Top Comment [RE: Nissan Kick มีใครขับไหมครับ]
ผมทำงานเกี่ยวกับข่าวสารรถ ขอเล่าที่ตามข่าวรถมาตลอด เผื่อใช้ประกอบการตัดสินใจนะครับ
ระบบ e-Power นิยมมากในญี่ปุ่น จาก Note e-Power เพราะ
1.Note เป็นรถที่พื้นที่ใช้สอยกว้างมาก
2.e-Power มันแรง ขับสนุก ประหยัดน้ำมันพอๆ กับไฮบริดธรรมดาด้วย (แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับการขี่บขี่อีกที)
ก็เลยทำให้ Kicks เนี่ยประกอบไทยส่งไปขายญี่ปุ่นด้วยตามเม้นบนบอก เพราะรถ e-power ติดตลาดแล้วที่นู่น
แล้วต่างจากไฮบริดธรรมดายังไง?
- แรงกว่า ได้ฟีลลิ่งแบบรถยนต์ไฟฟ้า นั่นคือเหยียบไม่ต้องรอรอบ ใช้มอเตอร์ปั่น ส่วนเรื่องประหยัดก็พอได้แต่เป็นเรื่องรอง
เวลาพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าหลายคนชอบพูดถึงความประหยัด แต่แก่นของมันจริงๆ คือความแรง แรงต้นการออกตัว (แรงปลายว่ากันอีกเรื่อง)
ลองดูอัตราเร่งที่ HLM ทดสอบไว้ได้
- เรื่องการซ่อมระยะยาวผมว่าน่าปวดหัวน้อยกว่าไฮบริด เพราะแบตเตอรี่ก้อนเล็กกว่า เครื่องยนต์ที่ใช้ปั่นไฟก็เครื่อง 1.2 ของพวก March อะไหล่มีเยอะแยะ
- คนชอบบอกว่า e-Power มันไม่สุด จะเป็นรถไฟฟ้าแต่ยังต้องเติมน้ำมันอยู่ แต่ผมว่าเนี่ยแหละข้อดีของมัน
เพราะตอนนี้สถานีชาร์จมีน้อย แต่ e-Power สามารถให้การขับขี่แบบรถไฟฟ้าได้
แล้วก็ Nissan ที่หลายคนติดเรื่องศูนย์ เพราะเหมือนว่าศูนย์ใหญ่ควบคุมมาตรฐานไม่ดี ศูนย์เลยดีบ้างไม่ดีบ้างแล้วแต่ดวง แต่บอกเลยว่าถ้าอยากได้ศูนย์ดีต้อง Nissan GT Auto Car ศูนย์นี้เป็นเหมือนเดอะแบกให้ Nissan เลย เพราะเข้าใจลูกค้ามากที่สุด เหมือนโดนศูนย์อื่นไม่ชอบหน้าด้วยเพราะมีโปรมีอะไรได้ใจลูกค้ามากสุด (รถมีจุดอ่อนตรงไหน ศูนย์ไปจ้างโรงงานแก้ทำให้เลย เช่น Navara Pro4X ที่ไม่มีที่วางแก้วน้ำ)
ผมคิดว่า Nissan พลาดที่เอา Kicks มาเปิดเป็น e-Power คันแรกในไทย หนึ่งคือผมว่ามันไม่สวย ไม่สวยทั้งภายนอก ภายใน (สำหรับผม) สองคือภายในมันดันเหมือนกับรถตัวรองในบ้านเรา สามคือดันเจอพี่โตเปิด Cross ตีมา เรียบร้อยพังเลย
ถ้าเอาตัว Note e-Power ผมคนหนึ่งที่จะซื้อเพราะเป็นรถในฝันเลย (ส่วนคนอื่นซื้อไหมไม่รู้) เพราะแฟนเก่าผมใช้ Note 1.2 ที่ขายในบ้านเรา มันคือรถที่กว้างมาก เลกรูมคนนั่งด้านหลังเหลืออย่างเยอะ ที่ใส่ของด้านหลังก็มีเยอะ แต่ติดตรงที่อืดมากๆ เลยคิดว่าได้ว่าไอ้รถรุ่นนี้เวอร์ชั่น e-Power ในญี่ปุ่น พอมันแรงแล้วก็เป็นรถที่มีครบทุกอย่างเลย