ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
23 April 2022 12:00 by redenzo
การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา




บทความโดย: ซิด โลว์, เดอะ การ์เดี้ยน

มิดฟิลด์ที่ถูกจูงใจให้เริ่มต้นเส้นทางสายฟุตบอลด้วยเกมบอย กับความหวังในการคว้าโคปา เดล เรย์หนที่สองให้สโมสรที่เขารักในวันเสาร์นี้

เสียงคร่ำครวญที่มักได้ยินกันบ่อยๆบอกว่าเทคโนโลยีกำลังแซงหน้า, เด็กรุ่นใหม่เลือกที่จะเล่นเกมมากกว่ากีฬา พวกเขาพูดว่าฟุตบอลเสียนักเตะให้กับเพลย์สเตชั่น แต่ก็ไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป หนนี้กลับตรงกันข้าม

คืนวันเสาร์นี้ บาเลนเซีย จะลงสนามพบกับ เรอัล เบติส ในโคปา เดล เรย์ รอบชิงชนะเลิศและถ้าไม่ใช่เพราะเกมบอย ชายผู้สวมเบอร์ 10 ในแดนกลางของพวกเขาก็คงไม่มาถึงจุดนี้ แล้วจากสิ่งที่เขาเล่าให้ฟัง, เขาอาจไม่ได้เป็นนักฟุตบอลเสียด้วยซ้ำ

ลูกฟุตบอลอยู่ที่จุดเริ่มต้น การ์ลอส โซแลร์ เติบโตมาโดยดู บาเลนเซีย อย่างใกล้ชิดและชมฟุตบอลอังกฤษผ่าน Canal+ เขาอยู่กับสโมสรมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ, เป็นเด็กเก็บบอลก่อนกลายเป็นกัปตัน, แบกธงสโมสรในค่ำคืนฟุตบอลยุโรปที่ เมสตาญ่า ถามเขาเรื่องฟุตบอล, จะไม่ได้คำตอบแค่ฟุตบอลของเขา, แต่มีรายละเอียดและการวิเคราะห์อย่างกระตือรือร้น

เขาเริ่มร่ำเรียนเป็นนักข่าวทางด้านฟุตบอลจนกระทั่งมันมากเกินไปแม้แต่กับตัวเขา ถึงจุดๆหนึ่ง, เขาบังเอิญพูดอย่างไม่ตั้งใจว่าอยากจะเป็นโค้ชและพูดก่อนเวลาอันควรหลายปี ถึงอย่างนั้นเขาไม่ได้ก้าวสู่เส้นทางฟุตบอลจนกระทั่งได้สินบนจาก ราฟาเอล ปู่ของเขา

เขาอธิบายว่า "ผมยังเด็กมากและไม่อยากเข้าร่วมทีม เตะบอลเล่นๆ, แน่นอน เล่นกับปู่, ย่า, เด็กคนอื่น, โอเค แต่ไม่ใช่เล่นจริงจัง, บอนเรปอส เป็นทีมเล็กๆในเมืองใกล้ๆที่นี่ซึ่งพี่ผมเล่นให้ ตอนพักครึ่งผมจะลงไปยิงประตู ผมอายุแค่ 4 ขวบเอง, ตัวเล็ก, แต่ผมก็ยิงได้แรงมาก ผมทำให้บอลลอยจากพื้นได้และวิ่งเร็วด้วย โค้ชของพี่ผมบอกกับพ่อและปู่ผมว่า 'แบบนี้ไม่ธรรมดาสำหรับเด็กอายุเท่าเขานะ ทำไมไม่ให้เขาเซ็นสัญญาล่ะ?' แต่ผมไม่อยาก"

"นั่นคือตอนที่ปู่บอกว่าเขาจะซื้อเกมบอยให้ถ้าผมร่วมทีม ตอนนั้นมันเป็นที่นิยมมาก, ผมเห็นบนทีวี และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของผม"

ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี "ดีมากๆ," โซแลร์ บอกเช่นนั้น ตาของเขาเป็นประกาย, ถึงอย่างนั้นตาของเขาก็ดูมีประกายมาตลอด, รอยยิ้มของเขาเกือบจะโผล่มาให้เห็น

นี่เป็นเช้าวันอาทิตย์ที่สนาม ปาแตร์น่า สนามซ้อมของ บาเลนเซีย และเขาโผล่หัวมาทางหน้าต่างเล็กๆ, ยิ้มแฉ่ง เขาบอกว่าเดี๋ยวจะออกมาหา เขาเดินทางมาซ้อมที่นี่ 18 ปีแล้ว เขาได้เห็น บาเลนเซีย คว้าบอลถ้วยเมื่อ 14 ปีที่แล้ว, ตอนนี้เขาเตรียมตัวที่จะคว้าถ้วยที่สองให้ตัวเอง กลายเป็นเรื่องที่ต้องจริงจังขึ้นอีกหน่อย

โซแลร์ หัวเราะ "และยังไงล่ะ มันไม่ใช่เรื่องของความสุขเพียงแค่อย่างเดียวนะ มันยังเป็นหน้าที่, ความเสียสละ คุณมีความรับผิดชอบ, สโมสรอันยิ่งใหญ่อยู่เบื้องหลังคุณ, แฟนบอลอันมากมาย ไม่ได้เหมือนตอนที่คุณอายุ 8 ขวบและแค่เตะบอลเอาสนุก" แต่นี่ก็คือสิ่งที่เขาต้องการมาตลอด นับตั้งแต่ถูกชักจูงเข้ามา

ตอนที่ บาเลนเซีย เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ, นักเตะออกมากระโดดโลดเต้นระเบียงนอกสนาม, แฟนบอลนับไม่ถ้วนออกมาฉลองตามท้องถนน, และ โซแลร์ พูดถึงเส้นทางจนถึงจุดนี้อย่างมีคารม:

จาก บอนเรปอส สู่ ปาแตร์น่า, ผ่านการกดแฮตทริกใส่สโมสรที่เขาจะย้ายไปร่วมทีม, จากฟุตบอล 7 คนสู่ 11 คน, เล่นทัวร์นาเมนต์ที่มีการถ่ายทอดสดตอนอายุ 12, ได้รับการจับตามองในทันใด, การค้นพบอันใหญ่ยิ่งของทีมชุดใหญ่ถูกซ่อนอยู่ในเซกุนด้า บี, ดิวิชั่นที่ "สนามเล็กกว่าและพวกเขาเตะคุณบ่อยกว่า"

ความเปลี่ยนแปลงจากที่เด็กเงียบๆ "ไม่ใช่เพราะกลัวหรอกนะ, เป็นความฉลาดต่างหาก, รู้ว่าคุณอยู่ในจุดไหน, ปฏิบัติตัวยังไง ถ้าคุณเสนอหน้าทั้งๆที่เป็นใครจากไหนก็ไม่รู้..." สู่การเป็นกัปตันร่วมกับ โฆเซ่ หลุยส์ กาย่า

มีการลงลึกในเรื่องจิตวิทยาของการยิงจุดโทษอย่างละเอียด ยังไงก็ตาม, โซแลร์ เป็นนักเตะที่สามในประวัติศาสตร์ลาลีก้าที่กดแฮตทริกจากจุดโทษ และเป็นการดวลกับ ธิโบต์ คูร์กตัวส์ ด้วย

ตอนที่ โซแลร์ ก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่, มีนักเตะอย่างเช่น ดานี่ ปาเรโฆ่, โรดริโก้ โมเรโน่, เอเซเกียล การาย อยู่ในทีม พวกเขาจากไปหมดแล้ว

ตอนนี้เขาอายุ 25, เป็นนักเตะทีมชาติสเปน, สวมเสื้อหมายเลข 10 ที่ทีแรกถูกสโมสรปฏิเสธเพราะมอง ลี คัง อิน ไว้เป็นสตาร์ระดับนานาชาติที่จะมีชื่อเสียงที่สุดของพวกเขา แต่สุดท้ายความรับผิดชอบก็ตกอยู่กับ โซแลร์ แล้ว กาโลเนส, เขาเรียกแบบนั้น: ปลอกแขน เขาสมควรได้รับปลอกแขนกัปตัน

"เป็นกฏของชีวิตน่ะ" เขาบอกแบบนั้น, เป็นกระบวนการตามธรรมชาติ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเขาหรือสโมสร กัปตันเหล่านั้นอำลาไปส่วนหนึ่งเพราะ บาเลนเซีย ต้องการอย่างนั้น, การเงินบีบคั้นพวกเขา, วิกฤตกำลังมา

11 ตัวจริงที่คว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ในปี 2019 นั้นย้ายออกไป 6 คน, มาร์เซลิโน่ กุนซือที่ช่วยพวกเขาประสบความสำเร็จอย่างมากก็อำลาเช่นกัน, แฟร์ราน ตอร์เรส ก็ย้ายออกไป, แฟนบอลกลัวว่า โซแลร์ อาจเป็นรายถัดไป

การได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก 2 ปีติด, ประสบการณ์ที่เขาเอ็นจอย, กลายมาเป็นการจบในอันดับ 9 และ 13 ปัจจุบันพวกเขารั้งในอันดับ 10 "มันน่าหงุดหงิดนะ" โซแลร์ยอมรับ "คุณชมเกม บีญาร์เรอัล-บาเยิร์น, มาดริด-เชลซี และคิดว่าคงเป็นสิ่งที่สวยงาม หวังว่าเราจะคว้าแชมป์และได้ไปเล่นยูโรป้าลีก"

ซัมเมอร์นี้ บาเลนเซีย ต้องหาเงิน 40 ล้านยูโร กอนคาโล่ กูเอเดส, กาย่า และ โซแลร์ คือนักเตะล้ำค่าที่สุดของพวกเขา โซแลร์ เหลือสัญญาอีกเพียงแค่ปีเดียว, การเจรจายังดำเนินอยู่และข่าวลือก็ตามมา

"ไม่ได้สบายใจเลย" เขายอมรับ "บางครั้งคนก็พูดกันไป, หรือไม่ก็ไม่เช็คให้ดี, ซึ่งทำให้เจ็บปวดได้นะ บางครั้งหลายๆสิ่งก็ถูกพูดออกมาโดยที่ผมมั่นใจว่าพวกเขาไม่รู้จริง"

แล้วเรื่องจริงเป็นยังไง? "คือเราคุยกันมาหลายเดือนแล้ว ผมพูดเสมอว่าผมอยากอยู่ต่อ นี่คือที่ๆผมอยู่มาโดยตลอด, ที่ๆครอบครัวและเพื่อนของผมอยู่, สโมสรที่ผมเชียร์"

คำถามนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้: แล้วพรีเมียร์ลีกล่ะ? ยังไงก็ตาม โซแลร์ ก็พูดอังกฤษได้และความหลงใหลในฟุตบอลอังกฤษถูกเปิดเผยผ่านความทรงจำการชมฟุตบอลตอน 5 โมงเย็นกับพ่อของเขา: แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ อาร์เซน่อล 8-2, เชสก์ ฟาเบรกัส เล่นให้กับ อาร์เซน่อล, แฟร์นานโด ตอร์เรส, แฟรงค์ แลมพาร์ด, สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด, วีแกน คว้าเอฟเอ คัพ

อย่างน้อยเขาก็ได้รับความสนใจและสไตล์ของเขาก็อาจเข้ากับลีก ก่อนหน้านี้ก็เวิร์คมาก่อน, คล้ายกับ ซานติ กาซอร์ล่า, ดาบิด ซิลบา และ ฆวน มาต้า

"นั่นไงพาดหัวของคุณ!" เขาหัวเราะ, ความรู้ของเขาถูกแสดงออกมา "คุณเอาผมไปเทียบกับ กาซอร์ล่า หรือ ฆวน กับ ดาบิด? ไม่น่า ฟังนะ, นั่นคือคำชม พวกเขาเป็นนักเตะที่มีการ 'ดึงจังหวะ' แบบที่พรีเมียร์ลีกอาจไม่มี"

"เป็นลีกที่บ้ามาก, ใช้ร่างกายหนักมาก, ถ้าคุณปรับตัวเข้ากับความเข้นข้นได้และตัดสินใจอย่างถูกต้อง, หาพื้นที่ที่เหมาะสม, นั่นมอบบางสิ่งให้คุณ ฟุตบอลใช้ร่างกายมากขึ้นแต่นักเตะที่'หาพื้นที่เก่ง', ที่จ่ายบอลจังหวะสุดท้ายได้อาจปรับตัวเป็นไปด้วยดี: อย่างเช่น ปาโบล ฟอร์นาลส์"

โซแลร์ ก็เหมือนกัน ถึงแม้อาจจะไม่ได้ประจักษ์ชัดเจนที่ บาเลนเซีย โดยทันที, เขาได้มีก้าวอันสำคัญจากสโมสรสู่ทีมชาติ สิ่งนั้นบ่งบอกบางอย่างเกี่ยวกับตัวเขาและเขาก็พูดถึงความสำคัญของความยืดหยุ่น, การปรับตัวหาโค้ชที่แตกต่างกันไป

เขาอยู่ในอิบิซ่าตอนที่โดนเรียกตัวแบบฉุกเฉิน, ต้องละทิ้งวันหยุดเพื่อไปเก็บตัวกับทีมชาติชุดฉุกเฉิน, ทั้งทีมถูกตั้งขึ้นมาเผื่อกรณีที่เกิดการระบาดของโควิด จากจุดนั้นจนไปถึงโอลิมปิกที่ "แปลกประหลาดมาก", "40 วันที่โดนล้อมรอบมิดชิด"

เขาเดินทางกลับสโมสรช้า, เจ็ทแล็ก, และกลับสู่ ปาแตร์น่า ก่อน 8 โมงเช้าวันถัดมา อีก 4 วันถัดมาเขาต้องลงสนามอีกครั้ง "เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความจริงจังและดีมานด์ของ โฆเซ่ บอร์ดาลาส ได้อย่างดีเลยล่ะ" เขาว่าเช่นนั้น อ้อ, แล้ว บาเลนเซีย ก็เหลือนักเตะแค่ 10 คนภายใน 50 วินาที

มันคุ้มค่านะ, โซแลร์ บอกยังงั้น เขากลับมาพร้อมกับเหรียญโอลิมปิก, การเก็บตัวกับสเปนนำไปสู่การติดทีมชาติเต็มตัวในเดือนกันยายนและประตูเปิดซิง ตอนนี้เขาได้ชิงฟุตบอลถ้วยอีกครั้ง แล้วเขาก็เข้าใจดียิ่งกว่าใคร

เขาชมประตูที่ มาต้า ยิงเบิกร่องในปี 2008, ถ่ายรูปคู่กับถ้วยแชมป์, และ 11 ปีถัดมาเขาควบสุดฝีเท้าผ่าน ฆอร์ดี้ อัลบา เพื่อแอสซิสต์ประตูที่สองอันสำคัญให้ บาเลนเซีย ในนัดชิงปี 2019 รอยยิ้มนั้นกลับมาอีกแล้ว, เขาบอกว่า "ที่จริงแล้วผมดูประตูนั้นในเช้านี้, เป็นแรงกระตุ้นน่ะ"

"ผมจะไม่มีทางลืมเลย บาเลนเซีย คว้าแชมป์โคปามา 8 สมัย, ซึ่งก็ไม่ได้แย่นะ, แต่การคว้าแชมป์เป็นเรื่องยากมาก ทุกคนวิ่งออกมาบนถนนหลังรอบรองปีนี้, ออกมาฉลอง มันไม่ได้เกิดขึ้นทุกปีและเป็นเรื่องที่พิเศษมาก ผมเติบโตจากที่นี่, ได้รับการอบรมโดย บาเลนเซีย การได้แชมป์หนนึงคือสิ่งที่พิเศษ, หวังว่าจะมีเพิ่มอีกหนนะ เรามีนักเตะไม่เยอะนักหรอกที่คว้าแชมป์สองหนกับทีม คุณคงถูกจารึกในประวัติศาสตร์ ตอนที่คุณยังเด็ก, คุณฝันที่จะเล่นให้ บาเลนเซีย"

ถึงแม้จะเป็นบนเกมบอยก็ตาม
แก้ไขล่าสุดโดย redenzo เมื่อ Sat Apr 23, 2022 14:39, ทั้งหมด 1 ครั้ง
11
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

=================================
ติดตาม SoccerSuck ใน Facebook ที่: https://www.facebook.com/soccersuck01
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Feb 2021
ตอบ: 726
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Apr 23, 2022 12:28
[RE: การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา]
บทความดีๆ ให้เห็นว่าคนทั่วไปยังให้ความสำคัญและมีpassionกับบอลถ้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: คปิ๊ง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 May 2021
ตอบ: 15264
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Apr 23, 2022 12:56
[RE: การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา]
แทบไม่อยากเชื่อสายตา ว่านักข่าวเว็บนี้ให้ความสำคัญกับถ้วยนี้
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Feb 2010
ตอบ: 454
ที่อยู่: Manchester
โพสเมื่อ: Sat Apr 23, 2022 13:05
การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา
บทความดีมากๆครับ
ชอบโซแลร์ตั้งแต่สมัยดาวรุ่งและ หลังๆไม่ค่อยได้ตามเท่าไหร่
รู้แต่ว่าเจ็บบ่อย ฟอร์มหายพอสมควรนะ
เพิ่งจะรู้ว่าตอนนี้อายุ25แล้ว แถมเป็นกัปตันด้วยนะเนี่ย
เอาใจช่วยให้คว้าแชมป์ให้ได้ ปลุกค้างคาวหน่อย

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ขอแฮงจงสิงอยู่กับข่อย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2010
ตอบ: 18462
ที่อยู่: The Mistletoe
โพสเมื่อ: Sat Apr 23, 2022 16:19
[RE: การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา]
ลูกรัผมใน Pes เลยนนน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: จากบ้านมาไกล
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2005
ตอบ: 1074
ที่อยู่: บางลำพู
โพสเมื่อ: Sat Apr 23, 2022 21:02
[RE: การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา]
โซแลนี่เล่นสไตล์ไหนครับไม่เคยดูเกมกับบาเลนเซียเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jun 2015
ตอบ: 11222
ที่อยู่: Estadio De Mestalla
โพสเมื่อ: Mon Apr 25, 2022 00:19
[RE: การ์ลอส โซแลร์: เส้นทางที่เริ่มจากเกมบอย สู่ความหวังแชมป์โคปา]
xing47 พิมพ์ว่า:
โซแลนี่เล่นสไตล์ไหนครับไม่เคยดูเกมกับบาเลนเซียเลย  


แจ้งเกิดในตำแหน่ง RM จุดเด่นคือขยัน ครอสบอลดี ยิงไกลได้ มีทักษะพื้นฐานตามแบบฉบับนักบอลสเปน

พอกัปตันคนก่อนอย่าง Parejo ย้ายออกไป ตำแหน่ง CM ที่ว่างลง Soler รับช่วงต่อ

ปลดล็อคสกิลเพลเมกเกอร์ สกิลเตะลูกนิ่ง และ เป็นเดอะแบกคนปัจจุบันของทีม
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
4bbDC0.gif
4bbGoQ.gif
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel