กำเนิดดาวรุ่ง
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Sep 2005
ตอบ: 312
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jan 14, 2020 14:26
ประสบการณ์ การจองตั๋ว เครื่องบินค่าย... ที่เหนื่อยใจสุดๆ
วันนี้อยากเล่าประสบการณ์การจองตั๋ว ค่าย... แล้วมีความผิดพลาด จนตามแก้ไขกันแบบเหนื่อยใจสุด เพื่อให้เพื่อน SS ได้ระมัดระวังการจองให้ดี จะได้ไม่ผิดพลาดเหมือนผม
เริ่มคือ ผมจองตั๋ว 3 ใบ ประกอบด้วย
1. ผู้ใหญ่ + infant
2. ผู้ใหญ่
3. เด็กเล็ก 5 ขวบ
และผมซื้อแพคเกต ที่ได้ที่นั่ง น้ำหนักกระเป๋า และอาหาร
ประเด็นคือ ขณะขั้นตอนการจอง ตรงนี้แหละที่ผมพลาด คือ ผมไม่ได้เลือกอาหาร และไม่ได้เลือกที่นั่ง ซึ่งผมคิดว่า ผมน่าจะเลือกภายหลังได้ แล้วผมก็จองจนจบชำระเงินเรียบร้อย
คราวนี้ ผมก็จะไปเลือกที่นั่งและอาหาร กลับพบว่า ระบบการจอง มันใส่ค่าเริ่มต้นของอาหารให้เสร็จสรรพ รวมถึง สุ่มที่นั่งให้ด้วยครับ และผมก็พบว่า...
อาหารมีให้เลือก 2 อย่าง คือ มังสวิรัติ และไม่มังสวิรัติ(ซึ่งเลือกเมนูอาหารไม่ได้ด้วยนะ) ท่านน่าจะเดาได้ว่า ค่าเริ่มต้นของมันคืออะไร ใช่ครับ มังสวิรัติ (ตั้งค่าเริ่มต้นในเมนูที่ต้นทุนต่ำกว่า) อันนี้ค้างไว้ก่อน เพราะมีประเด็นมาเล่าเพิ่มตอนท้าย
เอาที่ทำเอาผมปร๊๊ด ก่อนเลย คือเรื่องสุ่มที่นั่งครับ
ใช่ครับ มันสุ่ม ให้เรา 3 คน นั่งกัน 2 แถวครับ ไม่ได้นั่ง ในแถวเดียวกัน และ และ และ ที่สุดๆ จนผมทนไม่ได้ คือ มันเลือก ผู้โดยสารคนที่ 3 ซึ่งคือเด็ก 5 ขวบ ไปนั่งคนเดียวครับ คนเขียนโปรแกรมสุ่ม นี้คิดได้อย่างไร ทุเรศมาก
และถ้าผมจะเลือกเปลี่ยนที่นั่งหรือเปลี่ยนเมนูอาหาร มันก็จะคิดค่าเปลี่ยนกับผมทันที (ผมยังไม่ได้เลือกเลย ระบบเลือกให้เองทั้งนั้น)
รุ่งเช้า ผมรีบติดต่อ call center ก็พบว่า เขายกเลิกระบบ call center แบบโทร. ไปแล้วครับ ให้ไป แชท กับ chat bot แทน ทำเป็นเอา AI มาใช้ แต่ไม่ฉลาดพอที่จะเลือกที่นั่งที่เหมาะสมให้กับเด็ก 5 ขวบ และเอาเข้าจริงคือคุยกันไม่รู้เรื่องสิ เพราะมันยังไม่เก่งพอที่จะแก้ปัญหาให้ผมได้
ผมเลยแก้ลำโดยการ ผมคุยกวนกับเจ้า chat bot ครับ คือแชทแบบให้มันงงไปเลย หรือไม่ก็ด่าเจ้า bot ซะ เช่น
ผม: "ขอเปลี่ยนรายการอาหาร"
ิบอท: "หิวแล้วใช่มั้ย เรามีอาหารให้เลือกมากมาย เชิญเลือกเลยค่ะ"
ผม:"อิ่มแล้ว จุกอยู่ จะขอเปลี่ยน ไม่ได้มาซื้อเพิ่ม"
บอท : "ขอโทษค่ะ ฉันไม่เข้าใจคุณ"
แล้วก็พยายามเอา wording ที่เกี่ยวข้องมาให้เราเลือกว่า เรื่องนี้หรือเปล่าที่เราอยากสอบถาม
แต่ผมก็กวนกับบอท จนมันต้องส่งต่อให้ผมไปแชทกับ เจ้าหน้าที่ ที่เป็น คนครับ ซึ่งก็ต้องไปรอ เหมือนรอสาย call center ด้วยนะครับ รอแล้วหลุด ด้วย ก็ต้องวนไปกวนเจ้าบอท ใหม่ เพื่อให้มันงง และส่งผมไปหา เจ้าหน้าที่
เมื่อได้แชทคุยกับเจ้าหน้าที่ ผมเลย ใส่เละเลยครับ ว่าทำอย่างนี้ได้อย่างไร สุดท้าย เปลี่ยนให้ผมฟรี ครับ ทั้งหมดทั้งมวล ผมใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมงครับกว่าจะคุยกันรู้เรื่อง เพราะ แม้จะคุยกับเจ้าหน้าที่ แต่ก็ Connection หลุดง่ายมากครับ
ส่วนเรื่องอาหารที่ค้างไว้จากด้านบน คือจะบอกว่า ผมบิน 4 ไฟลท์ ได้เมนูเดียวกันหมดเลยครับ (อัลกอริทึม ฉลาดแต่จะเอาเปรียบผู้บริโภคนะสิครับ)
ขอจบเพียงเท่านี้
แก้ไขล่าสุดโดย LiverBird เมื่อ Tue Jan 14, 2020 14:38, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ