[RE: พูดถึงต่างประเทศเขามีแบ่งห้องคิง ห้องบ๊วย เหมือนเราไหมนิ]
아이유 พิมพ์ว่า:
ห้องคิงไงก็เรียนเก่งกว่าห้องท้ายๆแน่ๆ
ที่ต้องแบ่งเพราะความสามรถในการเรียนรู้ต่างกันไง ครูเขาจะได้สอนถูก
เช่นห้องคิงหัวไวสอนรอบเดียวเด็กก็เข้าใจ ส่วนที่หัวช้าๆก็ต้องสอนหลายรอบหน่อย
ถ้าคละเด็กไปรวมกันเด็กที่หัวช้าก็ยิ่งเรียนตามเพื่อนๆไม่ทันดิ
ความเห็นนี้น่าสนใจครับ เพราะมันคือรูปแบบความคิดในการแบ่งห้องคิงห้องบ๊วยในอดีต (รวมถึงตอนนี้ด้วย?)
แต่ในงานวิจัยกลับพบปัญหาในการแบ่งห้องแบบนี้ครับ
การแบ่งห้องคิง-ห้องบ๊วย ทำให้สภาพแวดล้อมในห้องไม่หลากหลาย เด็กเก่งอยู่กับเด็กขยัน เด็กอ่อนอยู่กับเด็กไม่ตั้งใจเรียน
สภาพแวดล้อมแบบนี้ จะทำให้เด็กเก่งยิ่งเก่ง การแข่งขันยิ่งสูง ความเครียดเพิ่มขึ้น
ทำให้เด็กอ่อนยิ่งอ่อนลง ตั้งใจเรียนหนังสือลดลง เกเรมากขึ้น
ครูสนใจสอนห้องเด็กเก่งมากกว่าห้องเด็กอ่อน เพราะสอนง่ายกว่า ปัญหาน้อยกว่า และยังทำผลงานให้ตัวครูผู้สอนเองได้มากกว่า
ยังพบอีกว่า เด็กเก่งๆที่เคยเก่งจากที่อื่น เป็นที่1มาตลอด มาเจอเด็กเก่งๆอีกมากมายเต็มห้องแน่นอนมีที่1ก็ต้องมีที่สุดท้าย มันจะเพิ่มความเครียด หากอันดับตก เรียนไม่เข้าใจทำคะแนนได้เท่่าเพื่อน บางคนแพ้ไม่เป็น ไม่เคยชินกับความล้มเหลว จะยิ่งทำให้เกิดปัญหากับตัวเด็กมากขึ้น
ส่วนห้องที่รวมเด็กอ่อน เด็กตั้งใจเรียนน้อยไว้ด้วยกัน ก็จะมีแนวโน้มพากันไม่เรียน เด็กที่หัวช้าแต่ตั้งใจก็มีโอกาสจะถูกสภาพแวดล้อมนำไปสู่การตั้งใจเรียนลดลง สุดท้าย เค้าจะกลายเป็นเด็กหัวช้าที่ไม่ตั้งใจเรียน ยังไม่นับเรื่องอบายมุข หรือสิ่งที่อาจจะผิดกฎหมายที่อาจจะพบได้ด้วย
ปัจจุบันมีการเสนอ การ "คละ" ให้ในแต่ละห้องมีเด็กทุกระดับ ทำให้มีสังคม มีเพื่อนหลายๆแบบ ทั้งเก่ง ไม่เก่ง ตั้งใจเรียน หรือเกเร และจัดการเรียนการสอนรวมถึงหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนของเด็กครับ
แต่ยังไงก็ตามมันเป็นข้อสรุปจากงานวิจัยของประเทศในยุโรป ส่วนจะมาใช้กับบ้านเราได้มั้ย คงต้องพิจารณษอีกทีนึง