[RE: ทำไมรถเชฟขายไม่ได้จนขาดทุนเป็นหมื่นล้าน]
excess พิมพ์ว่า:
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
คำตอบง่ายๆคือเชฟไม่รู้จะวางโพสิชั่นตัวเองไว้ตรงไหน+รถไร้จุดเด่น+ไม่มีรถรุ่นเดอะเเบกของค่ายอย่างสวิฟ อัลเมร่า มาสด้า2 เเรปเตอร์ หรือปาเจโร่
mg เรารู้กันดีว่าคนซื้อเพราะอะไร เพราะมันถูกครับเมื่อเทียบกับเเบรนด์อื่นในเซกเมนท์เดียวกันเเค่นั้นเเหละ นี่คือจุดเด่น ลองให้เเบรนด์เจ้าของตลาดลงมาเล่นราคาพอๆกัน mg ก็มีเจ๊งได้
suzuki ถ้าว่ากันตามจริงคือมีสวิฟเเบกค่ายเเหละ คือดีไซน์โดนใจ ถูกใจคุณผู้หญิงในสไตล์อีโค่คาร์ คล้ายๆ nissan เจ้าพ่อตลาดวายเเหละ ถ้าไม่มีอัลเมร่าสงสัยมีเจ๊งเหมือนกัน
mazda มันรถเน้นดีไซน์+ขับสนุก เล็กช่างมันขอขับมันส์ไว้ก่อน เครื่องไม่เเรงมากเเต่ช่วงล่างการันตี
isuzu เน้นกระบะดีเซล ทนทาน ใช้นาน
ประเด็นต้องตอบให้ได้ก่อนว่า chev มีอะไรดึงดูดให้คนซื้อ ดีไซน์ก็เชย เทคโนโลยีก็งั้นๆ บริการหลังการขายก็ไม่ได้ดีเด่อะไร มีฟอร์ดอีกตัวที่น่าเป็นห่วง เหมือนหาจุดยืนตัวเองไม่เจอ
ฟอร์ด ผมว่าเค้าเริ่มจับทางถูกแล้วนะ ทำเอเวอร์เรสออกมาขายดีพอสมควร เห็นวิ่งบนถนนอยู่เรื่อยๆ ส่วนกระบะก็สมรรถนะดีตั้งแต่รุ่นเก่าแล้ว ควรโล๊ะพวกรถ crossover กับรถซีดานทิ้ง เพราะทำออกมาห่วย เสียบ่อย เกียร์เปราะ
โรงงานฟอร์ดในไทยผลิตกระบะส่งตะวันออกกลางด้วย ผมว่าไม่น่าจะเจ๊งง่ายๆ เคยเข้าไปในโรงงานคุยกับคนในโรงงาน เค้าบอกพวกอัฟกานิสถานชอบมาก ซื้อไปติดปืนกลหลังรถเอาไปออกรบ
เอเวอเรสต์ตอนนี้มันขายได้เเบบฉาบฉวยอยู่ครับ ไม่รู้จะยืนระยะได้เเบบมาสด้า 2 รึเปล่าที่สามารถครองตลาดเซกเมนท์ตัวเองได้ เพราะตลาดนี้เจ้าตลาดอย่างฟอจูนเนอร์เเละปาเจโร่ยังเเข็ง ยังไม่นับกลุ่มใช้งานเป็นหลักอย่างมิวเอ็กซ์อีกนะ
กลัวจะเหมือนเรนเจอร์ที่ตอนเเรกมาดีๆ ช่วงหลังยอดขายถอยลงมาเรื่อยๆจากศูนย์บริการเนี่ยเเหละ เพราะคนซื้อรถกระบะส่วนใหญ่มันต้องทน ไม่จุกจิก เรนเจอร์นี่ก็นะ รู้ๆกันดีว่าปัญหาเป็นยังไง
เหมือนเฟียสต้าอะท่าน เปิดอย่างสวย ปิดอย่างเหว
ฟอร์ดจับตลาดเก่ง เเต่รักษาคุณภาพตัวเองห่วยเป็นที่หนึ่ง ตลาดบางส่วนเลยโดนเเบรนญี่ปุ่นตีตกไป
ผมเคยอ่านเรื่องวิเคราะห์การตลาด ตลาดฟอร์ดกับมาสด้าเเต่เดิมคือกลุ่มตลาดเดียวกัน เฟียสต้าที่เห็นนั่นเเหละคือตลาดหลักของฟอร์ดที่โดนมาสด้า2เเย่งไป รถเน้นสมรรถนะ ช่วงล่างดีเหมือนกัน
เเล้วก็เรื่องผลิตส่งรถไปต่างประเทศ ผมบอกเลยว่าถ้ากำลังซื้อในประเทศถอย อีกไม่นานเค้าก็มีเเนวโน้มย้ายฐานผลิตนั่นเเหละ เพราะฉนั้นรถรุ่นเเบรนด์ไหนที่ขายในประเทศได้น้อยๆ บริษัทไม่เจ๊งอะจริง เเต่โรงงานผลิตอาจย้ายไปฐานอื่นก็ได้
เพราะสาเหตุใหญ่ๆข้อนึงที่โณงงานยังตั้งในไทยเพราะบ้านเรายังมีกำลังซื้อรถถือว่าสูง มาจิ้นมันยังดี ถ้ากำลังในบ้านหายหวังเเต่ส่งออกก็มีเเนวโน้มพับเสื่อกลับประเทศเหมือนกัน
เเล้วต้องยอมรับอย่างนึงว่าบ้านเราไม่ได้มองฟอร์ดเป็นเหมือนรถนอกอย่างพวกตราพัดหรือตราดาว บริการหลังการขายก็ยังน่ากังวล
ที่สำคัญที่สุดคือฟอร์ดกับมาสด้าในไทยอยู่ภายใต้บริษัทผลิตเดียวกันคือ AAT ตลาดรถเก๋งครอบครัวมาสด้าดึงไปเเล้ว ถ้าฟอร์ดจะไปเล่นตลาด ppv ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เน้นดีไซน์เเต่เน้นทนทาน ไม่จุกจิกซึ่งเป็นสิ่งที่ฟอร์ดมีปัญหามาโดยตลอด ระยะยาวถ้าฟอร์ดจะครองตลาดนี้ยังมีโจทย์ให้ต้องเเก้อีกเยอะ