ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jan 2009
ตอบ: 4882
ที่อยู่: Chiang Mai
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:24
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
OxygenClub พิมพ์ว่า:
แพงไม่พอ มาไม่เคยตรงเวลาอีกครับ
ผมล่ะอยากให้เมืองไทยแบบมีรางคู่+สายด่วน แบบเมืองนอกบ้าง
สายด่วนก็จอดแต่พวกสถานีใหญ่ๆ แบบหมอชิต อนุสาวรีย์ อโศกอะไรพวกนี้
ส่วนใครจะลงสถานีเล็กๆก็ขึ้นแบบธรรมดาที่จอดทุกสถานี
 


เคยทำกับ ARL ครับ สุดท้าย เจ๊งอย่างที่เห็น
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้ช่วยผู้จัดการทีมสำรอง
Status: เรื้อนเพราะรัก ไม่รักไม่เรื้อน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 33991
ที่อยู่: 乃木坂46
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:24
ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา
Nobody But You พิมพ์ว่า:
ต้นเหตุจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่อง BTS แพงอีกครับ
แต่ค่าแรงบ้านเราต่ำ ทำให้ BTS ดูแพง

มันเป็นปัญหาคาราคาซังมานานแล้ว
แถมรัฐบาลก็โง่อีก ประชาชนเลยซวยซ้ำซวยซ้อน

ถ้าคุมราคาให้ถูกแบบรถไฟหวานเย็นชั้น 3 ที่ราคาตั๋วไม่ขึ้นมาเป็น 10 ปี ผมว่ามันก็รอดยาก คงต้องเอาภาษีประชาชนมาอุ้มทุกปี อันนี้ซวยคนที่ไม่ได้ใช้อีก ต้องจ่ายแทน  


จริงครับ ค่าแรงที่ให้จริงเทียบกับโครงสร้างค่าแรง บ.ในไทยแหกทุกตำรา แทบไม่ได้ให้ตามอัตราที่ควรให้เลย

ตามหลักคือควรเอาตามโครงสร้างมาจัดสรรค์
แต่ที่ทำคือ ให้เท่าไหร่ที่มันพอใช้ชีวิตอยู่ได้ ก็ให้มันแค่นั้นแหละ
ตำแหน่งสูงขึ้นก็ขยับทีละนิด แต่ภาพรวมก็ต่ำกว่าโครงสร้างอยู่ดี
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 19029
ที่อยู่: KU
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:24
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
ReneBaeBae พิมพ์ว่า:
El tiburón พิมพ์ว่า:
ผมก็แก้ปัญหาแบบนั้นแหละ อาจจะด้วยเพราะความเป็นคน ตจว. ยังไงก็ต้อง
อยู่ห่างบ้านอยู่แล้ว ก็เลือกที่พักใกล้ๆที่ง่ายต่อการไปทำงานเลย จบไปได้หลายปัญหา
และเท่าที่เห็นส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีประมาณผมทั้งนั้นเซฟได้ทั้งเงินทั้งเวลา  


ผมเข้าใจนะ ว่าเราก็แก้ปัญหากันแบบนี้แหละ

แต่ผมไม่เข้าใจตรงที่ว่า ทำไมพอมีคนพูดถึงปัญหา

จึงมีแต่คนแนะนำวิธีแก้ปัญหาที่ตัวเรา

แต่ไม่มองถึงต้นตอของปัญหาน่ะครับ  


จริงๆผมเคยแนะนำนะ ผมยังพูดกับเพื่อนบ่อยๆเลย
ทำไมบ้านเราไม่มีม็อบรถเมล์เหมือนฝรั่งเศสบ้าง
หรือมีช่วงให้ขึ้นฟรีไปเลยแบบบางประเทศ เพื่อลด
ความแออัดไรงี้ อย่างเรื่องบัสเลนอะไรพวกนี้ก็เคยคุย





1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: Silence makes us understand ourselves.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 10396
ที่อยู่: thailand, Land of smile
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:25
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
เค้ามีตรรกบนพื้นฐานความคิดไม่เหมือน ที่เราเจอแหละครับ

ถ้าคุณอยู่ในแหล่งที่อุดมไปด้วยงาน คุณก็หางานใกล้ๆ ไม่ต้องเดินทางไกลได้

ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในย่านที่มีแหล่งธุรกิจสุดท้ายก็ไม่พ้นการจ่ายเงินเดือนไปกับค่าเดินทาง

ผมเห็นโพสนั้นในเฟซและทวิตแล้วล่ะครับ แต่ขี้เกียจไปเถียงด้วย ว่างานใกล้บ้านไม่ได้ทำได้ทุกที่ ใครๆมันก็ไม่อยากเดินทางมาทำงานไกลๆ เสียค่ารถแพงๆทั้งนั้นแหละ ยกตัวอย่างง่ายๆ ภาพใหญ่คือ คนต่างจังหวัดไหล/อพยพมาทำงานในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ก็ เหตุผลนั้นแหละ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: พ่อแม่จ้างมาเรียน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Feb 2015
ตอบ: 18340
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:29
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
หนักครับพวกนี้ ไม่เคยรู้ถึงสวัสดิการ ค่าครองชีพ ชีวิต รายรับรายจ่าย ความเหลื่อมล้ำ

เคยมีโพสนึงเทียบ โปรตีน 1 กรัม ต่อ ค่าครองชีพ 1 วัน
ญี่ปุ่นเทียบกับไทย ญี่ปุ่นจ่าย 2%ของค่าแรงขั้นต่ำ ต่อโปรตีน 1 กรัม บ้านเรา 200%ของค่าแรงขั้นต่ำ ต่อโปรตีน 1 กรัม

ไหนจะน้ำมันที่แสนจะแพงอีก
ดีหน่อยผมอยู่ต่างจังหวัดไม่ต้อง เผชิญกับค่าเดินทางแบบชาว กทม.
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3664
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:29
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
เคยชินกับการไม่เรียกร้องสิทธิแหล่ะมั้ง พอโดนเอาเปรียบก็เลยไม่กล้าเรียกร้อง ได้แต่ปรับชีวิตตัวเองแทน
สังเกตง่ายๆก็พวกข่าวแรงงานในโรงงานเรียกร้องค่าแรง/สวัสดิการ ก็จะมีคนด่าว่าแรงงานว่าไปเรียกร้องทำไม เขาอุตส่าห์ให้งานทำ ตลกดี

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Apr 2010
ตอบ: 10980
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:35
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
คนพวกนี้ภายนอกอาจจะด่าไอ้ตู่

แต่จริงๆแล้วก็ตรรกะวิบัติ กูย้ายบ้านได้ มึงก็ต้องทำได้ + เช่าบ้านถูกว่านั่งรถไฟฟ้า ฯลฯ

ไม่ยอมมองว่ารัฐต่างหากที่ต้องแก้ปัญหา ทำให้ค่าเดินทางถูกลงซิครับ ให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้

พวกนี้ผมเรียกว่าเป็นสลิ่มทางความคิด
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: You only Live once
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 26483
ที่อยู่: Spion Kop
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 09:48
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
BTS นี่มันผิดพลาดไปซะทุกอย่างครับ

- ให้เอกชนสร้าง + เดินรถ ทำให้ราคาสูงครับ ที่อื่นเค้ารัฐบาลสร้างกัน แต่ประเทศนี้ไม่มีตังค์มาทำครับ แต่เอาไปทำอะไรอย่างอื่นได้นะ

- สัญญาที่อนุญาตให้ขึ้นค่าโดยสารโดยไม่สนค่าครองชีพขั้นต่ำ เพราะถือว่าเป็นทางเลือกในการเดินทาง อันนี้ส้นตีนสุดครับ ส่วนตัวมั่นใจว่ามีค่าเซน มีใต้โต๊ะแน่นอน ผ่านได้ไง สัญญาเฮงซวยแบบนี้

- เร่งต่อสัญญาทั้งๆที่เหลือระยะเวลาอีกนาน อ้างเหตุผลไร้สาระ ทำให้เสียเปรียบเอกชน

- ไม่เอาค่าโฆษณาจากป้ายมาคิดเป็นรายได้ <- อันนี้ก็ส้นตีนไม่แพ้กัน

สุดท้ายก็นี่แหละครับ คนดีย์จากพรรค พรรคนึงก่อเรื่องเอาไว้มากมาย

6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I choose to live, not just exist.


ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2015
ตอบ: 440
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 10:18
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
Nobody But You พิมพ์ว่า:
OxygenClub พิมพ์ว่า:
แพงไม่พอ มาไม่เคยตรงเวลาอีกครับ
ผมล่ะอยากให้เมืองไทยแบบมีรางคู่+สายด่วน แบบเมืองนอกบ้าง
สายด่วนก็จอดแต่พวกสถานีใหญ่ๆ แบบหมอชิต อนุสาวรีย์ อโศกอะไรพวกนี้
ส่วนใครจะลงสถานีเล็กๆก็ขึ้นแบบธรรมดาที่จอดทุกสถานี
 


เคยทำกับ ARL ครับ สุดท้าย เจ๊งอย่างที่เห็น  


ส่วนตัวผมมองว่า ของ ARL เจ๊งเพราะการวางแผนไม่ดีพอครับ

express line กับ city line จากต้นทางถึงปลายทางที่เดียวกัน เวลาเร็วกว่ากันกันนิดเดียว แต่ราคาต่างกันโขเลย เพราะเอาไปจัดทำที่นั่ง ทำให้กลายเป็นรถเหมือน VIP ซะมากกว่า

ตัว ARL เองก็ไม่ได้จะมีผู้โดยสารเยอะทั้งวันเป็นพื้นเดิมอยู่แล้ว จะมาแน่นก็คือตอนหลังเช้ากับหลังเลิกงาน แค่นั้น

ผมว่าเป็นการจัดสร้างตามแค่ความคาดหวัง ไม่ได้มีการเก็บข้อมูลหรือทำ data analytics อะครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 5127
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 10:43
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
ถ้าให้พูดจริงๆ ปัจจัยความระยำตำบอนแม่งเยอะมากเลยนะ

ทำไมมึงไม่ขยายเมืองออกไป ทำผังเมือง zoning ลดความแออัด กระจายงานให้ออกจากใจกลาง กทม บ้าง ไอ้ที่อยู่ๆกันตอนนี้แม่งแทบจะเป็นสลัมลอยฟ้าอยู่แล้ว แล้วคุณจะพบความ contrast ของตึกสูงสวยๆกับสลัมบนทางเท้าซึ่งแม่งอยู่ติดกันได้

ผมไม่รู้ว่าภาครัฐคิดอะไรนะ แต่ผมสัมผัสได้ว่าระบบขนส่งสาธารณะที่รัฐทำไว้คือทำไว้ขำๆแล้วไปบีบให้ประชาชนหาซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์มาเบียดกันบนถนนเอา

เพราะพื้นฐานมาจากรัฐราชการ พวกเขาไม่เคยมองว่างานเขาคือการ "บริการ" แต่ที่พวกเขาทำงานมาจากชาวบ้านไป "ร้องขอ" ให้พวกเขาทำงานครับ (วิธีแก้มันก็พอมีแหละ เอา kpi มาจับ ใครทำงานห่วยไล่ออก คนอยากเป็น ขรก ในประเทศนี้เยอะแยะ แม่งจะหาดีๆไม่ได้เชียวเหรอ)
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2019
ตอบ: 14205
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 10:46
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
ก็นะ มันก็ผิดไปหมด ตอนจะสร้างยังมีม็อบเลย กลัวบดบังทัศนยภาพ บลา บลา บลา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Apr 2010
ตอบ: 7901
ที่อยู่: อยู่ในจินตนาการอยู่ในฝํนฉันข้างใน
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 12:26
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
จริงๆการแก้ปัญหาคือการวิเคราะห์รายได้ใหม่เพื่อกำหนดมูลค่าที่เหมาะสมของค่าโดยสาร กับส่วนนี้

มันเป็นบริการสาธารณะทางออกของรายการนี้คือรัฐทำไมคุณไม่ให้ BOI ไปล่ะครับ...

เพื่อเป็นส่วนนึงในการช่วยเอกชนดำเนินงานได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2005
ตอบ: 4777
ที่อยู่: Coruscant
โพสเมื่อ: Thu Oct 14, 2021 14:51
[RE: ว่าด้วยเรื่องค่าแรง กับ ค่าโดยสารของบ้านเรา]
ผมว่าปัญหาหลักๆคือสัมปทานของBTSเนี่ยแหละ เอาจริงๆค่าโดยสารมันแพงตั้งแต่ยุคแรกที่้เปิดใช้แล้วครับ
สร้างเสร็จปี2542 ค่าโดยสาร 10-40บาท///ปี2550 ขยับค่าโดยสารเป็น 15-40บาท ///ปี2556 ขยับเป็น15-42บาท และปี2560 ขยับเป็น 15-44บาท และพอโดยสารผ่านส่วนต่อขยายต่างๆเรตราคาก็บวกเพิ่มไป10-15บาท ราคาก็เละเทะ และแน่นอนว่าจำนวนผู้ใช้บริการจากปี2542มาจนปัจจุบันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ BTSก็กินเหนอะๆ สบายๆ

ต้องถามว่าตอนเปิดซองประมูลขายสัมปทานเนี่ย ไปเอาเงินเอกชนเค้ามาเท่าไหร่ ได้คิดละเอียดถี่ถ้วนในรายละเอียดมากขนาดไหน เช่นรายได้ค่าโฆษณา รายได้ค่าเช่าร้านค้าในสถานี บัตรโดยสารก็ไม่ยอมรวมกับเจ้าอื่นเขา พอรัฐลงทุนทำส่วนต่อขยายจะจ้างเดินรถก็เป็นภาระอีก สุดท้ายคนกทม.รับกรรมมาตลอด

ทำได้แค่รอสัมปทานเดินรถนี้จบลงปี2572 อีก8ปี หวังว่าจะไม่มีไอ้บ้าที่ไหนไปขยายสัญญาให้
แก้ไขล่าสุดโดย TheKopHero เมื่อ Thu Oct 14, 2021 14:52, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel