[RE: จากมู้ Mi 10t Pro พังเมื่อวานครับ]
YOKKUB พิมพ์ว่า:
Audere Est Facere พิมพ์ว่า:
เป็นปกติมาก การโยนไปโยนมาเนี่ย ไม่ต้องมองไกลถึงแบรนด์ใหม่ๆ
ยิ่งแบรนด์ไหนไป Co กับศูนย์ซ่อมอื่นๆ เพราะไม่มีศูนย์ซ่อมเป็นของตัวเองยิ่งแล้วใหญ่
- Call Center ไม่รู้หรอกว่าหน้าร้านขายอะไร เพราะมีหน้าที่บริการด้านสัญญานเป็นหลัก
- ศูนย์ซ่อมแบรนด์ By Dealer เจอเครื่อง S/N ที่มาจาก Dealer อื่น นี่โยนหนีทันที
- งานส่วนใหญ่จะมาจบที่ศูนย์ซ่อมหลักตามวอยซ์ประกันมากที่สุด ไม่ต่างอะไรกับอะไหล่คอมเลย เรียกว่า อุปกรณ์ไฟฟ้า/อิเล็กฯ ทุกชนิดดีกว่า 55
Apple เอง ก่อนมี Apple Store เนี่ย แต่ละ Store By Dealer เนี่ย โคตรจะโยนอะ บอกตรง 55
ไม่มีใครอยากรับเครื่องที่มาจาก Dealer อื่นหรอกครับ ให้เป็นยี่ห้อเดียวกันก็เถอะ
ซื้อเครื่องเปล่า AIS เอาเข้า True Dtac ไม่ได้ ซื้อ True / Dtac เอาเข้า AIS ไม่ได้เช่นกัน
ทั้งที่ใน Shop ก็ขายของเหมือนๆ กัน เพราะมันคนละเจ้าของ คนละดีลเลอร์ 55
ต่อให้หน้าร้านขึ้นป้ายว่าเป็นศูนย์บริการ แต่ตราบใดที่ไม่ใช่ Official Store เป็นแค่ Authorized Store
ต้องดูเป็น By Dealer ต่อท้ายเป็นหลักเลย ซื้อเจ้าไหน เคลมเจ้านั้น ให้ดีที่สุดซื้อที่ไหน เคลมที่นั่นเลย ง่ายสุด
อันนี้ต้องจด
แนะนำครับ พวกยี่ห้อใหม่ๆ มาตีตลาด มาทำตลาดแรงๆ มันอัด Spec สูงๆ เวอร์ๆ มาน่าใช้หมดแหละ
แต่ปัญหาที่สู้เจ้าตลาดเดิมในระยะยาวไม่ได้ คือศูนย์ซ่อม ศูนย์บริการหลักๆ เลย
เอาเงินทุนที่ไม่ต้องลงทุนทำศูนย์บริการ ไปเปลี่ยนเป็น Spec อัดใส่มาให้ลูกค้า ดูคุ้มที่สุด แทนการ Service ระยะยาว
ลูกค้าเห็นร้องว้าว รุ่นนี้ตัวแรง สุดคุ้ม แต่ถ้าเกิดพังขึ้นมานี่โยนกันวุ่นเลย เพราะไม่รู้จะส่งซ่อมที่ไหนกันแน่
เหมือนที่ ท่านเจอนั่นแหละ โยนภาระมาไว้เราแทน ลูกค้าจะโวยมากก็ไม่ได้ เพราะเลือกใช้เอง รับความเสี่ยงเองแท้ๆ
แบรนด์จีนหลายๆ แบรนด์ที่เกิดมาแปปๆ แล้วดับไป ก็ทรงๆ นี้ทั้งนั้น เน้นขาย ไม่เน้นซัพพอร์ต
อาจเคยได้ยินคำว่า ยี่ห้อนั้น รุ่นนั้น โดนลอยแพ ก็มาจากการทำตลาดแบบนี้แหละ 55
.
"If you tell the truth, you don't have to remember anything"
"It ain't what you don't know that gets you into trouble. It's what you know for sure that just ain't so."
– Mark Twain