[RE: ขอระบาย ปัญหาขับโบลต์รับผู้โดยสารหน่อยครับ]
shinnsei พิมพ์ว่า:
เห็นใจครับ
ผมไม่ค่อยได้ใช้บริการพวกนี้ในไทยเท่าไหร่ แต่ใข้ที่ต่างประเทศระดับนึง
ข้อแรก
เป็นหน้าที่ของผุ้พัฒนาแอป อย่างที่ท่านบอกการใช้เงินสดอย่างเดียวมีข้อเสียมาก
อย่างน้อยผู้ใช้ต้องผูกบัตรเครดิตหรือเดบิต แล้วให้จ่ายสดอย่างเดียวก็ได้ เพื่อจะได้ทำระบบเครดิตของลูกค้าได้ มีระยะเวลากำหนดที่กดยกเลิกได้ หากเลยจุดนั้นไปลูกค้าต้องเสีย cancellation fee เครดดิตนี่สำคัญต่อ cancellation fee อย่างมาก หากยกเลิกเสียเครดิตจำนวนนั้น แน่นอนว่ามีระบบเรตติ้งลูกค้าด้วย
ข้อสอง
เกี่ยวข้องกับผู้พัฒนากับเครดิตอยู่ดี lyft และ uber จะมี wait time fees แต่เพราะแต่ละรัฐกฎหมายไม่เหมือนกันเลยมีค่าธรรมเนียมที่ต่างกัน เช่น $0.5 ต่อนาที หรือ $5 ต่อ 5 นาที ถึงจุดนึงก็จะนับเป็น cancellation fee ที่กี่ xx % ก็แล้วแต่จะกำหนด
ข้อสาม
ด้วยสังคมอมเริกาเป็นสังคมให้ทิป ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้แบบไม่ตั้งใจเขาจะให้ทิปเพิ่มชดเชยกันเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าตั้งใจระบบเครดิตก็มามีส่วนอีกครั้งคือผู้ขับสามารถส่งคำร้องไปที่ผู้พัฒนาได้ ลูกค้าจะถูกหักเงินเพิ่มตามระยะทางจริงต่อหลักฐานภาพถ่ายและ GPS location ระบบให้คะแนนก็แจ้งได้ว่าเพราะอะไรลูกค้าถึงได้คะแนนน้อย ลูกค้าเองก็โต้แย้งได้ แต่อย่างน้อยมันก็มีระบบที่ช่วยคนขับ
สรุปส่วนตัวผมคิดว่าเราเลือกขับกับแอปที่มีระบบเครดิตนั้นปลอดภัยกว่าทั้งคนขับและคนนั่ง และก็หวังว่าผู้ให้บริการในบ้านเราจะคิดถึงฝั่งคนขับให้มากขึ้น
ขอให้ท่านโชคดีนะครับ
ข้อ 1-2 ถ้าเป็นโซนยุโรป แอปมันทำให้มีจ่ายค่าบริการผ่านบัตรแล้วครับ
แต่ยังไม่เข้าบ้านเรา
ส่วนข้อสามนี่ยากครับ ลูกค้าไม่ต้องให้ทิปหรอก ขอแค่ไม่ชักดาบค่าบริการนี่ ผมก็ดีใจแล้ว
บางทีจอด ๆ ส่งลูกค้าอยู่ คันหลังดันตูด
ไอเราก็ต้องรีบออก แล้วให้ลูกค้าโอนตามมา
สรุป หายจ้อย