[RE: ความมั่นคงของช่องโทรทัศน์]
ช่องโทรทัศน์เค้าก็ทำ multi-platform กันนะไปลง internet เยอะเหมือนกัน
แต่ประเด็นคือหลายบริษัทยังมาลงทุนด้าน Internet ads บน Digital platform ได้ไม่เต็มที่เลยครับ เรียกได้ว่าช้ามาก
เนื่องจาก บ พวกนี้คิดว่ามันไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ แล้วคิดเงินก็ค่อนข้างแพง Cost per view, Cost per impression ซึ่งเราๆทุกคนก็รู้กันอยู่ว่าคนดูออนไลน์ไม่ค่อยสนใจโฆษณาหรอก หาวิธีหลีกเลี่ยงสารพัดจริงๆ มี extension บล็อคอยู่ด้วย
ตัวเลขตอนนี้รายได้จากโฆษณาทั่วโลกยาวไปถึงไป 2022 ก็ยังอยู่กับ ทีวี แบบเดิมซะส่วนใหญ่ (68%-70%) ในขณะที่ % คนดูหนังดูวีดีโอรับสื่อบน digital platform ทั่วโลกเริ่มเกิน 50% หน่อยๆมาแล้ว
เห็นชัดๆเลยว่าโมเดลการทำรายได้ยังไปได้ไม่เร็วเท่าคนดูครับ
บางช่องก็ปรับตัวแล้วเหมือนกันครับ เมื่อวานก็เห็นมคนแชร์นะว่าช่อง 7 เองก็ได้เตรียมตัวแล้วมีการทำ bugaboo ที่ผลงานออกมาได้ค่อนข้างดีเลยก็พอช่วยได้บ้าง
Over-the-top แบบ Youtube, Facebook, Netflix ค่อนข้างสร้างปัญหาให้ทั้ง โอเปอเรเตอร์ กับ ช่องทีวีพอสมควรครับเพราะเค้าขี่อยู่บนค่าบริการโครงข่ายที่ประชาชนเป็นคนจ่ายเองและคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆโดยที่โอเปอเรเตอร์ต้องพยายามส่งคอนเทนต์ของเค้าอย่างเต็มที่ไปหาผู้ใช้งาน
(การยกเลิก Net neutrality ของอเมกาอาจจะเพื่อให้โอเปอได้เข้ามายุ่งกะ traffic เพื่อหาเงินได้ดีขึ้นก็เป็นได้ครับ + Network slicing ของ 5G อีก)
เทคโนโลยีกำลังหาทางเชื่อมระหว่างพวกแอพดูวีดีโอพวกนี้เข้ากับโอเปอเรเตอร์อยู่ด้วย แต่ประชาชนนอก sector ไม่น่าจะต้องห่วงอะไรเราจ่ายถูกได้ของดีก็ยิ้มๆกันไป