มาเล่าความโง่ของตัวเอง (เกี่ยวกับรถ) (ปัญหาที่แก้ไม่ได้ตั้งนาน มาแก้ได้วันนี้)
สมัยขับรถใหม่ๆวัยรุ่น
ผมมีการถอด แคต ออกครับ โดยร้านท่อไอเสียก็ตัดท่อแคททิ้งไป แล้วใส่ท่อไอเสีย แบบสูตรคนอยากเพิ่มม้า + อยากให้รถดีขึ้น แถมถอดแคท ได้เงินทอนอีก
เผื่อคนไม่เข้าใจ แคทคืออะไร อ่านในสปอย์ครับ
Spoil
“แคตตาไลติก คอนเวิร์ตเตอร์” (Catalytic Converter) หรือที่เราเรียกกันว่า “แคต” เป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่อยู่บริเวณท่อไอเสีย ทำหน้าที่เปลี่ยนไอเสียให้สะอาดโดยใช้กระบวนการทางเคมี ผสมผสานและแลกเปลี่ยนก๊าซกัน จนไอเสียออกมาเป็นพิษน้อยที่สุด ถ้าให้เข้าใจหลักการทำงานของแคตแบบง่ายๆ ก็คือ กินไอเสียสกปรกและคายไอเสียสะอาดออกมานั่นเองครับ
รถที่ต้องการแรงม้าสูงๆ มักตัดแคตทิ้ง เพราะคือส่วนเกินที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่แรง ไม่เต็มกำลัง (ตามความคิดคนเล่นรถ)
ทีนี้ผมก็ขับตามธรรมชาติไปเรื่อยๆก็รู้สึกว่ารถก็วิ่งดีๆ แบบอารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ ซ่อมโน่นนี่ตามอาการไม่ได้ไปวัดม้า วัดรอบ ขับไปๆกลับๆทำงาน
ช่วงหลังๆตั้งแต่มีแฟนผมก็เอารถมาทำเดิมๆละครับ แม๊กอะไรก็ถอดขายเอาล้อเดิมๆมาใส่ ยางก็เปลี่ยนเป็นยางนุ่มเงียบ (ตอนนี้ใช้โยโก ตัวเงียบสุดๆ ทางโยโกเคลมว่าเงียบกี่เดซิเบลไม่แน่ใจ 4 ล้อ 13K+ วัดความเงียนจากเครื่องเสียง ยางเดิมๆเปิดไประดับ 9-10 หลังเปลี่ยนใช้ 7-8 ก็ดังละครับ)
เล่าต่อ
ที่นี้ผมอยากทำเดิมๆเลยเปลี่ยนมาใช้ท่อเดิมๆ เอาท่อจากเซียงกงนี่แหละ ส่วนตัวหลังๆก็รู้สึกว่าไม่อยากใช้ท่อเสียงทุ้มๆละ อยากได้รถเงียบๆ
ที่นี้พอเปลี่ยนยกชุดเดิมๆรวมแคตด้วย รู้สึกว่าเร่งดีขึ้น แรงม้าดีกว่าท่อแต่งอีก + ไม่ต้องมานั่งมองไฟโชว์หน้าปัดรถด้วยครับ (ถอดแคตออกไฟจะโชว์หน้าปัดทุกรุ่น)
ปล.อันนี้ความเห็นส่วนตีวนะครับ ผิดถูกขออภัยครับท่าน
----------------------------------------------
ทีนี้หลังรถเงียบละ สิ้นปีว่าจะทำช่วงล่าง ยังไม่รู้จะเริ่มที่โช๊คหรือสปริงดี หรือไปชุดสตรัท กับค้ำตัวถัง รถคันนี้พาครอบครัว พ่อแม่น้องที่บ้านผมเที่ยว พาแฟนเที่ยว อยากให้เงียบนุ่ม เข้าโค้งดี ตอนนี้ได้ยางมาช่วยให้เงียบ+นุ่มขึ้นนิดนึงละ แต่ก็ยังรู้สึกว่าช่วงล่างยังแข็งไปนิดอยู่ดีอาจจะเพราะว่ารถเตี้ยไป