เมื่อวันหยุดวันแรงงาน ผมไปเดินเลือกซื้อแอร์ที่โลตัส เจอตัวจัดโปรพอดี 12000 BTU ราคา 14990 บาท ผมจัดแบบไม่รอช้า
(ยาวมากนะครับ) นัดช่างติดแอร์วันเสาร์ที่ 4 ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นไป เพราะวันเสาร์ผมทำงานครึ่งวัน พนักงาน ช่าง โอเคหมด
รูดบัตรปรื๊ดๆ วาดแผนที่อย่างละเอียดมาก พนักงานยืนยันนัดหมายการติดตั้งอีกที ให้ผมถ่ายรูปใบเสร็จไว้
วันศุกร์ที่ 3 ช่างโทรหาแฟนผมถามทางไปบ้าน แฟนผมก็ถามว่าคุณไม่มีแผนที่หรอคะ ช่างบอกว่ามีครับ แฟนผมบอกให้ตามนั้นไปเลย
ช่างก็อ่อๆครับ แล้ววางสายไป ผ่านไป 20 นาทีโทรมาหาแฟนผมอีก บอกว่าอยู่หน้าหมู่บ้านแล้ว สะดวกมั้ย
แฟนผมขึ้นเลยครับ บอกว่านัดพรุ่งนี้ไม่ใช่หรอ ใบนัดคุณมีมั้ย ช่างบอกว่ามีครับ นัดพรุ่งนี้ งั้นพรุ่งนี้ก็ได้ครับ
อ้าวเห้ย อะไรของเค้าวะ หลังจากนั้นผ่านไปครึ่งชั่วโมงโทรมาเบอร์แฟนผมอีกรอบ แต่ไม่ได้รับ เพราะแกกำลังว่ายน้ำอยู่ ผมก็เช่นกัน
หลังจากขึ้นสระ 6 โมงเย็นกว่าๆผมก็โทรกลับไปหา ช่างไม่รับสาย ช่างเค้า หาข้าวกินดีกว่า
ถึงวันนัด โทรมาหาผมตั้งแต่ 10 โมง บอกว่าตอนนี้ได้มั้ย ผมก็ขึ้นซิครับ นัดแล้วจะเปลี่ยนนัดอะไรนักหนาวะ
ช่างบอกว่างั้นเดี๋ยวผมไปรอหน้าบ้านลูกค้าตอน 11 โมงครึ่งแล้วกันครับ ผมบอกตามสบายครับ ผมนัดไว้บ่ายโมงตรง
ช่างมากัน 2 คนครับ หัวหน้า 1 ลูกน้อง 1 ตัวหัวหน้าพูดโอ้อวดมากๆ อวดความรู้เยอะแยะไปหมด โขกสับลูกน้องสุดๆ
บอกให้ลูกน้องหยิบนั่นหยิบนี่แต่ไม่บอกชื่อ พูดก็ห้วนๆ ผมยังไม่เข้าใจเลยว่ามันพูดอะไร แล้วลูกน้องอยู่ไกลมันจะรู้เรื่องหรอ
พอลูกน้องหยิบมาผิดก็ว่าอีก ตีโพยตีพายไปถึงเรื่องในอดีตว่างานนั้นมึงก็ไม่ดี งานนี้มึงก็ยังทำแบบเดิม
เห้อ....แค่เริ่มงานผมก็ปวดหัวละ แทนที่จะได้นั่งเล่นเกมรออย่างสบายใจ เออ ช่างมัน เอาให้เรียบร้อยก็พอ
ระหว่างช่างทำ ผมก็เดินดูช่างไปเรื่อยพร้อมกับเสียงว่าลูกน้องอยู่ตลอด ความผิดพลาดแรก เจาะผนังบ้านแตกเกินวงท่อแอร์
มันควรจะกลมๆแต่ช่างเจาะแล้วปูนมันแตกเกินวงกลม เศษปูนร่วงกราวเป็นแผ่น ช่างบอกว่าไม่เป็นไรครับ โป๊ได้
ผมเริ่มไม่ดีละ โป๊ยังไงมันก็ไม่เหมือนเดิม บ้านผมยังไม่ถึงปีเลย ใหม่กริ๊ก แล้วมาทำบ้านผมเป็นแบบนี้
มาถึงตอนเดินสายไฟมันต้องเดินขึ้นฝ้า ช่างเข้าช่องฝ้า service ที่อยู่ในห้องน้ำ ขึ้นไปเสร็จขอไฟฉายจากลูกน้อง
ลูกน้องบอกไม่มี ไอ้ตัวหัวหน้าบอกให้ยืมจากผม อ่าวเห้ย อุปกรณ์ไม่พร้อมอีก ผมบอกว่าไม่มี เพราะไม่เคยใช้เลย
ตอนลงจากฝ้า ช่างท้าวฝ้าครับ ไม่ได้เกาะตรงส่วนที่แข็งแรง ฝ้าพังครับ แต่แกยั้งมือไว้มันเลยแค่แตก ไม่หลุดมาทั้งแผ่น

นี่คือสภาพก่อนและหลังทำพังครับ ฝ้าบ้านผมฉาบเรียบไม่ให้เห็นรอยต่อ เวลาพังที่นึงมันต้องลงสีใหม่หมด
ไม่งั้นจะเห็นรอยด่าง และฝ้าที่ช่างทำพังมันก็ไม่เรียบแล้ว มันโก่ง บวม ต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่และฉาบใหม่ทั้งห้องน้ำเลย
พอลงช่างลงมาเสร็จยังบอกผมอีกว่า ซ่อมได้ครับ เดี๋ยวยึดตรงนี้ตรงนั้นก็ได้แล้วครับ ผมเรียกช่างโครงการมาเลย
จังหวะนั้นผมไม่ไว้ใจอะไรกับช่างแอร์แล้ว ช่างโครงการมาประเมินราคาไม่เกิน 1500 ช่างโอดโอยไม่ยอมจ่าย
ตกลงซ่อมก็ซ่อม ช่างโครงการผมก็บอกว่ามันจะไม่เหมือนเดิมนะ แต่ช่างแอร์ยืนยันจะเอาแค่ซ่อม ผมบอกถ้าไม่เหมือนเดิมผมทำใหม่นะ
ที่ช่างแอร์จะยืนยันซ่อมเพราะว่าซ่อม ช่างฝ้าเค้าคิด 700 มันถูกว่าไงครับ
อ้างโน่นนี่นั่นไปเรื่อยเปื่อย จังหวะนั้นผมก็เดินดูความเรียบร้อยอีกที เพราะไม่ไว้ใจแล้ว ไปเจอน็อตที่คอมแอร์เป็นคราบสีดำ
ทั้งๆที่ผมซื้อแอร์ใหม่ อะไหล่ทุกตัวมันก็ต้องใหม่หมด ถูกต้องมั้ยครับ แต่นี่คือมีคราบดำที่น็อตทองเหลือง

ดูก็รู้แล้วครับว่ายังไงมันก็คืออันเก่า ผมขึ้นเลยทีนี้ ถามว่าทำไมพี่ใส่อันนี้ให้ผม ช่างบอกว่าก็ต้องใส่ซิครับ ไม่งั้นแอร์จะทำงานได้ยังไง
ยังๆๆๆครับ ยังไม่รู้ตัว ผมบอกว่ามันคืออันเก่าครับ ช่างบอกว่ามันก็ใช้ได้เหมือนกันนี่ (เริ่มไม่มีครับ) ผมเลยยกตัวอย่าง
พี่ซื้อมอไซต์ผมมะ ผมขายให้เลย ใช้มา 3 ปี แต่ราคามือ 1 นะ ใช้งานได้เหมือนกัน ช่างก้มหน้าส่วยหัว ยิ้มมุมปาก
ผมถามว่าส่ายหัวทำไมครับ แล้วจะเอายังไง ช่างบอกเดี๋ยวผมทำให้ใหม่ ตัดท่อแอร์ พันเทปกาว ถอดรางครอบ ไล่อากาศ
เสียเวลาไปอีกครึ่งชั่วโมง ระหว่างทำช่างก็บ่นว่า ผมทำงานมา 10 ปีไม่เคยจะมี....ผมแทรกเลยครับ พี่อย่าเอาประสบการณ์มาอ้าง
ไอ้พวกประสบการณ์เยอะนี่แหละตัวดีเลย ช่างตีโพยอีกว่า ก็เด็กมันหยิบมาให้ผมผิดอัน ผมบอกว่าแต่พี่เป็นคนขันไม่ใช่หรอ
ช่างเงียบ ขันน็อตต่อ ผมโทรหาทางโลตัส เจ้าหน้าที่รับเรื่องแต่ประสานงานช้ามากๆๆๆ ผู้จัดการสาขาก็เข้าถึงยากเหลือเกิน
ค่าติดตั้งทั้งหมด 1400 บาท (ฝาครอบรางเกินระยะ) ช่างโครงการผมประเมินแล้วว่าซ่อม 700 บาท ผมหักไปเลย จ่ายไปแค่ 700
ช่างก็หน้าเจื่อนๆ งานเสร็จตอน 5 โมง 11 นาที แอร์ตัวเดียวติดตั้งครึ่งวัน บ้าไปแล้ว เหตุการณ์ยังไม่จบครับ
ผมรออีกวันให้โลตัสติดต่อกลับมา แต่เงียบ ผมเลยโทรไปตามอีก คราวนี้เรื่องไวเชียวเพราะผมโวยวาย
ได้ความว่าโลตัสจ้างซับอีกที ไม่ใช่พนักงานของโลตัสโดยตรง โลตัสให้ซับติดต่อกลับมาหาผม ผมก็รอต่อไป
ระหว่างรอ ผมก็เดินดูช่างทำฝ้า ช่างทำเสร็จพอดี ผมดูงานแล้วมันไม่โอเคเลย ช่างบอกว่ามันได้แค่นี้จริงๆครับลูกค้า
เพราะว่าฝ้ามันผิดรูปไปแล้ว มันบวม แตก แต่ตอนผมคุยกับช่างแอร์แกยืนยันให้ซ่อม งานออกมาไม่ดี ผมไม่โอเค
ผมไม่โทษช่างฝ้าหรอก เพราะฝ้ามันเป็นแบบนั้นใครจะทำให้มันเหมือนใหม่ได้นอกจากเปลี่ยน
ช่างฝ้าบอกว่าถ้าลูกค้าจะเอาแบบกริ๊บเลยต้องเปลี่ยนฝ้าใหม่ ขึงตัวยึดใต้หลังคาใหม่ พูดง่ายๆว่าทำใหม่เกือบทั้งหมด ไม่เกิน 1500 บาท
จังหวะนั้นทางซับของโลตัสโทรมาพอดี ผมเลยแจ้งรายละเอียดการทำฝ้าใหม่ไปเพราะซ่อมแล้วมันไม่โอเค
แกจะจ่ายผมอีก 800 บอกว่าผมหักช่างไปแล้ว 700 ผมบอกว่ามันไม่เกี่ยวกัน นั่นงานซ่อม นี่งานเปลี่ยนใหม่
ช่างฝ้าก็ซ่อมไปแล้ว ทุกอย่างก็ซื้อไปทำแล้วแต่มันไม่โอเค อีคนข้างๆก็แทรกจัง ผมได้ยินเสียงบอกว่าฝ้าแผ่นละไม่กี่ร้อย
ผมขอคุยเลย มันบอกว่าราคาโหดไปมั้ยครับพี่ ผมบอกว่าช่างเค้าว่างี้ คุณหาว่าผมนัดกับช่างหรอ มันบอกเปล่าครับ
งั้นผมขอให้ช่างผมเข้าไปทำได้มั้ย ผมบอกว่าไม่ครับ ผมไม่ไว้ใจแล้ว ผมว่าคุณจ่ายๆมาเหอะมันจะได้จบ ผมเสียเวลามามากละ
ผมว่าผมเย็นที่สุดแล้วนะ เวลาผมก็เสีย บ้านผมก็เลอะ ตังก็ไม่ได้ซักบาท แล้วมาเจอทีมงานช่างปากหมาๆอีก
ผมบอกไปอีกว่า ช่างคุณน่ะเอาอะไหล่เก่าใส่ให้ลูกค้าอันนี้คุณรู้รึยัง มันบอกว่า แต่มันก็ใช้ได้เหมือนกันไม่ใช่หรอคะ
เชรดดดดดดดด เมิงหน้าด้านเหมือนกันหมดเลยนี่ ถึงว่าอยู่กันได้ แม่มเอ๊ย สุดท้ายมันยอม ขอเลขบัญชีผมไป
ผ่านไป 1 ชั่วโมงยังไม่โอนมา ผมก็ยืนยันกับช่างฝ้าให้ซ่อมไม่ได้เพราะยังไม่ได้ตังเลย ผมไม่รอละ ไปโลตัสคุยกับผู้จัดการเลยดีกว่า
ไปถึงโลตัสพนักงานบอกว่าผู้จัดการกลับไปแล้ว วันนี้วันอาทิตย์ด้วย ได้คุยกับผู้ช่วยผู้จัดการแทน
แกโทรหาซับให้ผมอีกที แกทำงานไวมาก ได้ความว่า ซับไม่ว่างโอนเงินให้ บอกว่าติดงานลูกค้า ผมบอกโอนผ่านแอปก็ได้นี่
มันบอกว่าไม่มีแอปอะไรทั้งนั้น ผู้ช่วยผจก.คุยให้ผมบอกขอเวลาที่โอนแบบแน่นอน มันบอกพรุ่งนี้ไม่เกิน 11 โมง
ถ้ารีบพี่รอนนั่นแหละ เดี๋ยวหนูเอาตังไปให้ เห้ยๆๆๆๆ ดูมันพูดเข้าดิ ไม่รู้สึกตัวเลยว่าผิด แล้วยังมีหน้ามาขอฝ้าที่พังจากผมอีก
ผมบอกว่า คุณตัดท่อแอร์เอากลับบ้านไป ทั้งที่มันมากับแอร์ที่ผมซื้อ ระยะมันเกินคุณก็ต้องให้ลูกค้าไว้ซิ
คุณยังเอากลับไปเลย แล้วคุณจะมาเอาฝ้ากับผมเพื่ออะไร ตอนนี้เสียงผมดังลั่นโลตัสเลย โมโหมาก

ที่ม้วนอยู่นั่นคือเหลือครับ ข้างในทั้ง 2 ท่อเป็นทองแดง พนักงานโลตัสบอกว่าปกติจะให้ช่างม้วนไว้ เผื่อเหลือเผื่อขาดครับ
แต่ช่างชุดนี้ตัดเอาไป ผมหยิบดูแล้วแหละแล้วก็วาง ซักพักช่างก็หยิบเอาขึ้นไว้หลังรถ
ตอนนี้ผมรอแค่มันโอนตังมา ถ้ามันเบี้ยวอีกผมคงต้องฟ้องจริงๆ บริการลูกค้าแบบนี้ โกงแบบนี้ ไม่รู้ทำมากี่บ้านแล้ว
ขออภัยยาวมากๆครับ แต่ผมไม่รู้จะระบายที่ไหนดี ลงเฟสเดี๋ยวแม่ผมก็ขึ้น มาหาผมถึงบ้านอีก
ผมก็ฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะติดแอร์ ต้องดูดีๆนะครับ เดินคุมช่างไปด้วยเลยก็ดี ไม่ต้องกลัวว่าจะกดดันเค้าครับ
ถ้าคุณเกรงใจเค้าแต่เค้าไม่เกรงใจเราก็เท่านั้น ผมเอาน้ำเย็นๆกับกล้วยมาให้ช่างด้วยนะ เสียดายจริงๆ
สุดท้ายขอฝากรูปความห่วยแตกของช่างไว้ละกันครับ ทั้งติดรีโมทเอียง รอยมือ โป๊ไม่เนียน เศษปูนไม่เก็บ