BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
MOG
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Oct 2010
ตอบ: 20142
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 09:59
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
เอาจริงๆก็เจอบ่อยทั้งชายหญิงแต่หญิงจะมาพร้อมความหน้ามึนกว่ามากเหมือนขับคนเดียวบนถนนแล้วตรงเป็นอย่างเดียว

อย่างแถวที่ผมอยู่นี่เรียกว่าแหล่งรวมตลาดล่างเลยหงุดหงิดทุกครั้งที่แตะพื้นถนน

ที่เจอประจำเลยคือรถต่อแถวไปกันเรื่อยๆตัวเองก็อยู่หลังเราแต่เร่งแซงมาปาดหน้าแล้วจอดข้างทาง

อีกอันที่เจอบ่อยคือถอยมอไซจากที่จอดแบบไม่สนโลก แบบรถมาจะถึงตัวอยู่แล้วถอยใส่เพื่อ หักหลบกันไปดิ

บางทีเบรคทันแม่มยิ่งถอยบังจนตั้งลำขวางถนน รอคนซ้อนค่อยๆเดินมาขึ้นแล้วพุ่งพรวดออกไปหน้าตาเฉย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 3983
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 10:02
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
เคยเจอถนน 2 เลนสวน
มอเตอร์ไซด์คนหนึงขับอยู่กลางเลน มือขวาจับแฮนด์มือซ้ายกดมือถือ
ไม่รู้รอดมาขนาดนี้ได้ไง

จัดการโดยขนาบข้างแล้วบีบแตรยาวให้สะดุ้ง จะดูว่าจะเลิกกดมือถือมั้ย
คนขับรถย้งไม่กล้าขับไปเล่นไปเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jan 2014
ตอบ: 537
ที่อยู่: ร้อยเอ็ด
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 10:33
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
ผมเคยเจอ เลนสวน มอเตอร์ไซด์จะเลี้ยวขวา แต่จอดกลางเลน อีกทางก็มีรถมาเรื่อยๆ เราก็ขี้เกียจรอ เพราะถ้าจอดชิดขวาเราก็ไปได้ เลยบีบแตร หันขวับมาด่าเลย งงเลยเราผิดเหรอเนี่ย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 461
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 12:36
ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)
เรื่องเพศสภาพ มันมาพร้อมทักษะการตัดสินใจนะ หลายๆท่านอย่าเพิ่งขึ้น จขกท.เลย
ญ.เก่งๆก็มี ช.ห่วยๆก็มี ถ้าท่านนึกออก มันก็เอามาแย้งได้แหละ

แต่โดยทั่วไปแล้ว มันเป็นแบบ จขกท.ว่าจริงๆ
คือการใช้ถนนมันไม่ใช่แค่การขับรถเราให้ดี แต่หมายถึงต้องมีการตัดสินใจที่ดีเวลาใช้ถนนร่วมกับคนอื่นด้วย

ผมสังเกตจากแฟน หรือเพื่อนผู้หญิงใกล้ตัวละกัน ขับรถเลี้ยงรถคือดีเลยนะ แต่การตัดสินจะเข้าขั้นแย่เลย เหมือนขับรถได้เพราะจำเป็นต้องขับไปทำงานอ่ะ แต่กฎทางเลี้ยว กฎการจอด สัญญาณอะไรต่างๆไม่เคยคิดทำความเข้าใจ เคยนั่งไปด้วยแล้วหัวใจจะวาย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 461
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 12:38
ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)
Torubit พิมพ์ว่า:
ผมเคยเจอ เลนสวน มอเตอร์ไซด์จะเลี้ยวขวา แต่จอดกลางเลน อีกทางก็มีรถมาเรื่อยๆ เราก็ขี้เกียจรอ เพราะถ้าจอดชิดขวาเราก็ไปได้ เลยบีบแตร หันขวับมาด่าเลย งงเลยเราผิดเหรอเนี่ย  

แก้เขินครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jan 2008
ตอบ: 10586
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 13:21
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
ทั้งหมดแก้ได้ด้วยกฎหมาย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

13/9/2012-16/11/2014
3/4/2020-1/5/2020
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 32390
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 15:44
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง พิมพ์ว่า:
แล้วผู้ชายเกิดมาพร้อมยีนขี่มอเตอร์ไซค์เหรอครับ?  


ผู้ชายมันเป็นรถไวกว่าผู้หญิงไง โดยเฉลี่ย ผมไม่รู้ใน กทม ผู้หญิง เขาหัดรถกันตอนไหน

แต่ตาม ตจว. เด็กผู้ชายส่วนใหญ่เป็นรถตั้งแต่ ม. ต้นกันหมดแล้ว มอไซค์อะ

อย่างสุราษฏร์ มหาลัย 2 แห่ง อยู่ติดกัน ผู้หญิงบางคนเพิ่งมาหัดรถตอน จบ ม.6

หรือก็คือ เพิ่งขับรถเป็นตอนเข้าปี 1 ทีนี้เข้าใจหรือยัง ว่าทำไม ถึงมีผู้หญิงขับรถ

แย่ๆบนท้องถนนเยอะกว่าผู้ชาย ก็เพราะ ส่วนใหญ่เพิ่งมาหัดขับกันไง เพิ่งเป็นรถอะ

ย่านที่ผมอยู่ มหาลัย 2 แห่ง ไม่ต้องถามเลยว่า นศ. ทั้งหญิง / ชาย เยอะขนาดไหน

คือต้องเข้าใจก่อน คำว่าเฉลี่ยอะ ลองสุ่มผู้หญิงมา 10 คน ชายมา 10 คน แล้วเอามา

วัดทักษะกับขับขี่การตัดสินใจ หรือ แม้กระทั้งกฏจราจร ผมนี้นั่งยืนนอนยันเลย ยังไง

ผู้หญิงก็คงแพ้ผู้ชายแน่ๆเรื่องรถ ได้ดี สุ่มแบบนี้ ทุกจังหวัด รวม กทม/ปริมลฑลไปด้วย

ปล. มันอยู่ที่ว่าจะฝึกหัดขับรถตอนไหนไง และผู้หญิงส่วนใหญ่กว่าจะหัดรถ ก็ช้ากว่าผู้ชายไปเยอะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 32390
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 15:53
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
jimlimp พิมพ์ว่า:
ผู้ชายก็ขี่แบบท่านว่ามากไปครับ  


ผู้ชายมี 2 อย่างที่ผมเห็นเลย

1. เพิ่งหัดรถ ขับแบบไม่รู้เรื่องสุดๆ

2. ขับรถเป็นมานานละ แต่สันดารเสียขับแบบแย่ๆ


ส่วนผู้หญิง ก็ 2 อย่างเหมือนกัน

1. เพิ่งหัดรถ ขับแบบไม่รู้เรื่องสุดๆ

2. ขับๆได้ ขับดี ปรกติ ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนใหญ่เจอข้อ 1


ผมอยู่ย่านมหาลัย 2 แห่งติดกัน คลุกคลีกับจำนวน นศ. อายุ 18-22 อยู่ตรงนี้ มา 8 ปี

ต้องเจอจำนวน มอไซค์หลัก 100 ทุกวันที่ขับรถออกไป วัยรุ่นวัยทั้งหญิงทั้งชาย ล้วนๆ

ลองคิดดูละกัน 8 ปี กับจำนวนเด็กมหาลัย 2 แห่งติดกัน เกือบๆหมื่นคน รถเยอะขนาดไหน

#นั่นแหละคือจำนวนรถที่ต้องเจอทุกวันเวลาขับออกไป

จาก ปสก. เพื่อนร่วมรุ่นสมัยผมอยู่ปี 1 เขาเพิ่งหัดรถให้ตอน จบ ม.6 แล้วคิดดู คนเพิ่งเป็นรถ

ได้ไม่ถึงปี ให้มาขับย่านมหาลัยที่มีรถพลุกพล่านแบบนี้ ก็ที่ผมยกตัวอย่างก็คือ 1 ในนั้นแหละ

สรุป ง่ายๆเลย โดยค่าเฉลี่ย ส่วนใหญ่ผู้ชายมันเป็นรถไวกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว บางคนเป็นตั้งแต่ ม.ต้น

ส่วนผู้หญิง บางคนกว่าจะหัดรถก็นู้น จบ ม.ปลาย กำลังเข้ามหาลัย ไปอยู่ หอ พร้อม มอไซค์ 1 คัน

ปล. ผมบอกเลย ราชภัฏสุราษฏร์ๆ - มอ.สงขลา วิทยาๆสุราษฏ์ จำนวน ผญ. มากกว่า ชาย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 5502
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 16:21
ถูกแบนแล้ว
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
แต่เอาจริงๆผมก็เห็นด้วยนะ เจอบ่อยแบบโคตรอันตราย ห่วงชีวิตเค้าเลย ผู้หญิงขี่แบบ ไม่มีเซนส์อะไรเลย คนอื่นเดือดร้อนไม่เท่าไหร่ แต่ตัวเองตายนะเว้ยเฮ้ย ขับไม่มองไม่อะไรเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 32390
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 16:35
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
azio พิมพ์ว่า:
เรื่องเพศสภาพ มันมาพร้อมทักษะการตัดสินใจนะ หลายๆท่านอย่าเพิ่งขึ้น จขกท.เลย
ญ.เก่งๆก็มี ช.ห่วยๆก็มี ถ้าท่านนึกออก มันก็เอามาแย้งได้แหละ

แต่โดยทั่วไปแล้ว มันเป็นแบบ จขกท.ว่าจริงๆ
คือการใช้ถนนมันไม่ใช่แค่การขับรถเราให้ดี แต่หมายถึงต้องมีการตัดสินใจที่ดีเวลาใช้ถนนร่วมกับคนอื่นด้วย

ผมสังเกตจากแฟน หรือเพื่อนผู้หญิงใกล้ตัวละกัน ขับรถเลี้ยงรถคือดีเลยนะ แต่การตัดสินจะเข้าขั้นแย่เลย เหมือนขับรถได้เพราะจำเป็นต้องขับไปทำงานอ่ะ แต่กฎทางเลี้ยว กฎการจอด สัญญาณอะไรต่างๆไม่เคยคิดทำความเข้าใจ เคยนั่งไปด้วยแล้วหัวใจจะวาย  


ไม่เป็นไรครับ เรื่องเพศภาพ มันมีทั้งเรื่องที่ ชายทำได้ดี หญิงทำได้ดี แยกกันอยู่แล้ว

อย่างเรื่องซ่อมรถงี้ ใครเคยเห็นผู้หญิงไปนอนเกลือกน้ำมันเครื่องซ่อมรถบ้าง ?

อย่างเรื่องเย็บปักถักร้อยงี้ ใครเคยเห็นผู้ชายไปนั่งพับเพียบถักไหมพรหมบ้าง ?

สรุป คือ มันมีทั้งเรื่องที่ผู้หญิงทำได้ดี และ ทำได้ไม่ดี ปะปนกันไปนั่นแหละ

ผู้ชายก็เหมือนกัน ก็มีที่เรื่องที่ถนัดและไม่ถนัด เหมือนๆกันกับผู้หญิงนั่นแหละ

ส่วนที่ผมยกเรื่อง รถมอไซค์ มา ผมไม่รู้นะ กทม/ปริมลฑล ผญ.ส่วนใหญ่ พวกเธอ

จะหัดรถ มอไซค์ กันตอนไหนยังไง แต่ที่ผมอยู่นะ ทั้งสุราษฏร์ ทั้ง จ. ใกล้เคียง

(เพื่อนหญิงร่วมรุ่นสมัยเรียน) ส่วนใหญ่ เพิ่งมาหัดรถตอน ม.ปลายนี่แหละ ม.ต้น ประปราย

ก็ตอนจะเข้ามหาลัย ต้องออกจากบ้านมาไกล มาเช่า หอ อยู่ พร้อม มอไซค์ 1 คัน


คราวนี้ วกกลับมาผู้ชาย ลองถามตัวเอง หรือ คนใกล้ตัว เราเป็น มอไซค์ กันตอนไหน

ตัวผมเองเป็นตอน ป.5 แต่เพื่อนส่วนใหญ่หัดกัน ตอน ม.ต้น ตรงนี้แหละ คือส่วนต่าง

ของเรื่อง ประสบการณ์การขับขี่ ใครขับเป็นก่อนมันก็ได้เปรียบเรื่อง จำนวนปริมาณของ

ประสบการณ์ บนท้องถนนอยู่แล้ว แต่เรื่องของคือ ย่านที่ผมอยู่ สังคมที่ผมเจอ ทุกวันๆ

ส่วนใหญ่ ผู้ชายจะเป็นรถมอไซค์ กันมาก่อนผู้หญิงเยอะเลย แถมปริมาณการขับขี่ก็สำคัญ

วงการนักบิน เขาเรียก ชั่วโมงบิน อ่ะครับ คือถึงจะเป็นรถมานานแล้ว แต่ถ้า ชั่วโมง ขับน้อย

ยังไง ปสก. การตัดสินใจบนท้องถนน มันก็สู้คนที่ขับขี่อยู่ทุกๆวันไม่ได้หรอก ซึ่ง ผู้หญิง

ถ้าอยู่กับแฟน หรือ เพื่อนผู้ชาย เวลาซ้อน 2 ผมเห็นผู้ชายขับให้ตลอด ผู้หญิงซ้อนท้ายปรกติ


อย่างแฟนเก่าผมเนี่ย ตลอด 5 ปี ที่อยู่กินด้วยกัน ผมไม่เคยให้ แฟนขับมอไซค์เองคนเดียวเลย

ถ้าผมอยู่ด้วย ผมขับให้ตลอด มีอยู่ครั้งนึง แฟนจะเอารถมอไซค์กลับบ้าน ผมขับมอไซค์ผมตามไป

ผมว่าแล้ว แฟนผมมันขับรถได้แบบที่ผมร่ายมาเลย แต่ผมไม่โทษหรอก ของอยู่กับผม ผมขับให้ตลอด

มันจะมีเวลาที่ไหนเอามอไซค์ไปขับให้ตัวเองมีประสบการณ์บนถนนได้กันเล่า อีกอย่างมันขับแต่รถยนต์

สรุป ผมอยู่ย่านมหาลัย 2 แห่งติดกัน อยู่ตรงนี้ มา 8 ปี ผมเจอวัยรุ่น หญิง-ชาย อายุ 18-22 มาเยอะพอสมควร

ดังนั้น ตลอด 8 ปี ของผม ผมก็เจอมาไม่ใช่น้อยเหมือนกัน เรื่องรถเนี่ยแหละ (ตัวผมเองก็เกือบชนมาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว)


สุดท้ายผม ยังยืนยันคำเดิม คือผมไม่ได้บอกเลยว่าผู้ชายทุกคนขับดีกว่า ผญ. แต่ ผญ. ส่วนใหญ่

ในเรื่องประสบการณ์ การตัดสินใจ บนท้องถนน ยังไงก็สู้ผู้ชายไม่ได้หรอก ถ้าวัดกันด้วย ค่าเฉลี่ย

เหตุผลก็ร่ายยาวมา 3 คห. สั้นๆอีกรอบ ใครเป็นก่อนได้เปรียบ ผช. ส่วนใหญ่ มี ปสก.บนถนนมากกว่า ผญ.

#ส่วนใหญ่

ปล. จะโทษ ผญ. ก็ไม่ได้ เพราะเรื่องรถมันก็ไม่ใช่ของชอบของ ผญ. อยู่ละ Moto GP / F1 ทำไมถึงมีแต่ ผช. ล่ะ ?

#เพศภาพ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: Try Again or Let It Be
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Feb 2007
ตอบ: 2367
ที่อยู่: Suphanburi
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 17:41
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
pohihi188 พิมพ์ว่า:
jimlimp พิมพ์ว่า:
ผู้ชายก็ขี่แบบท่านว่ามากไปครับ  


ผู้ชายมี 2 อย่างที่ผมเห็นเลย

1. เพิ่งหัดรถ ขับแบบไม่รู้เรื่องสุดๆ

2. ขับรถเป็นมานานละ แต่สันดารเสียขับแบบแย่ๆ


ส่วนผู้หญิง ก็ 2 อย่างเหมือนกัน

1. เพิ่งหัดรถ ขับแบบไม่รู้เรื่องสุดๆ

2. ขับๆได้ ขับดี ปรกติ ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนใหญ่เจอข้อ 1


ผมอยู่ย่านมหาลัย 2 แห่งติดกัน คลุกคลีกับจำนวน นศ. อายุ 18-22 อยู่ตรงนี้ มา 8 ปี

ต้องเจอจำนวน มอไซค์หลัก 100 ทุกวันที่ขับรถออกไป วัยรุ่นวัยทั้งหญิงทั้งชาย ล้วนๆ

ลองคิดดูละกัน 8 ปี กับจำนวนเด็กมหาลัย 2 แห่งติดกัน เกือบๆหมื่นคน รถเยอะขนาดไหน

#นั่นแหละคือจำนวนรถที่ต้องเจอทุกวันเวลาขับออกไป

จาก ปสก. เพื่อนร่วมรุ่นสมัยผมอยู่ปี 1 เขาเพิ่งหัดรถให้ตอน จบ ม.6 แล้วคิดดู คนเพิ่งเป็นรถ

ได้ไม่ถึงปี ให้มาขับย่านมหาลัยที่มีรถพลุกพล่านแบบนี้ ก็ที่ผมยกตัวอย่างก็คือ 1 ในนั้นแหละ

สรุป ง่ายๆเลย โดยค่าเฉลี่ย ส่วนใหญ่ผู้ชายมันเป็นรถไวกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว บางคนเป็นตั้งแต่ ม.ต้น

ส่วนผู้หญิง บางคนกว่าจะหัดรถก็นู้น จบ ม.ปลาย กำลังเข้ามหาลัย ไปอยู่ หอ พร้อม มอไซค์ 1 คัน

ปล. ผมบอกเลย ราชภัฏสุราษฏร์ๆ - มอ.สงขลา วิทยาๆสุราษฏ์ จำนวน ผญ. มากกว่า ชาย
 


จริงของท่านครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 439
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 21:24
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
pohihi188 พิมพ์ว่า:
ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง พิมพ์ว่า:
แล้วผู้ชายเกิดมาพร้อมยีนขี่มอเตอร์ไซค์เหรอครับ?  


ผู้ชายมันเป็นรถไวกว่าผู้หญิงไง โดยเฉลี่ย ผมไม่รู้ใน กทม ผู้หญิง เขาหัดรถกันตอนไหน

แต่ตาม ตจว. เด็กผู้ชายส่วนใหญ่เป็นรถตั้งแต่ ม. ต้นกันหมดแล้ว มอไซค์อะ

อย่างสุราษฏร์ มหาลัย 2 แห่ง อยู่ติดกัน ผู้หญิงบางคนเพิ่งมาหัดรถตอน จบ ม.6

หรือก็คือ เพิ่งขับรถเป็นตอนเข้าปี 1 ทีนี้เข้าใจหรือยัง ว่าทำไม ถึงมีผู้หญิงขับรถ

แย่ๆบนท้องถนนเยอะกว่าผู้ชาย ก็เพราะ ส่วนใหญ่เพิ่งมาหัดขับกันไง เพิ่งเป็นรถอะ

ย่านที่ผมอยู่ มหาลัย 2 แห่ง ไม่ต้องถามเลยว่า นศ. ทั้งหญิง / ชาย เยอะขนาดไหน

คือต้องเข้าใจก่อน คำว่าเฉลี่ยอะ ลองสุ่มผู้หญิงมา 10 คน ชายมา 10 คน แล้วเอามา

วัดทักษะกับขับขี่การตัดสินใจ หรือ แม้กระทั้งกฏจราจร ผมนี้นั่งยืนนอนยันเลย ยังไง

ผู้หญิงก็คงแพ้ผู้ชายแน่ๆเรื่องรถ ได้ดี สุ่มแบบนี้ ทุกจังหวัด รวม กทม/ปริมลฑลไปด้วย

ปล. มันอยู่ที่ว่าจะฝึกหัดขับรถตอนไหนไง และผู้หญิงส่วนใหญ่กว่าจะหัดรถ ก็ช้ากว่าผู้ชายไปเยอะ
 

ไม่เห็นต้องถามผมเลยครับว่า “ ทีนี้เข้าใจหรือยัง ว่าทำไม ถึงมีผู้หญิงขับรถแย่ๆบนท้องถนนเยอะกว่าผู้ชาย“

เพราะคนที่มาเปิดประเด็นว่าทำไมผู้หญิงถึงขับรถแย่ๆ คือคุณครับ ไม่ใช่ผม

ก็ถ้าประเด็นของคุณคือ “คุณคิดว่าผู้หญิงขับรถแย่กว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีชั่วโมงบินในการขับรถน้อยกว่า” ผมก็คงไม่ถามว่า “ผู้ชายมียีนส์ขับรถรึเปล่า?“ ครับ

เพราะใจความของประโยคนี้มันสื่อเรื่องความชำนาญจากการฝึก ไม่ใช่คุณลักษณะตั้งต้นที่ถูกกำหนดตามเพศ ซึ่งผมไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

ประเด็นคือผมอ่านข้อความต้นขั้วของคุณแล้วผมไม่เจอประเด็นเรื่องชั่วโมงบินเลยครับ

ผมเห็นแต่คุณออกมาบอกว่า “ผู้หญิง” ขับรถแย่อย่างงั้นอย่างงี้ ใช้เพศในการ represent ปัญหาด้วยการทิ้งทายให้ไปเตือน “พวกผู้หญิง” ด้วยว่าอย่าทำพฤติกรรมแบบนี้

ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นเรื่องของชั่วโมงบินจริงๆ ผมแนะนำว่าคุณควรจะเตือน “ทุกคน” โดยไม่เจาะจงว่าต้องเป็นเพศใด เพราะผู้หญิงที่คุณบอกให้ไปเตือนนั้น บางคนอาจจะขับรถมาค่อนชีวิต เก่ง และมีมารยาท ในขณะที่ผู้ชายบางคนที่คุณไม่พูดถึงก็อาจจะเพิ่งจะหัดขับรถ นิสัยเสีย และมีแนวโน้มจะมีพฤติกรรมแบบที่ว่า

บอกตามตรงว่าตอนที่อ่านเนื้อหากระทู้นี้ ผมไม่สามารถเข้าใจเป็นอื่นได้เลย นอกจากว่ากระทู้นี้กำลัง stereotype และทำหน้าที่ผลิตซ้ำชุดความคิดเดิมๆ ว่า “ผู้หญิงขับรถแย่กว่าผู้ชาย” โดยใช้เพศและคุณลักษณะแต่กำเนิดเป็นตัวบ่งชี้หลัก

ผมมองว่าชุดความคิดแบบนี้มันควรจะหายๆ ไปได้แล้ว เพราะถ้าอคตินี้ยังอยู่ ผลกระทบของมันอาจไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้วาทะกรรม “ผู้หญิงขับรถ” ในการด่าคนขับรถเฮงซวยข้างหน้า (ซึ่งหลายเคสไม่ใช่ผู้หญิง แต่ไม่เป็นไร เพราะถ้ามันไม่ใช่ผู้หญิง ผู้ชายอย่างเราก็แค่ด่ามันใหม่ว่า “ไอ้นี่ขับรถเหมือนผู้หญิง” ผ่างงงงงง)

แต่อคติทางเพศมันสามารถส่งผลกระทบไปได้ไกลกว่านั้น เช่น ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างชายหญิง แล้วต้องให้คนกลางตัดสินว่าใครผิดใครถูก

ถ้า “คนกลาง” คนนั้นมีชุดความคิด “ผู้หญิงขับรถ” ฝังหัวอยู่ มันก็เป็นไปได้มากว่าความยุติธรรมในการตัดสินมันจะไม่ได้อยู่บนระนาบเดียวกัน มันจะกลายเป็นว่าผู้หญิงต้องแบกความเป็น “ผู้หญิงขับรถ” และต้องพิสูจน์ความถูกต้องของตัวเองมากกว่าผู้ชาย

ซึ่งมันคงเป็นสังคมที่น่าสังเวช หากคนๆ นึงจะไม่ได้รับความเท่าเทียมในการตัดสิน และต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองมากกว่าอีกคน เพียงเพราะเธอเกิดมาเป็นผู้หญิง

ซึ่งถ้ากระทู้นี้เป็นแค่การสื่อสารที่ผิดพลาด และเจ้าของมู้ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะสืบสานชุดความคิดแบบนี้ ผมก็จะดีใจมาก


ประเด็นต่อมาเรื่องทักษะการขับขี่ ผมไม่รู้ว่าทักษะการขับขี่ที่ว่านี่วัดยังไงให้เป็นวิทยาศาสตร์ และผมไม่แน่ใจว่า ขับรถเก่ง = ขับรถดี หรือไม่ (อาจมีงานวิจัยที่บอกว่าทักษะการขับรถ แปรผันตรงกับความไร้มารยาทในการขับขี่ก็ได้นะ เพราะคนเก่งมักผยอง และประมาท)

ในมุมมองของคนใช้ถนน ผมขออยู่ร่วมกับคนที่ขับรถดี (ie. มีจิตสำนึก, ไม่ประมาท) เก่งไม่เก่งไม่ใช่ปัญหา เผลอๆ พฤติกรรมหลายอย่างที่ยกมาจะไม่ใช่ปัญหาเรื่องฝีมือด้วยซ้ำ จิตสำนึกล้วนๆ ซึ่งจิตสำนึกไม่เลือกเพศครับ


ส่วนข้างล่างนี้คือสถิติเรื่องการขับรถของหญิงกับชาย

Data reveals women really are safer drivers than men:
https://www.confused.com/on-the-road/cost-of-motoring/women-really-are-safer-drivers


Insurance data shatters stereotype that women drive worse than men

https://www.insurancebusinessmag.com/asia/news/breaking-news/insurance-data-shatters-stereotype-that-women-drive-worse-than-men-110519.aspx


Women are better drivers than men, study concludes

https://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/driving-men-women-better-study-uk-a8512706.html


Age and gender matter behind the wheel -- but not how you might expect

https://www.sciencedaily.com/releases/2018/02/180222144348.htm


ARE WOMEN REALLY WORSE DRIVERS THAN MEN? THIS CAR ACCIDENT STATISTICS MAY SURPRISE YOU

https://www.cmplawgroup.com/blog/are-women-really-worse-drivers-than-men-this-car-accident-statistics-may-surprise-you/


สรุปในบางประเด็น

- Expert ด้านการแข่งรถมีความเห็นว่า เพศ ไม่เกี่ยวกับทักษะการขับรถ

- ผู้ชายก่ออุบัติเหตุบนถนนมากกว่าและรุนแรงกว่าผู้หญิง (ซึ่งสามารถอ้างได้ว่าคนขับรถส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ก็ไม่มากพอจะอธิบาย gap นั้นได้ทั้งหมด)

- แต่ก็มีบาง research ที่บอกว่าอุบัติเหตุเกิดจากผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (สถิติก็แบบนี้แหละ)

- มีงานวิจัยชี้ว่าอุบัติเหตุในที่จอดรถตาม Supermarket มักเกิดจากผู้หญิง (ซึ่งอ้างได้ว่าเพราะคนส่วนใหญ่ที่ขับรถไปจ่ายตลาดคือผู้หญิง เพราะงั้นอุบัติเหตุในนั้นเลยเกิดจากผู้หญิงเป็นหลัก)

- ทักษะการขับรถไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องชั่วโมงบิน งานวิจัยพบว่าผู้ชายและผู้หญิงที่เคยเล่นกีฬามาก่อน มีแนวโน้มจะทำ score ในตอน driving test ได้ดีกว่าคนที่ไม่เคยเล่น (แต่ video game ไม่มีผล)


สรุปของสรุปคือผมคิดว่าท่านไม่ควรมั่นใจขนาดนั่งยันนอนยันขนาดนั้นว่าผู้ชายขับรถดีกว่าผู้หญิง

สถิติอาจเชื่อไม่ได้ทั้งหมด แต่ถ้าใครคุ้นกับเรื่อง Cognitive Bias จะรู้ว่าการใช้สามัญสำนึกของมนุษย์ หรือเก็บข้อมูลโดยใช้ความรู้สึกนี่เชื่อไม่ได้กว่าสถิติซะอีก

บางคนเจอผู้ชายขับรถแย่มาสิบคน ดันจำได้แค่ 1 แต่พอเจอผู้หญิงขับรถแย่ดันจำได้ทุกคน (ซึ่งหลายครั้งเป็นการทำโดยไม่รู้ตัว เพราะมี Bias เรื่อง “ผู้หญิงขับรถ” อยู่ก่อนแล้ว)


จริงๆ ยังมีประเด็นในเม้นต่อไปของเจ้าของมู้เรื่องผู้หญิงซ่อมรถ, ผู้ชายถักไหมพรม

แต่ผมเหนื่อยแล้ว เลยขอตอบสั้นๆ ว่า มันเป็นผลพวงจากทัศนคติเรื่องเพศและสังคมชายเป็นใหญ่ในอดีต ที่มาถือวิสาสะกำหนดว่างานไหนบ้างเป็นงานของผู้ชาย งานไหนบ้างเป็นงานของผู้หญิง

เพราะงั้นมันจึงไม่แปลกที่อู่ซ่อมรถจะมีแต่ผู้ชาย เพราะสมัยก่อน (หรือแม้แต่ในปัจจุบัน) ผู้หญิงถูกตีกรอบให้ต้องเป็นแม่เป็นเมีย อ่อนหวาน ขาวใส ไม่มีขนรักแร้ ส่วนผู้ชายก็ต้องเป็นช้างเท้าหน้า ทำกิจกรรมแมนๆ เตะบอล ต่อยมวย ถ้ามานั่งถักไหมพรม ชอบสีชมพู ก็จะโดนหาว่าเป็นตุ๊ด

เพราะงั้นการไม่มีผู้หญิงเป็นช่างหน้าเลอะน้ำมันเครื่อง และไม่มีผู้ชายนั่งถักไหมพรม จึงไม่ได้เป็นหลักฐานว่าผู้หญิงไม่ถนัดเป็นช่าง และผู้ชายไม่มีคุณสมบัติที่จะมานั่งถักไหม

สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้มันคือที่ทัศนคติเรื่องเพศในอดีตมัน shape มา ซึ่งสุดท้ายแล้วจะเป็นแบบนั้นจริงมั้ยก็ยังต้องรอการพิสูจน์ ว่ามันมียีนส์ขับรถ, ยีนส์ช่างซ่อม, ยีนส์ถักไหมพรมมั้ย

ซึ่งถ้ายังไม่มี ก็ไม่น่าด่วนตัดสิน และควรเปิดพื้นที่ให้ผู้ชายที่อยากถักไหมได้ถักไหม เปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่อยากเป็นช่างได้เป็นช่าง และเราเริ่มได้โดยการไม่ด่วนตัดสินว่าเพศไหนเหมาะกับอาชีพไหนหรือไม่เหมาะกับอาชีพไหนครับ

ผู้หญิงอาจซ่อมรถเก่ง ผู้ชายอาจถักไหมได้ก็ได้ ใครจะรู้

แก้ไขล่าสุดโดย ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง เมื่อ Sat Oct 12, 2019 21:26, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 32390
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Sat Oct 12, 2019 21:34
[RE: ผู้หญิงทำไมถึงขับมอไซค์ได้สเปะสปะสุดๆ แบบแย่สุดๆไปเลย (% ที่จะตายสูงมาก)]
ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง พิมพ์ว่า:
pohihi188 พิมพ์ว่า:
ตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง พิมพ์ว่า:
แล้วผู้ชายเกิดมาพร้อมยีนขี่มอเตอร์ไซค์เหรอครับ?  


ผู้ชายมันเป็นรถไวกว่าผู้หญิงไง โดยเฉลี่ย ผมไม่รู้ใน กทม ผู้หญิง เขาหัดรถกันตอนไหน

แต่ตาม ตจว. เด็กผู้ชายส่วนใหญ่เป็นรถตั้งแต่ ม. ต้นกันหมดแล้ว มอไซค์อะ

อย่างสุราษฏร์ มหาลัย 2 แห่ง อยู่ติดกัน ผู้หญิงบางคนเพิ่งมาหัดรถตอน จบ ม.6

หรือก็คือ เพิ่งขับรถเป็นตอนเข้าปี 1 ทีนี้เข้าใจหรือยัง ว่าทำไม ถึงมีผู้หญิงขับรถ

แย่ๆบนท้องถนนเยอะกว่าผู้ชาย ก็เพราะ ส่วนใหญ่เพิ่งมาหัดขับกันไง เพิ่งเป็นรถอะ

ย่านที่ผมอยู่ มหาลัย 2 แห่ง ไม่ต้องถามเลยว่า นศ. ทั้งหญิง / ชาย เยอะขนาดไหน

คือต้องเข้าใจก่อน คำว่าเฉลี่ยอะ ลองสุ่มผู้หญิงมา 10 คน ชายมา 10 คน แล้วเอามา

วัดทักษะกับขับขี่การตัดสินใจ หรือ แม้กระทั้งกฏจราจร ผมนี้นั่งยืนนอนยันเลย ยังไง

ผู้หญิงก็คงแพ้ผู้ชายแน่ๆเรื่องรถ ได้ดี สุ่มแบบนี้ ทุกจังหวัด รวม กทม/ปริมลฑลไปด้วย

ปล. มันอยู่ที่ว่าจะฝึกหัดขับรถตอนไหนไง และผู้หญิงส่วนใหญ่กว่าจะหัดรถ ก็ช้ากว่าผู้ชายไปเยอะ
 

ไม่เห็นต้องถามผมเลยครับว่า “ ทีนี้เข้าใจหรือยัง ว่าทำไม ถึงมีผู้หญิงขับรถแย่ๆบนท้องถนนเยอะกว่าผู้ชาย“

เพราะคนที่มาเปิดประเด็นว่าทำไมผู้หญิงถึงขับรถแย่ๆ คือคุณครับ ไม่ใช่ผม

ก็ถ้าประเด็นของคุณคือ “คุณคิดว่าผู้หญิงขับรถแย่กว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีชั่วโมงบินในการขับรถน้อยกว่า” ผมก็คงไม่ถามว่า “ผู้ชายมียีนส์ขับรถรึเปล่า?“ ครับ

เพราะใจความของประโยคนี้มันสื่อเรื่องความชำนาญจากการฝึก ไม่ใช่คุณลักษณะตั้งต้นที่ถูกกำหนดตามเพศ ซึ่งผมไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

ประเด็นคือผมอ่านข้อความต้นขั้วของคุณแล้วผมไม่เจอประเด็นเรื่องชั่วโมงบินเลยครับ

ผมเห็นแต่คุณออกมาบอกว่า “ผู้หญิง” ขับรถแย่อย่างงั้นอย่างงี้ ใช้เพศในการ represent ปัญหาด้วยการทิ้งทายให้ไปเตือน “พวกผู้หญิง” ด้วยว่าอย่าทำพฤติกรรมแบบนี้

ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นเรื่องของชั่วโมงบินจริงๆ ผมแนะนำว่าคุณควรจะเตือน “ทุกคน” โดยไม่เจาะจงว่าต้องเป็นเพศใด เพราะผู้หญิงที่คุณบอกให้ไปเตือนนั้น บางคนอาจจะขับรถมาค่อนชีวิต เก่ง และมีมารยาท ในขณะที่ผู้ชายบางคนที่คุณไม่พูดถึงก็อาจจะเพิ่งจะหัดขับรถ นิสัยเสีย และมีแนวโน้มจะมีพฤติกรรมแบบที่ว่า

บอกตามตรงว่าตอนที่อ่านเนื้อหากระทู้นี้ ผมไม่สามารถเข้าใจเป็นอื่นได้เลย นอกจากว่ากระทู้นี้กำลัง stereotype และทำหน้าที่ผลิตซ้ำชุดความคิดเดิมๆ ว่า “ผู้หญิงขับรถแย่กว่าผู้ชาย” โดยใช้เพศและคุณลักษณะแต่กำเนิดเป็นตัวบ่งชี้หลัก

ผมมองว่าชุดความคิดแบบนี้มันควรจะหายๆ ไปได้แล้ว เพราะถ้าอคตินี้ยังอยู่ ผลกระทบของมันอาจไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใช้วาทะกรรม “ผู้หญิงขับรถ” ในการด่าคนขับรถเฮงซวยข้างหน้า (ซึ่งหลายเคสไม่ใช่ผู้หญิง แต่ไม่เป็นไร เพราะถ้ามันไม่ใช่ผู้หญิง ผู้ชายอย่างเราก็แค่ด่ามันใหม่ว่า “ไอ้นี่ขับรถเหมือนผู้หญิง” ผ่างงงงงง)

แต่อคติทางเพศมันสามารถส่งผลกระทบไปได้ไกลกว่านั้น เช่น ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างชายหญิง แล้วต้องให้คนกลางตัดสินว่าใครผิดใครถูก

ถ้า “คนกลาง” คนนั้นมีชุดความคิด “ผู้หญิงขับรถ” ฝังหัวอยู่ มันก็เป็นไปได้มากว่าความยุติธรรมในการตัดสินมันจะไม่ได้อยู่บนระนาบเดียวกัน มันจะกลายเป็นว่าผู้หญิงต้องแบกความเป็น “ผู้หญิงขับรถ” และต้องพิสูจน์ความถูกต้องของตัวเองมากกว่าผู้ชาย

ซึ่งมันคงเป็นสังคมที่น่าสังเวช หากคนๆ นึงจะไม่ได้รับความเท่าเทียมในการตัดสิน และต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองมากกว่าอีกคน เพียงเพราะเธอเกิดมาเป็นผู้หญิง

ซึ่งถ้ากระทู้นี้เป็นแค่การสื่อสารที่ผิดพลาด และเจ้าของมู้ยืนยันว่าไม่มีเจตนาจะสืบสานชุดความคิดแบบนี้ ผมก็จะดีใจมาก


ประเด็นต่อมาเรื่องทักษะการขับขี่ ผมไม่รู้ว่าทักษะการขับขี่ที่ว่านี่วัดยังไงให้เป็นวิทยาศาสตร์ และผมไม่แน่ใจว่า ขับรถเก่ง = ขับรถดี หรือไม่ (อาจมีงานวิจัยที่บอกว่าทักษะการขับรถ แปรผันตรงกับความไร้มารยาทในการขับขี่ก็ได้นะ เพราะคนเก่งมักผยอง และประมาท)

ในมุมมองของคนใช้ถนน ผมขออยู่ร่วมกับคนที่ขับรถดี (ie. มีจิตสำนึก, ไม่ประมาท) เก่งไม่เก่งไม่ใช่ปัญหา เผลอๆ พฤติกรรมหลายอย่างที่ยกมาจะไม่ใช่ปัญหาเรื่องฝีมือด้วยซ้ำ จิตสำนึกล้วนๆ ซึ่งจิตสำนึกไม่เลือกเพศครับ


ส่วนข้างล่างนี้คือสถิติเรื่องการขับรถของหญิงกับชาย

Data reveals women really are safer drivers than men:
https://www.confused.com/on-the-road/cost-of-motoring/women-really-are-safer-drivers


Insurance data shatters stereotype that women drive worse than men

https://www.insurancebusinessmag.com/asia/news/breaking-news/insurance-data-shatters-stereotype-that-women-drive-worse-than-men-110519.aspx


Women are better drivers than men, study concludes

https://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/driving-men-women-better-study-uk-a8512706.html


Age and gender matter behind the wheel -- but not how you might expect

https://www.sciencedaily.com/releases/2018/02/180222144348.htm


ARE WOMEN REALLY WORSE DRIVERS THAN MEN? THIS CAR ACCIDENT STATISTICS MAY SURPRISE YOU

https://www.cmplawgroup.com/blog/are-women-really-worse-drivers-than-men-this-car-accident-statistics-may-surprise-you/


สรุปในบางประเด็น

- Expert ด้านการแข่งรถมีความเห็นว่า เพศ ไม่เกี่ยวกับทักษะการขับรถ

- ผู้ชายก่ออุบัติเหตุบนถนนมากกว่าและรุนแรงกว่าผู้หญิง (ซึ่งสามารถอ้างได้ว่าคนขับรถส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ก็ไม่มากพอจะอธิบาย gap นั้นได้ทั้งหมด)

- แต่ก็มีบาง research ที่บอกว่าอุบัติเหตุเกิดจากผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (สถิติก็แบบนี้แหละ)

- มีงานวิจัยชี้ว่าอุบัติเหตุในที่จอดรถตาม Supermarket มักเกิดจากผู้หญิง (ซึ่งอ้างได้ว่าเพราะคนส่วนใหญ่ที่ขับรถไปจ่ายตลาดคือผู้หญิง เพราะงั้นอุบัติเหตุในนั้นเลยเกิดจากผู้หญิงเป็นหลัก)

- ทักษะการขับรถไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องชั่วโมงบิน งานวิจัยพบว่าผู้ชายและผู้หญิงที่เคยเล่นกีฬามาก่อน มีแนวโน้มจะทำ score ในตอน driving test ได้ดีกว่าคนที่ไม่เคยเล่น (แต่ video game ไม่มีผล)


สรุปของสรุปคือผมคิดว่าท่านไม่ควรมั่นใจขนาดนั่งยันนอนยันขนาดนั้นว่าผู้ชายขับรถดีกว่าผู้หญิง

สถิติอาจเชื่อไม่ได้ทั้งหมด แต่ถ้าใครคุ้นกับเรื่อง Cognitive Bias จะรู้ว่าการใช้สามัญสำนึกของมนุษย์ หรือเก็บข้อมูลโดยใช้ความรู้สึกนี่เชื่อไม่ได้กว่าสถิติซะอีก

บางคนเจอผู้ชายขับรถแย่มาสิบคน ดันจำได้แค่ 1 แต่พอเจอผู้หญิงขับรถแย่ดันจำได้ทุกคน (ซึ่งหลายครั้งเป็นการทำโดยไม่รู้ตัว เพราะมี Bias เรื่อง “ผู้หญิงขับรถ” อยู่ก่อนแล้ว)


จริงๆ ยังมีประเด็นในเม้นต่อไปของเจ้าของมู้เรื่องผู้หญิงซ่อมรถ, ผู้ชายถักไหมพรม

แต่ผมเหนื่อยแล้ว เลยขอตอบสั้นๆ ว่า มันเป็นผลพวงจากทัศนคติเรื่องเพศและสังคมชายเป็นใหญ่ในอดีต ที่มาถือวิสาสะกำหนดว่างานไหนบ้างเป็นงานของผู้ชาย งานไหนบ้างเป็นงานของผู้หญิง

เพราะงั้นมันจึงไม่แปลกที่อู่ซ่อมรถจะมีแต่ผู้ชาย เพราะสมัยก่อน (หรือแม้แต่ในปัจจุบัน) ผู้หญิงถูกตีกรอบให้ต้องเป็นแม่เป็นเมีย อ่อนหวาน ขาวใส ไม่มีขนรักแร้ ส่วนผู้ชายก็ต้องเป็นช้างเท้าหน้า ทำกิจกรรมแมนๆ เตะบอล ต่อยมวย ถ้ามานั่งถักไหมพรม ชอบสีชมพู ก็จะโดนหาว่าเป็นตุ๊ด

เพราะงั้นการไม่มีผู้หญิงเป็นช่างหน้าเลอะน้ำมันเครื่อง และไม่มีผู้ชายนั่งถักไหมพรม จึงไม่ได้เป็นหลักฐานว่าผู้หญิงไม่ถนัดเป็นช่าง และผู้ชายไม่มีคุณสมบัติที่จะมานั่งถักไหม

สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้มันคือที่ทัศนคติเรื่องเพศในอดีตมัน shape มา ซึ่งสุดท้ายแล้วจะเป็นแบบนั้นจริงมั้ยก็ยังต้องรอการพิสูจน์ ว่ามันมียีนส์ขับรถ, ยีนส์ช่างซ่อม, ยีนส์ถักไหมพรมมั้ย

ซึ่งถ้ายังไม่มี ก็ไม่น่าด่วนตัดสิน และควรเปิดพื้นที่ให้ผู้ชายที่อยากถักไหมได้ถักไหม เปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่อยากเป็นช่างได้เป็นช่าง และเราเริ่มได้โดยการไม่ด่วนตัดสินว่าเพศไหนเหมาะกับอาชีพไหนหรือไม่เหมาะกับอาชีพไหนครับ

ผู้หญิงอาจซ่อมรถเก่ง ผู้ชายอาจถักไหมได้ก็ได้ ใครจะรู้
 


ท่านไปเอาสถิติของที่ไหนมา นี้มันเกิดขึ้นในไทย วัฒนธรรมการขับขี่ มันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่ละประเทศ

เดี๋ยวผมจะอ่านใหม่อีกรอบนึง เพราะเนื้อหาที่พิมพ์มามันยาวมาก ตอนนี้อ่านเน้นๆ แต่ 2-3 ลิงค์แรก ที่แปะมาให้


Women drivers have statistically always been a safer bet for insurers. This is because they drive significantly fewer miles than men, not because they are "better" drivers. They actually have more accidents per mile driven than men but that's not how the risk is calculated for insurance purposes.

อ่าน Top comment แล้วเป็นไงบ้างครับ แนวเดียวกันหมดเลย ที่ตอบๆกัน

ที่สถิติมันดีเพราะอะไร อย่างคอมเม้นท์นี้ก็ตอบได้ตรงเป้าดี ลองอ่านดูครับ


#เดี๋ยวผมจะตั้งใจอ่านใหม่อีกรอบ เพราะลงทุนไปเอาลิงค์มาแปะให้แสดงถึง

#ตั้งใจที่จะตอบจริงๆ การไม่อ่านให้ถี่ถ้วนถือเป็นการเสียมารยาท แต่พอดีตอนนี้

#ผมกำลังตัด GIF รวบรวมข้อมูล เหตุการรถชนตรง 4 แยก เอามาตั้งกระทู้อยู่ครับ

ปล. ขอทำตรงนั้นให้เสร็จก่อน เดี๋ยวผมจะโควทอีกรอบ (ตอบกลับคร่าวๆก่อนนะครับ)
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel