BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 31233
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 12:12
สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC
พอดีผมไปดูคลิปนี้




ตรงช่วงเวลา 0:55
เจ้าหน้าที่จะลงท้ายด้วยสวัสดีค่ะ ส่วนนักบินจาก Switzerland ก็ตอบลงท้ายด้วยสวัสดีครับ

คือมันเป็นปกติของ ATC และนักบินหรือเปล่าครับ หรือแค่นักบินเค้ารู้วัฒนธรรมของเราครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1216
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 12:26
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
เอางี้ นักบินเขาบินไปต่างประเทศมาทั้งชีวิต จนรู้ว่าlocal procedureประเทศไหนเปนยังไงไรงี้ ธรรมเนียมหอเราก็จะสวัสดีครับ/ค่ะกลับไปทุกครั้งที่เขาสวัสดีมา แต่ก็แล้วแต่นักบิน บางคนก็ใช้ภาษาอังกฤษแบบ มอนิ่ง อีฟนิ่ง กู๊ดเดย์ แบบปกติ บางคนก็เรียกมาปกติ อันนี้มันแค่วัฒนธรรมมารยาทเล็กๆน้อยๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jul 2021
ตอบ: 130
ที่อยู่: NoWHERE
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 12:30
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
มันเป็นการ initial contact ในการติดต่อ คลื่นนี้ครั้งแรก พอจะเปลี่ยนคลื่นใหม่ ก็จบประโยคก่อน เปลี่ยน

good bye good day good night ก็ว่าาไปแล้วแต่สถานการณ์ครับ เวลาบินเเปลี่ยน โซน ก็เปลี่ยนคลื่นติดต่อตามโซนนั้นๆ แต่ใช้ คำพวกนี้เป็น standard ครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jul 2021
ตอบ: 130
ที่อยู่: NoWHERE
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 12:33
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
เพิ้่มนิด หลังจากฟังแล้วครับ ATC ให้ติดต่อ คลื่น TOWER 118.1 และบอกสวัสดี เพื่อให้ นักบินเปลี่ยนคลื่นครับ จะพูดหรือไม่พูดก็ได้ ใจความสำคัญแค่ ติดต่อ tower 118.1
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2006
ตอบ: 933
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 16:09
[RE]สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC
ปกติครับ เป็นการทักทายแบบมีมารยาทครับ แล้วก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่เรากล่าวคำทีกทายในภาษาเค้าได้
เช่น ถ้าบินไปต่างประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ ก็จะ good morning/ afternoon/ evening เป็นต้น

นักบินต่างชาติ ถ้าทักทาย สวัสดี ก็เป็นเสน่ห์ของเค้าครับ

นักบินไทยบินไปพม่าก็ มิงกะลาบา, ลาวก็ สบายดี, จีนก็ หนีห่าว ไรงี้ครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"You'll Never Walk Alone"
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 31233
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 17:06
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2006
ตอบ: 933
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 20:59
[RE]สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC
cybernet พิมพ์ว่า:
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  
อยากรู้เรื่องการบิน สอบถามมาได้ครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"You'll Never Walk Alone"
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 31233
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 21:02
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
Ippo พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  
อยากรู้เรื่องการบิน สอบถามมาได้ครับ  


ขอบคุณครับ
อยากรู้เรื่อง กัปตันกับผู้ช่วยอ่ะครับ คือ

1. ผู้ช่วยจะได้เป็นกัปตันตอนไหนและกัปตันจะสลับไปเป็นผู้ช่วยได้หรือไม่ครับ
2. บางเครื่องนักบินต้องขาน V1 แล้วสั่ง rotate แต่บางรุ่นเครื่องบอกให้ อยากรู้ว่าทำไมมันต่างกันครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Sep 2020
ตอบ: 324
ที่อยู่: Signal Iduna Park
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 21:50
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
cybernet พิมพ์ว่า:
Ippo พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  
อยากรู้เรื่องการบิน สอบถามมาได้ครับ  


ขอบคุณครับ
อยากรู้เรื่อง กัปตันกับผู้ช่วยอ่ะครับ คือ

1. ผู้ช่วยจะได้เป็นกัปตันตอนไหนและกัปตันจะสลับไปเป็นผู้ช่วยได้หรือไม่ครับ
2. บางเครื่องนักบินต้องขาน V1 แล้วสั่ง rotate แต่บางรุ่นเครื่องบอกให้ อยากรู้ว่าทำไมมันต่างกันครับ
 


ขอตอบแทนนะครับ
1. ถ้าหมายถึงการสลับกันทำหน้าที่ของนักบิน เช่น คนนึงมอนิเตอร์และติดต่อหอ อีกคนบังคับเครื่อง เค้าจะบรีฟกันตั้งแต่อยู่ที่พื้นเลยครับ เพื่อความชัดเจนของหน้าที่ที่รับผิดชอบ สามารถสลับกันได้ครับ เช่น ขาไป กับตันมอนิเตอร์ไปจนถึงเชียงใหม่ ขากลับกัปตันอาจเป็นคนบังคับเครื่องแทนก็ได้ครับ ตามที่คุยกันก่อนบินครับ

2.รอคำตอบด้วยคนครับ แหะๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 31233
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Jun 25, 2022 22:05
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
stitchme09 พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
Ippo พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  
อยากรู้เรื่องการบิน สอบถามมาได้ครับ  


ขอบคุณครับ
อยากรู้เรื่อง กัปตันกับผู้ช่วยอ่ะครับ คือ

1. ผู้ช่วยจะได้เป็นกัปตันตอนไหนและกัปตันจะสลับไปเป็นผู้ช่วยได้หรือไม่ครับ
2. บางเครื่องนักบินต้องขาน V1 แล้วสั่ง rotate แต่บางรุ่นเครื่องบอกให้ อยากรู้ว่าทำไมมันต่างกันครับ
 


ขอตอบแทนนะครับ
1. ถ้าหมายถึงการสลับกันทำหน้าที่ของนักบิน เช่น คนนึงมอนิเตอร์และติดต่อหอ อีกคนบังคับเครื่อง เค้าจะบรีฟกันตั้งแต่อยู่ที่พื้นเลยครับ เพื่อความชัดเจนของหน้าที่ที่รับผิดชอบ สามารถสลับกันได้ครับ เช่น ขาไป กับตันมอนิเตอร์ไปจนถึงเชียงใหม่ ขากลับกัปตันอาจเป็นคนบังคับเครื่องแทนก็ได้ครับ ตามที่คุยกันก่อนบินครับ

2.รอคำตอบด้วยคนครับ แหะๆ  


ขอบคุณมากครับผม

ถามเพิ่มอีกข้อได้ไหมครับ
สภาพอากาศแย่แค่ไหนที่เค้าจะไม่อนุญาตให้เอาเครื่องขึ้นหรือลงครับ
แก้ไขล่าสุดโดย cybernet เมื่อ Sat Jun 25, 2022 22:06, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1216
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 26, 2022 07:04
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
cybernet พิมพ์ว่า:
stitchme09 พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
Ippo พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  
อยากรู้เรื่องการบิน สอบถามมาได้ครับ  


ขอบคุณครับ
อยากรู้เรื่อง กัปตันกับผู้ช่วยอ่ะครับ คือ

1. ผู้ช่วยจะได้เป็นกัปตันตอนไหนและกัปตันจะสลับไปเป็นผู้ช่วยได้หรือไม่ครับ
2. บางเครื่องนักบินต้องขาน V1 แล้วสั่ง rotate แต่บางรุ่นเครื่องบอกให้ อยากรู้ว่าทำไมมันต่างกันครับ
 


ขอตอบแทนนะครับ
1. ถ้าหมายถึงการสลับกันทำหน้าที่ของนักบิน เช่น คนนึงมอนิเตอร์และติดต่อหอ อีกคนบังคับเครื่อง เค้าจะบรีฟกันตั้งแต่อยู่ที่พื้นเลยครับ เพื่อความชัดเจนของหน้าที่ที่รับผิดชอบ สามารถสลับกันได้ครับ เช่น ขาไป กับตันมอนิเตอร์ไปจนถึงเชียงใหม่ ขากลับกัปตันอาจเป็นคนบังคับเครื่องแทนก็ได้ครับ ตามที่คุยกันก่อนบินครับ

2.รอคำตอบด้วยคนครับ แหะๆ  


ขอบคุณมากครับผม

ถามเพิ่มอีกข้อได้ไหมครับ
สภาพอากาศแย่แค่ไหนที่เค้าจะไม่อนุญาตให้เอาเครื่องขึ้นหรือลงครับ  


เท่าที่รู้ขึ้นอยู่กับแบบเครื่องบิน/สายการบินเลยคับ หอเราก็มีหน้าที่ประมาณรายงานข้อมูลข่าวอากาศ , forecast ให้เค้าไปตัดสินใจ จะขอลองมาทำ approach จะขอ hold หรือขอไดเวิดไปสนามบินสำรอง แต่ละสายเค้าก็รับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน เช่น tailwind ไม่เกินกี่ kt , ทัศนวิสัยต่ำกว่าเท่าไร ไรเง้แหละ ส่วนตอน take off ส่วนมากน่าจะเกี่ยวกับเรื่องรายงานฟ้าผ่าซะมากกว่า เพราะมันทำให้ พนง ภาคพื้นทำงานไม่ได้เครื่องมันก็ออกไม่ได้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2006
ตอบ: 31233
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 26, 2022 16:49
[RE: สอบถามเรื่องนักบินตอนคุยกับ ATC]
migmadafaka พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
stitchme09 พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
Ippo พิมพ์ว่า:
cybernet พิมพ์ว่า:
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  
อยากรู้เรื่องการบิน สอบถามมาได้ครับ  


ขอบคุณครับ
อยากรู้เรื่อง กัปตันกับผู้ช่วยอ่ะครับ คือ

1. ผู้ช่วยจะได้เป็นกัปตันตอนไหนและกัปตันจะสลับไปเป็นผู้ช่วยได้หรือไม่ครับ
2. บางเครื่องนักบินต้องขาน V1 แล้วสั่ง rotate แต่บางรุ่นเครื่องบอกให้ อยากรู้ว่าทำไมมันต่างกันครับ
 


ขอตอบแทนนะครับ
1. ถ้าหมายถึงการสลับกันทำหน้าที่ของนักบิน เช่น คนนึงมอนิเตอร์และติดต่อหอ อีกคนบังคับเครื่อง เค้าจะบรีฟกันตั้งแต่อยู่ที่พื้นเลยครับ เพื่อความชัดเจนของหน้าที่ที่รับผิดชอบ สามารถสลับกันได้ครับ เช่น ขาไป กับตันมอนิเตอร์ไปจนถึงเชียงใหม่ ขากลับกัปตันอาจเป็นคนบังคับเครื่องแทนก็ได้ครับ ตามที่คุยกันก่อนบินครับ

2.รอคำตอบด้วยคนครับ แหะๆ  


ขอบคุณมากครับผม

ถามเพิ่มอีกข้อได้ไหมครับ
สภาพอากาศแย่แค่ไหนที่เค้าจะไม่อนุญาตให้เอาเครื่องขึ้นหรือลงครับ  


เท่าที่รู้ขึ้นอยู่กับแบบเครื่องบิน/สายการบินเลยคับ หอเราก็มีหน้าที่ประมาณรายงานข้อมูลข่าวอากาศ , forecast ให้เค้าไปตัดสินใจ จะขอลองมาทำ approach จะขอ hold หรือขอไดเวิดไปสนามบินสำรอง แต่ละสายเค้าก็รับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน เช่น tailwind ไม่เกินกี่ kt , ทัศนวิสัยต่ำกว่าเท่าไร ไรเง้แหละ ส่วนตอน take off ส่วนมากน่าจะเกี่ยวกับเรื่องรายงานฟ้าผ่าซะมากกว่า เพราะมันทำให้ พนง ภาคพื้นทำงานไม่ได้เครื่องมันก็ออกไม่ได้  


ขอบคุณมากครับผม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel