[RE: ระหว่าง โซฮอล 95 ปตท. vs 91 เชลล์]
Sigmund•VI พิมพ์ว่า:
luciferzz พิมพ์ว่า:
Sigmund•VI พิมพ์ว่า:
luciferzz พิมพ์ว่า:
Pacifist_Winner พิมพ์ว่า:
luciferzz พิมพ์ว่า:
ตามทฤษฎีแล้ว พูดถึงตัวน้ำมันอย่างเดียวนะ
ถ้ารถเติม 91 ได้ จะใช้ 95 หรือ 91 ผลลัพธ์ไม่ต่างกัน เพราะมันคือค่า Octane ไม่ใช่ค่าพลังงาน
ส่วนที่จะต่างคือ Additive ผมไม่แน่ใจว่าถ้าเทียบแล้ว 95 PTT กับ 91 Shells อันไหนเติมตัวดีกว่า
แต่จากที่ผมอยู่วงการนี้มาพักใหญ่ คหสต.ผมให้ Shells นะ
ขอความรู้หน่อยครับ เท่าที่เคยอ่าน อากู่หลายปีมาแล้ว
เห็นว่า 91 กับ 95 base เริ่มต้นคนละตัวกัน จริงไหมครับหรือตัวเดียวกัน
ถ้าต่างกันอันไหนประสิทธิภาพดีกว่า
ส่วนตัว additive เข้าใจอยู่ครับ
คนละตัวครับ แต่ตัวแรกสุดคือตัวเดียวกัน
Gasohol 91 คือผสม Ethanol กับ Gasoline 87
ส่วน Gasohol 95 คือผสม Ethanol กับ Gasoline 91
แต่ Gasoline 87 กับ 91 ต่างกันแค่ Additive ครับ
Edit. เพิ่งเห็นอีกคำถาม
เอาพื้นฐานนะ ถ้ารถ compression ratio ไม่สูงมากแบบรถปกติที่เราขับประสิทธิภาพไม่ต่างครับ เพราะเติมได้ทั้ง 91 95
ส่วนถ้ารถพวก high performance อ่ะต่าง เพราะกำลังอัดสูง เค้าต้องใช้ 95
แต่สิ่งนึงที่เราไม่รู้รายละเอียดคือตัว additive นี่แหละ ถ้าต่างแบรนด์จะเทียบยาก
จาก ปสก.ผม ทางพวก shells esso caltex ด้าน know-how เค้าดีกว่าเรา additive เค้าค่อนข้างจะดี
ลองดูน้ำมันเครื่องก็ได้ครับ ของบริษัทไทยคือสู้ไม่ได้เลย ทำได้อย่างเดียวคือลดราคามาสู้
ปล.เลข octane ถ้ารถเราเติมได้ไม่ต้องไปสนใจมาก อย่าง E20 ก็ octane 95 นะ
ส่วน E85 นี่ octane เกิน 100 เลย เพราะ Ethanol octane อยู่ที่ร้อยกว่าๆ
ตัวเบสออย ที่ติดลิขสิทธิ์ในการผลิตรึเปล่าครับ สำหรับน้ำมันเครื่อง
ส่วนตัวมองว่าทั้งบางจากและ PTT สามารถผลิตน้ำมันเครื่องในกรุ๊ปที่4และGroupที่5ได้
ผมไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำถามถูกไหมนะ แต่ตอบตามเข้าใจละกัน
เรื่องสิขสิทธิ์ เอาจริงๆผมไม่แน่ใจมากนะว่ามันจดอะไรได้บ้าง แต่ที่ทราบคือ PTT ผลิตได้ตามปกตินะครับ
แต่หลังผลิตแล้วเนี่ย มันจะต้องไปเติม additive เพิ่มอีก ส่วนนี้แหละที่ต่าง
ส่วนบางจากผมไม่รู้นะ เพราะไม่เคยทำงานที่นั่นครับ
additive ตรงนี้ ติด ลิขสิทธิ์จริงครับแต่โดยพื้นฐานแล้วการใส่สารเติมแต่งเข้ามามันก็ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ไม่สามารถทำให้ขายได้ในราคาที่สู้กับคู่แข่งได้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการตลาดมากกว่าครับ
มันเทียบได้กับ เชลล์วีพาวเวอร์ เอามาเทียบกับ แก๊สโซฮอล์95ของPTT + หัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่ซื้อจาก Apponlineราคา 100กว่าบาท เอามาใส่เพิ่มเติม ก็จะได้ผลใกล้เคียงกัน
ข้อได้เปรียบของเชลล์วีพาวเวอร์ มันจะทำให้เหมือนกับ ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเพราะว่ามันเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มE5
ในส่วนของน้ำมันเครื่องผมว่าPTTมีตัวที่น่าประทับใจอยู่1ตัว ที่ผลิตจากพื้นฐานbasedOilGroup4และกรุ๊ป5เลย ถ้า เทียบกับราคาของตัวนี้แล้วกับคู่แข่งในตลาด ยังไงผมก็เลือกใช้ PTT ตัวนี้ครับ
แต่น่าเสียดายที่ไม่มีการผลิตน้ำมันเครื่องในเกรดคุณภาพประมาณนี้สำหรับรถยนต์
---------------
ส่วนบริษัทผลิตน้ำมันเครื่องในไทยยังมีอีกหลายบริษัท อย่างเช่นบริษัทซันสยาม เรื่องของการผลิตน้ำมันเครื่องที่ใช้ Base Oil สูงๆ ทำได้เหมือนกันครับ แต่ราคามันก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน
เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง หลายๆครั้งผมใช้ PTT เหมือนกันนะ มันไม่ได้แย่กว่าขนาดนั้น
แต่ถามว่าต่างจริงไหม ทางแลปมันต่างอยู่ละ
ส่วนเรื่องคุณภาพ additive ผมต้องบอกก่อนว่าผมเคยทำงานที่นั่น และผมมีโอกาสได้คุยกับคนที่ทำเรื่องน้ำมันเครื่องเอง
อันนี้เค้าก็ยอมรับตรงๆนะว่า R&D ยังตามไม่ทัน ถ้าตั้งราคาใกล้เคียงยังไงก็ขายสู้ไม่ได้เลย
สุดท้ายต้องตัดราคาลงมาสู้
สมัยผมอยู่มันเคยมีซื้อน้ำมันเครื่อง แถมลำโพง JBL เลยครับ
ขนาดคนข้างในยังพูดเลยว่าเหมือนซื้อลำโพงแถมน้ำมันเครื่อง