ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 22323
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Feb 17, 2022 11:50
[RE: ขับรถเวลาจะแซง ให้รอรอบเครื่องนี่หมายถึงแบบไหนครับ]
เท่าที่คิดดู
คือในช่วงเกียร์ แรงบิดมันก็ไม่ได้เท่ากันตลอด
คือเวลาเราเปลี่ยนเกียร์ขึ้น เกียร์สูงขึ้นอัตราทดมันลดลงแรงมันก็ลดลงเมื่อเทียบต่อความเร็ว
คือรถยิ่งช้ายิ่งต้องใช้แรงมากกว่า เช่นสมมติ ที่ความเร็ว 60 เกียร์เปลี่ยนจาก 2 เป็นเกียร์ 3 พอเป็นเกียร์ 3 อัตราทดมันต่ำลง แรงมันก็จะน้อยกว่าเราลดไปเกียร์ 2 หรือถ้าจะใช้เกียร์สามแซงก็รอรอบคือ เร่งความเร็วในเกียร์สามขึ้นไปอีกก่อน อาจจะเป็นช่วง 80 เกือบสุดเกียร์ ซึ่งรอบก็จะสูงขึ้นแล้วค่อยแซง
ผมว่าที่รอรอบสูง ไม่ใช่ว่ารอบสูงให้แซง แต่รอบสูงคือเป็นช่วงกลางๆเกียร์ เมื่ออัตราทดเท่าเดิม แต่รถเร็วขึ้น มันก็ใช่แรงขับรถลง เพราะงั้นเมื่ออัตราทดเท่าเดิม แรงเร่งมันจะสูงขึ้น
เพิ่มอีกหน่อย คือถ้าเร่งไปจนปลายเกียร์เกินมันก็จะเร่งไม่ขึ้นเริ่มตื้อ แบบเราปั่นจักรยานเกียร์เดียวหมุนขาไม่ทัน ต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้น แต่ถ้าลากรอบมาพอเปลี่ยนเกียร์ต่อไปก็จะไม่ต้องรอรอบ เพราะมันถูกลากมาแล้ว เข้าเกียร์แล้วก็จะวาร์ปไปช่วงกลางๆเกียร์เลย
แก้ไขล่าสุดโดย bossa26 เมื่อ Thu Feb 17, 2022 13:10, ทั้งหมด 3 ครั้ง
AFC Wimbledon "The Real Dons"