ฝึก unreal engine 5 จะคุ้มมั๊ยครับ
devildog พิมพ์ว่า:
ในแง่ของการเรียนรู้ มันก็คุ้มในตัวอยู่แล้วหละครับ
แต่ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความต้องการของท่านมากกว่า ว่าต้องการเรียนไปทำอะไร
1. พัฒนาความรู้ เพื่อตั้งบริษัททำเกม เพื่อไปเป็นลูกจ้างในบริษัทใหญ่ๆ
2. เพื่อเขียนเกมเอง เพื่อทำชุด ทำอุปกรณ์ decoration อะไรในเกม
Unreal engine ผมคิดว่าน่าจะตอบโจทย์ข้อ1มากกว่า
เพราะ Unreal engine มันออกแบบมาเพื่อเกม AAA โดยเฉพาะ
แปลง่ายๆว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่developer 1 คน จะสามารถทำเกมออกมาตั้งแต่ต้นจนจบเองได้
สาเหตุก็เพราะมันใช้ต้นทุนเวลาและความพยายามสูงมากๆ
ในความเห็นผม ผมคิดว่าไม่ต่างจากเขียนหนังสือนิยายเลย กว่าจะได้เรื่อง สมมติใช้เวลา 3-5ปี
ถ้าแป๊ก มูลค่าก็ใกล้ๆ 0 เลย แต่ถ้าปังก็เป็น JK Rolling ในอีกเวอร์ชั่นได้เช่นกัน
แต่ถ้าแป๊กซัก 2-3 เกม มันก็อาจจะกินเวลาครึ่งชีวิตของการทำงานของท่านไปแล้ว
ที่หนักกว่านั้นคือ ต้องใช้เงินลงทุนอีก ประมาณ 80 ล้านเหรียญขึ้นไปโดยเฉลี่ย
ซึ่งถ้าไม่ใช่บริษัทใหญ่ เค้าก็จะไปขอเงินทุนจากนายทุนต่างๆอีกทีอยู่ดี ก็ไป pitch เอา
ซึ่งการไป pitch ตัวคนเดียว ไม่มีทีมนี่ ไม่เทพเวอร์ๆคงจะได้เงินเค้ายาก
เพราะงั้นการจะใช้งาน Unreal engine ผมว่าถ้าเชี่ยวชาญแล้ว
การไปเป็นลูกจ้างอาจจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและเซฟกว่า
พนักงานที่เขียนเกมระดับ AAA ถ้าไปอยู่บริษัทใหญ่ๆ หรือแม้แต่ startup เล็กๆ
เงินเดือนก็มีได้ตั้งแต่ 100,000-300,000+++ usd ต่อปี หรือคาดหวังระดับ300kบาทต่อเดือนได้
ในมุมมองผม เลยคิดว่าถ้าอยากจะเขียนเกมเองแบบเป็นเจ้าของบริษัทเลย ทำไอเท็ม ทำชุดออกมาขายเยอะๆ
Roblox หรือ Minecraft น่าจะตอบโจทย์มากกว่ามากครับ
อย่างแรกคือ game engine ของ2ค่ายนี้ ออกแบบมาเพื่อความง่ายแบบง่ายโคตรๆเลย
เรียกว่าเขียนโค้ดไม่เป็น ไม่มีความรู้อะไรเลย ยังสามารถทำเกมได้ในเวลาครึ่งวัน
การทำไอเท็ม ทำชุด ยิ่งใช้เวลาน้อยไปอีก แค่ 1-8 ชม. ก็หาเงินกันได้เป็นร้อยเป็นพันเหรียญแล้ว
ซึ่งคนที่ทำแบบนี้มีเป็นร้อยเป็นพันคนแล้ว ที่น่าแปลกคืออายุต่ำ 15--- กันซะส่วนใหญ่ด้วย
อาศัยแค่ไอเดียครีเอทีฟนิดหน่อย ความยากในการทำ ยากประมาณทำ youtube ซักคลิปนั้นแหละ(คือง่ายมาก)
การทำเกม ถ้าจะทำจริงจังหน่อย ก็ไม่ได้ใช้เวลานานมาก เกมโอเคๆหน่อยที่คนเล่นกัน
ก็ใช้เวลาทำโดยเฉลี่ยตั้งแต่ 1-2เดือน ไปถึง 1-2ปี เท่านั้นเอง ทำให้โอกาสในการจะทำเกมมั่วๆมาเยอะๆ
อันไหนฮิต มีคนเล่น คนสนใจเยอะ ค่อยไปทุ่มเทเวลาก็ทำได้โดยไม่เปลืองทรัพยากรเวลานัก
นอกจากการหาเงินจากการขาย game pass, เงินในเกม, ไอเทมอะไรต่างๆในเกมแล้ว
ยังได้เงินจากยอดคนเล่นอีก คนเล่นเยอะบริษัทก็จ่ายตังให้ (แบบเดียวกับ youtube นั่นแหละ)
ทำให้ผมคิดว่า ถ้าสนใจจะทำเกม สร้างไอเท็ม อะไรเป็นอาชีพเสริมก่อน ถ้าไปได้ดีค่อยทำเป็นอาชีพหลัก
ผมว่า Roblox Minecraft น่าจะตอบโจทย์กว่าเยอะ
เทียบง่ายๆ Unreal = ทำหนัง, ทำซีรี่ย์, ทำละคร
ส่วน Roblox, Minecraft = ทำช่อง youtube
โอ้ ขอบคุณมากๆครับ ได้ข้อมูลเยอะเลย