ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
23 March 2022 21:52 by ZONG'TEEN
เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?


ว่ากันว่า ณ นาทีนี้ ชื่อของ เอริก เทน ฮาก โค้ชชาวดัตช์ของอาแย็กซ์ อัมสเตอร์ดัม คือตัวเต็งที่จะเข้ารับงานคุมทัพแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนต่อไปภายหลังมีการยืนยันออกมาแล้วว่า เขาได้เข้ารับการสัมภาษณ์งานกับบอร์ดบริหารของสโมสร นำโดย ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ และ จอห์น เมอร์ทัฟ ผอ.ฟุตบอลคนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ชื่อเสียงเรียงนามของ โค้ชวัย 52 ปี กับ "ปีศาจแดง" โผล่ขึ้นมาให้แฟนๆ ได้ลุ้นกันตั้งแต่ตอนที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือหน้ายิ้ม โดนอับเปหิออกจากโรงละครแห่งความฝันช่วงปลายปีก่อน

อย่างไรก็ดี ตอนนั้นด้วยปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะการที่เขายังคุมยอดทีมจากแดนกังหันระหว่างซีซั่น ทำให้ ยูไนเต็ด เลือกที่จะเตะถ่วงเวลาออกไปโดยส่งการ์ดเชิญ ราล์ฟ รังนิค เข้ามาประคองสถานการณ์ไปก่อนจนจบฤดูกาลนี้

กระบวนการสรรหาผู้จัดการทีมคนใหม่ของยูไนเต็ด นับว่าค่อนข้างล่าช้าเพราะการเปลี่ยนแปลงในระดับบริหารของสโมสร ซึ่ง เอ็ด วู้ดเวิร์ด หัวเรือใหญ่ที่เคยกุมอำนาจการตัดสินใจวางมือไป ทำให้ต้องรอ ริชาร์ด อาร์โนลด์ ซึ่งขยับมาทำหน้าที่แทน ค่อยๆ เริ่มต้นงานสำคัญสำหรับอนาคตของสโมสรนี้

ทว่า ยิ่งเวลาผ่านไปและยิ่งขยับเข้าใกล้ช่วงสิ้นสุดฤดูกาลในอีก 2 เดือนข้างหน้า ภารกิจหาผู้นำคนใหม่ของสโมสร ก็ยิ่งเข้มข้นมากขึ้นมาทุกที เริ่มตั้งแต่การร่างบัญชีรายชื่อผู้จัดการทีมที่อยู่ในข่าย ไล่มาตั้งแต่ เมาริซิโอ ปอเช็ตติโน่, หลุยส์ เอ็นริเก้, ฆูเลน โลเปเตกี และเอริก เทน ฮาก ที่ติดโผเรื่อยมา แม้มีชื่อของ คาร์โล อันเชล็อตติ และราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิ่ล รวมถึง ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เข้ามาบ้างแต่นั่นก็น่าจะเป็นแค่ "น้ำจิ้ม" ในการขายข่าวของบรรดาสื่อเสียมากกว่า

กระบวนการสรรหาคืบหน้ามาจนกระทั่งล่าสุด น่าจะเป็นการรับประกันได้อย่างหนึ่งแล้วว่า รังนิค คงไม่ยืนชี้นิ้วสั่งลูกทีมข้างสนามต่อไปในฤดูกาลหน้า แต่จะขยับไปนั่งแท่นที่ปรึกษาตามสัญญาที่ทำเอาไว้ 2 ปี ซึ่งทำให้สาวก "ผีแดง" เริ่มลุ้นอย่างเต็มตัวว่าใครกันที่จะเข้ามาปลุกวิญญาณแห่งความเป็นแชมป์กลับคืนมา

เทน ฮาก มีสัญญาในถิ่นอัมสเตอร์ดัม อารีน่า จนถึงปี 2023 ซึ่งแน่นอนว่าหากเขาจะเก็บข้าวของย้ายมาเริ่มต้นงานใหม่ในเกาะอังกฤษ ทั้งสองสโมสรก็ต้องมาเจรจาตกลงเงินชดเชยกัน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไรสำหรับยูไนเต็ด ที่เป้าหมายหลักคือการมองหาใครสักคนที่ "พร้อม" จะมาแก้ไขสถานการณ์อันตกต่ำของทีมนับตั้งแต่หมดยุคของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เมื่อปี 2013

บรรดาสื่อคาดกันว่า ผู้มีอำนาจของยูไนเต็ด สนใจฝีไม้ลายมือของกุนซือหัวใสเป็นอย่างมาก ทั้งทัศนคติในการทำทีม และปรัชญาในการนำทัพ ซึ่งจะต้องมาว่ากันต่อไป โดยเขารับงานกับอาแย็กซ์ ตั้งแต่ปี 2017 หลังชิมลางและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการคุมทีมลูกหนังกับ โก อเฮด อีเกิ้ลส์, บาเยิร์น มิวนิค สำรอง, เอฟซี อูเทรนช์ ก่อนหน้านี้

ผลงานเด่นของอดีตนักเตะเอฟซี ทเวนเต้ คือการพาทีมคว้าแชมป์เอเรดิวิซี่ หรือลีกสูงสุดของฮอลแลนด์ 2 สมัย และการผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2018-2019 ซึ่งถือเป็นหนแรกของสโมสรนับตั้งแต่ปี 1997

ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของเขาก็ว่าได้ โดยเฉพาะการบุกไปถล่ม "แชมป์เก่า" เรอัล มาดริด คาถิ่น ซานติอาโก้ เบร์นาเบว แบบหมดสภาพ 4-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เรียกว่าพลิกล็อคจนเซียนทั้งหลายปากกาหักคามือกันเลยทีเดียว โดยนับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาคุมทีม ผลงานของเขาน่าประทับใจแบบสุดๆ มีสถิติพาทีมกำชัยมากถึง 72 เปอร์เซ็นต์

ด้วยวัย 52 ปี หากมองไปยังอนาคตระยะยาวก็ไม่ถือว่ามากเกินไปสำหรับการสร้างทีมใหม่ของยูไนเต็ดที่อาจต้องใช้เวลาปรับเปลี่ยนยกเครื่องใหม่อีกนานหลายปีกว่าจะกลับมาอยู่แถวหน้าของโลกอย่างแท้จริงอีกครั้งหนึ่ง

หลายคนคงทราบแต่อีกหลายคนก็อยากรู้ว่าสไตล์การคุมทัพของ เทน ฮาก นั้นเป็นอย่างไร ที่อาแย็กซ์ เขาสั่งให้ลูกทีมเล่นเกมบุก ด้วยความดุดัน สร้างความบันเทิงเร้าใจให้กับแฟนบอล ซึ่งเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จของสโมสรแห่งนี้มานานหลายสิบปีแล้ว

เทน ฮาก ชอบที่จะให้ลูกทีมของเขาครองบอลมากกว่าคู่แข่ง และอาวุธสำคัญในการบุกโจมตีคือเกมทางด้านข้าง ไม่ว่าจะปีก หรือฟูลแบ็ค ที่เติมขึ้นหน้ามาช่วยสร้างมิติในแนวรุก สไตล์ดังกล่าวค่อนข้างเหมือนกับของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ค่อยๆ ให้ทีมเปิดพื้นที่ว่างภายในสนามออกแล้วค่อยๆ ใช้นักเตะดันขึ้นสูงบีบพื้นที่ของคู่แข่ง

"ผมเรียนรู้เยอะเลยจากกวาร์ดิโอล่า ปรัชญาของเขาสุดยอดมาก สิ่งที่เขาทำกับบาร์เซโลน่า, บาเยิร์น และกับซิตี้ ในตอนนี้ การเล่นเกมบุก วิธีการเล่นที่น่าหลงใหลทำให้เขาชนะเยอะมาก"

"นี่คือโครงสร้างที่ผมพยายามนำมาใส่ในอาแย็กซ์ของเรา" เทน ฮาก เคยพูดถึง "เป๊ป" ซึ่งเคยร่วมงานกันกับ "เสือใต้" ระหว่างปี 2013-2015



กุนซือจอมแท็กติก มักวางหมากให้ลูกทีมลงสนามในระบบ 4-2-3-1 หรือไม่ก็ 4-3-3 ซึ่งก็คล้ายกับของทั้ง กวาร์ดิโอล่า และเยอร์เก้น คล็อปป์ ที่กำลังครองอังกฤษอยู่ในเวลานี้ แม้ความอันตรายหลักจะมาจากบริเวณริมเส้น แต่บรรดามิดฟิลด์ที่ถือเป็นห้องเครื่อง ก็มีส่วนสำคัญในการยืนตำแหน่งสูง และดันขึ้นมาช่วยในการเปิดเกมบุกด้วย

กองกลาง 3 คนในระบบของเทน ฮาก มีบทบาทเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป มิดฟิลด์ตรงกลาง ซึ่งเคยมี ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ที่ย้ายมายูไนเต็ดลงเล่น จะเป็นตัวที่ยืนอยู่ด้านบนของสนาม เพื่อช่วยประคองและสนับสนุนเกมรุกของนักเตะที่อยู่ด้านหน้าอีกทีหนึ่ง

ส่วนมิดฟิลด์อีก 2 รายที่เหลือนั้น ตามปกติแล้วจะมีภาระหน้าที่รับผิดชอบในการปัดกวาดและสนับสนุนการเล่นเกมรับเป็นส่วนใหญ่ มิดฟิลด์ตัวขวา มักจะต้องมีคุณสมบัติแบบพวก บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ซึ่งสามารถช่วยเล่นได้ทั้งเกมบุกและเกมรับ ส่วนมิดฟิลด์อีกรายนั้น ค่อนข้างจะมีจุดเด่นในเรื่องของการครองบอล ต้องมีความมั่นใจในการเล่นกับบอลมากกว่าใคร ซึ่งแผงกองกลางทั้งสามคนนี้ ทราบดีว่าภาระหน้าที่ของพวกเขานั้นคืออะไร

ขยับลงมาที่แนวรับนั้น เทน ฮาก ชื่นชอบกองหลังที่สามารถใช้เท้าเล่นกับบอลได้เป็นอย่างดี สามารถครองบอลได้แบบไม่ตื่นตระหนกภายใต้ความกดดันทั้งหลาย และคุณสมบัติพิเศษที่เขาชื่นชอบอย่างมาก นั่นคือการที่สามารถดันขึ้นมาเล่นในแดนกลางได้อีกด้วย



หากวิเคราะห์ให้เห็นภาพจากการเล่นของอาแย็กซ์ ในเวลานี้ มิดฟิลด์ทางขวาอย่างเอ็ดสัน อัลวาเรซ ห้องเครื่องเลือดจังโก้ ที่มักจะถอยลงไปด้านหลังเพื่อรับบอลจากคู่เซ็นเตอร์ซึ่งตัวหลักในตอนนี้คือ เยอร์เรียน ทิมเบอร์ กับ ลิซานโดร มาร์ติเนซ สองฟูลแบ็คอย่าง นุสเซียร์ มาซราอุย และดาลี่ย์ บลินด์ จะขยับขึ้นสูงมาเพื่อเติมเกมรุก ทำให้ บรรดาปีก สามารถขยับเข้ากลางบีบพื้นที่ด้านในได้



จากตรงนี้ จะมีการเล่น 2 แบบที่มักปรากฏขึ้นมา คือ บลินด์ ทางฝั่งแบ็คซ้าย จะถอยลงไปเพื่อรับบอล ทำให้ ไรอัน กราเวนเบิร์ช มิดฟิลด์ทางซ้าย ขยับขึ้นสูงเพื่อสร้างพื้นที่ในระบบ 4-3-3 และมิดฟิลด์คนอื่นจะขยับมารุมคู่แข่งแบบ 3-1 ส่วนแนวรุกตำแหน่งปีกซ้ายคือ ดูซาน ทาดิช ก็จะถ่างออกไปริมเส้น

สำหรับออปชั่นที่สองนั้น ฟูลแบ็คทั้งสองจะขยับดันสูงขึ้นทั้งสองฝั่ง ขณะที่กราเวนเบิร์ช ที่รับบทของ แฟร้งกี้ เดอ ยองสมัยเมื่อปี 2018-2019 จะถอยลงมาถึงหน้าแนวของเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยลำเลียงบอลขึ้นหน้า แน่นอนว่า จะมีการเข้ามารุมบอลแบบสามเหลี่ยม 3-1 กันอยู่ตลอด และแผนนี้ บลินด์ จะถ่างออกไปริมเส้นด้านซ้ายเพื่อเปิดพื้นที่ว่างในการรับบอลและทำเกมบุกต่อไป



นับตั้งแต่ปี 2018-2019 อาแย็กซ์ มีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นหลายตำแหน่ง แต่ว่ากันว่าคนที่เข้ามาแล้วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือ เซบาสเตียน ฮัลแลร์ ที่ย้ายมาจากเวสต์แฮม ยูไนเต็ด เมื่อปี 2021 หัวหอกไอวอรี่โคสต์ ทำให้อาแย็กซ์ มีออปชั่นในการเล่นบอลยาวและไดเร็คต์มากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากสมัยที่ใช้บริการของ ทาดิช เป็นกองหน้าตัวหลอกก่อนหน้านี้

อาแย็กซ์ มักที่จะเปิดการบุกด้านใดด้านหนึ่งของสนาม กลยุทธ์นี้มักถูกนำมาใช้และมักจะเต็มไปด้วยประสิทธิภาพยามที่เจอคู่แข่งที่มักจะยัดมิดฟิลด์ตรงกลางสนามเข้ามา หรือไม่ก็ถอยลงไปตั้งรับต่ำ พวกเขาอดทนพอที่จะเคาะบอลไปมาเพื่อหาพื้นที่ว่างระหว่างไลน์ ซึ่งอาแย็กซ์ เก่งมากในการทำลายระบบเกมรับของคู่แข่งด้วยการล่อหลอกให้บรรดาคู่แข่งหลุดออกจากตำแหน่งหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง ถึงขนาดมีการยกย่องว่าพวกเขาเล่นทำชิ่งเป็นสามเหลี่ยมได้ดีที่สุดเพื่อเปิดพื้นที่ว่างยามเจอกับทีมที่เน้นการตั้งรับลึก

จุดเด่นสำคัญอีกอย่างในการเล่นรูปแบบนี้คือ พวกเขาจะมีผู้เล่นใกล้ๆ บอลมากกว่าคู่แข่ง ซึ่งแน่นอนว่าหากมีอะไรผิดพลาดพวกเขาสามารถที่จะไล่แย่งบอลกลับคืนมาได้แทบจะทันที ไม่ว่าจะเป็นการแย่งคืนจากตรงนั้น หรือบีบให้คู่แข่งต้องเตะบอลยาวทิ้งให้กองหลังเก็บบอลขึ้นมาบุกต่อ แต่จุดอ่อนของระบบนี้คือหากการเพรสของพวกเขาโดนทำลาย ก็จะเปิดพื้นที่ว่างมหาศาลระหว่างไลน์ให้คู่แข่งบุกเข้าโจมตี และมีโอกาสสูงที่จะเสียประตูในการสวนกลับเร็ว

สำหรับประเด็นเรื่องของกองหน้านั้น เทน ฮาก ชื่นชอบกองหน้าตัวสูงใหญ่ แต่มีจุดเด่นเรื่องการครองบอลและใช้สภาพร่างกายที่แข็งแกร่งปะทะกับกองหลังช่วยให้เพื่อนสามารถขยับมาเติมเกมรุกได้ง่ายขึ้น ก่อนหน้านี้ คลาส แยน ฮุนเตลลาร์ จอมเก๋าเคยรับภาระนี้ แต่ช่วงหลังเป็นคิวของฮัลแลร์ ที่ย้ายมาแล้วทำหน้าที่ได้อย่างตรงสเป๊กของเทน ฮาก จนกลับมาโชว์ฟอร์มน่าประทับใจอีกครั้งหนึ่ง แน่นอนว่า หากเขาย้ายมายูไนเต็ด ตำแหน่งกองหน้าตัวเป้านี้อาจต้องมีการเสริมทัพใหม่

อีกอย่างที่ควรทราบคือ เทน ฮาก ไม่ใช่โค้ชจอมโรเตชั่น จนมีแฟนบอลบางคนตั้งคำถามว่าเขามีตัวเลือกไม่พอที่จะหมุนเวียนหรือไม่ เขามักเลือกเปลี่ยนแปลงผู้เล่นเฉพาะเมื่อจะลงสนามในเกมที่คิดว่ามีความสำคัญน้อย หรือไม่มีความสำคัญ ซึ่งเทน ฮาก มักเลือกเปลี่ยนนักเตะทีเดียวหลายตำแหน่ง ไม่ใช่การสลับหมุนเวียนเฉพาะตำแหน่ง

แนวคิดดังกล่างค่อนข้างขัดแย่งกับเคล็ดลับการประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก เพราะทีมที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา จำเป็นต้องมีการโรเตชั่นบ้างในบางตำแหน่งทุกๆ 2-3 นัด หรือไม่ก็ต้องมีการเปลี่ยนนักเตะบางคนขึ้นอยู่กับว่าจะเจอกับคู่แข่งทีมไหน

คำให้สัมภาษณ์ของเทน ฮาก ในวาระต่างๆ เป็นการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดในการคุมทีมของเขาอย่างเด่นชัด อย่างเช่น "เราเตรียมพร้อมทีมอย่างละเอียด ขึ้นอยู่กับจุดแข็งของเรา เราต้องเคารพคู่แข่ง เราทำแบบนั้นทุกนัด นี่คือแนวทางการทำงานของเรา" เขาเคยกล่าวตอนพบ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ เมื่อปี 2019

"เราอยากเล่นอย่างมั่นใจในสนาม แต่เราก็ไม่สามารถเกร็งได้ เราลงเล่นกันมามากมายหลายเกมแล้ว จากการวิเคราะห์เมื่อฤดูกาลก่อน บางทีเราขาดประสบการณ์ไปบ้าง เราพิจารณาพรีเมียร์ลีกอย่างรอบคอย ดาลี่ย์ บลินด์ และดูซาน ทาดิช พวกเขาต้องนำประสบการณ์นั้นมาสู่ทีมและนี่คือสิ่งที่พวกเขาทำ"

"ผมไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ ผมเชื่อมั่นในทีมของผม ในนักเตะของผมที่อยู่ในสนาม และแผนการที่เราทำร่วมกัน พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระหากมีบางสิ่งในสนามเปลี่ยนแปลง"

"เราประสบความสำเร็จมาบ้างแล้วแต่เราอยากทำมากกว่านี้ เราไม่อยากหยุดสร้างความสำเร็จ ทีมนี้เก่ง เราฟิตมากๆ ใจร้อน และสดมากๆ แน่นอนว่าเราสามารถทำให้ดีที่สุด เรารู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี

ตอนที่เจอกับลิเวอร์พูล เมื่อปี 2020 นั้น เยอร์เก้น คล็อปป์ เคยกล่าวถึงคู่แข่งรายนี้เอาไว้ว่า "เอริก สมควรได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในโค้ชที่มีพรสวรรค์อันน่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุดในวงการฟุตบอลเวลานี้ เพราะการทำงานของเขากับอาแย็กซ์"

"แน่นอนว่า นี่คือสโมสรที่แสนวิเศษ หนึ่งในดาวเด่นแห่งฟุตบอลยุโรป แต่ในเวลานี้มันชัดเจนว่า พวกเขามีผู้นำในการจัดระบบที่สุดโดดเด่น และเอริก คือส่วนสำคัญในเรื่องนี้"

"พวกเขาต้องปรับตัวในช่วงหลายซีซั่นที่ผ่านมาหลังเสียนักเตะไปให้สโมสรคู่แข่ง ผมจำได้จากประสบการณ์ของตัวเองกับดอร์ทมุนด์ว่าความรู้สึกแบบนั้นเป็นอย่างไร และมันมีความท้าทายอย่างไร"

"วิธีที่พวกเขารับมือกับสิ่งนี้มันเยี่ยมมาก รากฐานของทีมยังคงแข็งแกร่ง และพวกเขาเสริมทีมได้ดี พวกเขามีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน ผมชอบดูพวกเขานะ ผมต้องพูดแบบนี้เลย"

ข้ามมาที่ คาร์ล ไฮนซ์-รุมเมนิกเก้ ที่เคยร่วมงานสมัยเทน ฮาก คุมบาเยิร์น สำรองนั้น เคยบอกว่า "อย่างแรกเลย ผมต้องพูดว่าเขาเป็นคนดีมากๆ มันไม่ง่ายเลยที่คนดัตช์กับเยอรมนี จะมีสิ่งดีๆ ต่อกัน เราเคยเห็นแล้วกับหลุยส์ (ฟาน ฮาล)"

"แต่เอริก เป็นคนดีมากๆ ผมยังคิดว่าเขาจะสามารถทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในการเป็นโค้ชได้ ตอนนี้เขากำลังพิสูจน์ให้เห็น"

"ผมคิดว่าอาแย็กซ์ ทีมนี้เป็นทีมที่เก่งที่สุดที่พวกเขามีในรอบ 10 กว่าปี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพวกเขาไม่ใช่หนึ่งในทีมระดับนานาชาติที่ดีที่สุด แต่เขากำลังนำพาพวกเขากลับมาอยู่ในระดับสูงอีกครั้งหนึ่ง"

สุดท้ายไม่ว่า เทน ฮาก จะได้รับโอกาสย้ายมาโชว์ฝีมือแท็กติกลูกหนังในโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หรือไม่ แต่เชื่อว่า ในอนาคตข้างหน้า เขาน่าจะกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการเนื้อหอมทีมที่บรรดาบิ๊กสโมสรของยุโรป แสดงความสนใจอยากได้ตัวไปคุมทัพอย่างแน่นอน จากแนวคิดการทำทีมที่ทันยุคทันสมัยและเล่นเกมบุกอย่างโดดเด่น ซึ่งสามารถเอาชนะใจแฟนบอลได้ไม่ยากนัก
แก้ไขล่าสุดโดย ZONG'TEEN เมื่อ Wed Mar 23, 2022 21:52, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: แค่เธอยักคิ้ว…ต้นงิ้วก็แค่สไลเดอร์ !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 13885
ที่อยู่: Japan
โพสเมื่อ: Wed Mar 23, 2022 22:19
[RE]เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?
ถึงตอนนี้ เป็นผมก็ต้องจิ้มเทนฮากละ
กับพอช นักเตะปารีสค่าตัวรวมกันเท่าไหร่
เทนฮาก นักเตะอาแจ๊กรวมกันเท่าไหร่
ถ้าบอร์ดไม่โดนคูณไสย ไงก็จิ้มเทนฮาก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Apr 2009
ตอบ: 22696
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Mar 23, 2022 22:36
เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?
จัดทีมรอเลยครับ

ดีน เฮนเดอร์สัน

อารอนส์ - ลินเดเลิฟ - วาราน - ชอว์

ฟาน เดอ เบ็ค - กราเฟนแบร์ก

แอนโทนี่ - บรูโน่ - ซานโช่

โรนัลโด้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5942
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Mar 23, 2022 23:16
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
ตี๋ใหญ่เจ้าปัญหา พิมพ์ว่า:
จัดทีมรอเลยครับ

ดีน เฮนเดอร์สัน

อารอนส์ - ลินเดเลิฟ - วาราน - ชอว์

ฟาน เดอ เบ็ค - กราเฟนแบร์ก

แอนโทนี่ - บรูโน่ - ซานโช่

โรนัลโด้  


เอาลุงโด้ผมสำรองก่อน จะดีมาก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Nov 2009
ตอบ: 2575
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 00:00
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
อยากรู้เรื่องเดียว

ถามสโคลส์ยังครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 7108
ที่อยู่: Havana Cuba
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 00:18
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
จัดทีมรอบ้าง

-------------นูเญส------------
ซานโช่-----บรูโน่-----แอนโทนี่
--------ป็อกบา---ชูเอามานี่---- (สมมติป็อกมันต่อสัญญา ถ้าป็อกไม่ต่อไปแย่งกราเวนเบิร์ชกับบาเยิร์น ยากมาก)
ชอว์--ไกวร์--วาราน--มาสซาราอุย (ยังไม่ชูเสื้อทีมอื่นยังมีหวัง)
--------------เด--------------
แก้ไขล่าสุดโดย OrangE_KnighT เมื่อ Thu Mar 24, 2022 00:18, ทั้งหมด 1 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: * KingCanto * GodZlatan - KnightRooney
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 12783
ที่อยู่: Theatre of Dream
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 01:00
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
อ้างอิงจาก:

เทน ฮาก มีสัญญาในถิ่นอัมสเตอร์ดัม อารีน่า จนถึงปี 2023  


จริงๆ เขาเปลี่ยนชื่อสนามเป็น โยฮัน ครัฟฟ์ อารีน่า แล้วนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
#ThankyouSirAlex
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Dec 2007
ตอบ: 7613
ที่อยู่: OLD TRAFFORD
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 01:19
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
อยากเห็นเล่นบอลกันเป็นระบบบ้าง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: อยากไปหา ตอนนี้เลย!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 17457
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีเธอ
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 03:04
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
ไม่นะ ไม่ กองแช่งไม่ถูกใจสิ่งนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Dave Grohl NIRVANA (1990–1994)
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: * KingCanto * GodZlatan - KnightRooney
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 12783
ที่อยู่: Theatre of Dream
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 08:52
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
777er พิมพ์ว่า:
ตี๋ใหญ่เจ้าปัญหา พิมพ์ว่า:
จัดทีมรอเลยครับ

ดีน เฮนเดอร์สัน

อารอนส์ - ลินเดเลิฟ - วาราน - ชอว์

ฟาน เดอ เบ็ค - กราเฟนแบร์ก

แอนโทนี่ - บรูโน่ - ซานโช่

โรนัลโด้  


เอาลุงโด้ผมสำรองก่อน จะดีมาก  


ดาร์วิน นูเนซ

2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
#ThankyouSirAlex
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status: United Forever
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Mar 2008
ตอบ: 911
ที่อยู่: ทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 10:52
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
หวังว่าจะเป็นแบบคลอป ใช้เวลา 2-3 ปี ในการสร้างทีม
บวกกับสองเทพเป็ป คล็อปอิ่มตัว พักงานหรือย้ายไปที่อื่น แมนยูอาจจะพอกลับมาได้บ้าง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ละมุด ฮอยลุนนนน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 736
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 14:03
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
ส่วนตัวผมก็ชื่นชอบสไตล์การทำทีมของ เทน ฮาก มากเลยนะครับ แต่ถามว่าถ้าเค้าได้มาคุมผีจริงๆ

แฟนบอลมีเวลาให้เค้ามากพอมั้ย แฟนบอลสามารถรอไหวหรือป่าว กับการที่ให้เค้าปรับจูนทีมใหม่

และจากที่ดูสไตล์การเล่นของอาแจก กับนักเตะแมนยู คิดว่าจะมีกี่คนที่สามารถเข้าระบบของเทนฮากได้จริงๆ

รวมถึงบอร์ดจะสนับสนุนโค้ชคนใหม่มากน้อยแค่ไหน
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Oct 2007
ตอบ: 7890
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 14:30
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
ที่สำคัญบรรดาแฟนแมนยู จะอดทนได้กี่เดือน กี่ฤดูกาล ก็จะหมดคความอดทนกับโค้ชใหม่

คล็อปป์สร้างลิเวอร์พูลมา3ฤดูกาล ปีแรกได้ที่8 ปีสองที่4 ปีสามได้ที่4
ตกรอบรองถ้วยต่างๆ แฟนลิเวอร์พูลยังอดทนกันได้ และฤดูกาลที่4คว้าUCL จบปีที่4ได้ที่2 ในลีค

เปป มาแมนซิปีแรกได้ที่ 3
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: ปอนตะ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Nov 2010
ตอบ: 2926
ที่อยู่: ยโสธร
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 17:20
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
จะเอาชีวิตมาทิ้งมั้ยครับพี่เทล อัลลฮาก สายแครี่ยิ่งบางอยู่ ให้เวลาฟามเค้าด้วยนะ ฟามช้างานเข้าน่ะ555
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 497
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Mar 24, 2022 19:16
[RE: เอริก เทน ฮาก : ว่าที่นายใหม่ผี?]
วอลเตอร์ ไวท์ ชัด ๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
'' The only man who never makes mistakes is the man who never does anything ''




ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel