BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Dec 2020
ตอบ: 1530
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 12:20
ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ
จากคนไม่มีความรู้เรื่องคอม เขียนโปรแกรมเลยนะครับ แต่มีประสบการณ์ทำ 3dmaxs ถ้าเปลี่ยนสายไปทำ unreal engine จะคุ้มมั๊ย เพราะอายุก็เยอะละ (38) กะว่าไว้ทำงานประจำ หรือสร้างเกมขายเอง หรือทำ asset โมเดลขาย ดูแล้วเงินดีมาก แล้วความต้องการในตลาดสูง

แต่พอดูในยูทูป ช่อง teahcast ก็ยากอยู่ หรือว่าไปทำอย่างอื่นดีกว่า ถ้าคิดเรื่องเงิน เพราะ learning curve ดูเอาเรื่องอยู่

ใครพออยู่สายนี้แนะนำมั๊ยครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: แทงจิ๊กโก๋
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 20243
ที่อยู่: Dust2
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 12:27
[RE: ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ]
ผมว่าเป็นยังไงก็คุ้มอ่ะ ผมยังอยากศึกษาเลย เน้นปั้นพวกฉากอะผมว่าขายได้ (พวกพร็อพหรือเฟอร์นิเจอร์)
แต่ผมปั้นโมเดลไม่เป็น ทำเป้นแค่สเก็ตอัพ

Spoil
หรือไปสาย18+ยังได้  
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 14903
ที่อยู่: N/A
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 12:29
[RE: ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ]
พวกนี้น่าจะมีพวกทำ event mapper เลยคือสามารถทำเกมง่ายๆ โดยใช้แค่ทำ map เป็นกล่องๆ ลากวาง ไม่ต้องเขียน code สักตัว ปรับแค่ config แต่ถ้าอยากจะทำอะไรที่นอกเหนือจาก tool ที่เขาให้ยังไงก็ต้องเขียนสคริปเอง พอทำสคริปเองคือยากละครับ มันต้องอาศัยความเข้าใจ อย่างถ้าจะทำ 3d ต้องมาเข้าใจพวก vector matrix ด้วย เพราะต้อง rotate model แทบตลอด หรือถ้าทำเกมออนไลน์นี่ก็หลุดโลกไปเลยต้องเข้าใจพวก network, socket, websocket อีก
แก้ไขล่าสุดโดย DariusXalan เมื่อ Thu Sep 29, 2022 12:30, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Audentes Fortuna Iuvat!



ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jul 2010
ตอบ: 4347
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 12:30
[RE: ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ]
การเรียนรู้ยังไงก็คุ้มครับ แนะนำลุยเลยครับ ผมจะไปเพิ่มสาย Data เหมือนกัน
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8559
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 13:47
[RE: ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ]
ด้วยความที่ learning curve มันยาก
แค่นี้ก็น่าลงทุนละ เท่ากับถ้าคุณทะลุcurve คุณจะเป็น value มากกว่าและนาน เมื่อเทียบกับคนจำนวนมาก

ยิ่งมีประโยคความต้องการสูง อันนี้ยิ่งโคตรน่าลงทุน

ถ้าปั้นเก่งก็ไปสายปั้นมั้ย ผมไม่รู้การเรียนมันทำยังไง เพราะไม่ใช่สายงานตัวเอง แต่ทำอะไรที่เก่งอยู่แล้วให้เก่งขึ้นไปอีก ต่อยอดไปจากเดิม น่าจะเวิร์คกว่า เรียนรู้กว้างๆ หรือเรียนอีกแขนงเพิ่มนะครับ

อันนี้ คิดจากประสบการณ์ทำงานของตัวเองนะ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Talent bringt dich an den start, Einstellung ans ziel.
พรสวรรค์นำคุณไปที่จุดเริ่มต้น ทัศนคตินำคุณไปสู่เส้นชัย
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Dec 2020
ตอบ: 1530
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 14:18
ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ
Rinsama พิมพ์ว่า:
ด้วยความที่ learning curve มันยาก
แค่นี้ก็น่าลงทุนละ เท่ากับถ้าคุณทะลุcurve คุณจะเป็น value มากกว่าและนาน เมื่อเทียบกับคนจำนวนมาก

ยิ่งมีประโยคความต้องการสูง อันนี้ยิ่งโคตรน่าลงทุน

ถ้าปั้นเก่งก็ไปสายปั้นมั้ย ผมไม่รู้การเรียนมันทำยังไง เพราะไม่ใช่สายงานตัวเอง แต่ทำอะไรที่เก่งอยู่แล้วให้เก่งขึ้นไปอีก ต่อยอดไปจากเดิม น่าจะเวิร์คกว่า เรียนรู้กว้างๆ หรือเรียนอีกแขนงเพิ่มนะครับ

อันนี้ คิดจากประสบการณ์ทำงานของตัวเองนะ  

ขอบคุณครับ จริงๆจุดที่กังวลมากที่สุดคืออายุนี่แหละครับ กลัวเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ฝึกแล้วทำเงินหรือไปสมัครงานไม่ได้ ถ้าอายุน้อยกว่านี้คงลุยเต็มที่ครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Dec 2020
ตอบ: 1530
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 14:19
ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ
Rinsama พิมพ์ว่า:
ด้วยความที่ learning curve มันยาก
แค่นี้ก็น่าลงทุนละ เท่ากับถ้าคุณทะลุcurve คุณจะเป็น value มากกว่าและนาน เมื่อเทียบกับคนจำนวนมาก

ยิ่งมีประโยคความต้องการสูง อันนี้ยิ่งโคตรน่าลงทุน

ถ้าปั้นเก่งก็ไปสายปั้นมั้ย ผมไม่รู้การเรียนมันทำยังไง เพราะไม่ใช่สายงานตัวเอง แต่ทำอะไรที่เก่งอยู่แล้วให้เก่งขึ้นไปอีก ต่อยอดไปจากเดิม น่าจะเวิร์คกว่า เรียนรู้กว้างๆ หรือเรียนอีกแขนงเพิ่มนะครับ

อันนี้ คิดจากประสบการณ์ทำงานของตัวเองนะ  

ขอบคุณครับ จริงๆจุดที่กังวลมากที่สุดคืออายุนี่แหละครับ กลัวเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ฝึกแล้วทำเงินหรือไปสมัครงานไม่ได้ ถ้าอายุน้อยกว่านี้คงลุยเต็มที่ครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Jan 2010
ตอบ: 8467
ที่อยู่: ทรานซิลเวเนีย
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 14:42
[RE: ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ]
ในแง่ของการเรียนรู้ มันก็คุ้มในตัวอยู่แล้วหละครับ
แต่ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความต้องการของท่านมากกว่า ว่าต้องการเรียนไปทำอะไร

1. พัฒนาความรู้ เพื่อตั้งบริษัททำเกม เพื่อไปเป็นลูกจ้างในบริษัทใหญ่ๆ
2. เพื่อเขียนเกมเอง เพื่อทำชุด ทำอุปกรณ์ decoration อะไรในเกม

Unreal engine ผมคิดว่าน่าจะตอบโจทย์ข้อ1มากกว่า
เพราะ Unreal engine มันออกแบบมาเพื่อเกม AAA โดยเฉพาะ

แปลง่ายๆว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่developer 1 คน จะสามารถทำเกมออกมาตั้งแต่ต้นจนจบเองได้
สาเหตุก็เพราะมันใช้ต้นทุนเวลาและความพยายามสูงมากๆ
ในความเห็นผม ผมคิดว่าไม่ต่างจากเขียนหนังสือนิยายเลย กว่าจะได้เรื่อง สมมติใช้เวลา 3-5ปี
ถ้าแป๊ก มูลค่าก็ใกล้ๆ 0 เลย แต่ถ้าปังก็เป็น JK Rolling ในอีกเวอร์ชั่นได้เช่นกัน
แต่ถ้าแป๊กซัก 2-3 เกม มันก็อาจจะกินเวลาครึ่งชีวิตของการทำงานของท่านไปแล้ว

ที่หนักกว่านั้นคือ ต้องใช้เงินลงทุนอีก ประมาณ 80 ล้านเหรียญขึ้นไปโดยเฉลี่ย
ซึ่งถ้าไม่ใช่บริษัทใหญ่ เค้าก็จะไปขอเงินทุนจากนายทุนต่างๆอีกทีอยู่ดี ก็ไป pitch เอา
ซึ่งการไป pitch ตัวคนเดียว ไม่มีทีมนี่ ไม่เทพเวอร์ๆคงจะได้เงินเค้ายาก

เพราะงั้นการจะใช้งาน Unreal engine ผมว่าถ้าเชี่ยวชาญแล้ว
การไปเป็นลูกจ้างอาจจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและเซฟกว่า
พนักงานที่เขียนเกมระดับ AAA ถ้าไปอยู่บริษัทใหญ่ๆ หรือแม้แต่ startup เล็กๆ
เงินเดือนก็มีได้ตั้งแต่ 100,000-300,000+++ usd ต่อปี หรือคาดหวังระดับ300kบาทต่อเดือนได้

ในมุมมองผม เลยคิดว่าถ้าอยากจะเขียนเกมเองแบบเป็นเจ้าของบริษัทเลย ทำไอเท็ม ทำชุดออกมาขายเยอะๆ
Roblox หรือ Minecraft น่าจะตอบโจทย์มากกว่ามากครับ

อย่างแรกคือ game engine ของ2ค่ายนี้ ออกแบบมาเพื่อความง่ายแบบง่ายโคตรๆเลย
เรียกว่าเขียนโค้ดไม่เป็น ไม่มีความรู้อะไรเลย ยังสามารถทำเกมได้ในเวลาครึ่งวัน

การทำไอเท็ม ทำชุด ยิ่งใช้เวลาน้อยไปอีก แค่ 1-8 ชม. ก็หาเงินกันได้เป็นร้อยเป็นพันเหรียญแล้ว
ซึ่งคนที่ทำแบบนี้มีเป็นร้อยเป็นพันคนแล้ว ที่น่าแปลกคืออายุต่ำ 15--- กันซะส่วนใหญ่ด้วย
อาศัยแค่ไอเดียครีเอทีฟนิดหน่อย ความยากในการทำ ยากประมาณทำ youtube ซักคลิปนั้นแหละ(คือง่ายมาก)

การทำเกม ถ้าจะทำจริงจังหน่อย ก็ไม่ได้ใช้เวลานานมาก เกมโอเคๆหน่อยที่คนเล่นกัน
ก็ใช้เวลาทำโดยเฉลี่ยตั้งแต่ 1-2เดือน ไปถึง 1-2ปี เท่านั้นเอง ทำให้โอกาสในการจะทำเกมมั่วๆมาเยอะๆ
อันไหนฮิต มีคนเล่น คนสนใจเยอะ ค่อยไปทุ่มเทเวลาก็ทำได้โดยไม่เปลืองทรัพยากรเวลานัก
นอกจากการหาเงินจากการขาย game pass, เงินในเกม, ไอเทมอะไรต่างๆในเกมแล้ว
ยังได้เงินจากยอดคนเล่นอีก คนเล่นเยอะบริษัทก็จ่ายตังให้ (แบบเดียวกับ youtube นั่นแหละ)

ทำให้ผมคิดว่า ถ้าสนใจจะทำเกม สร้างไอเท็ม อะไรเป็นอาชีพเสริมก่อน ถ้าไปได้ดีค่อยทำเป็นอาชีพหลัก
ผมว่า Roblox Minecraft น่าจะตอบโจทย์กว่าเยอะ

เทียบง่ายๆ Unreal = ทำหนัง, ทำซีรี่ย์, ทำละคร
ส่วน Roblox, Minecraft = ทำช่อง youtube
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Dec 2020
ตอบ: 1530
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 29, 2022 15:04
ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ
devildog พิมพ์ว่า:
ในแง่ของการเรียนรู้ มันก็คุ้มในตัวอยู่แล้วหละครับ
แต่ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความต้องการของท่านมากกว่า ว่าต้องการเรียนไปทำอะไร

1. พัฒนาความรู้ เพื่อตั้งบริษัททำเกม เพื่อไปเป็นลูกจ้างในบริษัทใหญ่ๆ
2. เพื่อเขียนเกมเอง เพื่อทำชุด ทำอุปกรณ์ decoration อะไรในเกม

Unreal engine ผมคิดว่าน่าจะตอบโจทย์ข้อ1มากกว่า
เพราะ Unreal engine มันออกแบบมาเพื่อเกม AAA โดยเฉพาะ

แปลง่ายๆว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่developer 1 คน จะสามารถทำเกมออกมาตั้งแต่ต้นจนจบเองได้
สาเหตุก็เพราะมันใช้ต้นทุนเวลาและความพยายามสูงมากๆ
ในความเห็นผม ผมคิดว่าไม่ต่างจากเขียนหนังสือนิยายเลย กว่าจะได้เรื่อง สมมติใช้เวลา 3-5ปี
ถ้าแป๊ก มูลค่าก็ใกล้ๆ 0 เลย แต่ถ้าปังก็เป็น JK Rolling ในอีกเวอร์ชั่นได้เช่นกัน
แต่ถ้าแป๊กซัก 2-3 เกม มันก็อาจจะกินเวลาครึ่งชีวิตของการทำงานของท่านไปแล้ว

ที่หนักกว่านั้นคือ ต้องใช้เงินลงทุนอีก ประมาณ 80 ล้านเหรียญขึ้นไปโดยเฉลี่ย
ซึ่งถ้าไม่ใช่บริษัทใหญ่ เค้าก็จะไปขอเงินทุนจากนายทุนต่างๆอีกทีอยู่ดี ก็ไป pitch เอา
ซึ่งการไป pitch ตัวคนเดียว ไม่มีทีมนี่ ไม่เทพเวอร์ๆคงจะได้เงินเค้ายาก

เพราะงั้นการจะใช้งาน Unreal engine ผมว่าถ้าเชี่ยวชาญแล้ว
การไปเป็นลูกจ้างอาจจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและเซฟกว่า
พนักงานที่เขียนเกมระดับ AAA ถ้าไปอยู่บริษัทใหญ่ๆ หรือแม้แต่ startup เล็กๆ
เงินเดือนก็มีได้ตั้งแต่ 100,000-300,000+++ usd ต่อปี หรือคาดหวังระดับ300kบาทต่อเดือนได้

ในมุมมองผม เลยคิดว่าถ้าอยากจะเขียนเกมเองแบบเป็นเจ้าของบริษัทเลย ทำไอเท็ม ทำชุดออกมาขายเยอะๆ
Roblox หรือ Minecraft น่าจะตอบโจทย์มากกว่ามากครับ

อย่างแรกคือ game engine ของ2ค่ายนี้ ออกแบบมาเพื่อความง่ายแบบง่ายโคตรๆเลย
เรียกว่าเขียนโค้ดไม่เป็น ไม่มีความรู้อะไรเลย ยังสามารถทำเกมได้ในเวลาครึ่งวัน

การทำไอเท็ม ทำชุด ยิ่งใช้เวลาน้อยไปอีก แค่ 1-8 ชม. ก็หาเงินกันได้เป็นร้อยเป็นพันเหรียญแล้ว
ซึ่งคนที่ทำแบบนี้มีเป็นร้อยเป็นพันคนแล้ว ที่น่าแปลกคืออายุต่ำ 15--- กันซะส่วนใหญ่ด้วย
อาศัยแค่ไอเดียครีเอทีฟนิดหน่อย ความยากในการทำ ยากประมาณทำ youtube ซักคลิปนั้นแหละ(คือง่ายมาก)

การทำเกม ถ้าจะทำจริงจังหน่อย ก็ไม่ได้ใช้เวลานานมาก เกมโอเคๆหน่อยที่คนเล่นกัน
ก็ใช้เวลาทำโดยเฉลี่ยตั้งแต่ 1-2เดือน ไปถึง 1-2ปี เท่านั้นเอง ทำให้โอกาสในการจะทำเกมมั่วๆมาเยอะๆ
อันไหนฮิต มีคนเล่น คนสนใจเยอะ ค่อยไปทุ่มเทเวลาก็ทำได้โดยไม่เปลืองทรัพยากรเวลานัก
นอกจากการหาเงินจากการขาย game pass, เงินในเกม, ไอเทมอะไรต่างๆในเกมแล้ว
ยังได้เงินจากยอดคนเล่นอีก คนเล่นเยอะบริษัทก็จ่ายตังให้ (แบบเดียวกับ youtube นั่นแหละ)

ทำให้ผมคิดว่า ถ้าสนใจจะทำเกม สร้างไอเท็ม อะไรเป็นอาชีพเสริมก่อน ถ้าไปได้ดีค่อยทำเป็นอาชีพหลัก
ผมว่า Roblox Minecraft น่าจะตอบโจทย์กว่าเยอะ

เทียบง่ายๆ Unreal = ทำหนัง, ทำซีรี่ย์, ทำละคร
ส่วน Roblox, Minecraft = ทำช่อง youtube  

โอ้ ขอบคุณมากๆครับ ได้ข้อมูลเยอะเลย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel