[RE: คุณโทนี่ ชี้ช่องฟ้องรึป่าวครับ 555]
Hanataro พิมพ์ว่า:
barrister_barista พิมพ์ว่า:
Hanataro พิมพ์ว่า:
barrister_barista พิมพ์ว่า:
Hanataro พิมพ์ว่า:
เหมือนว่าไทยจะยังไม่ลงสัตยาบันยอมรับอำนาจศาลโลกนี่
ทางเพื่อไทย กลัวทักษิณโดนฟ้อง ฆ่าตัดตอน
ปชป. กลัวโดนฟ้อง ยิงกลางกรุง
อีกทั้ง ศาลโลกไม่ละเว้นความผิดของประมุขแห่งรัฐด้วย เสี่ยคงยอมให็เซ็นนะ
ไทยเราเคยแถลงไม่ยอมรับอำนาจศาลโลกเฉยๆครับ ไม่เชิงว่าไม่ให้สัตยาบัน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิทธิตามธรรมนูญศาลโลกอยู่แล้ว ที่จะแถลงยอมรับอำนาจศาลโลกเมื่อใดก็ได้ โดยไม่ต้องให้สัตยาบัน เพราะประเทศไทยมีสถานะเป็นภาคสมาชิกของศาลโลกอยู่แล้ว
ส่วนอันที่ไทยยังไม่ให้สัตยาบัน คือ ธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศครับ ซึ่งจะขึ้นกับศาลอาญาระหว่างประเทศ คนละอันกับศาลโลกครับ
กรณีหลังนี้ที่ไทยไม่ยอมให้สัตยาบันก็อย่างที่ท่านบอกครับ ว่าไม่ละเว้นความรับผิดของประมุขของรัฐ มันเลยค้างคาอยู่อย่างนี้
ตามที่ท่านว่ามาทุกอย่าง สับสนระหว่างศาลิาญาระหว่างประเทศ กับ ศาลโลก
ถามต่อแบบไร้เดียงสา โลกสวยสุด ๆ
ทำไมต้องละเว้นความผิดของประมุขรัฐ ในเมื่อประมุขของเรา อยู่เหนือการเมือง แทบจะไม่ทำอะไรอยู่แล้ว ทำอะไรก็ต้องผ่านนายก ผ่านสภา แล้วจะมีความผิดอาญาอะไรให้งดเว้น
/meทำตาใสปิ๊ง ๆ ๆ
อาจจะยาวหน่อยนะครับ ขออนุญาตใส่ Spoil
Spoil
ศาลอาญาระหว่างประเทศ พูดแบบเข้าใจง่ายๆเหมือนเป็นศาลเสริมของศาลโลกอีกทีครับ
บริบทของการพิจารณาคดีจะไม่เหมือนกัน ลักษณะการพิจารณาคดีของศาลอาญาระหว่างประเทศจะพิจารณาโดยตัดสินที่ตัวบุคคลเป็นหลัก ในคณะที่ศาลโลกนั้นจะพิจารณาความผิดที่ตัวรัฐ
ส่วนกรณีที่ท่านถาม ผมไม่แน่ใจว่าท่านหมายความว่าทำไมประเทศไทยเราไม่ยอมให้สัตยาบันใช่มั้ย? คือตัวธรรมนูญกรุงโรมฯ เองก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าไม่ละเว้นความผิดของประมุข พูดง่ายๆคือถ้าคดีขึ้นสู่ศาล ประมุขรัฐก็ต้องโดนคดีด้วย
ทีนี้ประเทศที่มีกษัตริย์เป็นประมุข แล้วให้สัตยาบันกับธรรมนูญกรุงโรมฯ นี้มีมั้ย คำตอบคือ "มี" ครับ เช่น ประเทศอังกฤษ ญุี่ปุ่น สเปน หรืออย่างประเทศกัมพูชาเพื่อนบ้านเราก็ให้สัตยาบัน (แต่ประเทศมาเลเซียยังไม่ให้สัตยาบันนะ)
รัฐธรรมนูญไทยเองก็กำหนดว่าให้กษัตริย์เป็นประมุขของรัฐ แม้โดย "หลักทฤษฎี" จะบอกว่าอยู่เหนือการเมือง แต่ด้วยตัวรัฐธรรมนูญเขียนไว้แบบนั้น ซึ่งมันดันไปสอดรับกับธรรมนูญกรุงโรมฯ กำหนดไว้ มันเลยไม่มีใครกล้าฟันธงว่าถ้าเกิดมีประเด็นขึ้นสู่ศาลจริงแล้วจะรอด
โดยในทางปฏิบัติเนี่ย อ้างอิงจากที่เคยฟังบรรยายอาจารย์ปิยบุตร(นานมากแล้ว) แกให้ความเห็นไว้คร่าวๆประมาณว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ถ้าหากคดีขึ้นสู่ศาลแล้วกษัตริย์ในฐานะประมุขตามรัฐธรรมนูญจะโดนคดีไปด้วย เพราะอย่างที่บอกว่าตามทฤษฎีกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง เมื่ออยู่เหนือการเมืองก็ต้องมีผู้รับราชโองการแทน เพราะฉะนั้นคนที่จะโดนคดีจริงๆคือ"ผู้รับราชโองการ" ไม่ใช่กษัตริย์
แต่ก็มีอีกฝั่งคัดค้านว่าไม่เห็นด้วย เพราะการให้สัตยาบันเท่ากับรับรองเขตอำนาจของศาลระหว่างประเทศ เป็นการลดความคุ้มกันในการละเมิดต่อกษัตริย์ ฯลฯ
นอกจากนี้การให้สัตยาบันก็ทำให้ไทยมีพันธะที่จะต้องแก้ไขกฎหมายตามตัวธรรมนูญกรุงโรมเพื่อให้สอดคล้องกันด้วย สุดท้ายแล้วไทยเราก็ยังไม่ให้สัตยาบัน อย่าลืมนะครับ ถ้าในทางปฏิบัติผู้ที่ต้องรับผิดในทางคดีตามความเห็นของอาจารย์ปิยบุตรว่ามาเป็นแบบนั้นจริง คนที่ต้องรับผิดคือผู้รับราชโองการ ท่านก็ลองพิจารณาดูครับว่าเพราะอะไรไทยเรายังไม่ให้สัตยาบัน ส่วนตัวผมว่าปัจจัยมีหลายด้านมาก
จาก wikipedia
มีเขตอำนาจดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอาญาระหว่างประเทศ 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม, และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
มันมีความผิดแค่ 4 อย่าง ที่ขึ้นศาลอาญาโลกได้
ไทยไม่ทำสงครามมานานละ ข้อ 3-4 ไม่น่าจะมี
ข้อ 2 ก็ไม่น่าจะเข้าข่าย
ข้อ 1 ในไทย ไม่มี Genocide ก็จริง (หรือว่ามีวะ) แต่มี Massacre การสังหารหมู่ หลายครั้ง
และส่วนมากเป็นการกระทำของรัฐซะด้วย ไม่รู้ว่าข้อนี่เข้าข่าย ศาลอาญาระหว่างประเทศหรือเปล่า
การจะเข้ากรณีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ได้มันต้องเป็นการกระทำของเชื้อชาติหนึ่งทำกับอีกเชื้อชาติหนึ่งครับ ผมเองก็ไม่แม่นในทางทฏษฎีเรื่องนี้นะ แต่เท่าที่ดู ข้อที่น่าจะเข้าที่สุดกับไทยก็น่าจะข้อ 2 "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" ครับ
อย่างกรณี "
การปราบปรามผู้ประท้วง" ของพม่า UN เคยออกมาเรียกร้องและ
มองว่าเป็นการกระทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งกรณีของเราก็คงคล้ายๆกัน
เอาเข้าจริงมันมีเคสให้ศึกษาเยอะ ข้อเท็จจริงรวมถึงพวกนิยามและทฤษฎีต่างๆ ข้อมูลเยอะครับ ต้องค่อยๆใช้เวลาดู ถ้าจะเอาข้อมูลจากไม่กี่แหล่งมาฟันธงก็คงยากครับ