ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
28 April 2022 22:52 by ZONG'TEEN
เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว


เซอร์จอห์น ฮอลล์ เดินผ่านเข้าไปในไชน่าทาวน์ ท่ามกลางร่มเงาของเซนต์ เจมส์ พาร์ค ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้สัมผัสได้ถึงคลื่นอารมณ์แห่งความปิติยินดีที่ไม่ได้เกิดขึ้นอีกเลยนับตั้งแต่สมัยที่เขาเป็นเจ้าของทีมนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

"ผมไปที่ร้านอาหารแลนด์มาร์คก่อนหน้าเกม แล้วก็นั่งอยู่ท่ามกลางฝูงชน ผมไม่เคยรู้สึกถึงความยินดีปรีดา ความสุขและความหวังแบบนี้มานานหลายต่อหลายปีแล้ว" เจ้าสัววัย 89 ปี เผยความรู้สึก

"พวกเขาทุกคนเข้ามาหาผมแล้วก็อยากคุยถึงบรรดานักฟุตบอล ผู้จัดการทีม และเจ้าของทีม ความน่าตื่นตาตื่นใจเช่นนี้มันนำพาความทรงจำมากมายหลายอย่างกลับคืนมา"

เป็นตอนปี 1992 ที่ฮอลล์ ช่วยชีวิตสโมสรจากการเกือบผิดนัดชำระหนี้ในฐานะผู้ก่อตั้งกลุ่ม แม็กพาย กรุ๊ป ก่อนแต่งตั้งเควิน คีแกน มาเป็นผู้จัดการทีมและช่วยให้สโมสรรอดพ้นจากการตกชั้นไปเล่นดิวิชั่น 3 เดิม

ก่อนหน้าชัยชนะต่อเลสเตอร์ ซิตี้ 2-1 ที่บ้านในช่วงเดือนที่ผ่านมา ธงฝืนใหญ่ถูกโบกสะบัดเพื่อระลึกถึงการครบรอบ 30 ปี ลูกยิงของเดวิด เคลลี่ พาทีมชนะปอร์ทสมัธ 1-0 หากไม่มีลูกยิงลูกนั้น กองเชียร์ทั้งหลายก็เชื่อว่าพวกเขาคงไม่มีทางได้สนุกสุดเหวี่ยงกับฟุตบอลสุดเอ็นเตอร์เทนของคีแกน ในช่วงกลางยุค 90 ฮอลล์เห็นด้วยพร้อมอธิบายเพิ่ม

"นั่นคือช่วงเวลาทอง แต่หากไม่มีทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งสิ่งที่เราทำเพื่อเซฟสโมสรเอาไว้ สร้างสนาม และทีมที่ทุกคนหลงรัก นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ก็คงไม่เป็นเหมือนในทุกวันนี้"

"ผมอยู่ที่ฮ่องกงตอนที่ได้รับสายแล้วบอกว่า "สโมสรกำลังพัง" คำพูดที่เผาไหม้ลงไปในความทรงจำของผม มันทำให้ผมต้องจ่าย 860,000 ปอนด์! เราคือกลุ่มชาวจอร์ดี้ส์ ที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสโมสรฟุตบอลอย่างสิ้นเชิงและทำให้สโมสรมีความทะเยอทะยาน แต่เราก็แค่ไม่ยิ่งใหญ่พอที่จะนำพามันมาจนถึงยุคสมัยนี้"

"เจ้าของทีมใหม่ต้องสานต่อจากรากฐานที่เราสร้างเอาไว้ ระหว่างตอนนั้นกับตอนนี้มันละม้ายคล้ายคลึงกันหลายอย่าง แม้ว่าเราไม่มีเงินมีทองมากมายเท่ากับพวกซาอุ"

มีคำแซะไปยังฮอล์ มหาเศรษฐีจากแอชชิงตันที่สร้างความร่ำรวยขึ้นมาด้วยตัวเอง ก่อนขายหุ้นของเขาให้กับ ไมค์ แอชลี่ย์ เมื่อปี 2007 ขณะที่เขายินดีต้อนรับโอกาสการซื้อทีมของอมานด้า สตาเวลี่ย์ และกองทุนซาอุดิอาระเบีย แต่เงินที่หลั่งไหลมาจากนอกประเทศ บีบให้เขาต้องอำลาฟุตบอลไปในเวลานั้น

"ผมทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นธุรกิจครอบครัว งานของผมคือการพิจารณาอนาคตและคาดเดาความเปลี่ยนแปลง เมื่อโรมัน อบราโมวิช เข้ามาที่เชลซี เขาคือโคตรมหาเศรษฐี ผมบอกไปว่า "ผมสู้ไม่ได้ ผมจะไม่เอาธุรกิจของตัวเองไปเสี่ยง กู้เงินมาซื้อนักเตะสักคนที่ราคา 20 ล้านปอนด์" ซึ่งสำหรับเขาแล้วมันคือเงินเล็กน้อย ดังนั้นผมเลยตัดสินใจออกมา"

"ตอนนี้ดูเชลซีสิ...เราได้รับการบอกกล่าวเสมอว่าอบราโมวิช อยู่ที่นี่ด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือจากฟุตบอล" ฮอลล์พูดเลยไปก่อนย้อนกลับมาเข้าประเด็น

"เป็นเวลาสำหรับผู้มีอำนาจที่จะนั่งลงแล้วบอกว่า "เราจะคอนโทรลฟุตบอลกันอย่างไร?" เมื่อลิขสิทธิ์ทีวีแสนแพงเข้ามา ฟุตบอลก็เริ่มดึงดูดนักลงทุนมากมายต่างสาขาเข้ามา คนที่รู้จักเงิน แต่พวกเขาไม่ได้สนใจเรื่องของการกีฬา ก็แค่อยากที่จะสร้างเงินก้อนโตอีกสักพันล้าน"

"หากยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีกเกิดขึ้น มันคงทำลายเกมฟุตบอลของแฟนๆทั่วไปโดยปริยาย ฟุตบอลควรเป็นเรื่องของทุกสโมสรที่มีความฝัน ไม่ใช่เรื่องของเงินๆทองๆที่คุณมีเพียงอย่างเดียว เมื่อมีคนพูดว่า "นิวคาสเซิ่ลคือสโมสรที่ร่ำรวยที่สุดในโลก" ผมตัวสั่นไปหมด ผมไม่อยากถูกรู้จักในแบบนั้น ชีวิตนี้มีอะไรมากกว่าเงิน นี่คือสิ่นที่เราคุ้นเคย"

"หากคุณจะไม่แบน (เจ้าของทีมต่างชาติหรือกลุ่มทุนแห่งรัฐ) คุณก็ต้องเข้มงวดกับมัน เงินจำนวนมากมายกำลังออกจากเกมฟุตบอลไป เราจะมีทางไหนที่ทำให้ดีกว่านี้?"

"สำหรับผมแล้ว พรีเมียร์ลีกและรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดภาษีสำหรับค่าตัวการซื้อขาย และฉีดเงินกลับเข้ามาในวงการกีฬา น่าเศร้าที่ผมไม่เห็นเลยว่าจะมีระบบไหนหยุดยั้งมันได้ในเวลานี้"

"มีสโมสรที่ละโมภซึ่งพยายามแหกออกจากพรีเมียร์ลีก มันทำให้ผมหวาดกลัว ผมได้ยินว่าพวกเขายังคงพยายามท้าทาย ผมบอกว่า ช่างแม่มมัน"

เมื่อปี 1993 มีภาพๆ หนึ่งที่ฮอลล์ ยืนอยู่ด้านหลังนักเตะทีมเยาวชนกว่า 100 ชีวิต โดยในคืนนั้นเขาประกาศความต้องการออกมาว่าเขาจะสร้างทีมที่มี "ผู้เล่นชาวจอร์ดี้ส์ 11 คน"

เขาเคยประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้กับสโมสรนี้หรือเปล่า?

"ไม่นะ ผมไม่มีเวลา นี่คือสโมสรของผม ผมซ่อมแซมนิวคาสเซิ่ลมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายคนหนึ่ง ผมคยไปยืนบนระเบียงหลังคาแล้วตะโกนออกมาว่า "ไล่บอร์ดบริหารออกไป!"

"ตอนที่ผมเป็นประธาน ผมมีวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ในแถบตะวันออกเฉียงเหนือ แต่สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลนั้นคือ คุณมีหน้าที่รับผิดชอบต่อชีวิตของผู้คน มันไม่มีทางหายไปจากผม แฟนบอลเป็นหมื่นตอนที่อลัน เชียเรอร์ เซ็นสัญญา...น่าเหลือเชื่อจริงๆ"

"ผมคิดเสมอนะว่า "เราจะสามารถใช้ฟุตบอลสร้างชีวิตใหม่ในแถบนี้ได้อย่างไร?" ผมคุยกับสกาย พวกเขาต้องการคอนเทนท์ไปเติมเต็มรายการ ผมคิดว่า "ผมน่าจะมาก่อนหน้านี้" ผมอยากเอากีฬาทุกชนิดมาอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน สโมสรกีฬานิวคาสเซิ่ล ทั้งรักบี้, บาสเก็ตบอล, ฮ็อกกี้น้ำแข็ง แต่ผมดันเกิดมาก่อนช่วงเวลาของตัวเอง มันต้องใช้เวลานานกว่าเงินมหาศาลจะเข้ามาผ่านทางทีวี"

"แต่นั่นคือความฝันของผม สร้างพื้นที่แห่งการกีฬา ทำให้เกิดภาพลักษณ์ใหม่ ห่างไกลจากย่านของคนว่างงาน มีแต่บ้านทรุดโทรม ผมพยายามทำบางอย่าง ผมหวังว่าเจ้าของทีมใหม่จะรับมันไป"

ฮอลล์ เป็นแขกของสตาเวลี่ย์ และเมห์แดด โกดุสซี่ สามีของเธอที่เซนต์ เจมส์ พาร์ค ซึ่งเขาได้ย้ำเตือนพวกเขาถึง "ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ" ที่เขาได้พูดถึงไป

"ผมคุยกับพวกเขา ขณะที่การพูดมันง่าย ผมคิดว่าพวกเขามีความต้องการอย่างแท้จริงในการนำพาสโมสรแห่งนี้ไปยังที่ที่ควรอยู่"

"พรีเมียร์ลีกบอกว่าเจ้าของทีมถูกต้องและเหมาะสม รัฐบาลอังกฤษ กำลังขายอาวุธให้ซาอุ ดังนั้นในฐานะกองเชียร์ มันต้องมีการตัดสินใจ"

"ผมยังเชื่อนะว่าพวกเขาซื้อสโมสรถูกมากที่ 300 ล้านปอนด์ พวกเขากำลังพูดถึงเชลซี ที่มีมูลค่า 3 พันล้านปอนด์ มันมีช่องว่างมหาศาลระหว่างมูลค่าของนิวคาสเซิ่ลในตอนนี้กับที่อาจเป็นไปได้ พวกเขาจะเร่งมูลค่าเหล่านี้ด้วยการเอาชนะ"

มันจะเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของฮอลล์หรือไม่ สโมสรได้แชมป์อังกฤษหนแรกเมื่อปี 1927 ก่อนหน้าที่เขาจะลืมตาดูโลกถึง 6 ปี

"ผมก็อยากคิดแบบนั้นนะ ผมเชื่อว่าพวกเขาจะนำพาความสำเร็จมาได้ ดูเหมือนว่าเอ็ดดี้ ฮาว เก่งมากๆ ผมคาดหวังว่าพวกเขาจะสนับสนุนเขา"

"มีอยู่ครั้งที่ผมไปขวางทางเควิน คือตอนที่เขาอยากได้ปีเตอร์ เบียดสลี่ย์ ผมคิดว่าเขาแก่เกินแกง มันพิสูจน์ให้ผมทราบว่า คุณต้องปล่อยให้ผู้จัดการทีมว่ายน้ำหรือจมลงไปเอง เขาว่ายด้วยตัวเอง!"

"แต่ก็ถูกที่อายุขนาดผม คุณเริ่มจะคิดว่าคุณมีเวลาเหลืออีกนานเท่าไหร่ แม้ว่าแชมป์จะมาหลังจากที่ผมไปแล้ว ผมก็ไม่สนใจหรอกนะ เราได้สร้างรากฐานเพื่ออนาคตเอาไว้แล้ว"
แก้ไขล่าสุดโดย ZONG'TEEN เมื่อ Fri Apr 29, 2022 22:16, ทั้งหมด 1 ครั้ง
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Apr 2020
ตอบ: 68
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 28, 2022 23:08
[RE: เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว]
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ

คำพูดของเซอร์แสดงให้เห็นถึงความจริงใจ และคำแนะนำที่ผ่านจากประสบการณ์ตรง รวมถึงจิตวิญญาณของชาวจอร์ดี้
หวังว่าเจ้าของใหม่จะสร้างทีม เพิ่มมูลค่าทีม และไปจบที่ถ้วยแชมป์ได้แบบที่เซอร์ใฝ่ฝันนะครับ
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: EVERY SECOND COUNTS!!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 8081
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 28, 2022 23:27
[RE]เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว
ออกจากยุคมืดถือกำเนิดใหม่แล้วนิวจากเจ้าของใหม่ ถึงเวลาจุติฤดูกาลหน้ามันส์แน่
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
CJr
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 11487
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Apr 29, 2022 00:53
[RE: เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว]
เชียร์ให้ได้อีกสักแชมป์ในช่วงชีวิตแกนะ บอลถ้วยก่อนเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3034
ที่อยู่: นครราชสีมา
โพสเมื่อ: Fri Apr 29, 2022 06:29
[RE: เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว]
เป็นทีมที่น่าสนใจมากๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Dec 2007
ตอบ: 4909
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Apr 29, 2022 08:35
[RE: เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว]
ขอให้ไปได้สวยๆ ยาวๆ เจ้าของทีมอยู่ไปนานๆ ด้วยเถิด เจอปลิงอ้วนมานานหลาย10ปี กว่าจะมีวันนี้ ตกชั้นไป 2 รอบตั้งแต่เริ่มเชียร์ยุคคีแกน แอนดี้โคลปีสุดท้ายกับทีม แต่ปัญหาคือยอดโค๊ชอยู่คุมทีมกันเต็มเลยลีคนี้ ไม่รู้พอจะมีหวังได้สักแชมป์ก่อนมั้ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status: INVU
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Dec 2007
ตอบ: 10352
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Fri Apr 29, 2022 18:05
[RE: เซอร์จอห์น ฮอลล์ : ผมไม่เคยเห็นสาลิกามีความหวังแบบนี้มานานหลายปีแล้ว]
ถ้าดูแนวคิดท่านเซอร์ อาจไม่ถูกใจชาวนักลงทุนและซูเปอร์ลีกในนี้หรอก และดูไม่ถูกใจที่กลุ่มทุนซาอุ (PIF) มาซื้อทีม

แต่ในเมื่อขวางไม่ได้ ก็ยอมรับ ด้วยกำลังเงินที่จำกัด และก็ฝากความหวังว่ากลุ่มทุนจะไม่ทำอะไรนอกลู่นอกทางด้วย


ส่วนไมค์ แอชลีย์ ถึงจะทำทีมไร้ความทะเยอทะยานยังไง ซื้อตัวแปลกๆ ทำอะไรแปลกๆ ยังไง จนทีมไม่สุดสักทาง แต่แกก็ช่วยล้างหนี้ให้สโมสรทิ้งทวน ทำให้เจ้าของใหม่พร้อมจะทำอะไรต่อไปได้สบาย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel