MAKRO สู้ตลาดโชว์ห่วย!! ส่ง"บัดดี้มาร์ท" ชิงพื้นที่ภาคกลาง-อีสาน
โชห่วยไม่มีวันตาย แม็คโคร ส่งตรง “บัดดี้มาร์ท” ชิงพื้นที่ภาคกลาง-อีสาน ชู Know How ดึงคนรุ่นใหม่สืบทอดกิจการ
.
ข้อมูลจากสมาคมค้าปลีก ระบุว่า ปัจจุบันร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม หรือร้านโชห่วยมีสัดส่วนถึง 45-47% ของธุรกิจค้าปลีก ทำให้ร้านปลีกดั้งเดิม-ร้านโชห่วย กลายมาเป็นฐานสำคัญของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโต
.
ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนความเชื่อของ “แม็คโคร” ที่ว่าสถานการณ์โชห่วยในเมืองไทย “ไม่มีวันล้มหายตายจาก” อย่างที่หลายคนมีความเชื่อ เพราะด้วยรูปแบบชุมชน สังคมในต่างจังหวัดที่มีอยู่ เพียงแต่ปัจจุบันพบว่าร้านโชห่วยยังมีอุปสรรคด้านการเติบโตอยู่มาก ทั้ง “การปรับตัวช้า ปรับตัวยาก” โดยเฉพาะการ “ไม่มีทายาทคนรุ่นใหม่” สนใจเข้ามาสืบทอดกิจการ ดังนั้นการทำให้ทันสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเป็นศูนย์กลางของชุมชนจึงเป็นคีย์หลัก แม็คโครเข้ามาเติมส่วนที่ขาด และรับมือกับพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปซื้อร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่มากขึ้น
.
ทำให้เกิดแนวคิดการพัฒนาโชห่วยขึ้น ในชื่อ “บัดดี้มาร์ท” โมเดลใหม่ที่แม็คโครใช้นำร่องการในการพัฒนาโชห่วยไทยที่ต่อยอดมาจาก “โครงการมิตรแท้โชห่วย” เพื่อสร้างร้านค้าสู่โชห่วยสมัยใหม่ให้เติบโตแบบยั่งยืน ไปพร้อมๆ กับช่วยเหลือฐานลูกค้าหลักของแม็คโครในปัจจุบันที่มีสมาชิกเป็นร้านค้าโชห่วยกว่า 5 แสนราย หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้กว่า 30% ของแม็คโคร
.
ท่ามกลางการแข่งขันของร้านค้าปลีกดั้งเดิมหรือร้านโชห่วย ที่ดูจะรุนแรงขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ต่างเดินหน้ายื่นข้อเสนอเป็นพันธมิตรช่วยสอนวิธีการบริหารจัดการ ให้เงินลงทุน สนับสนุนเทคโนโลยี แลกกับการเป็นเครือข่ายและจำหน่ายสินค้าให้ ไม่ว่าจะเป็น “คาราบาว กรุ๊ป” กับร้านถูกดีมีมาตรฐาน “บิ๊กซี” กับร้านนี้โดนใจ หรือแม้กระทั่ง “โลตัส” กับร้านนี้ขายดี (ซึ่งเป็นร้านในเครือซีพีเช่นเดียวกับบัดดี้มาร์ท)
.
“บัดดี้มาร์ท” วางคอนเซ็ปต์เป็นโมเดลธุรกิจร้านค้าปลีกที่พัฒนาให้เป็นสูตรสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “ครบ คุ้ม เพื่อนคู่ใจชุมชน” ที่แม็คโครใช้ความเชี่ยวชาญที่คลุกคลีกับโชห่วยมากกว่า 33 ปีต่อยอดจาก “โครงการมิตรแท้โชห่วย” ด้วยการเข้าไปเข้าเหลือตั้งแต่การตกแต่งร้านค้า ลงสินค้าให้เต็มร้านในครั้งแรก อุปกรณ์ พร้อมเครื่องคิดเงินอัตโนมัติ (POS) และกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ให้ร้านค้าโชห่วยสามารถปรับพร้อมช่วยกลบจุดเด่น และเสริมให้เจนเนอเรชั่นถัดไป เข้ามาสืบทอดกิจการ และมองเห็นศักยภาพการเติบโตของร้านค้าชุมชน
.
โดยโมเดลลงทุน ของ "บัดดี้มาร์ท" ใช้ประมาณเบื้องต้น 4 แสนบาท แบ่งเป็นค่าปรับปรุงร้านค้า 2 แสนบาท ค่าประกัน 2 แสนบาท โดยบัดดี้มาร์ทจะลงทุนครั้งแรกให้มูลค่าสูงสุด 1.5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดร้านค้า ประกอบไปด้วย 3 ขนาด ได้แก่ 1. ไซซ์ S พื้นที่น้อยกว่า 50 ตร.ม. 2.ไซซ์ M พื้นที่ 51-100 ตร.ม. และ 3. ไซซ์ L พื้นที่มากกว่า 100 ตร.ม. ภายใต้สัญญา 3 ปี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม :
https://www.brandbuffet.in.th/.../buddy-mart-traditional.../
#BuddyMart #Makro #โชห่วย #ค้าปลีก #BrandBuffet ดูน้อยลง
ที่มา
https://www.facebook.com/brandbuffet/photos/a.376486072408058/5653998551323424/