ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Dec 2009
ตอบ: 9016
ที่อยู่: Manchester
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:07
# 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #


นับเป็นระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษ ที่การ์ตูนกีฬายอดนิยมจากยุค 90's ของญี่ปุ่นอย่าง Slam Dunk ได้ถือกำเนิดขึ้นจากปลายปากกาของ "ทาเกฮิโกะ อิโนอูเอะ" (井上雄彦) โดยถูกทำเป็นหนังสือการ์ตูนจำนวน 31 เล่ม, แบบการ์ตูนอนิเมะ 101 ตอน และฉบับ "สแลมดังก์ เดอะมูฟวี่" จำนวน 4 เรื่อง ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผู้เขียนอย่างอาจารย์อิโนอูเอะ มีปัญหาขัดแย้งกับทาง บก.หนังสือ (ตอนแรกถูกปูทางไว้มากกว่า 31 เล่ม) อย่างไรก็ตามถึงแม้เนื้อเรื่องจะถูกตัดจบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการ์ตูน Slam Dunk สามารถเข้าไปอยู่ในใจของคนดูอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งความสนุก ความฮา ความเศร้า มิตรภาพ พร้อมสอดแทรกความรู้เบื้องต้นของกีฬาบาสเกตบอล ด้วยทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ผมจึงถือโอกาสครบรอบ 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk มานำเสนอเรื่องน่ารู้ให้แฟนๆได้หายคิดถึงกัน...


Shohoku Collage



โรงเรียนโชโฮคุ (Shohoku) ซึ่งเป็นสถานศึกษาของบรรดาตัวเอกในเรื่องนั้น มีอยู่จริงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในจังหวัด Kanagawa ก่อตั้งขึ้นในปี 1974 โดย Sony Corporation


-----------------------------------


เป็นการ์ตูนกีฬาขายดีที่สุดในญี่ปุ่น



ถึงแม้เรื่องราวของ ซากุรางิ และพ้องเพื่อนจะปิดฉากลงตั้งแต่ปี 1996 แต่ Slam Dunk ก็ยังสามารถครองตำแหน่งการ์ตูนกีฬาที่ขายดีที่สุดตลอดกาลมาจนทุกวันนี้ จากจำนวนยอดขาย 120 ล้านเล่ม มากกว่าการ์ตูนกีฬาในตำนาน Captain Tsubasa ยิ่งไปกว่านั้นยังมียอดขายมากกว่าการ์ตูนขึ้นหิ้งอย่าง Doraemon และยังได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก One Piece ซึ่งเป็นการ์ตูนขายดีที่สุดในญี่ปุ่น


-----------------------------------


ความสามารถที่ไม่ต้องอาศัยพลังวิเศษ



การรีบาวด์ขั้นเทพของ ซากุรางิ, การชู๊ตสามแต้มทรงประสิทธิภาพของ มิสึอิ หรือ ท่ากอริล่าดังก์ของ อาคางิ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนสามารถเกิดขึ้นได้บนโลกความจริง เพียงแค่ต้องอาศัยการฝึกซ้อมอย่างหนัก และศักยภาพของร่างกาย การ์ตูน Slam Dunk จึงเป็นแรงผลักดันชั้นเยี่ยมของผู้เล่นบาสเกตบอลในเอเชีย หรือกระทั่งกีฬาชนิดอื่นๆ


-----------------------------------


อิทธิพลที่รับมาจาก NBA



แน่นอนว่าอาจารย์อิโนอูเอะ ที่มีความหลงใหลในบาสเกตบอล NBA ย่อมได้รับอิทธิพลและถูกส่งต่อมายังการ์ตูน Slam Dunk อย่างไม่ต้องสงสัย ชุดแข่งของแต่ละทีมในเรื่อง ล้วนแต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากทีมใน NBA โดยตรง อาทิเช่น โชโฮคุ (Chicago Bulls), โชโย (Boston Celtics), สาธิตไคนัน (Los Angeles Lakers) ไม่เว้นแม้กระทั่งตัวละครในเรื่อง ก็ได้รับอิทธิพลต้นแบบมาจากนักบาส NBA อย่างมากมาย...


อาคางิ ทาเคโนริ = David Robinson / Patrick Ewing

---


มิยางิ เรียวตะ = Isiah Thomas

---


มากิ ชินอิจิ = Magic Johnson

---


จิน โซอิชิโระ = Reggie Miller

---


เซนโด อากิระ = Grant Hill

---


โมริชิเงะ ฮิโรชิ = Shaquille O'Neal

---


ไอจิ ซาวาคิตะ = Penny Hardaway

---


มิสึอิ ฮาซาชิ = Jeff Hornacek


เหตุการณ์สำคัญของเรื่องบางฉาก กับความผิดพลาดในวินาทีสุดท้ายของ ซากุรางิ ที่ส่งบอลให้ ทากาซาโกะ (สาธิตไคนัน) เพราะเข้าใจผิดว่าเป็น อาคางิ ในนัดชิงชนะเลิศจังหวัด Kanagawa จนทำให้ทีม Shohoku พบกับความพ่ายแพ้ ก็ถูกนำไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์จริงในจังหวะของ Isiah Thomas ที่ถูก Larry Bird สตีลบอลจนทำให้ Boston Celtics สามารถเอาชนะไปในเกม 5 ของรอบชิงแชมป์สายตะวันออกปี 1987



Spoil
 
จังหวะสตีลบอลของ Larry Bird



รวมไปถึงลูกชู๊ต Free Throw (ท่าควักกะปิ) ของพระเอกอย่าง ซากุรางิ ก็ได้รับอิทธิพลมาจาก Rick Barry ซึ่งใช้ท่านี้ในฤดูกาล 1978-79 และมีความสำเร็จมากถึง 94.7% ซึ่งทาง Dr.T ก็ได้อธิบายที่มาของท่าดังกล่าวไว้แล้วในเรื่อง


-----------------------------------


ต้นแบบ หรือ ความบังเอิญ



ยังคงเป็นข้อสงสัยที่ใครหลายคนต่างพากันตั้งคำถามว่าพระเอกของเรื่องอย่าง ซากุรางิ ฮานามิจิ นั้น มีต้นฉบับตัวละครที่แทบจะถอดแบบมาจาก Dennis Rodman ยอดนักบาส NBA ที่เลื่องชื่อในเรื่องของเกมรับ จนได้รับฉายาว่า "ราชารีบาวด์" หรือไม่ แต่หากจะมองถึงความน่าจะเป็นกันจริงๆ เราคงต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 1990 ที่การ์ตูน Slam Dunk เริ่มเขียนและออกสู่สาธารณะชน ซึ่ง ณ เวลานั้น Rodman ยังคงเล่นให้กับ Detroit Pistons และยังไม่ได้ทำสีผมแต่อย่างใด แต่ก็ขึ้นชื่อในเรื่องของเกมรับ จนกลายเป็น NBA Defensive Player of the Year


Rodman สมัยเล่นให้กับ San Antonio Spurs

จนกระทั่งในปี 1993 เป็นเนื้อเรื่องตอนที่ ซากุรางิ ได้โกนผมทรงสกินเฮด หลังโทษว่าเป็นความผิดของตนในเกมส์ที่แพ้ให้กับ สาธิตไคนัน ซึ่งตอนนั้น Rodman ยังคงมีผมสีดำกับการเล่นให้ Pistons ฤดูกาลสุดท้าย เรื่อยมาจนย้ายไปร่วมทีม San Antonio Spurs เจ้าของรางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมผู้นี้ ก็ได้ทำการเปลี่ยนสีผมเป็นสีทอง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Wesley Snipes ที่รับบทเป็น Simon Phoenix จากเรื่อง Demolition (1993) และเปลี่ยนเป็นสีต่างๆเรื่อยมา จนกระทั่งเป็นสีแดงแบบเดียวกับ ซากุรางิ



-----------------------------------


ตัวละคร มิสึอิ ฮาซาชิ



"อาจารย์...ผมอยากเล่นบาสอีกครับ" นับเป็นฉากที่อิมแพคต่อความรู้สึกของคนดูมากที่สุดฉากนึงในเรื่อง ด้วยปูมหลังตัวละคร มิสึอิ ฮิซาชิ หรือ "มิตจี้" อดีตนักบาส MVP ในระดับมัธยมตอนต้น แต่กลับต้องพบกับฝันร้ายจากอาการบาดเจ็บรุนแรงที่หัวเข่า ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจของเจ้าตัวเป็นอย่างมาก จนพลิกผันกลายมาเป็นนักเลงอันธพาล และเลิกเล่นบาสไปนานถึง 2 ปี แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มิตจี้ ก็ได้รับโอกาสอีกครั้งจากอาจารย์อันไซ จนกลายเป็นกำลังสำคัญของทีม Shohoku ในเวลาต่อมา หากลองเปรียบเทียบในวงการ NBA คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Derrick Rose จากนักบาสเจ้าของรางวัล MVP โชคชะตากลับพลิกผัน จนต้องกลายมาเป็นนักบาสที่ต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งปัจจุบัน D.Rose ได้กลายเป็นนักบาสขวัญใจมหาชน และเป็นตัวอย่างของคนที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เช่นเดียวกันกับตัวละครในเรื่องอย่าง มิสึอิ


D.Rose เจ้าของรางวัลผู้เล่น MVP ปี 2011


-----------------------------------


Sakuragi's Gang



เชื่อเหลือเกินว่าแฟนการ์ตูน Slam Dunk ต้องชื่นชอบสมาชิกในแก๊งเพื่อนของ ซากุรางิ และอยากมีเพื่อนแบบนี้อยู่ในชีวิตจริง ด้วยอุปนิสัยสนุก เฮฮา รักพวกพ้อง ยอมสละเวลาส่วนตัวเพื่อคนอื่น (ตอนซากุรางิฝึกชู๊ตบาส 20,000 ลูก) โดย มิโตะ โยเฮ เพื่อนสนิทของ ซากุรางิ (คนขี่รถ Scooter) ได้รับการโหวตเป็นอันดับที่ 6 จาก 20 ลำดับตัวละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุด


-----------------------------------


เพลงประกอบการ์ตูน Slam Dunk



Kimi Ga Suki Da To Sakebitai (ฺBaad) และ Sekai Ga Owaru Made Wa (Wands) ทั้งสองเพลงนี้ต่างได้รับความนิยมมาจนกระทั่งปัจจุบัน จะเห็นได้จากการ Cover หรือ กระทั่งงานโชว์ต่างๆในประเทศญี่ปุ่น โดยเพลง Kimi Ga Suki Da To Sakebitai ถูกยกให้เป็นเพลงการ์ตูนญี่ปุ่นคลาสสิคตลอดกาลเคียงข้าง Chala head Chala (Dragon Ball), Pegasus Fantasy (Saint Seiya) และ We Are (One Piece)

Spoil
 
Kimi Ga Suki Da To Sakebitai

Spoil
 
Sekai Ga Owaru Made Wa


-----------------------------------


น้าต๋อยอยากให้การ์ตูน Slam Dunk มีภาคต่อมากที่สุด



น้าต๋อย เซมเบ้ อดีตนักพากย์การ์ตูนที่ทุกคนต้องรู้จัก ได้ทำคลิปผ่านช่อง Natoi Sembe Official ในปี 2019 โดยมีเนื้อหาใจความว่า...

"ถ้าถามว่า อยากให้การ์ตูนเรื่องไหนกลับมามีภาคต่ออีกครั้ง จริงๆ แล้วในใจน้าต๋อยมีอยู่สองเรื่องด้วยกัน...เรื่องแรกก็คือ Slam Dunk นั่นเองครับ คิดถึงมากเลยเจ้าซากุรางิ ยิ่งการ์ตูน Slam Dunk จะครบรอบ 30 ปีในปีหน้าแล้วด้วยเนี่ย มันทั้งคิดถึงแล้วก็ใจหาย เวลาผ่านไปเร็วมากๆ เลย"

โดยน้าต๋อยเป็นผู้ให้เสียง ซากุรางิ ฮานามิจิ ในเรื่อง Slam Dunk



-----------------------------------


แฟนอาร์ตชาวจีน เนรมิตภาพตัวละคร Slam Dunk



เมื่อปี 2018 ศิลปินอิสระชาวจีน "เว่ยป๋อชื่อ" ได้เนรมิตภาพวาดตัวละคร Slam Dunk จากจินตนาการส่วนตัว ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ให้หลังจากเหตุการณ์ตอนจบในหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 31 พร้อมคาดเดาทีมต้นสังกัดที่เหมาะสมกับตัวละคร ให้สอดคล้องกับการเติบโตของ B.LEAGUE ลีกบาสเกตบอลอาชีพของญี่ปุ่น


ซากุรางิ ฮานามิจิ (โชโฮคุ) จอมรีบาวด์แห่งทีม Chicago Bulls

--


รุคาว่า คาเอเดะ (โชโฮคุ) สตาร์ดังทีมชาติญี่ปุ่น

--


อาคางิ ทาเคโนริ หรือ "กอริ" (โชโฮคุ) เซนเตอร์จอมแกร่งของทีม Chiba Jets Funabashi

--


มิยางิ เรียวตะ (โชโฮคุ) ยอดการ์ดของทีม Utsunomiya Brex

--


มิสึอิ ฮิซาชิ หรือ "มิตจี้" (โชโฮคุ) มือปืนสามคะแนนของทีม Akita Northern Happinets

--


เซนโด อากิระ (เรียวนัน) นักบาสอัจฉริยะแห่งทีม Alvark Tokyo

--


ฟุกุดะ คิชโช (เรียวนัน) ฟอร์เวิร์ดทีม Niigata Albirex BB

--


มากิ ชินอิจิ (สาธิตไคนัน) เอสของทีม Yokohama B-Corsairs

--


จิน โซอิชิโระ (สาธิตไคนัน) จอมชู้ตสามแต้มประจำทีม San-en NeoPhoenix

--


คิโยตะ โนบุนางะ (สาธิตไคนัน) สตาร์ของทีม Levanga Hokkaido

--


ฟูจิมะ เคนจิ (โชโย) อัจฉริยะของทีม Sendai 89ers

--


ไอจิ ซาวาคิตะ (เทคนิคฯ ซังโน) ยอดนักบาสญี่ปุ่นแห่งทีม Boston Celtics

--


คาวาตะ มาซาชิ (เทคนิคฯ ซังโน) กำแพงเหล็กของทีม Barcelona Basquet

--


โมริชิเงะ ฮิโรชิ (เทคนิคฯ เมโฮ) เซนเตอร์จอมพลังแห่ง Kawasaki Brave Thunders

--


อายาโกะ ผู้จัดการคนสวยของทีม Utsunomiya Brex

--


อาคางิ ฮารุโกะ


-----------------------------------


Alley Oop Hanamichi Sakuragi



ช็อตสำคัญในการ์ตูน Slam Dunk (ฉบับมังงะ) กับจังหวะที่ ซากุรางิ กระโดดขึ้น Alley Oop ใส่โคตรทีมอย่าง เทคนิคฯ ซังโน ได้ถูกศิลปินนามว่า Kevin Farías ทำออกมาในรูปแบบอนิเมะผ่านช่องทาง Youtube ซึ่งคลิปนี้มียอดคนดูมากถึง 9 แสนวิว

Slam Dunk - Alley Oop Hanamichi Sakuragi | Kevin Farias

-----------------------------------

Famous Slam Dunk Players



ในเรื่อง Slam Dunk ก็ย่อมมีนักกีฬาบาสเกตบอลยอดฝีมือ และทักษะการเล่นที่แตกต่างกันออกไปตามตำแหน่งถนัดของตัวเอง ผมจึงขอรวบรวมข้อมูลตัวละครนักบาส พร้อม Plays การเล่นสวยๆฉบับอนิเมะ เพื่อเป็นการส่งท้ายบทความนี้แล้วกันครับ

SHOHOKU


#10 Hanamichi Sakuragi / 桜木 花道
Aliases : The Basketball Genius, King of Rebound
Age : 16
Height : 190 cm
Weight : 85 kg
Position : Power Forward
Year : 1st year


Spoil
 

---


#4 Takenori Akagi / 赤木 剛憲
Aliases : Gori, Gorilla
Age : 18
Height : 197 cm
Weight : 90 kg
Position : Center
Year : 3rd year


Spoil
 

---


#11 Kaede Rukawa / 流川 楓
Aliases : Super Rookie, Fox
Age : 15
Height : 187 cm
Weight : 75 kg
Position : Small Forward
Year : 1st year


Spoil
 

---


#7 Ryota Miyagi / 宮城 リョータ
Aliases : -
Age : 17
Height : 168 cm
Weight : 59 kg
Position : Point Guard
Year : 2nd year


Spoil
 

---


#14 Hisashi Mitsui / 三井 寿
Aliases : Mitjie
Age : 17
Height : 184 cm
Weight : 70 kg
Position : Shooting Guard
Year : 3rd year


Spoil
 

---


#5 Kiminobu Kogure / 木暮 公延
Aliases : -
Age : 18
Height : 178 cm
Weight : 62 kg
Position : Guard/Forward
Year : 3rd year


Spoil
 


----------------------

RYONAN


#7 Akira Sendoh / 仙道 彰
Aliases : -
Age : 17
Height : 190 cm
Weight : 79 kg
Position : Small Forward/Point Guard
Year : 2nd year


Spoil
 

---


#4 Jun Uozomi / 魚住純
Aliases : Boss Monkey
Age : -
Height : 202 cm
Weight : 90 kg
Position : Center
Year : 3rd year


Spoil
 

---


#13 Kicchou Fukuda / 福田 吉兆
Aliases : Fukusuke
Age : -
Height : 188 cm
Weight : 80 kg
Position : Power Forward
Year : 2nd year


Spoil
 


----------------------

SHOYO


#4 Kenji Fujima / 藤真健司
Aliases : -
Age : -
Height : 178 cm
Weight : 66 kg
Position : Point Guard/Coach
Year : 3rd year


Spoil
 

---


#5 Toru Hanagata / 花形透
Aliases : Four-Eyes
Age : 18
Height : 197 cm
Weight : 83 kg
Position : Center
Year : 3rd year


Spoil
 


----------------------

KAINAN


#4 Shinichi Maki / 牧 紳一
Aliases : -
Age : 17
Height : 184 cm
Weight : 79 kg
Position : Point Guard
Year : 3rd year


Spoil
 

---


#6 Soichiro Jin / 神 宗一郎
Aliases : -
Age : -
Height : 189 cm
Weight : 71 kg
Position : Shooting Guard
Year : 2nd year


Spoil
 

---


#10 Nobunaga Kiyota / 清田 信長
Aliases : Wild Monkey
Age : -
Height : 178 cm
Weight : 65 kg
Position : Small Forward
Year : 1st year


Spoil
 


----------------------

TOYOTAMA


#5 Minori Kishimoto
Aliases : -
Age : -
Height : 188 cm
Weight : -
Position : Power Forward
Year : 3rd year


--


#4 Tsuyoshi Minami
Aliases : Ace Killer
Age : -
Height : 188 cm
Weight : -
Position : Small Forward/Shooting Guard
Year : 3rd year


----------------------

Sannoh


#9 Eiji Sawakita / 沢北栄治
Aliases : Japan's # 1 High School Player
Age : -
Height : 189 cm
Weight : 77 Kg
Position : Small Forward
Year : 2nd year


--


#7 Masashi Kawata / 河田雅史
Aliases : Bald Gori
Age : -
Height : 190 cm
Weight : 95 Kg
Position : Center
Year : 3rd year


--


#4 Kazunari Fukatsu / 深津一成
Aliases : -
Age : -
Height : 180 cm
Weight : -
Position : Point Guard
Year :


--


#5 Masahiro Nobe / 野辺将広
Aliases : -
Age : -
Height : 199 cm
Weight : 90 kg
Position : Power Forward
Year :


--


#15 Mikio Kawata / 河田美紀男
Aliases : -
Age : -
Height : 210 cm
Weight : 130 kg
Position : Power Forward/Center
Year : 1st year


----------------------

AIWA


#4 Dai Moroboshi
Aliases : -
Age : 18
Height : 187 cm
Weight : -
Position : Shooting Guard
Year : 3rd year


Spoil
 


----------------------

MEIHOU


#15 Hiroshi Morishige
Aliases : -
Age : 15
Height : 199 cm
Weight : 100 kg
Position : Center
Year : 1st year


Spoil
 


ถึงแม้โอกาสทำภาคต่อจะมีน้อยมาก แต่เชื่อเหลือเกินว่า Slam Dunk จะอยู่ในใจของแฟนการ์ตูน และผู้ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอลไปอีกตราบนานเท่านาน...


Credit : mainstand, NBA Thailand, sanook, Swagger, Clutch, Natoi Sembe Official, slamdunk.fandom, Kevin Farías
-----------------------------------




มาร่วมเล่นเกมส์ กับการสร้างทีม All-Star จังหวัด Kanagawa เพื่อรับมือยอดทีมระดับประเทศอย่าง "เทคนิคฯ ซังโน"

โดยมีกฏกติกาดังนี้.-
1. เลือกผู้เล่น 5 ตัวแรก พร้อมผู้เล่นสำรอง 1 คน
2. สามารถเลือกผู้เล่นกัปตันทีม (c) ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น
3. อธิบายรูปแบบการเล่นพอสังเขป

ขออิงความสามารถของตัวละครถึงตอน 101 ในฉบับอนิเมะครับ

แก้ไขล่าสุดโดย piyakun เมื่อ Wed Jun 10, 2020 15:42, ทั้งหมด 1 ครั้ง
182
0
หากโดน 310 เรื้อน จะถูกแบน
SilverCross , บีบไข่แตก , growthseek , GunnerSwarthz , turquoise , อาร์ท ฟรีคิก , ★จอห์นミเล่นหนอน★ , Raul.7 , Siyaknight , MuMiMaN , SHADY29 , 7etalokcohS , ใบตองน้องไบเลย์ , badlovea , KaiGerrard , sukiojenny , kalakasong , yokeeplayboy , เซนฉะ , Marrrr , iiHooTii , YONATDOM , Lovemia , ton5940 , nismos , SUKHUMVIT 50 , l15.21l , ผมเป็นคนชอบJET , Dark Life , ]-[Enry_z , colonchoccolate , O___o , โอโบ้ะจามะ , joselas , aeye , RingoStarr , IcedMocha , PopPuLar , ไบก้อน , aodkasex , testy , purena , nutmomqq , SLAVES & BULLDOZERS , Planetarium , fw_converse , เรียกกูว่าสิงห์ใหญ่ , sensorry , SoFluffy , el_phoenix , เมียผมชื่อแทนอน , R'omeo , Oaklandsurr , nokia3320 , thefinex , ThisIsMelo , Coachkeyboard , balltour , aimpaca78 , SS_KENG_SS , okoshi , PogBOO , Rilakkuknight , SPECIALONEZ , sundan , ยักษ์ , ACM1899 , Scholesy#18 , EssentiaL , itoonggy , Oath1981 , Jamesbuff , สมจิตร , Hydee , [-_-]Twisted , gatunyou , fozzey , The_Blues 1905 , DaviL _WizzarD , wiratkant , Nany_Amino , nEv3rMinDz , Chuxkie' , DiamondYok , pangpondky , Lermoyez , EL Tigires , oODriBOo , gyul , @PHAROH@ , K@$uG@_RoM!O , SomeMightSay , pazzo , Elcapitano , [MK]Kudo[8] , e-ta-bar , chokeP67 , shineigi , weeraapone , franciscobay , Schicksal , หมอเกรียน , 4-3-3 , LorDBriGhT , saukung , ReiNDeaR , Dark Schneider , JackAtlas , Zoomer_Sea , toomtam1990 , AVTR , ซั่MMAN_69/96 , MeteorMaGic , KingBoB-Z- , Bushino , dewscorpion , funker , Milan2003 , โนแลนจอมโกหก , Barcelonistwo , Tumurin , idlupang , fol2evel2 , SG-3 , อรุณรุ่งที่หินกอง , อันธพาน , Allez Les Bleus (x3) , derents , OTTOKUNG_6 , ชินโน๊ะ , neo-- , batmad , NickyTheKop , maax , Andy9 , Kris Pinto , Schwarzenegger , แล้วแต่ , faith_six , B-be Berriez'z , Euchre , zpecial , ถั่วแดง , Sirking , Kittichai_pha , RobBenzBC , Ezreal , MagneticCompass , k-wiiTz , pengbale , Hanamichi Sakuragi , NoomisMe , BeamMB , noneluck , Archawin5 , in_right , MANGJUI16 , Julian , UWillNeverAlone , Fluorescent_Adolescent , นาย gomez , Shiroyasha , Lanoline , techmode69 , Therdsak , Joe Iceberg , moowarn , gb_seaoer , BaroBoss , bankpanda , LoCkDown , Aomine , iPaeng , MonDay , เต้าหมิงซื่อ , samajonz , ตะวันดวงสุดท้าย , narupon , Kaka555 , Kinetics
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 4085
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:16
Top Comment [RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
สำหรับผมเรื่องนี้จะเป็นสุดยอดการ์ตูนในดวงใจตลอดไป

ไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องที่โคตรมันส์ แต่รวมถึงการเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติวงการการ์ตูนญี่ปุ่นด้วย

เกร็ดความรู้นะครับ ใครที่ยังไม่รู้ว่า slam dunk ทำไมมันจบแบบนี้

เรื่องของเรื่องคือศึกเทคโนซังโน อ. แกตั้งใจจะให้โชโฮคุแพ้แล้วตกรอบ แล้วค่อยกลับมาเข้าชิงใหม่หลังจากไปฝึกสกิลกันมาเพิ่ม (จะเห็นได้ว่าแต่ละตัวละครมันจะยังมีจุดอ่อนกันอยู่ เช่น เรื่องพลังกายของมิสึอิ ความสามารถในการทำแต้มของมิยางิ เป็นต้น) แต่กอง บก. มาล้วงลูก บอกว่ายังไงก็จะให้โชโฮคุชนะตามสไตล์มังงะทั่วไป อ. แกโกรธ แกเลยทำให้มันเป็นตำนานซะเลยด้วยการเขียนศึกซังโนแบบโคตรจะพีค แล้วก็เทมันดื้อๆ เลย หลังจากนั้นมากอง บก. เลยได้บทเรียนเลยว่าอย่าซ่ากับคนเขียน (เสียหายหนักพอสมควรเพราะตอนนั้น slam dunk ยอดขายเป็นอันดับ 1 มานานไม่รู้กี่สัปดาห์)

ทีม All Stars Kanagawa ของผม

อาคางิ (C) มันจะขาดสุดยอดกัปตันคนนี้ได้ยังไง เป็น C ที่ไว้ใจได้ที่สุดในช้อยแล้วยังเป็นสุดยอดเสาหลักให้ทีมได้อีกในเรื่องกำลังใจ (จริงๆ แอบลังเลจะหยิบมากิ แต่ถ้าจะชนกับซังโน C ที่เหลือน่าจะยืนกับกอริกลมบ๊อกไม่ไหว)

ซากุรางิ (PF) ราชารีบาวด์ ชื่อนี้ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แล้วถ้าดูกับศึกซังโนของจริง ซากุรางินี่แหละตัวแปรของชัยชนะเลย มี 2 พี่น้องกอริแบบนี้วงในแข็งเป้ก

รุคาว่า (SF) คงไม่ต้องบอกว่าเลือกทำไม เก่งที่สุดในเรื่องแล้วครับเพ่

เซนโด (SF) จริงๆ เซนโดเล่นได้ทั้ง SF และ PG เพราะงั้นเลือกมาทำให้ทีมยืดหยุ่นขึ้นและมีตัวจ่ายบอลดีๆ เวลารุกถึง 2 ตัว (เซนโด+รุคาว่า)

จิน (SG) การันตีด้วยแต้มเฉลี่ยที่สูงที่สุดของเรื่อง

สำรอง - มิตจี้ พลังกายมันอ่อนด้อยจริงๆ แต่ถ้าทีมต้องการ 3 แต้ม แม่มเสกได้เสกเอา

ปล. ผิดกติกากันเพียบเลยว้อยย เค้าให้เลือก C (Captain ไม่ใช่ Center) ได้คนเดียว อาคางิ+มากิกันเพียบ ไม่งั้นถ้า C กี่คนก็ได้ผมก็ยัดอาคางิ มากิ ฟูจิมะ รุคาว่า ซากุรางิ สำรองมิตจี้เลยสิ โคตรทีมขี้โกง
แก้ไขล่าสุดโดย JackAtlas เมื่อ Tue May 19, 2020 21:04, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Sep 2009
ตอบ: 1190
ที่อยู่: ดาวนาเม็ค
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:13
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
เลื่อนลงมาเปิดเพลงก่อนน่ะ แล้วขึ้นไปเริ่มอ่าน
ฟินมาก

ขอบคุณครับ

3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 9569
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:16
# 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #
สุดๆแล้วจริงๆ แกเขียนได้สนุกมาก
ปล Sony สร้าง รร ด้วยเหรอ เิาทุกอย่างเลย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 4085
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:16
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
สำหรับผมเรื่องนี้จะเป็นสุดยอดการ์ตูนในดวงใจตลอดไป

ไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องที่โคตรมันส์ แต่รวมถึงการเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติวงการการ์ตูนญี่ปุ่นด้วย

เกร็ดความรู้นะครับ ใครที่ยังไม่รู้ว่า slam dunk ทำไมมันจบแบบนี้

เรื่องของเรื่องคือศึกเทคโนซังโน อ. แกตั้งใจจะให้โชโฮคุแพ้แล้วตกรอบ แล้วค่อยกลับมาเข้าชิงใหม่หลังจากไปฝึกสกิลกันมาเพิ่ม (จะเห็นได้ว่าแต่ละตัวละครมันจะยังมีจุดอ่อนกันอยู่ เช่น เรื่องพลังกายของมิสึอิ ความสามารถในการทำแต้มของมิยางิ เป็นต้น) แต่กอง บก. มาล้วงลูก บอกว่ายังไงก็จะให้โชโฮคุชนะตามสไตล์มังงะทั่วไป อ. แกโกรธ แกเลยทำให้มันเป็นตำนานซะเลยด้วยการเขียนศึกซังโนแบบโคตรจะพีค แล้วก็เทมันดื้อๆ เลย หลังจากนั้นมากอง บก. เลยได้บทเรียนเลยว่าอย่าซ่ากับคนเขียน (เสียหายหนักพอสมควรเพราะตอนนั้น slam dunk ยอดขายเป็นอันดับ 1 มานานไม่รู้กี่สัปดาห์)

ทีม All Stars Kanagawa ของผม

อาคางิ (C) มันจะขาดสุดยอดกัปตันคนนี้ได้ยังไง เป็น C ที่ไว้ใจได้ที่สุดในช้อยแล้วยังเป็นสุดยอดเสาหลักให้ทีมได้อีกในเรื่องกำลังใจ (จริงๆ แอบลังเลจะหยิบมากิ แต่ถ้าจะชนกับซังโน C ที่เหลือน่าจะยืนกับกอริกลมบ๊อกไม่ไหว)

ซากุรางิ (PF) ราชารีบาวด์ ชื่อนี้ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แล้วถ้าดูกับศึกซังโนของจริง ซากุรางินี่แหละตัวแปรของชัยชนะเลย มี 2 พี่น้องกอริแบบนี้วงในแข็งเป้ก

รุคาว่า (SF) คงไม่ต้องบอกว่าเลือกทำไม เก่งที่สุดในเรื่องแล้วครับเพ่

เซนโด (SF) จริงๆ เซนโดเล่นได้ทั้ง SF และ PG เพราะงั้นเลือกมาทำให้ทีมยืดหยุ่นขึ้นและมีตัวจ่ายบอลดีๆ เวลารุกถึง 2 ตัว (เซนโด+รุคาว่า)

จิน (SG) การันตีด้วยแต้มเฉลี่ยที่สูงที่สุดของเรื่อง

สำรอง - มิตจี้ พลังกายมันอ่อนด้อยจริงๆ แต่ถ้าทีมต้องการ 3 แต้ม แม่มเสกได้เสกเอา

ปล. ผิดกติกากันเพียบเลยว้อยย เค้าให้เลือก C (Captain ไม่ใช่ Center) ได้คนเดียว อาคางิ+มากิกันเพียบ ไม่งั้นถ้า C กี่คนก็ได้ผมก็ยัดอาคางิ มากิ ฟูจิมะ รุคาว่า ซากุรางิ สำรองมิตจี้เลยสิ โคตรทีมขี้โกง
แก้ไขล่าสุดโดย JackAtlas เมื่อ Tue May 19, 2020 21:04, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Rossoneri
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2010
ตอบ: 12020
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:17
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
เสียดายเหมือนกันนะ ไม่น่าถูกตัดจบเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1567
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:17
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
ยังดูไม่จบ เลย เรื่องนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Dec 2009
ตอบ: 5916
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:18
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
อ่านซ้ำบ่อยมากๆ ช่วงเล่มแรกๆ โครตฮา

เสียดายตัดจบไปหน่อย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Nov 2005
ตอบ: 11276
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:20
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
Anime ถูกตัดจบใช่มั้ยเรื่องนี้

ว่าจะหาหนังสือการ์ตูนมาอ่านต่ออยู่

ปล. Rodman กับ ซากูรางิ เหมือนกันแบบบังเอิญเว่อ
เพราะ Slam Dunk เขียนก่อน Rodman ย้ายมา Bulls
และ มาเริ่มย้อมสีผมแปลกๆทีหลัง
แก้ไขล่าสุดโดย lambo5 เมื่อ Tue May 19, 2020 15:22, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: Once a Gooner, always a Gooner
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Sep 2018
ตอบ: 2614
ที่อยู่: #COYG
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:23
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
ดีใจที่ตอนนั้น ตัดสินใจซื้อ แบบ BigBook
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2020
ตอบ: 20035
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:23
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
เอาจริงอยากให้ตอนจบได้แชมปมากเลยยยน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

เมื่อไหร่โดนบังคับให้ไม่พูดสิ่งที่ควรพูด ถือว่าเราตายไปแล้ว :D
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Sep 2008
ตอบ: 4349
ที่อยู่: Paddock
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:30
ถูกแบนแล้ว
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
สมัยนั้นชอบเปิดกลับมาอ่านต่อซ้ำๆก่อนที่จะเปิดหน้าต่อไป พยายามจินตนาการว่าอยู่ตรงไหนของสนาม ชอบการแก้เกมส์ของโค้ชแต่ละคนมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jun 2009
ตอบ: 2168
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:32
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
เป็นนักบาสโรงเรียนเพราะการ์ตูนนี้เลยจริงๆ

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 9295
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:33
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
C=Takasago
PF=Fukada
SF=Rukawa
PG=Maki
SG=Jin

ตัวที่ชอบสุดในเรื่องคือ Eiji Sawakita เก่งดี

แอบเสียดายตัวละครอย่าง Morishige ยังไม่ทันได้เฉิดฉายเลย โดนตัดจบซะก่อน
แก้ไขล่าสุดโดย Marrrr เมื่อ Tue May 19, 2020 15:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 1992
ที่อยู่: ตามแต่ใจ
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:36
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
ในดวงใจเลย อยากให้มีต่ออีก
ตอนเรียน อยากเป็น Ryota ใส่เบอร์7
ตัวเล็กแต่คล่อง เร็ว ป้องกันได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2006
ตอบ: 5052
ที่อยู่: Old Trafford , Manchester
โพสเมื่อ: Tue May 19, 2020 15:36
[RE: # 30 ปี การ์ตูน Slam Dunk #]
คิดถึงเรื่องนี้แล้วก็เลยคิดถึง Vagabond ด้วย เนื้องานโคตรอาร์ต เฮ้อ ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้อ่านต่อ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel