Review : Atelier Ryza: Ever Darkness & the Secret Hideout โดยผมเอง
Atelier Ryza: Ever Darkness & the Secret Hideout ยุคสมัยแห่งสาวอวบได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว (PS4 Pro)
ยอมรับตรงๆว่าผมไม่เคยเล่นเกมซีรี่นี้มาก่อนเลยแม้แต่ภาคเดียวที่สนใจภาคนี้เพราะตัวละคร Ryza และกราฟฟิคที่ดูพัฒนาขึ้นจากภาคก่อนพอสมควรเลยเล็งไว้ว่าจะลองเล่นดู
Gameplay : ตามธรรมเนียมของซีรี่ย์นี้คือจะเป็น JRPG และผสมไปด้วยระบบการปรุงยา (ภาคนี้ปรับให้ผสมง่ายขึ้นมาก เหมาะกับมือใหม่)
ขอพูดถึงระบบการต่อสู้ก่อนระบบการต่อสู้จะเป็นแนว ATB ถ้านึกไม่ออกก็ให้นึกถึง final7 ภาคคลาสสิค เกมเพลย์จะค่อนข้างไวมากเกจใครถึงก่อนก็ตีก่อน ต้องคิดไวทำไวระดับนึงไม่งั้นมอนข้างทางกากๆก็ตบคุณตายได้ทั้งตี้ และมีระบบ AP ที่เปรียบเหมือนมานาเอาไว้ใช้สกิลต่างๆ และ จะทำให้ตีธรรมดาได้หลายฮิตมากขึ้นเมื่อ LVtactics สูง โดยจะต้องใช้ AP ในการอัพระหว่างต่อสู้ โดย AP จะได้จากการตีธรรมดา ใช้ไอเทม เป็นต้น และมีระบบท่าไม้ตายทที่อลังการมากตรงส่วนนี้ผมชอบมากทำมาได้เวอร์วังสุดๆ
อีกส่วนคือการเล่นแร่แปรธาตุ หรือ การปรุงยา จากที่ผมสอบถามคนที่เคยเล่นภาคเก่าๆมาภาคนี้ปรับให้มีการปรุงยาที่ง่ายขึ้นมาก แต่มือใหม่สำหรับซีรี่นี้ก็ยังต้องทำความเข้าใจพอสมควร อย่างผมกว่าจะเข้าใจก็ครึ่งเกมเข้าไปแล้ว แต่ถ้าเข้าใจก็จะไม่มีอะไรยาก ในช่วงแรกระบบนี้อาจไม่ค่อยมีผลกับการต่อสู้แต่พอเข้าช่วงครึ่งเกมหลังจะเริ่มเห็นผลมากขึ้นเพราะของที่เราทำเองจะมีค่าสเตตัสที่โหดมากถ้าเราใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง
---------
Story : เราจะได้รับบทเป็น Resalin Stout หรือ Ryza ลูกของเจ้าของฟาร์มที่มีความฝันว่าอยากไปผจญภัยในเกาะใหญ่ในสักวันนึงโดยมีเพื่อนสนิทอีก 2 คน คือ Lent และ Tao และเมื่อเธอได้รู้จักกับการเล่นแร่แปรธาตุการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ของเธอและผองเพื่อนจึงเริ่มต้นขึ้น
----------
Graphic : ถึงจะบอกว่ากราฟฟิคทำมาพัฒนาจากภาคก่อนมากแต่ก็ไม่ได้อยู่ในระดับที่ว้าว แต่ก็ถือว่าสวยอยู่ดี และยังมีระบบฟิสิกส์การสั่นไหวสำหรับสายหื่นด้วย 55555 ส่วนเฟรมเรตทำมาได้ดีมากนิ่งทั้งเกมไม่มีตกแม้แต่ฉากเดียว
-------
Sound : เพลงค่อนข้างเพราะมากชอบเป็นการส่วนตัวเลยคือเพลงเปิด และอีกหลายๆเพลงก็เพราะมากเช่นกัน
---------
มาพูดถึงข้อเสียของเกมกันบ้าง
อย่างแรกเลยคือเกมใช้เวลาปูเนื้อเรื่องต่างๆนานมากน่าจะประมาณ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว จึงทำให้ช่วงต้นเกมเกมเพลย์จะเนือยมาก ศัตรูก็จะไม่เก่งตีๆแปปๆก็ตายแล้ว ต้องรอช่วงๆกลางเกมถึงจะต้องใช้ฝีมือที่แท้จริงในการเล่น
ส่วนทางด้านเนื้อเรื่องเกมไม่มีตัวร้ายที่ชัดเจนคือมีมาแต่ชื่อ แต่ไม่ได้ปรากฏตัวออกมาเลย ทำให้เราไม่รู้เลยว่าเรากำลังสู้อยู่กับตัวอะไร เรารู้แค่ว่าเป้าหมายของเราต้องทำอะไร บวกกับบอสที่น้อยมาก
สิ่งสุดท้ายที่เป็นข้อเสียที่สุดของเกมนี้คือ มอนส์เตอร์ย้อมแมว คือมอนเตอร์จะมีแค่ไม่กี่รูปแบบ แค่เปลี่ยนสีไปมา สีแดง สีเขียว สีฟ้า ซึ่งมันดูไม่ค่อยสร้างสรรค์เท่าไรสำหรับผม
สรุปข้อดี
+ เกมเพลย์ที่ไวสู้มันส์มากต้องคิดไวทำไวไม่งั้นนอนยกตี้แน่นอน
+ การออกแบบตัวละครที่มีเอกลักษณ์น่าจดจำ
+ เฟรมเรตที่นิ่งมากๆของเกมไม่มีตกแม้แต่ฉากเดียว
+ ท่าไม้ตายที่ทำมาอลังการมาก (อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัวทำให้นึกถึงอิโฮกิในซีรี่ Tales of เลย)
สรุปข้อเสีย
- ปูเนื้อเรื่องนานมากกว่าจะได้เล่นจริงๆจังๆก็ 10 ชั่วโมง + เข้าไปแล้ว
- การที่ไม่มีตัวร้ายที่ชัดเจนและบอสที่น้อยจนแถบจะนับนิ้วได้เลย
- มอนส์เตอร์ที่มีไม่กี่รูปแบบ อาศัยการย้อมสีเอา ผมไม่ชอบตรงจุดนี้มากๆ
โดยรวมแล้วเกมนี้เป็นเกม JRPG ที่ผมเล่นแล้วรู้สึกสนุกมากๆในปีนี้ถือว่าเป็นเกมที่ดีมากๆ แม้จะมีข้อเสียบ้างแต่ก็เอาข้อดีหักล้างกันไป
สุดท้ายถ้าชอบนี้เกมก็อย่าลืมช่วยกันอุดหนุนผู้พัฒนาเพื่อเป็นกำลังใจและเงินทุนแก่ผู้พัฒนาเกมเนาะ จะได้มีเกมดีๆให้เล่นกันต่อไปเรื่อยๆ
ลิ้งเพจผมเองถ้าชอบฝากกดไลค์ด้วยนะครับแฮร่ๆ
https://www.facebook.com/SynysterGamingTV