ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> ครม. ดันร่างกฎหมายคุมเงินดิจิทัล เล็งรีดภาษี 15% คำนวณรวมยื่นภาษีเงินได้
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2508
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Mar 14, 2018 15:44
ครม. ดันร่างกฎหมายคุมเงินดิจิทัล เล็งรีดภาษี 15% คำนวณรวมยื่นภาษีเงินได้
อื้อหือเลย งานนี้

ครม. เห็นชอบหลักการ "ร่าง พ.ร.ก.คุมเงินดิจิทัล" หวังดูแลนักลงทุน ลดปัญหาการฉ้อโกง พร้อมเก็บภาษีเงินได้บุคลธรรมดา หัก ณ ที่จ่าย 15% และนำเงินได้ไปคำนวณรวมยื่นภาษีเงินได้

วันที่ 13 มีนาคม 2561 รายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการ "ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล" เนื่องจากที่ผ่านมาสกุลเงินดิจิทัล (Crypto Currency) เริ่มมีการระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยและสถาบันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมชัดเจน และเพื่อไม่ให้มีปัญหาการฉ้อโกง ปัญหาการฟอกเงิน หรือเกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจ จึงจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.คุมเงินดิจิทัล มากำกับดูแล

ทั้งนี้ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รายละเอียดทั้งหมดของกฎหมายคาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้นิติบุคคลที่เกี่ยวข้องในตลาด ทั้งศูนย์กลางการซื้อ-ขายเงินดิจิทัล โบรกเกอร์ และดีลเลอร์ ต้องมาลงทะเบียนกับภาครัฐ ซึ่งหากมีการซื้อ-ขายเงินดิจิทัลแล้วมีกำไร ก็ต้องประเมินสินทรัพย์ตีมูลค่าภาษีกับกรมสรรพากร

พร้อมกันนี้ จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อกำหนดประเภทเงินได้ของทรัพย์สินดิจิทัล โดยกำหนดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หัก ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% ของเงินได้พึงประเมิน ประกอบด้วย เงินส่วนแบ่งของกำไรหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ได้จากทรัพย์สินดิจิทัล และผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนทรัพย์สินดิจิทัล โดยต้องนำเงินได้ไปรวมคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย

ขณะเดียวกันสกุลเงินดิจิทัลบางประเภทมีลักษณะเหมือนหุ้น ที่มีทั้งกำไรส่วนต่างจากการซื้อขาย (Capital Gain) และการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน จึงอาจต้องเสียภาษีในอัตรา 10% ของเงินปันผลด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับนักลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หลักการในร่าง พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิทัลนั้น เป็นการให้อำนาจกับฝ่ายกำกับดูแลมากขึ้น เพราะการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล มีทั้งข้อดีและปัญหาที่ต้องระวัง โดยหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังจากนี้จะทำงานใกล้ชิดกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เตรียมจะระดมทุนผ่าน ICO มากขึ้น เนื่องจากเริ่มมีหลายบริษัทหันมาระดมทุนในรูปแบบนี้

https://money.kapook.com/view189904.html
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> ครม. ดันร่างกฎหมายคุมเงินดิจิทัล เล็งรีดภาษี 15% คำนวณรวมยื่นภาษีเงินได้
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel