ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status: "Being captian is great for me personally" Cr.Ryan
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 131
ที่อยู่: 大连海事大学
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 16:13
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน
ไม่ได้รวบรวมมาให้อ่านนานมากแล้วครับ ต้องขอประทานอภัยแก่ผู้ที่ติดตามนะครับ เพราะผมงานเยอะมากจนไม่ค่อยมีเวลามานั่งรวบรวมและเขียนบทความครับ วันนี้ผมได้นำเรื่องราวบุคคลที่เหี้ยมโหดคนที่ 12 มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันนะครับ คนนี้คือ "ซาร์ อิวาน" เป็นผู้นำของประเทศรัสเซีย ประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าโหดสลัดนะครับ คนผู้นี้บ้าคลั่งราวทะเลบ้า อารมณ์ยังฉุนเฉียว เอาเป็นว่าโมโหทีนึงคนตายเพียบ ไม่อยากเกริ่นยาวเชิญเพื่อนๆเสพกันได้เลยครับ (ยังมีคนอื่นๆก่อนหน้านี้ด้วยนะครับติดตามกันได้ที่ลิ้งค์ข้างล่างครับ)


ซาร์ อิวาน






Ivan The Terrible – อีวานที่ 4 แห่งรัสเซีย,มีฉายาว่า อิวาน โกรซินี่ ( Ivan Grozny ) คำว่า”โกรซินี่”นั้นเป็นคำภาษารัสเซีย เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษ แปลออกมาเป็นคำว่า Terrible แปลเป็นไทยอีกทีจะแปลได้ประมาณว่า อิวานจอมโหด, อีวานประสูติเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 1530 ที่กรุงมอสโก พอพระชนม์ได้สามขวบเศษพระบิดาก็สวรรคต

อิวานซึ่งมีพระชนม์ได้เพียง 5 ชันษาก็ครองบัลลังก์ตามลำพัง โดยมีพระญาติผู้ใหญ่คอยชักใยกุมอำนาจอยู่เบื้องหลังสนุกกันไป แต่ผู้สนับสนุนเจ้าชายน้อยก็มีเยอะ ไม่งั้นพระองค์คงไม่สามารถยึดอำนาจกลับคืนมาได้เมื่อพระชนม์เพียง 13 ชันษาหรอก แต่ก็อย่างว่าละครับ โดยที่ยังทรงพระเยาว์อยู่มาก ถึงจะเป็น อิสระจากอำนาจของเจ้านาย ฝ่ายหนึ่งก็ตกอยู่ใต้อำนาจของเจ้านายในสกุลกลินสกี้ อีกจนกระทั่งอิวานทรงเบื่อหน่าย จึงเสด็จออกประพาสทั่วแว่นแคว้นของพระองค์ สัมผัสกับความเป็นอยู่ของอาณาประชาราษฎร์ทำให้ทรงทราบว่าชาวรัสเซียที่แท้ นั้นมีความเป็นอยู่อย่างไร





ความสนุกสนานส่วนพระองค์ในปฐมวัย ได้แก่การที่พระองค์ได้ทรงไต่ขึ้นไปบนหอคอยของพระราชวังเครมลิน เพื่อโยนสัตว์ตัวเล็กๆ ออกไปนอกหน้าต่าง และเมื่อพระองค์ทรงมีพระชนมายุพอที่จะทรงม้าได้ พระองค์จะทรงม้าและถือแส้ไปรอบๆ กรุงมอสโก เซอร์ไกล์ เฟรทเชอร์ ได้เขียนบรรยายไว้ว่า

” ถ้าพระองค์ไม่ชอบหน้าผู้ใด หรือใครก็ตามที่พระองค์ทรงพบตามทางเสด็จพระราชดำเนิน หรือเมื่อใดที่ใครก็ตามเงยหน้าขึ้นมาดูพระองค์ พระองค์จะสั่งให้ทหาร นำผู้นั้นไปตัดเสียศรีษะเสีย และโปรดให้นำศรีษะบุคคลนั้น มาให้พระองค์ทอดพระเนตรด้วย”

ปี ค.ศ.1539 พวกกลินสกี้ พยายามกำจัดเสี้ยนหนามให้หมดสิ้นด้วยการบุกวังของอีวานและจับกุมบรรดา มหาดเล็กคนสนิทของพระองค์ที่เหลืออยู่เพื่อแสดงความมีอำนาจบาตรใหญ่ของพวกตน พวกกลินสกี้ได้ถลกหนังมหาดเล็กผู้ซื่อสัตย์ของพระองค์ทั้งเป็นและนำไปแขวน ไว้ที่จัตุรัสกรุงมอสโคว์ให้คนอื่นได้เห็น

เหตุการณ์ ในครั้งนั้นทำให้ส่งผลกระทบด้านอารมณ์อย่างรุนแรงต่ออีวาน พระองค์ทรงระงับความโศกเศร้านี้โดยการดื่มอย่างหนัก พระองค์เข้าร่วมกลุ่มอันธพาลวัยรุ่นที่ก่อความไม่สงบไปทั่วมอสโคว์ด้วยการ ทุบตีผู้คนที่เดินผ่านมาและฉุดกระชากผู้หญิงไปข่มขืน

ใน เดือนธันวาตม ค.ศ.1543 พระองค์ตัดสินใจจะต่อสู้กับศัตรูแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ทรงจับเจ้าชายแอนดรู กลินสกี้โยนให้ฝูงสุนัขล่าสัตว์ที่กำลังหิวโหยขยำทั้งเป็น พระองค์ทรงแขวนคอกองทหารโบยาร์ 30 เรียงรายไปตามถนนในกรุงมอวโคว์ ส่วนผู้ก่อการอื่นๆ บ้างก็ถูกตัดหัว บ้างก็ถูกตัดลิ้น และการที่พระองค์ทรงปฏิบัติการลงโทษรุนแรงและโหดเหี้ยมนี้ทำให้พระองค์ สามารถยึดอำนาจทั้งหมดไว้ได้

อิวานได้ขุนนางคู่พระทัยคนหนึ่งชื่อ “มาการี” (Makary) ซึ่ง ทรงไว้วางพระทัยและมีอิทธิพลเหนือพระองค์ไม่น้อย ทรงร่วมมือกับมาการีจัดระบบราชสำนักที่ไม่เข้าท่าให้เรียบร้อย ใครทำผิดก็ประหารลูกเดียวไม่มีอุทธรณ์ ฎีกา ซึ่งอาจเป็นการ “เชือดไก่ ให้ลิงดู” ผู้ คนจะได้เกรงกลัวอำนาจของเจ้าชายหนุ่มน้อยมากขึ้นกว่าเดิม พอวางระเบียบในราชสำนักให้รัดกุมดี แล้ว อิวานก็มีพระบัญชาให้มาการีจัดพิธีราชาภิเษกพระองค์ให้ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

ด้วยวัยเพียง 17 ชันษา อิวานที่ 4 ประกาศว่า พระองค์ไม่ได้เป็นเพียง “Grand Prince” อีกต่อไปแล้ว แต่จะต้องเป็น “Tsar of All Russia!” ซึ่งคำว่า “ซาร์” นี้ย่อมาจาก “ซีซาร์” ดัง กล่าวมาข้างต้น ตำแหน่งนี้ไม่เคยมีมาก่อนเลยในรัสเซีย จึงทำให้ผู้คนพากันตกตะลึงไปตามๆกัน ถึงอย่างไรอิวานก็ราชาภิเษกเป็นซาร์องค์แรกของรัสเซียจนได้ในวันที่ 16 มกราคม 1547 และต่อมาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปีเดียวกัน ก็ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอนาสเตเซีย การินายูเรวา ผู้มาจากราชสกุลซึ่งต่อมาได้แก่ราชวงศ์โรมานอฟนั่นไงครับ





“พระองค์จะทรงถือพระแสงหอกไปด้วยเสมอและเมื่อข้าราชบริพารคนใดทำสิ่งใดให้ พิโรธ พระองค์ก็จะทรงใช้พระแสงนั้นทิ่มแทงผู้ที่เคราะห์ร้ายนั้นเสีย”

น่าแปลกที่ว่า ถึงภาพพจน์ของพระองค์จะเลวร้ายในสายตาคนนอก โดยเฉพาะทรงสังหารโอรสแท้ๆสิ้นชีพไปด้วยความมุทะลุเดือดดาล แต่กับชีวิตสมรส ก็มีความสุขราบรื่นดี ทรงมีมเหสีถึง 6 องค์ แต่พระนางอนาสเตเซีย ทรงมีอิทธิพลเหนือพระสวามีอยู่ไม่น้อย พระนางเป็นผู้มีพระทัยอ่อนโยน จึงมักช่วยให้เรื่องร้ายกลายเป็นดีไปได้เสมอๆ สมแล้วที่เป็นมเหสีหมายเลขหนึ่ง หรือซาริน่าองค์แรกของรัสเซีย

อิวานทรงทำสงครามหลายครั้ง ปราบปรามพวกตาร์ตาร์จนราบคาบ และปราบพวกที่ไม่ใช่เผ่าพันธุ์สลาฟจนเรียบ ทำให้ดินแดนรัสเซียขยายอาณาเขตออกไปอีกมาก แต่ในการทำสงครามกับลิทัวเนียระหว่างปี 1558-1582 อันมีความสำคัญมากนั้น รัสเซียทำไม่สำเร็จ เป็นเหตุให้ไม่มีทางออกสู่ทะเลบอลติค ได้ดังพระประสงค์ อิวานพิโรธโกรธกริ้วเป็นการใหญ่ ในการนี้ผู้ที่ทรงวางพระทัยให้ไปรบคือโอรสองค์แรก ผู้เป็นรัชทายาทที่ทรงรักมากที่สุด และทรงพระนามว่าอิวานเหมือนกัน เมื่อเจ้าชายอิวานทำให้ผิดหวังก็ทรงกริ้วจนสุดขีด ถึงกับใช้ธารพระกรฟาดเศียรโอรสไม่ยั้ง จนเป็นแผลฉกรรจ์และทำให้เจ้าชายสิ้น พระชนม์ในที่สุด แต่เจ้าชายอิวานก็ทรงเข้าพระทัยในความผิดหวังของพระบิดา เพราะทรงต้องการเห็นรัสเซียมีทางออกสู่ทะเลเพื่อก้าวไปสู่ความเจริญมั่งคั่ง ทางพาณิชยนาวีได้ ก่อนจะสิ้นพระชนม์ เจ้าชายจึงตรัสออกมาแผ่วเบาว่า “หม่อมฉันเข้าใจและให้อภัยเสด็จพ่อ ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองพระองค์ด้วยเถิด”

การที่ อิวานตีโอรสจนตายในครั้งนี้ ผู้ที่ไม่ชอบพระองค์ตลอดจนนักประวัติศาสตร์หลายคนพากันกล่าวหาว่า ดูสิ คนอะไรร้ายถึงกับฆ่าลูกได้ เป็นจอมโหดแท้ๆเชียว…กับทั้งในสงครามนี้แหละครับ อิวานสั่งประหารผู้คนและเชลยศึกไปรวดเดียวตั้ง 3,000 คน จึงได้รับฉายาว่า “เดอะ เทอร์ริเบิ้ล” ตั้งแต่นั้นมา ทั้งที่ความจริงในภาษารัสเซียให้สมัญญาพระองค์ว่า “อิวานกรอสนีย์” (Grozny)
เรื่องเล่าเกี่ยวกับความโหดร้ายของพระองค์ก็แพร่สะพัดออกมามากมาย เป็นต้นว่า ทรงชอบทรมานคนเป็นความสนุก บ้างก็วิเคราะห์ไปถึงวัยเด็กของพระองค์ซึ่งถูกบีบคั้นจากผู้ต้องการอำนาจ ครั้นเมื่อทรงมีอำนาจเสียเองก็ใช้อย่างไม่ถูกทำนองคลองธรรม…ก็สุดแท้แต่จะ วิเคราะห์ กันไปล่ะครับ มีเรื่องหนึ่งซึ่งเล่ากันว่า ในสมัยที่ทรงไปล้อมเมืองเล็กๆ ซึ่งมีป้อมปราสาทแข็งแรงมาก เจ้าเมืองกับคนในป้อมรู้ความ ช่างทรมานคนของอิวานเป็นอย่างดี จึงเห็นว่าหากยอมแพ้ถูกจับเป็นเชลยศึกละก็ มีหวังถูกทรมานจนตายด้วยวิธีแผลงๆ ต่างๆ ให้ทุกข์ทรมานแสนสาหัส จึงตกลงใจกันว่าจะยอมตายอยู่ในป้อมปราสาทนี้ ดีกว่าตายด้วยพระหัตถ์ของอิวาน พวกเขาเอาดินปืนมาเทจนทั่วปราสาท แล้วทหารใจเด็ดคนหนึ่งก็เป็นคนจุดไฟ…

บรึ้มมมม! ป้อมพังพินาศ ทุกชีวิตในนั้นตายเรียบไม่มีเหลือ ยกเว้นคนจุดไฟเท่านั้นที่ตายเป็นคนสุดท้าย แต่ก็ไม่ได้ตายสงบเหมือนพรรคพวกหรอกครับ เพราะเขายังมีชีวิตอยู่ เมื่ออิวานพาทหารบุกเข้าไป พระองค์จึงสั่งให้จับชายคนนี้ขึ้นเสียบไม้แหลมประจานไว้หน้าประตูเมืองให้ เห็นทั่วกัน

ความแค้นยังไม่สิ้น…เมื่ออิวานเห็นว่าเจ้าเมืองในปราสาทกระด้างกระเดื่องต่อ พระองค์ถึงเพียงนี้ก็อย่าเอาเมืองนี้ไว้เลย…จึงสั่งให้จับชาวเมืองทุกคน ฆ่าเสียให้หมดมิให้เหลือเลยสักรายเดียว วิธีฆ่าก็ มีต่างๆกัน บ้างก็ตัดร่างกายออกเป็นท่อนๆ บ้างก็เผาทั้งเป็น บ้างก็เสียบเหล็กแหลม ฯลฯ จนกระทั่งชาวเมืองหลายพันคนตายเรียบหมดทั้งเมืองเลยครับ!

และ วีรกรรมความโหดที่โด่งดังที่สุดก็คือ ตอนที่พระองค์มีพระบัญชาให้สร้างมหาวิหารเซนต์บาซิลขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ แห่งชัยชนะที่มีต่อพวกมองโกล โดยสถาปนิกผู้ออกแบบคือ ปอสนิก ยาคอฟเลฟ ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จ สถาปนิกผู้เคราะห์ร้ายก็โดนควักลูกตาทั้งสองข้าง เพื่อไม่ให้ไปออกแบบสิ่งใดที่สวยงามยิ่งกว่ามหาวิหารแห่งนี้ พฤติกรรม ทำนองนี้เป็นผลลบอย่างแน่นอน และทำให้ความดีที่ทรงสร้างแก่รัสเซียแทบถูกลืมเลือนไปด้วย





ว่ากันว่า ซาร์อีวานทรงประสบกับการหลอกหลอนจากกรรมต่าง ๆ ที่ได้ทรงกระทำไว้ในอดีตจนพระเกศาร่วงหมดและทรงร้องครวญครางอยู่ทุกคืน กล่าวกันว่า พระองค์สวรรคตในปี วันที่ 18 มีนาคม 1584 ด้วยพระชนม์เพียง 54 ชันษา ชาวรัสเซียก็พากันถอนใจโล่งอกไปตามๆกัน

มีคนพูดกันว่า ไม่ว่าจะเชื้อพระวงศ์ ลูกในไส้ ขุนนาง ทหาร หรือประชาชน "ไม่มีผู้ใด ปลอดภัยในปราสาทของพระองค์เลย"




Credit : https://zickman.wordpress.com





สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 11 : กิลส์ เดอ เรยส์
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1188908
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 10 : ฟรานซิสโก ปิซาร์โร
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1184080
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 9 : วลาด ดรากูล
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1183485
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 8 : คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1183322
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 7 : ติมูร์มหาราช
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1182902
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 6 : เจงกิสข่าน
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1182420
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 5 : พระเจ้าเบซิลที่ 2
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1182304
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 4 : บูเช็กเทียน
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1182134/1
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 3 : อัตติลา เดอะ ฮั่น
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1153400
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 2 : พระเจ้าเฮโรดมหาราช
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1152716
สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 1 : กษัตริย์อัสเชอร์บานิปาล
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1152578



อยากติดตามต่อ แผล่บให้ผมเยอะๆนะครับ จะได้มีแรงลุกมานั่งทำต่อ ขอบคุณมากครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ๑๑TolleNg๑๑ เมื่อ Wed Oct 21, 2015 16:13, ทั้งหมด 2 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17492
ที่อยู่: กิเลสท่วมใจทั้งคืนวัน คิดว่าปัญญาเพียงน้อยนิดจะเอาชนะกิเลสได้
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 16:21
ถูกแบนแล้ว
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
ความรู้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Searching heavens for another earth
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54835
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary. Joliet , Illinois.
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 16:31
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
โหด
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 1202
ที่อยู่: ฐานทัพลับศิลปากรเพชรบุรี
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 16:38
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
แผล่บให้ไปก่อนเดี๋ยวมาอ่าน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2009
ตอบ: 103
ที่อยู่: Chnl 32
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 17:36
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
แผล่บไว้ก่อน อ่่านที่หลัง ชอบมากๆครับ เรื่องราวแบบนี้

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Red Devils Fan
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Oct 2009
ตอบ: 9658
ที่อยู่: Easy Company, 2nd Battalion, 506th PIR, 101st Airborne
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 18:59
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
ศักรินทร์หละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 422
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 19:56
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
ศักรินท์ผมหล่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เชิญกระทืบ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: แค่มองเผินๆ ไม่ได้ลงมาสัมผัสเอง แล้วทำเป็นรู้ดี บอ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 1802
ที่อยู่: League Of Legends
โพสเมื่อ: Mon Mar 23, 2015 21:26
[RE: สุดยอดดาวร้ายในประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 12 : ซาร์ อิวาน]
ไม่มีความปลอดภัยในการใช้ชีวิตเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel