[RE: เป็น สจ๊วตนี้ยากไหมครับ]
ArttyIndy พิมพ์ว่า:
ถามว่ายากไหมต้องบอกว่าแล้วแต่คนดีกว่าบางคนเรียนจบปุ๊ปมาสมัครก็ได้เลย บางคนสมัครมาเป็นสิบๆรอบก็ยังไม่ได้ก็มี ความสามารถพื้นฐานของอาชีพนี้ก็ภาษาอังกฤษtoeicเอาให้ชัวร์ๆก็700อัพ ภาษาที่3ถ้าพูดได้ก็ถือว่าได้เปรียบคนอื่น บุคลิกภาพดี(หน้าตาอาจจะไม่ต้องดีมากแต่รวมๆแล้วดูดี) น้ำหนักส่วนสูงอยู่ในเกณฑ์ที่เค้ากำหนด(แต่ละสายการบินไม่เหมือนกัน) ถ้าสายตาสั้นก็ใส่คอนแทคเลนส์เอาครับ ฟันสามารถดัดแต่ต้องเป็นแบบใส กล้าแสดงออก(สายเอเชียแสดงออกได้แต่อย่าเด่นเกินคนอื่น ส่วนสายตะวันออกกลางชอบคนกล้าคิดกล้าทำกล้าแตกต่าง) แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง หลักๆก็ประมาณนี้ครับ
ปล.ส่วนตัวผมไม่ใช่คนborn to beขนาดนั้น สมัครมาตั้งแต่เรียนจบก็ผิดหวังมาตลอด รวมๆก็เป็น10+ครั้งที่สมัคร(หลายส่ยการบินรวมกัน) บางครั้งตกรอบตั้งแต่สอบข้อเขียนยังไม่ทันได้ไปสัมภาษณ์กับคนเลย บางครั้งแค่กรรมการดูใบสมัครผมแล้วไล่ผมกลับโดยที่ผมยังไม่ได้พูดอะไรเลยก็มี ตะลุยสมัครอยู่4ปีกว่าจะผ่านการคัดเลือกแต่ได้สายการบินในฝันก็ถือว่าคุ้มอยู่นะ ตอนนี้ทำมา3ปีแล้วก็แฮปปี้ดียังมีความสุขที่ได้ไปบิน
ปล2.อาชีพนี้ไม่ได้สวยงามและสบายอย่างที่ที่หลายๆคนคิดนะครับขอบอกไว้ก่อน
ถ้าท่านสนใจก็ลุยเลยครับเพราะส่วนใหญ่อายุที่จะสมัครอาชีพนี้ได้คือไม่เกิน26-28ปีแล้วแต่สายการบิน ขอให้โชคดีครับ
ผมก็ทำอาชีพนี้จนออกมาแล้ว คิดว่าความเห็นนี้ค่อนข้างชัดเจนสุดครับ
จะว่ายากไม่ยาก จะว่าง่ายไม่ง่าย หมายถึงโอกาสในการได้เป็นนะครับ แค่ภาษาอังกฤษถึงเกณฑ์ จบ ป.ตรีก็สมัครได้แล้ว แต่ก็ต้องไปแข่งกับอีกหลายร้อยหรือเป็นพันคน ถ้าจะให้โดดเด่นก็ต้องดูว่า รูปร่างหน้าตาคุณดีและโดดเด่นแค่ไหน มีภาษาที่สามมั้ย เช่นจีน เพราะสายการบิน low cost จะเน้นมากๆ ทำให้ได้เปรียบมากๆ การตอบคำถามคุณทำได้ดีแค่ไหน เอาจริงๆ ตรงนี้พูดยากมากเลย เพราะถ้าไม่เรียนๆตามคอร์สสอนแอร์ สจ๊วตก็แพทเทิลเดิมๆ คือตอบดีแหละ แต่ซ้ำๆคนอื่นๆเค้า ถ้าให้ผมอธิบายก็คือ สเน่ห์ในการตอบของคุณโดนใจกรรมการแค่ไหน ลองคิดดูกรรมการต้องมาเจอผู้สมัครถามและตอบซ้ำๆเป็นร้อยๆพันๆคน คุณจะทำให้เค้าจดจำและประทับใจคุณในทางที่ดีได้มากแค่ไหน แต่ก็วนกลับไปมาเหมือนเดิมครับ มีรูปหรือโปรไฟล์ดีเป็นทรัพย์อนันต์ครับ เพราะการทำให้คนประทับใจเราในช่วงเวลาสั้นๆ รูปร่างหน้าตาและบุคลิคนำมาเลยครับ
คราวนี้มาถึงตอนทำงาน แล้วดีมั้ย ก็ตอบได้ว่า แต่ละสายการบินไม่เหมือนกันครับ ถ้าแนว low cost ก็ทำเหมือนงานออฟฟิสละครับ บินบ่อย หลายแลนด์ ได้เที่ยว ตปท.น้อยหน่อย แต่รายได้ก็ไม่ต่างกับสายบินไกลๆมากหรอกครับ ข้อดีได้กลับบ้านบ่อยๆ ไม่ต้องเสิร์ฟไรมากมาย
ถ้าแนวบินไกลแบบ การบินไทยก็ เทรนด์หลายเครื่องจะเหนื่อยหน่อย ทำงานบินไกล เสิร์ฟ full service ตลอด แต่รูปแบบตารางบิน ยืดหยุ่น แลกได้ตามใจชอบ ชอบบินใกล้ไกล ได้เที่ยวเต็มที่ ใช้ชีวิตต่างประเทศได้เยอะถ้าชอบ
มาถึงเรื่องเงินเดือน รวมค่าบินแล้ว ถ้าสายในประเทศถ้าไม่ได้รับบินเพิ่มมากๆ ก็อยู่ที่ 40-80k แหละครับ ที่เยอะๆน่าจะของบางกอก
ที่นี้มาถึงความคิดเห็นส่วนตัวผมของข้อดีข้อเสียในอาชีพก็คือ ข้อดี มัน start เงินเดือนสูงครับ เหมือนได้เดินทาง ได้ใส่ยูนิฟอร์ม(บางคนอาจชอบ) ดูเป็น carreer ที่ดีได้เที่ยวด้วยทำงานด้วย ข้อดีอีกอย่างคือ ได้เปลี่ยนเพื่อนร่วมงานเรื่อยๆ คุณไม่ต้องเจอเพื่อนร่วมไฟล์ทหรือหัวหน้าที่คุณไม่ชอบในทุกๆวันเหมือนงานออฟฟิส จบไฟล์ทก็โอกาสน้อยที่จะเจอกันใหม่ หรือแลกตารางหนีก็ยังได้แต่ข้อเสียคือ มันไม่มี career path ที่ดีครับ ในความคิดผมนะ เช่นมันเริ่มต้นเท่านี้ ได้เลื่อนขั้นไปเป็นหัวหน้า เพอเซอร์เงินเดือนก็ขึ้นนิดเดียว ไม่เหมือนอาชีพอื่นๆ แล้วก็อยุ่บนเครื่องนานๆก็เสียสุขภาพได้ง่ายเพราะความดันอากาศต่างกัน ไหนจะนอนผิดเวลาอีก
สุดท้าย สจ๊วตแอร์ไม่เหมือนนักบินครับ มันไม่เชิงเป็นวิชาชีพ แบบหมอ ทนาย นักบิน ที่ต้องมีใบวิชาชีพ สจ๊วตแอร์ มีแคร์ crew certificate ที่เป็นการรับรองว่าได้ฝึกและเรียนรู้ emergency มาพร้อมดูแลเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือ emergency ใดๆบนเครื่องได้ ดังนั้น การเปลี่ยนงานเป็นเรื่องที่ลำบากพอสมควรครับ เช่นถ้ามีแอร์ไปทำงานที่ เอมิเรต ตั้งแต่อายุสัก23-24 ทำไปสัก10ปี 33-34 ไม่อยากทำงานต่างประเทศแล้ว คิดถึงเมืองไทยอยากมาทำสายในไทย จะสมัครยากครับ เนื่องจากอายุเกินแล้ว เค้าต้องการเอ๊าะๆ สดๆ นอกเสียจากสายการบินเปิดใหม่จะอยากได้ excrew ไปทำงานเป็นหัวหน้าเลย ซึ่งน้อยมากๆๆ ไม่เหมือนนักบินครับ ชม.บินถึงคุณไปสมัครย้ายสายการบินได้เลย ส่วนใหญ่จะอยากได้นักบิน ชม.บินสูงๆ มี ATPL กันแล้วทั้งนั้น หวังว่าจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ครับ จากประสบการณ์ส่วนตัวครับ