[RE: ถ้าจะทำธุรกิจ ด้วยคำว่าที่ว่าให้เน้นที่คุณภาพ อย่าตัดราคากัน]
ผมก็เปิดธุรกิจเล็กๆ ของผมเองครับ และผมก็ทำทุกอย่าง เขียนโปรแกรมควบคุมระบบงาน ทำระบบบัญชี และก็เป็นพนักงานขายด้วยครับ
อันดับแรก ต้องถามก่อนว่า สินค้าที่คุณทำปริมาณเยอะขนาดไหน? กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มไหน? ตัวกลุ่มเป้าหมายสำคัญมากครับ เพราะจะบอกว่า เค้าจะเลือกซื้อของที่คุณภาพ หรือราคา
กลุ่มเป้าหมายในที่นี้ ถ้าเป็น ร้านค้าส่ง หรือร้านค้าย่อยที่รับสินค้าคุณไปขายต่ออีกที ยังไงก็เน้นที่ราคามาก่อน เพราะเค้าก็จะมีพนักงานขายหน้าร้านของเค้า ซึ่งจะการขายหน้าร้านก็จะเป็นไปตามกลไกของต้นทุนของสินค้าในร้าน ถ้าของคุณราคาแพง พนักงานขายก็อยากขายของต้นทุนต่ำ เพราะจะได้กำไรมากกว่า แล้วเค้าก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นมากกว่า
แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมาย เป็น end user จริงๆ คือผู้ใช้จริงๆ ผมว่า คนจะซื้อของเค้ามีธงมาตั้งแต่บ้านอยู่แล้วครับ ว่าอยากได้อะไร ราคาอาจจะสูงกว่า ต่ำกว่า นั่นเป็นเรื่องฝีมือของพนักงานขาย หรือเซลล์ละครับ
ผมขอตอบให้ตรงคำถามว่า ทำธุรกิจด้วยคำว่าเน้นคุณภาพ อย่าตัดราคา ทำได้ไหม? อันนี้ผมตอบในฐานะที่เป็นเซลล์นะครับ
ผมไม่เคยขายของถูก และผมไม่เคยขายของตัดราคา (ถ้าผมไม่อยากกวนตรีนใคร)
ผมเคยถามน้องๆ เซลล์ใหม่ หัดขายว่า "ทำยังไงถึงจะขายของได้ ทำไมเค้าถึงซื้อ" 7-8 คนจะบอกคล้ายๆ กันว่า
1. ซื้อเพราะราคาถูก (อันนี้บ่งบอกว่า ถ้าอยากขายได้ ก็ไปตัดราคาสิ)
2. บริการดี (คนนี้พ่วงว่า ถูกแล้วก็บริการให้ดีด้วย เพิ่มไป)
แต่คำตอบที่ผมบอกน้องๆ ทั้งหมดไปว่าคนซื้อ เค้าไม่ได้ซื้อ เพราะราคาถูก หรือบริการดีหรอก "เค้าซื้อเพราะชอบ"
คำว่า "ชอบ" นี่โคตรกว้างมาก ลองถามตัวเอง วันนี้จะออกจากบ้าน จะไปซื้อ สตั๊ดใหม่ เอารุ่นนี้ ยี่ห้อนี้เลย แสดงว่า มี "ธง" ในใจแล้ว จะซ์้อรุ่นนี้ ราคานี้ ทำการบ้านมาหมด
พอถึงร้านค้า ร้านแรก คนเยอะ ถามราคาพูดจาหมาไม่แดก มองเหยียดๆ เราก็ไม่ซื้อก็ได้ กูไปร้านใหม่
ร้านสอง ผู้หญิงขาย หน้าตาดี นมทิ่มหน้ามาเลย ถามราคาน้องบอก แพงกว่า 500 บาท ตกลงกูซื้อ นั่นไง ขายได้แล้ว ซื้อแล้ว ซื้อแพงด้วย เพราะอะไร?
"เพราะชอบไง" อันนี้ไม่ได้ชอบสินค้า แต่ "ชอบคนขาย ชอบบริการ บวกกับไปเปรียบเทียบกับไอ้ร้านตะกี้ แม่งไม่สนใจใยดีกูเลย"
ผมกำลังจะบอกว่า ถ้าทำธุรกิจเอง ผมว่าให้ความสนใจกับพนักงานขายดีกว่าครับ คนขายเก่งๆ ไม่ต้องไปทำอะไรกับสินค้าเลย เด๋วมันก็ขายได้ หาแรงจูงใจให้คนพนักงานขายดีๆ ดีกว่า สินค้าของเราพยายามทำให้มีจุดขาย จุดยืน ให้พนักงานขายไปโม้ได้ ก็พอครับ
ของหลายๆ อย่าง ทุกอย่างเหมือนกันหมด คุณภาพ ราคา เหมือนกันหมด บางอย่าง ก็ขายที่ story ครับ ไอ้ยี่ห้อนี้เจ้าของมันเกือบตายห่ามาแล้ว ปั่นจักรยานไปส่งของโดนรถเฉี่ยวปางตาย หลังจากส่งของเสร็จ พอขายได้หมด ก็เลยมาเปิดร้านเองไรงี้ มันเยอะครับ
ยังไงผมก็เน้นให้ สนใจเรืองพนักงานขาย กับ marketing มากกว่าครับ สู้ๆ นะครับ