[RE: เซลล์สายเรือกับเซลล์เฟรทต่างกันยังไงหรอครับ? {ถามพี่ๆแวดวงโลจิสต์)]
เนื้องานจะว่าคล้ายก็ไม่คล้าย
หลักๆ FFWD หา/ถือ Account พวกบริษัททั่วไปที่ต้องการใช้บริการนำเข้าหรือส่งออก บางที่นี่ cover กันยันรถหัวลากเลยฮะ หลักๆคือได้ Requirement มาแล้ว ส่งให้สายเรือทำการ Quote ราคาแล้วไปบวกเพิ่มกันทีหลัง
ส่วนสายเรือ หา/ถือ Account ที่เป็น FFWD เนี่ยแหละครับ น้อยมากที่จะมี Account ที่ใช้พวกบริการสายเรือโดยตรงเลย หลักๆคือได้ต้นทาง ปลายทาง มาจากพวก FFWD แล้วถึงจะส่งราคาให้ ต้นทาง ปลายทางต้องมีใน service นะ จะต่างกันตรงที่ว่า ตอนต่อรองจะเว้นค่าอะไรต่อค่าอะไรก็แล้วแต่ความสามารถของเซลส์ทั้งสองฝ่าย
เซลส์ FFWD เน้นยอด บางที่มีค่าคอม+incentiveให้ด้วย
ส่วนเซลส์สายเรือ ส่วนมากเน้นไปที่ต้อง fill space ที่ต้องใช้ในเรือมากกว่า เซลส์หาไม่ครบ space โล่ง เสียพื้นที่วางตู้ฟรีๆ เรื่องเงินที่ผมทำ ไม่มียอด แต่จะเน้นไปในด้านของการ Fill Space มากกว่า แต่มี incentive ให้ทุกๆ 4 เดือน
ส่วนตัวของผมทำรูทในเอเชียครับ ช่วงนี้จีนตอนใต้,ไต้หวัน,อินเดีย, เวียดนามเริ่มกลับมากันละ เสาทิตแทบไม่มีเวลาพักผ่อน
ในเรื่องของประสบการณ์ แล้วแต่ครับ ต้องการความหลากหลาย FFWD ตอบโจทย์แน่นอน แต่ถ้าเอามันส์แบบแทบไม่มีเวลาพัก ไปสายเรือได้เลย