[RE: การที่ผมไม่เติม E85 นี้คือผมเสียค่าโง่ขนาดนั้นเลยหรอครับ ?]
เด็กต้มตุ๋น พิมพ์ว่า:
พึ่งมาเห็น ในฐานะคนจบ ปิโตรเลียม+ที่บ้านมีปั้มเชลล์อยู่ด้วย
น้ำมัน E85 เกิดจาก เอทานอล 85% +น้ำมันเชื้อเพลิงปกติอีก 15%
Vpower 95 เกิดจาก นำGasohol 95 ใส่ additive เพิ่ม ให้น้ำมันมีเลขออกเทนสูงขั้น
แค่นี้ก็ต่างราวฟ้ากับเหวแล้วครับ
E85 พี่ให้น้องเติมไปเลย เท่าๆกัน 100 ลิตร หมดไวกว่า่ V-power 95 ไม่ต่ำกว่า 40% แน่นอน เพราะอัตราเผาไหม้มันสูงกว่าน้ำมันทุกอย่าง เป็นรองอย่างเดียวคือ Gas
(สูงกว่าไม่ได้หมายความว่าเผาไหม้สมบูรณ์กว่า)
พี่อธิบายง่ายๆ E85 เผาไหม้ง่ายกว่ามาก สมมติเครื่องยนต์ต้องการพลังงาน 1 หน่วยให้การขับเคลื่อน ต้องใช้การเผาE85 1.40 หน่วย (เพราะมันมีแต่แอลกอฮอล์ไง Base น้ำมันจริงๆน้อย)
ส่วนเรื่องความแรง E85 มี Base น้ำมันปกติแค่ 15% จากGasohol 91 มันมีเลขออกเทนไม่ถึง 85-87ด้วยซ้ำ มันจะไปแรงกว่า V-power ที่มี Base มาจาก Gasohol 95 ที่มีเลขออกเทนพื้นฐานก็ล่อไป 93-95อยู่แล้ว แถมใส่ Addtive ไปหลายตัวอีก มันก็ร่วมเกือบ100แล้ว
คุณภาพมาตามราคาครับ นี่พูดตรงๆแบบวิชาการเลยนะ
เลขออกเทน เป็นค่าเพื่อบ่งบอกว่า เชื้อเพลิงของคุณมีการเผาไหม้สมบูรณ์แบบกี่ %
นึกภาพในหัวนะครับ ว่าในเครื่องยนต์จะมีการระเบิดในห้องเครื่องอยู่ตลอดเวลา ค่าพวกนี้คือบอกว่า โอกาสที่การเผาไหม้ที่เกิดขึ้น จะเกิดอย่างสมบูรณ์ไม่มี by product เกิดขึ้น (ที่เห็นเป็นควันดำๆขาวๆนั่นแหละคือไม่สมบูรณ์) รอบละกี่% สมมติเลขออกเทนคุณคือ 95 หมายความว่าการเผาไหม้แต่ละครั้งมีโอกาส 95% ที่เครื่องยนต์คุณจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
พอการเผาไหม้มีประสิทธิภาพ เราก็ใช้จำนวนรอบของการเผาไหม้ลดลง มันเลยประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิมไงครับ ต่างจากพวก เลขออกเทนต่ำๆ เผาไม่ไม่สมบูรณ์ มันก็ต้องทำรอบให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดพลังงานเท่าเดิม
ผลเสียที่ตามมาคือ เปลืองน้ำมันมากขึ้น ห้องเครื่องลูกสูบต่างๆก็เสื่อมเร็ว อายุการใช้งานก็ลดลงครับ
ค่าออกเทน คือค่าความต้านทานการจุดระเบิด เพื่อป้องกันเครื่องน็อค
(คือน้ำมันจุดระเบิดเองก่อนลูกสูบจะดันจนสุด)
ถ้าดู spec เครื่อง เอาคร่าวๆ ก็อัตราส่วนกำลังอัด เช่น 10:1
คืดเครื่องออกแบบไว้ให้ลูกสุบอัดปริมาตรในกระบอกสูบจาก 100cc เหลือ 10cc ค่อยใช้หัวเทียนยิงจุดระเบิด
ทีนี้ถ้าออคเทนไม่พอ พออัดมาจนเหลือ 15cc (หรือก่อน 10cc) น้ำมันมันจุดระเบิดตัวเองไปก่อน
ทำให้เกิดเสียผิดปกติ ลูกสูบมีโอกาสเสียหาย
ทีนี้มาว่ากันถึง เอทานอล กับตัวน้ำมัน
เอทานอล มันมีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมัน เผาไหม้แล้วก็สะอาดกว่าน้ำมัน เขม่าน้อยกว่าเยอะ
แต่ตัวเอทานอลที่ปริมาณเท่าๆ น้ำมัน ให้ค่าความร้อนน้อยกว่า
ตรงนี้แหละ ที่ทำให้เวลาเติม Exx จะได้ระยะทางน้อยลง
เพิ่ม ปล.
1.ออกเทนมาก ไม่ได้แปลว่าจะเผาไหม้สมบูรณ์กว่า การเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่มีองค์ประกอบเยอะมาก
พูดแบบง่ายสุดคือ ปริมาณ O2 ต้องพอดีกับปริมาณน้ำมัน มากไปก็ไม่ดี
2.เอทานอล 99.8% มีค่าออกเทน ประมาณ 113