ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
แบบสำรวจ
ไทยควรใช้รูปแบบการปกครองแบบไหนดี?
เปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ
???
เปลี่ยนเป็นสหพันธรัฐ
???
King ภายใต้รัฐธรรมนูญ
???
สมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดย King
???
คะแนนทั้งหมด: 262
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ♟คณะปฏิวัติ : Republic of Thailand ☠♛☠
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 17 Jun 2021
ตอบ: 2034
ที่อยู่: ผลปีศาจOnepieceใด มีอยู่ในประเทศไทย? : ผลชีวิน, ผลดี
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 16:56
ถูกแบนแล้ว
Republic of Thailand?
Republic of Thailand
ไม่ได้มีเจตนาการเมือง แบ่งแยกการปกครอง แต่จะมานำแชร์แนะนำความคิด ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับเราทุกคน ไม่พูดถึงโครงสร้างบริหาร รธน เด่วยาว เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่ากลุ่มครอบครัวเดียว
ซึ่งรูปแบบการปกครองก็มีหลากหลายโครงสร้างการปกครอง การบริหารแผ่นดินเป็นไปตาม บริบท พื้นเพการต่อสู้และประวัติศาสตร์ของแต่ละชาติ ดังนั้น จึงสรุปไม่ได้ว่าจะยึดตามประเทศใดดี แต่เสนอคร่าวๆ เพราะแต่ละประเทศล้วนต่างกันไป

• ต้องเริ่มจากความเห็นพ้องของคนมากในสังคม (Consensus) และจะมุ่งเน้นโฟกัสไปที่ เซ้นส์ของ “ประชาชน” มากๆๆขึ้น
• Decentralization การกระจายอำนาจการปกครอง
เป็นหัวใจสำคัญของแนวคิดที่ยึดถือ เพื่อ เข้าใกล้ความเท่าเทียม แถมยังกระจายการพัฒนา ลดความกระจุกตัว กระจายการเข้าถึงบริการสาธารณะ (Public Services เช่น บริการเข้าถึงการศึกษา ถนนหนทาง สาธารณสุข Infrastructure ความมั่นคงปลอดภัย เป็นต้น) ที่รัฐบาลมีหน้าที่เป็นผู้จัดทำตามหน้าที่ หน้าที่การบริหารงานของรัฐบาลในภาพกว้าง นอกจากทำให้โครงสร้างต่างๆ ดำเนินตามปกติ มุ่งภาวะการอยู่ดีมีสุข
————- ท้องถิ่นที่เข็มแข็ง จะการบริการจัดทำ Public Goods ได้รวดเร็วตอบสนองต่อความต้องการมากกว่าส่วนกลางทำ เช่น น้ำท่วม หมอกควันบลาๆ ถ้าดีจะทำได้เลยไม่ต้องรอส่วนกลาง รัฐบาลสั่งเหมือนตอนนี้ หรือบางที่เช่นฝรั่งเศส มีรวมเป็นสภาส่วนท้องถิ่นรวมกับเอกชนทำกิจการได้หลายมีสร้างสรรค์อิสระ ของไทยต้องรอ รัฐบาลสั่งซึ่งไม่รับรู้ปัญหาของแต่ละท้องที่เท่ากับ ส่วนท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่

————- กรุงเทพฐานะเมืองหลวง เป็นศูนย์กลางรัฐบาลกลาง ทำให้ หลายอย่างไปกระจุกตัวอยู่ที่นั่น มีปัญหาตามมาที่ไม่มีวันแก้ได้ เนื่องจาก 1 ) ขาดการวางแผน ผังเมือง วาง Infras ไว้ก่อน 2 ) เรื่อง Infrastructure ที่จะไปติดข้อ 1 จะเวนคืน ถมที่ ขยายถนนอะไรก็ยาก ทำไมไม่กระจายความเจริญไปยังจังหวัดต่างๆแทน ทั้งภาพรวมด้านเศรษฐิจ คุณภาพชีวิตคนชนบทจะดีขึ้นยังส่งผลต่อ GDP ที่จะเพิ่มขึ้น

————- Public Services ที่มีคุณภาพกระจุกตัวที่ศูนย์กลาง มากมายเช่น คนใกล้ตาย ในเคสยากมีไหมจะรักษา รพ.ตจว. แล้วหาย หมอเฉพาะทางที่เก่งๆ ชำนาญ แทบมีน้อย ต้องหอบมาเช่น ที่ศิริราช บางคนตายก่อน บางรายค่าใช้จ่ายสูง บางรายหมอเต็มต้องรอนาน ไม่รอด เครื่องไม้เครื่องมือ ระบบ เงินเดิน หมอเอกชนในศูนย์กลางดีกว่าท้องถิ่น ชนบท /รร/มหาลัย คนทั่วไปต้องแห่มาเรียนใน กทม เพราะมีมหาลัยที่มีความพร้อม บุคลากรกระจุกตัวมาก ตามจว ต่างๆ ถ้าไม่ใช่จังหวัดใหญ่แทบไม่มี / สินค้าคุณภาพความหลากหลายสู้ในตัวศูนย์กลางมิได้

Key* รัฐบาลกลาง >>>>> ลดอำนาจตัวเอง เพิ่มอำนาจท้องถิ่น ผล คือ ท้องถิ่นต้องสนองความต้องการ ปัญหาได้รวดเร็วมีอำนาจ จัดการทำอะไรได้ทันท่วงที มีความคิดอิสระ สร้างสรรค์กว่า ที่ไทยส่วนท้องถิ่นแบบเหมือนโรบอตสายพานการผลิตที่ผูกมัดด้วย กฏหมาย รัฐราชการที่ทำงานให้ส่วนกลางไม่ได้รับใช้ประชาชนเพราะมีเส้นสาย การไต่เต้าในงาน

ปัญหา : รัฐบาลกลางไม่ยอมปล่อยอำนาจ กระจายออกไป ยิ่งรวมที่ศูนย์กลางมากกว่าเดิม เพราะ ชนชั้นนำ Elite ไม่ยอม, แถมการบริหารราชการแผ่นดินมีสาม 1 ส่วนกลาง(รวมศูนย์อำนาจ) 2 ภูมิภาค(แบ่งอำนาจจากส่วนกลาง) และ 3 ท้องถิ่น (กระจายอำนาจ) จะเห็นว่า 1 2 ยังมีมากกว่า 3 ในอนาคตต้องยุบภูมิภาคเข้ากับท้องถิ่นเพื่อเพิ่มอำนาจให้ประชาชนและท้องถิ่น

ความยั่งยืน: 1.การเพิ่มการจัดเก็บภาษีส่วนท้องถิ่น (เพื่อหาเงินมาก ตัวก็อยู่ได้ไม่ต้องรอแบมือขาจากส่วนกลาง ก็มีความสามารถจัดทำบริการสาธารณะได้อลังการ เพิ่มขีดความสามารถ) 2. ป้องกันการรัฐประหารจากทหาร เพราะอำนาจจะกลับไปศูนย์กลางตามเดิม และเข้ามาแทรกแซง 3 ภาคประชาชนต้องเข็มแข็งก่อน

• สมมุติว่าจากสาธารณรัฐ ถ้ายิ่ง Decentralized ไปมากเท่าไร >>>> จะเป็น federation ส่วนเรื่องโครงสร้างยิบย่อยไม่พูดเด่วยาว
federation หรือ สหพันธรัฐ คือ รัฐที่กระจายอำนาจขั้นสุด แต่รัฐจะมีอำนาจ มีกฎหมาย โครงสร้างอิสระ ในตัวเองสูง แล้วมารวมกันที่มีรัฐบาลกลาง มีรัฐธรรมนูญบางสิ่งร่วมเป็นความผูกพัน ที่จะกระจายอำนาจออกไปจนมากมาย เหลืออำนาจเพียงบางส่วน ข้อดีคือ แทบไม่มีอำนาจที่ไม่กระจุกตัวเหมือนที่เป็นเลย

• Welfare รัฐสวัสดิการดีขึ้น เพราะคำนึงถึงประชาชน
เพื่อปรองดองกับทุนนิยม ลดความเหลื่อมล้ำ ปรองดองกับการเผชิญลิทธิเสรีนิยมใหม่ที่ครอบครองโลก (Neoliberalism) และการันตีการเข้าถึง Public Services ห้แก่ประชาชน ออกมาเป็น สิทธิและความเสมอภาคของพลเมือง เรียนฟรี xปี รักษาบางโรคฟรี บลาๆ เมื่อกระจายอำนาจและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน รัฐสวัสดิการจะยกคุณภาพและขีดความสามารถขึ้นไป เพราะมีงบมาลงและคิดถึงประชาชน

Representative
ตัวแทน ที่เป็นปากเสียงประชาชนคือ การเลือกโดยการ Vote เลือกตั้ง ประมุขประเทศคือประธานาธิบดี มีวาระชัดเจน นายกเช่นกัน บางครั้งปัญหาของคนในสังคม ม็อบ การชุมนุมเรียกร้อง ไม่สำเร็จได้ ต้อง ใช้กลการทางการเมือง Political System เข้ามาทำหน้าที่รับปัญหาแล้วเดินเรื่อง โดย สส สภา เอาปัญหาไปแก้ไขหรือจะเลือกไม่ทำ ออกนโยบายต่างๆ หรือกฏหมาย ข้อบังคับ ออกมา (จะไม่ผูกขาดโดยครอบครัว บุคคลเดียวเหมือนตอนนี้ คุณไม่ชอบขี้หน้าประมุขก็ไม่ต้องเลือก หรือเดินประท้วงไล่เอาอาจจะไป ไม่อยู่ค้ำฟ้าได้ ตอนนี้คุณไม่ชอบ ประมุขที่มาจากครอบครัวถึงที่ฝังรากลึก คุณจะออกมาไล่ได้ไหม ติดตารางลูกเดียว แถมสืบทอดอำนาจ พ่อไปลูกตามสายเลือด)

Rights Freedom Equality
แน่นอนว่าสังคมที่มีคุณภาพ ประชาชนมีอำนาจแท้จริงและได้รับการให้ความสำคัญ และได้รับการกระจายอำนาจแล้ว การการันตีสิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค การเข้าถึงบริการภาครัฐที่มีคุณภาพ รวมถึงกฏหมาย จะตามมาเอง จะไปปรากฏใน รัฐธรรมนูญ ฐานะ Consensus

ศาลรัฐธรรมนูญ
โลกตอนนี้มีสองระบบคือรวมศูนย์กับกระจายการตรวจสอบความชอบด้วยกฏหมาย ด้วยปัญหาตอนนี้เกิด ตุลาการภิวัฒน์ Judicial Review เป็นปัญหาให้รัฐบาลประชาธิปไตยอ่อนแอมาก เช่น สั่งยุบพรรค ไปถึงขั้นสั่งระงับนโบาย แต่เป็นฝ่ายตัวเองกลับเฉย โดนเล็กๆ คือศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในพื้นที่การเมืองมากเกิน ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจไม่ได้ > อาจต้องใช้แบบสหพันธรัฐอเมริกาน่าจะดี คือกระจายอำนาจศาลรัฐธรรมนูญไปให้ส่วนท้องถิ่นทำ ลดอำนาจส่วนกลาง แต่ต้องมีบุคลากรและประชากรท้องถิ่นที่มีคุณภาพที่จะมาร่วมตัดสินความ

คำขวัญประจำชาติ Nation Motto
ต้องเพิ่ม ส่วนประชาชน เข้าไปหรือไม่ ทั้งที่เป็นคนส่วนใหญ่ที่ขับเคลื่อนประเทศ จะเพิ่ม เสมอภาค น้ำใจ อะไรก็ว่าไป แต่ถ้าประชาชนเข้มแข็ง อำนาจไม่กระจุกตัว รัฐราชการที่ครอบงำไทยอยู่ตอนนี้จะอ่อนแอลง ทหารจะลดบทบาท ปัจเจกชนจะเพิ่มบทบาท ระบบเส้นสายพวกพ้องเอาหน้าเอาตาจะลดลงไปได้มาก



แก้ไขล่าสุดโดย • WICTOR เมื่อ Sun Jan 09, 2022 17:07, ทั้งหมด 3 ครั้ง
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
GNR
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Nov 2020
ตอบ: 6279
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:00
[RE: Republic of Thailand?]
ขอแบบญี่ปุ่นอะครับ อยู่แบบเงียบๆ ไม่ต้องมายุ่งกับ งานบริหาร ไม่ต้องมายุ่งกับกองทัพ
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2006
ตอบ: 5877
ที่อยู่: ดินแดนสารขัณฑ์
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:03
[RE: Republic of Thailand?]
ถ้าเอาแบบทางสายกลางสุดก็แบบอังกฤษ ญี่ปุ่นครับ
ทำงานของตัวเองไป คงยศฐาบรรดาศักดิ์ไว้ แต่ไม่ต้องมายุ่งกับการบริหารบ้านเมืองและการทหาร และลดพวกพิธีการต่างๆที่สิ้นเปลืองงบประมาณภาษีประชาชนไปครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2020
ตอบ: 20376
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:06
[RE: Republic of Thailand?]
ส่วนตัวชอบประชาธิปไตยอีกแบบมากกว่าอะ แต่เล่าไปคนคงไม่เห็นด้วยเยอะ แต่คิดว่าแบบนั้นอะคือดีที่สุดนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

เมื่อไหร่โดนบังคับให้ไม่พูดสิ่งที่ควรพูด ถือว่าเราตายไปแล้ว :D
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jan 2015
ตอบ: 4553
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:08
[RE: Republic of Thailand?]
ส่วนตัวก็อยากไห้ รีบยอมอยู่แบบ ญี่ปุ่น อังกฤษ ไม่ไห้มายุ่งการเมือง ลดงานที่ฟุ่มเฟือย
แต่ดูแล้วเหมือนจะไม่ยอม กลัวใจจะเปนแบบฝรั่งเศส นี้สิ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Dec 2020
ตอบ: 2571
ที่อยู่: คุกทวี
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:31
[RE: Republic of Thailand?]
แบบ 1-2-3 ได้หมด แต่ช่วยแก้ รร เวสป้อยของเราด้วยครับ

ขอแบบ ตร ยศตันแค่ร้อยเอกอ่ะ. ไม่ต้องมีตั๋ว

จะกดคูณ exp ยศก็ตันแค่นั้นพอ คำถามคือจะอยู่ถึงวันนั้นไหมวะเนี่ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
...
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Sep 2013
ตอบ: 8986
ที่อยู่: british columbia
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:45
[RE: Republic of Thailand?]
ดูทรงแล้ว บ้าอำนาจขนาดนี้ไม่น่าจะได้ปฏิรูปหรอกครับ

ดูแล้วต้องยกเครื่องมากกว่า
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Dec 2009
ตอบ: 2443
ที่อยู่: Ashburton Grove
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:55
[RE: Republic of Thailand?]
ส่วนตัวผมได้หมด 1 2 3
แต่กรณี 3 ขอให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญจริงๆนะ แบบควีนuk หรือของญี่ปุ่น ไม่ใช่ทำตัวห.ๆดั่งเจ้าของประเทศ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2020
ตอบ: 1182
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 17:59
[RE: Republic of Thailand?]
อยากได้ 1 แต่ความเป็นไปได้ แม้แต่ 3 ยังไม่ได้เลย 555
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ลูกรัก FA
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 May 2021
ตอบ: 3450
ที่อยู่: The Football Association
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 18:06
[RE: Republic of Thailand?]
ออกตัวก่อน ผมเป็นสามกีบแท้แน่นอนครับ

แต่ผมอยากได้แบบอังกฤษนะ ยิ่งถ้าเหมือนอังกฤษได้ยิ่งดี เพราะอังกฤษ king สละอำนาจด้วยพระองค์เอง* (แน่นอนว่าคงมีการกดดันจากสภาขุนนาง) อย่างน้อยประชาชนก็ไม่ต้องหลั่งเลือดว่าจะอยู่ข้างกษัตริย์หรือขุนนาง เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ enlightment มากๆ

นอกจากนี้สภาขุนนางที่ได้รับอำนาจมาบางส่วน ก็เห็นหัวประชาชน ไม่ได้ที่จะเข้ามาดูดทรัพยากรเหมือนขุนศึกบางประเทศ

จากการที่อำนาจไม่ได้ขึ้นกับคนใดคนหนึ่ง อังกฤษจึงมีการพัฒนารูปแบบการปกครองเรื่อยมาจนกระทั่งสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมได้เป็นชาติแรกในโลก ระบบทุนนิยมก็เรียกได้ว่าพัฒนาเป็นแนวคิดอย่างแพร่หลายโดยคนสหราชอาณาจักร คือ อดัม สมิธ จนกระทั่งอังกฤษกลายเป็นมหาอำนาจสูงสุดของโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 และ 20 ตอนต้น

*แมกนา คาร์ตาเกิดในปี 1215 ปัจจุบัน 2022 เราตามหลังเขาถึง 807 ปี และจะมากขึ้นเรื่อยๆ

แน่นอนว่าไม่มีอะไรดี 100% แต่อังกฤษที่เป็นประเทศเกาะ ทรัพยากรในดินมีไม่มาก กลับกลายมาเป็นมหาอำนาจของโลกได้ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าระบอบการปกครอง อำนาจบริหารที่อยู่ในมือผู้ที่ถูกต้อง เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อังกฤษก้าวหน้าได้ขนาดนี้ อีกทั้งสถาบันกษัตร์ย์ก็ยังเป็นที่รู้จักของชาวโลกโดยทั่วไปอีกด้วย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6816
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 18:08
Republic of Thailand?
ขึ้นอยู่กับว่าคนตอบคือใคร

ฝั่งต้องการปชต.ผมเชื่อว่า 1-3 ได้หมดตามความเหมาะสมของสภาพสังคมและเศรษฐกิจ

แต่ถ้าเป็นสลิ่มสวะก็ตอบได้ข้อเดียวคือ สมบูรณาโดย king
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย อิสระ เมื่อ Sun Jan 09, 2022 18:09, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: Anti Cyberbullying
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Oct 2013
ตอบ: 10242
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 18:33
[RE]Republic of Thailand?
มองไม่เห็นแสงสว่างเลยประเทศไทย
ระบบมันเน่าเฟะ ฝังรากลึกเกินไป มาเป็นร้อยปีละ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status: อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ ตรงไหนวะ ?
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1977
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 19:03
[RE]Republic of Thailand?
ผมยังเชื่อว่าเราสามารถเป็นแบบญี่ปุ่นหรืออังกฤษได้นะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Democracy is authority of people.
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jun 2020
ตอบ: 2101
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 19:31
[RE: Republic of Thailand?]
ในทางทฤษฎีคิดไปก็เท่านั้น เพราะในทางปฏิบัติเราไม่มีทางปล้นปืนจากทหาร มาเปิดสงครามกลางเมือง ทหารจำเป็นต้องอ้างการปกป้องสถาบัน เพื่อให้องค์กรของตนมีงบลับต่อไป และส่งคนขึ้นมาเป็นนายกฯ หลังเกษียณแล้วจากรุ่นสู่รุ่น ขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางที่วางแผนไว้

ในสมัยโบราณการเปลี่ยนราชวงศ์จึงจำต้องกำจัดเหล่าขุนนางเสียให้สิ้น ขอบวชตลอดชีวิตบางทีก็ไม่รอด ประหารเจ็ดชั่วโครตด้วย

ดังนั้นจะดูญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างไม่ได้ เพราะมันแพ้สงครามโลก จึงโดนควบคุมโดยฝ่ายชนะ ทำให้ไม่มีกองกำลังทหารคอยเป็นฐานให้สมเด็จพระจักรพรรดิ์อีกต่อไป ประเทศจึงเจริญก้าวหน้ามาโดยรัฐบาลจากประชาชน

กะลาแลนด์ต้องรอยุคถัดไปเท่านั้น ใครขวางตอนนี้ก็โดนจัดการโดยอำนาจศาล โดนยุบ โดนตัดสิทธิ์ โดนขัง อยากรอดต้องรับกล้วย ย้ายขั้ว ย้ายข้าง ใช่ไหมแรมโบ้

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: จิ้งจกเสพความเหงา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2021
ตอบ: 7383
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 09, 2022 19:31
[RE: Republic of Thailand?]
.
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel