ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 2 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 41165
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 11:57
ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?
[ คำขอโทษจากรัฐบาลกรณีวัคซีน: ไม่ครบ ไม่จริงใจ และสายเกินไปแล้ว ]
(สรุปประเด็นจากการสัมภาษณ์โดยเพจ The Standard วันที่ 22 ก.ค.64 “แทงม้าตัวเดียว ทำไมไม่ขอโทษ?" )

คำขอโทษจาก นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จากกรณีการจัดหาวัคซีนล่าช้า มีความหมายอะไรบ้างหรือไม่ ในวันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 บานปลายมาถึงขนาดนี้

สำหรับธนาธรแล้ว แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่นี่คือการขอโทษที่ไม่ครบถ้วน เพราะยังไม่มีการขอโทษในความผิดพลาดจากการ “แทงม้าตัวเดียว” ที่ธนาธรเฝ้าเตือนมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

และยังไม่จริงใจ เพราะสิ่งที่รัฐไม่เคยบอกกับประชาชน คือตัว นพ.นคร เอง มีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด ถึงการดำเนินการของสยามไบโอไซเอนซ์ ว่าเหตุใดการผลิตวัคซีนจึงมีปัญหาล่าช้า จนส่งผลต่อการควบคุมการแพร่ระบาดทั้งระบบ
เพราะในสัญญาให้ทุนที่รัฐบาลมอบให้เป็นเงินสนับสนุนการปรับปรุงสยามไบโอไซเอนซ์ 600 ล้านบาท ระบุว่าสถาบันวัคซีนแห่งชาติมีอำนาจในการเข้าไปตรวจสอบกระบวนการผลิตวัคซีนของบริษัท

และยังสายเกินไปแล้ว เพราะด้วยการบริหารผิดพลาดทั้งหมดที่ผ่านมา กำลังจะทำให้ประเทศไทยตกขบวนรถไฟการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และโอกาสที่คนไทยจะได้กลับมามีชีวิตปกติอีกครั้ง

ฟังการสัมภาษณ์ย้อนหลังได้ที่นี่ https://www.facebook.com/1683658098593742/videos/994940697989568





เนื้อหาเต็ม

Spoil
*** ผอ.สถาบันวัคซีนมีอำนาจตรวจสอบสยามไบโอไซแอนซ์แต่กลับนิ่งเฉย ***

ผมคิดว่ากรณีที่ นพ.นคร เปรมศรี ออกมาขอโทษประชาชนที่จัดหาวัคซีนได้ล่าช้า เป็นสัญญาณที่ดีที่มีการตระหนักถึงความผิดพลาดของตัวเอง ผมเชื่อว่าถ้ารัฐบาลทำอย่างนี้ตั้งแต่ 4-5 เดือนที่แล้ว ความไม่พอใจของประชาชนคงไม่มาถึงจุดนี้

เราเข้าใจว่าสถานการณ์มีความซับซ้อนในการตัดสินใจ ไม่ว่าระเบียบการจัดซื้อทางราชการหรืออะไรก็แล้วแต่ มีข้อจำกัดเยอะ แต่ถ้าผิดแล้วถ้าออกมาแถลงกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ผมคิดว่าประชาชนเข้าใจได้

แต่สิ่งที่รัฐบาลทำมาตลอดหลายเดือนเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก ทั้งที่การเข้าร่วมกับ covax ควรจะต้องตัดสินใจตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2563 วันนี้ผ่านมา 1 ปีถึงจะมาแสดงความรับผิดชอบ ว่าตัดสินใจผิดไปแล้ว มาขอโทษประชาชน และที่สำคัญขอโทษในประเด็นเดียวคือประเด็น covax ส่วนประเด็นเรื่องการฝากความหวังวัคซีนในประเทศไว้กับสยามไบโอไซเอนซ์ กลับไม่ออกมาขอโทษ

เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการออกมาพูดกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งผมต้องยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าต้นตอที่สำคัญมากที่สุดของเรื่องนี้ คือสยามไบโอไซเอนซ์ผลิตวัคซีนไม่ได้ตามเป้า ทำให้การฉีดวัคซีนวันนี้ล่าช้า


แล้วคุณนครควรจะต้องพูดด้วย ว่าในฐานะ ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตัวเองมีอำนาจอย่างหนึ่งที่ประชาชนไม่รู้ คือในสัญญาระหว่างสถาบันวัคซีนแห่งชาติและสยามไบโอไซเอนซ์ การสนับสนุนให้ทุนพัฒนาวัคซีน 600 ล้านบาท ข้อ 8.6 บอกว่าสถาบันวัคซีนแห่งชาติสามารถส่งตัวแทนเข้าไปตรวจสอบสยามไบโอไซเอนซ์ได้

เรื่องนี้สำคัญ เพราะว่าวันนี้ ในเดือนกรกฎาคม 2564 ประเทศไทยมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข้าประเทศเพียง 2.7 ล้านโดส

แล้ว 2.7 ล้านโดสที่ส่งมอบนี้ รวมแอสตร้าเซเนก้าที่ได้จากญี่ปุ่นด้วย 1 ล้านกว่าโดส เหตุที่การลงทะเบียนวัคซีนมันยุ่งยากกันไปหมด คนถูกเทวัคซีนเต็มไปหมด ต้องขอนำสูตรซิโนแว็คผสมแอสตร้าเซเนก้ามาใช้ ต้นตอของปัญหามาจากการไม่มีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดในจำนวนมาก

รัฐบาลบอกว่าจะฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ แต่วันเดียวที่เราฉีดได้ตามเป้า 5 แสนโดสคือวันเริ่มฉีดอย่างเป็นทางการวันแรก หลังจากนั้นปริมาณการฉีดวัคซีนของประเทศไทยอยู่ในระดับ 2 แสนกว่าในวันธรรมดา และในวันเสาร์อาทิตย์ตกลงมาเหลือ 7-8 หมื่นโดส

ปัญหาคือ แม้กระทั่งในอัตราการฉีดที่ 250,000 โดสทุกวัน เราต้องมีวัคซีนที่ส่งถึงรัฐบาลไทย 7.5 ล้านโดสทุกเดือนเป็นอย่างต่ำ ถ้าคุณหาไม่ครบเมื่อไหร่คือหายนะ เพราะไม่ว่าจะเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นา ฯลฯ ที่สั่งมาเพิ่ม จะได้ในไตรมาส 4 และต้นปีหน้า หมายความว่าเดือนกรกฎาคมนี้ไปจนถึงสิ้นปี คุณจะต้องพึ่งแต่วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์

นี่คือเหตุที่รัฐบาลจะต้องสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มจากซิโนแว็คอีก 10.9 ล้านโดส เพื่อเอามาชดเชยที่แอสตร้าเซเนก้าส่งไม่ได้หรือเปล่า? เพราะทุกเดือนจะต้องมี 7.5 ล้านโดสที่มาจากแอสตร้าเซเนก้า เพื่อทำให้การฉีด 2.5 แสนโดสต่อวันสามารถทำได้ แต่เมื่อแอสตร้าเซเนก้าก็ไม่มีส่งให้ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ฯลฯ ก็จะยังมาไม่ถึงจนกว่าจะพฤศจิกายนหรือธันวาคม 2-3 เดือนข้างหน้าผมถึงมองเห็นแต่วิกฤต

ถ้าเดินหน้าต่อไปแบบนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันเกิน 15,000-20,000 คนแน่ๆ ถ้าจะแก้ไขปัญหานี้ได้คุณต้องมีวัคซีนมากพอ ไม่เช่นนั้นคุณก็ต้องล็อคดาวน์ไปเรื่อยๆ การเยียวยาหนึ่งรอบอย่างต่ำต้องใช้ 4-5 หมื่นล้านบาท และถ้าเป็นการเยียวยาขนาดใหญ่และนาน รอบหนึ่งก็อาจตกถึงแสนล้านบาท แล้วต่อให้คุณล็อกดาวน์ได้ 1 เดือน หรือ 2 อาทิตย์ เดี๋ยวมันก็จะกลับมาอีก เป็นอย่างนี้ไม่รู้จบ ตราบใดที่คุณไม่สามารถฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ดังนั้น ผมยืนยันอีกครั้งว่าวัคซีนที่ดี แพงเท่าไรก็ถูกกว่าการเยียวยาประชาชนในแต่ละรอบแน่นอน

สยามไบโอไซเอนซ์กำลังประสบปัญหาการผลิตอย่างหนัก คุณนครในฐานะที่เป็น ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ที่เป็นคนมอบเงินอุดหนุนให้กับสยามไบโอไซเอนซ์ 600 ล้านบาท คุณมีอำนาจที่จะตรวจสอบสยามไบโอไซเอนซ์ตามสัญญา

ถ้าผมเป็นคุณนคร เปรมศรี ผมจะเข้าไปตรวจสอบสยามไบโอไซเอนซ์พรุ่งนี้เลย ว่ากำลังการผลิตของของสยามไบโอไซเอนซ์เป็นอย่างไร จะส่งมอบให้แต่ละเดือนเท่าไหร่ แถลงข่าวบอกประชาชนให้รับทราบ ให้ทุกคนรู้สถานการณ์ตั้งแต่วันนี้


นี่ต่างหาก ถึงจะเป็นการยอมรับผิด สำนึกผิดอย่างจริงจัง คือการเปิดเผยข้อมูลให้กับประชาชน และยอมรับว่าบริหารผิดพลาดไปแล้ว จะแก้ไขต่อไปอย่างไร พูดให้ประชาชนเห็นภาพว่าอนาคตพวกเขาจะเจออะไรกันบ้าง เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ตื่นตระหนก ไม่โกรธแค้น นี่ต่างหากที่เป็นพื้นฐานระหว่างความเชื่อใจกันระหว่างประชาชนกับรัฐบาล

ถ้าคุณนครรู้สึกผิดจริงๆ ทำสิ่งที่ผมพูดมาพรุ่งนี้เลย ไปตรวจโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์พรุ่งนี้เลย  





เนื้อหาเต็ม

Spoil
*** วัคซีนไม่มา การระบาดยิ่งรุนแรง เศรษฐกิจอาจถึงขั้นติดลบ ***

วันนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปแล้วอยู่ที่ 15.3 ล้านโดส (21 ก.ค.64) จะฉีดให้ครบ 100 ล้านโดสต้องฉีดอีก 85 ล้านโดส ในจำนวนวันที่เหลืออยู่ 165 วัน ตกแล้ว 5 แสนโดสต่อวัน โดยที่ต้องมีวัคซีนอยู่ที่สิบล้านโดสต่อเดือน โจทย์คือคุณจะหาวัคซีนจากไหน?

เรามีศักยภาพที่เคยฉีดได้ถึง 5 แสนโดสมาแล้ว ถ้าบี้กันจริงๆ รณรงค์กันจริงๆ เราทำได้ แต่ปัญหาคือวัคซีนไม่มา ดังนั้น wave นี้จะเป็น wave ที่หนักที่สุด สถานการณ์การล็อกดาวน์อาจจะล่วงเลยไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคมด้วยซ้ำ

และที่สำคัญประชาชนไม่เชื่อใจรัฐบาลแล้วในการล็อคดาวน์ รัฐบาลออกมาตรการอะไรมาประชาชนก็ไม่ทำ คุณออกไปข้างนอกวันนี้รถยังวิ่ง คนยังเดินทางกันเหมือนเป็นปกติ ประชาชนทำตามมาตรการไม่ได้เพราะจะอดตาย

รัฐบาลควรต้องออกมาตรการทางสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสังคมไปพร้อมๆ กันอย่างได้สัดส่วน เราจึงจะสามารถควบคุมโรคได้อย่างเข้มงวดจริงๆ คุณต้องเยียวยาประชาชนให้สมเหตุสมผล เหมาะสมกับความหนักหนาสาหัสของการล็อกดาวน์ ประชาชนจึงจะเชื่อใจและยอมทำตาม

ทุกวันนี้ประชาชนไม่มีจะกินอยู่แล้ว เงินออมใช้หมดไปแล้วในรอบปีกว่า ใครจะยอมทำตามมาตรการทางสาธารณสุข? พอไม่ทำตามคุณอาจจะต้องล็อกดาวน์ยาวถึงกลางเดือนสิงหาคม นี่คือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ผู้ป่วยอาจจะสูงขึ้นมากกว่านี้

คุณไม่มีทางรู้เลย เพราะไม่ว่าผู้ป่วยติดเชื้อรายวันที่เกิดใหม่จะเป็นเท่าไหร่ รัฐบาลก็ตรวจหาผู้ติดเชื้ออยู่แค่ 7 หมื่นคนทุกวัน ถ้าคุณไม่เพิ่มการตรวจหาเชื้อก็ไม่เจอเพิ่ม ไม่เจอเพิ่มก็ไม่คัดแยก โอกาสที่เชื้อจะระบาดก็เพิ่มขึ้น

นี่คือสิ่งที่ทุกคนพูดเหมือนกันหมด ว่าการตรวจหาเชื้อและการแยกผู้ป่วยออกจากผู้ไม่ป่วยเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก แต่รัฐบาลทำสิ่งนี้ช้าไปมาก มีใครไม่รู้บ้างว่าทำไมรัฐบาลถึงทำแบบนี้? ผมนึกออกเหตุผลเดียว คือเพราะรัฐบาลกลัวเสียความนิยมทางการเมืองหากเจอผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ตัวเลขจริงอาจจะเยอะกว่านี้ไปแล้วก็ได้ แต่ที่แน่ๆ คือล็อกดาวน์อาจจะยาวเพราะเอาไม่อยู่ ความเสียหายทางเศรษฐกิจก็จะตามมา

ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) พยากรณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะโต 2.5% พอมาถึงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ก็เปลี่ยนตัวเลขลงอยู่ที่ 1.3% ของจีดีพี เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเปลี่ยนตัวเลขลงอีกแล้ว เหลือประมาณ 0.7% ของจีดีพี ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในรอบล่าสุด

ดังนั้นถ้าใส่ปัจจัยเรื่องการล็อกดาวน์เข้มรอบนี้เข้าไปอีก จีดีพีปีนี้อาจจะโตเพียง 0% หรืออาจจะติดลบก็เป็นได้ สถานการณ์สาหัสมาก พูดง่ายๆคือเรากำลังตกขบวนรถไฟของโลกในการฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจ

จีดีพี ปี 2019 ก่อนเกิดโควิด เราก็ตกรถไฟอยู่แล้ว โลกโต 2.8%, ประเทศใหญ่ที่สุดในอาเซียน 5 ประเทศ โต 4.8%, ประเทศไทยโตแค่ 2.3%

ปี 2020 เป็นปีที่โควิดกระทบโลกอย่างจริงจังปีแรก เศรษฐกิจโลกติดลบ 3.3%, อาเซียน 5 ลดลง 3.4%, ประเทศไทยลดลง 6.1%

ปี 2021 คือปีนี้ ทั่วโลกคาดว่าจะเกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เรากำลังพูดถึงเศรษฐกิจโลกที่เติบโตอาจจะถึงประมาณ 6%, อาเซียน 5 เรากำลังพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ 4.8%, ส่วนของประเทศไทย จะเป็น 0% หรือติดลบ

หมายความว่าก่อนโควิดก็โตช้ากว่าเขาอยู่แล้ว มาเจอระลอกนี้ก็จะติดหล่มลึกลงอีก เมื่อต่างประเทศเศรษฐกิจเริ่มกลับมาขยายตัว เราก็กำลังจะตกขบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น
 





เนื้อหาเต็ม

Spoil
*** รัฐบาลไทยยืนอยู่ฝั่งใคร? ประชาชน หรือ แอสตร้าเซเนก้า? ***

เรื่องที่ผมอยากจะเน้นย้ำอีกครั้ง คือคำว่าขอโทษของคุณนครเป็นสัญญาณที่ดี แล้วผมอยากจะให้มันเกิดกับทุกหน่วยงาน ซึ่งต้องเริ่มที่การเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริง

มันมีเว็บไซต์หนึ่งของกระทรวงอุดมศึกษาฯ เปิดเผยว่าวัคซีนรับมาเท่าไหร่ ชื้อไปเท่าไหร่แล้ว แต่ละยี่ห้อเหลือเท่าไหร่ ฉีดไปที่ไหนแล้วบ้าง ให้กับจังหวัดไหนบ้าง หน่วยงานไหนบ้าง แต่ปัจจุบันเว็บไซต์นี้ปิดไปแล้ว ข้อมูลที่เราใช้ดูตัวเลขในแต่ละวันอย่างละเอียด ว่าวัคซีนเหลือเท่าไหร่บ้าง ที่ไหนบ้าง ไม่มีอีกแล้ว ไม่รู้จะหาข้อมูลจากที่ไหนได้อีกแล้ว


ข้อมูลทั้งหมดถูกเก็บเงียบเป็นความลับ ทั้งๆ ที่นี่คือเรื่องความเป็นความตายของประเทศชาติ นี่คือความเป็นความตายของประชาชน ถ้ารัฐยังรู้สึกผิด ถ้าอยากจะกลับลำมาสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างรัฐกับประชาชนขึ้นมาใหม่ ต้องเริ่มที่การพูดความจริงกับประชาชน เริ่มที่การเปิดเผยข้อมูล ซึ่งวันนี้ไม่มีความโปร่งใสอะไรเลยในการบริหารวัคซีน

ตกลงในอีก 5 วันข้างหน้าจะมีวัคซีนฉีดหรือไม่ คุณแถลงหน่อยได้ไหม? ตกลงยี่ห้ออะไรจะเข้ามาเมื่อไหร่ คุณให้สัญญากับประชาชนได้หรือไม่?

ยกตัวอย่างแอสตร้าเซเนก้า เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก หากยังจำกันได้สหภาพยุโรปเคยฟ้องแอสตร้าเซเนก้า ว่าส่งมอบวัคซีนไม่ทัน คำถามคือทำไมผู้นำของประเทศเราไม่เป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนเรา ไปบีบแอสตร้าเซเนก้าให้ส่งวัคซีนเพิ่มแบบนี้บ้าง เราเห็นผู้นำของเรากดดันสยามไบโอไซเอนซ์และแอสตร้าเซเนก้าอย่างจริงจังหรือไม่? ตกลงผู้นำของเรายืนฝั่งใคร? คุณเป็นปากเสียงให้กับประชาชนหรือเปล่า? คุณต้องเริ่มจากเรื่องพวกนี้

พอแอสตร้าเซเนก้ามาไม่ทัน ทำไมผู้นำในประเทศต่างๆถึงบีบแอสตร้าเซเนก้า ฟ้องร้องเป็นคดีกัน? ก็เพราะเขาไม่ต้องการรับความโกรธแค้นของประชาชน ดังนั้น ต้องยืนฝั่งประชาชน เป็นปากเสียงให้กับประชาชนในการกดดันแอสตร้าเซเนก้า ฟ้องผู้ผลิตวัคซีน

แต่สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย

เรื่องพวกนี้คุณต้องทำความจริงให้ปรากฏ อธิบายกับประชาชน ยอมรับผิด ทำทุกอย่างให้โปร่งใส แต่นี่ก็ช้าไปหมดแล้ว นี่คือสิ่งที่ควรทำตั้งแต่เมื่อวาน ไม่ใช่วันนี้  



เครดิต : https://www.facebook.com/ThanathornOfficial
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 9570
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:06
Top Comment [RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
อะไรที่แล้วมาก็ให้แล้วไปสิ เราควรโฟกัสกับปัจจุบันมากกว่า

ไอพวกฝ่ายค้านทำอะไรบ้างทุกวันนี้ มือไม่พายเอาเท้าราน้ำไปวันๆ

ลองซ้อมเป็นสลิ่มหน่อย

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: Make Your Mine
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 2252
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:02
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
จะขอโทษทำไม ก็ทำดีที่สุดแล้วปั๊ดโธ่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2663
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:05
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
เพราะลึงค์ตู่จงรักภักดีครัฟ จบนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้จัดการทีม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Oct 2005
ตอบ: 38116
ที่อยู่: Kanagawa, Japan
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:05
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
ไอ้ตัวใหญ่ๆ 2 ตัวนั่นที่เคยปากดีนั่น ลอยตัวด้วยนะ..ไม่ได้ออกมาขอโทษซักคำ ให้อธิบดีออกมาขอโทษเอง

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Sep 2006
ตอบ: 960
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:06
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
SBSนี่แหละต้นเหตุวิกฤติวัคซีนเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 9570
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:06
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
อะไรที่แล้วมาก็ให้แล้วไปสิ เราควรโฟกัสกับปัจจุบันมากกว่า

ไอพวกฝ่ายค้านทำอะไรบ้างทุกวันนี้ มือไม่พายเอาเท้าราน้ำไปวันๆ

ลองซ้อมเป็นสลิ่มหน่อย

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Jan 2009
ตอบ: 13541
ที่อยู่: ในรูเมื่อยามคับขัน
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:13
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
ขอโทษแล้วกัน ก็ขอโทษแล้วจะเอาอะไรอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2009
ตอบ: 1169
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:15
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
เวลานี้เราต้องช่วยกันสิ ทอน อย่ามาดิสเครดิตรัฐบาล เรื่องนี้มันเหนือความคาดหมาย นายกทำดีที่สุดแล้ว
ตอนนี้ต้องร่วมมือร่วมใจกันผ่านพ้นวิกฤติ สลิ่มน่าจะคิดงี้

อ.ส.ย.ม. ป.ย.ห.ค.
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 25568
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:21
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
ยัดข้อหาพิซซ่าก่อนแล้วค่อยอ่านเนื้อหา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54093
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:35
ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?
ชาติหน้ามันก็ไม่ขอโทษ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: 손주연: 이젠 날 안 묶어둘래 좀 더 자유롭게 진짜 날 찾을래
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Aug 2008
ตอบ: 16915
ที่อยู่: Tower Records Shibuya
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:37
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
สลิ่มช่วงนี้ก็จะเงียบๆ

บอกอย่าให้ร้ายโจมตีกันไปมา อย่าสร้างเฟคนิวส์

ทำจิตใจให้สงบ ดูแลตัวเอง

อยู่กับธรรมชาติ ยึดมั่นในศีลในธรรม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
우주소녀: LAST SEQUENCE
ออฟไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status: Keep moving on..
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 5794
ที่อยู่: In your heart !!!
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:48
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
เก่งนัก ก็มาบริหารเองสิ อย่าดีแต่พูด เอาแต่ด้ิยค่าวัคซีน

55555+

แก้ไขล่าสุดโดย jiggawatt-1 เมื่อ Fri Jul 23, 2021 12:49, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 43480
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 12:52
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
เอาพิซซ่าไปอีกถาดไหมทอน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 12030
ที่อยู่: San Siro
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 13:09
[RE]ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?
เอาอีกแร้วไอ้ทอน เอ็งนี่เล่นแต่การเมืองหวังแต่จะล้มเจ้า เค้าก็ขอโทษแล้วไง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Oct 2020
ตอบ: 4254
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 23, 2021 13:13
[RE: ธนาธร : แทงม้าตัวเดียวทำไมไม่ขอโทษ?]
ก็นำเข้าวัคซีนอื่นให้ละนี่ไง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel