผู้รักษาประตูคือ โดมินิค ลิวาโควิช, แบ็คโฟร์ได้แก่ โยซิป ยูราโนวิช, เดยัน ลอฟเรน, ยอสโก กวาร์ดิออล และบอร์นา โซซา ซึ่งพลาดเกมกับญี่ปุ่นเพราะป่วย (บอร์นา บาริซิช ลงแทน), กองกลางประกอบด้วยมาเตโอ โควาซิช, มาร์เซโล โบรโซวิช และลูกา โมดริช ส่วนฟรอนท์ทรีมีการเปลี่ยนแปลงแต่ยังใช้งานอิวาน เปริซิช กับอังเดรจ์ คามาริช ทั้งห้านัด อีกตำแหน่งใช้ผู้เล่นสี่คน
.
ไม่เพียงดันเพรสสูง ใช้มิดฟิลด์ไล่กดดันคู่แข่งตั้งแต่กลางสนาม โครเอเชียยังมีแผงหลังสี่คนที่แข็งแกร่งนำโดยลอฟเรน เซ็นเตอร์ขวาวัย 33 ซึ่งทำ 1 แอสซิสต์ ยืนคู่กับกวาร์ดิออล ซึ่งเป็นกองหลังที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นในบอลโลกครั้งนี้ด้วยวัยเพียง 20 ปี กับเอกลักษณ์สวมหน้ากากป้องกันจมูกที่หักเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนแบ็คสองข้างอยู่ในวัยพีค ยูราโนวิช (27) และโซซา (24)
.
กวาร์ดิออล กองหลังเท้าซ้ายจากสโมสรไลป์ซิก ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างมากในฐานะว่าที่เซ็นเตอร์แบ็คเวิลด์คลาสในอนาคต เขาเพิ่งเล่นทีมชาติ 17 นัด (ทำ 1 ประตู) แต่มีความเชื่อมั่น ครองบอลเหนียว ชนะการดวลเกือบ 70% แต่จุดเด่นคือ การแย่งบอลคืน จ่ายบอลคอมพลีท และสัมผัสลูกมากเป็นอันดับต้นๆของนักเตะโครเอเชียในบอลโลกครั้งนี้
.
โค้ชดาลิชใช้ประโยชน์จากกวาร์ดิออลไม่ใช่น้อย อนุญาตให้เล่นค่อนข้างอิสระ แลกเปลี่ยนตำแหน่ง และสร้างสรรค์เกมแม้เสี่ยงต่อความผิดพลาด แต่ทั้งนี้ดาลิชเชื่อมั่นในความมากประสบการณ์ของลอฟเรนที่จะเข้ามาอุดรอยรั่วได้ แต่กวาร์ดิออลก็ไม่ได้ดันตัวขึ้นสูงแต่เป็นแบ็คซ้ายที่ยืนใกล้กันอย่างโซซาหรือบาริซิชที่ทำหน้าที่นี้
.
บทบาทสร้างสรรค์เกมจริงๆอยู่ที่โมดริชและโควาซิช ส่วนโบรเซวิชรับผิดชอบเกมรับเป็นหลัก ไม่ได้ทำหน้าที่มิดฟิลด์ตัวรับสไตล์ ball-winning หรือ double No. 6 ที่เซ็ตอัพเกมร่วมกับเซ็นเตอร์แบ็ค
.
กวาร์ดิออลถือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของโครเอเชีย เขาเพิ่งลงเล่นให้ชุดใหญ่ของดีนาโม ซาเกรบ เมื่อสามปีที่แล้วขณะวัย 17 ปี ราดู เบียคู ซึ่งปัจจุบันเป็นแมวมองในทวีปยุโรปให้ปาร์มาหลังจากทำงานให้โมนาโกและเลเวอร์คูเซน กล่าวกับสื่อ ESPN ว่า เขาเห็นกวาร์ดิออลครั้งแรกตอนเล่นระดับเยาวชนราวต้นปี 2019 ในตำแหน่งแบ็คซ้าย มีสรีระเหนือนักเตะวัยเดียวกัน ทำได้ดีในการดวลหนึ่งต่อหนึ่งอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ด้วยความมุ่งมั่นและมีสมาธิ แต่ตอนนั้นถ้ามีคนบอกว่า กวาร์ดิออลจะเป็นกองหลังตัวท็อปในเวิลด์คัพ 2022 และตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค เบียคูคงไม่เชื่อ
.
เบียคูกล่าวต่อว่า กวาร์ดิออลขาดความเร็วที่จะเป็นแบ็คซ้ายแถวหน้า แถมส่วนสูงก็เตี้ยไปสำหรับเซ็นเตอร์แบ็คสโมสรชั้นนำ แต่กวาร์ดิออลกลับพัฒนาตัวเองได้เร็วจนกระทั่งไลป์ซิกเห็นฟอร์มในยูฟา ยูธ ลีก จึงปาดหน้าสโมสรใหญ่ๆซื้อตัวไปในเดือนกันยายน 2020 ที่ราคา 18.8 ล้านยูโร และส่งลงเล่นบุนเดสลีกานัดแรกในเดือนสิงหาคม 2021
.
ช่วงติดทีมชุดใหญ่ของดีนาโม ซาเกรบ กวาร์ดิออลลงเล่นทั้งแบ็คซ้ายและเซ็นเตอร์แบ็ค แต่จุดเด่นที่เบียคูเห็นระหว่าง scouting trip ปี 2019 คือ กองหลังอนาคตไกลอัดบอลได้แรงมาก เสียงดังฟังชัดขณะฝึกซ้อม รวมถึงการครอสบอลขวางสนามก็เหลือเชื่อ เขาไม่เคยเห็นกองหลังที่มีทักษะพรสูงแบบนี้จากนักเตะวัยใกล้เคียงกัน ซึ่งสไตล์ high defensive line ของไลป์ซิก ช่วยให้ฝีเท้าของกวาร์ดิออลรุดหน้าอย่างรวดเร็ว
.
การจับคู่ระหว่างปราการหลังอายุต่างกัน 13 ปี ลอฟเรนกับกวาร์ดิออล จะรับมือเมสซีได้ดีมากน้อยแค่ไหน เกมจะยืดเยื้อจนต้องตัดสินใจด้วยลูกโทษหรือไม่ แฟนบอลจะได้เห็นกันตั้งแต่ตีสอง คืนวันอังคารนี้
.
เรียบเรียง: KMD Content Team
ภาพ: The Mirror ENGLAND
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel