ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4349
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Sun Jan 11, 2015 21:56
[พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"
หากพูดถึงทีมที่สร้างความเซอร์ไพรส์ได้อย่างมากในฤดูกาลที่แล้ว เอฟเวอร์ตันคือทีมนึงที่สร้างความมหัศจรรย์ให้กับเหล่าแฟนบอล ปฎิเสธไม่ได้ว่าปีที่แล้วคือยุคทองของสองทีมจากเมอร์ซี่ไซด์ อย่างแท้จริง โดยเฉพาะทีมน้องร่วมเมืองอย่าง ลิเวอร์พูล ที่สามารถคว้ารองแชมป์มาครองได้แบบเหนือความคาดหมาย แต่ไฉนเอฟเวอร์ตันถึงได้ตกจากฟ้า ราวกับว่าฤดูกาลที่แล้วเป็นเพียงแค่ความฝันล่ะ ? วันนี้ผมขอมานำเสนอมุมมองของผมให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

เอฟเวอร์ตัน คือทีมนึงครับที่ผู้คนจดจำได้ดีในเรื่องการใช้ผู้จัดการทีมคนเดียวมาถึง 11 ปี และข้นชื่อเรื่องการปั้นดินให้เป็นดาว แถมจบอันดับครึ่งบนของตารางอย่างสม่ำเสมอด้วยงบประมาณที่แสนจะจำกัดจำเขี่ย โดยมีผู้วางรากฐานคือเดวิด มอยส์ ตำนานกุนซือของสโมสร แต่มีพบก็ต้องมีจาก มอยส์ออกเดินทางเพื่อหาความท้าทายอันใหม่ โดยยอมทิ้งงานที่ไม่มีทางตกงานแน่นอน 100% โดยสิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้สโมสรคือ รากฐานมั่นคงในระบบเยาวชน และ ปรัชญาการบริหารแบบอัจฉริยะของจริงไว้ให้กับสโมสร ที่สามารถต่อยอดได้อีกมากมายและประเมินค่าไม่ได้ โดยผู้ที่สืบทอดเจตนารมณ์คือโรแบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือมือทองที่ตอนนั้นพาวีแกนเถลิงแชมป์ FA CUP



มาร์ตี้เข้ามาสืบทอดปรัชญาของสโมสรที่ว่า "ปั้นมากกว่าซื้อ เน้นยืมมากกว่าซื้อขาด และ ฉลาดลงทุนกับเด็ก"

โดยปีแรกของอดีตกุนซือสวอนซี เจ้าตัวได้งบแรกเริ่มแค่ 10 ล้านปอนด์ ในการดึงลูกน้องเก่าเข้ามาถึงสามคน ประกอบไปด้วย โฆเอล โรเบลส์ , อลูน่า โคเน่ และ อันโตลิน อัลคราทราซ หนำซ้ำยังยืมเดลโลเฟล มาได้อีก ก่อนจะได้ไพ่ใบเด็ดจากการขายเฟลไลนี่ไปให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาทิ แกเร็ธ แบร์รี่ , โรเมอู ลูกากู และ เจมส์ แม็คคาร์ธี่

ใช่ครับปีแรกของมาร์ตี้ สโมสรยังคงดำเนินในนโยบายหลักของสโมสรคือ ขายก่อนแล้วถึงซื้อ แต่จริงแล้วน่าจะเรียกว่า ขายก่อนแล้วถึงยืม จึงไม่ต้องแปลกใจทำไมสโมสรถึงได้มีผลกำไรทุกปี ซึ่งในตอนหลังสามารถนำเงินนี้มาเซ็นดาวเตะจอมถึกจากเชลซีได้

นี่ยังไม่รวมเงินที่ได้จากนิกิล่า เยลาวิช นะครับไหนจะเงินในอดีตจากแจ็ค ร็อดเวลล์ ที่มอยส์ยังใช้ไม่ครบเลย ต้องยอมรับว่าทีมมีฤดูกาลที่ดีเพราะการยืมที่ตาถึง พวกกับ ดาวรุ่งที่ได้รับจากมอยส์ อาทิ จอร์น สโตน , ไบรอัน โอเบียโด้ และ รอส บาร์คลี่ รวมถึงทีมที่มีศักยภาพสูง แต่ราคาถูกของอดีตกุนซือแมนยูอีก

แต่ฤดูกาลนี้มาร์ติเนซ ได้ทำในสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเป็นบุญตาของแฟนบอลคือการเซ็นนักเตะคาตัว 28 ล้านปอนด์ ซึ่งในอดีตเราซื้อแพงสุดแค่ เฟลไลนี่ 17 ล้าน นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ว่า สโมสรได้ยกระดับทางการเงินไปอีกขั้นนั่นเอง

แต่นั่นล่ะครับคือการเริ่มต้นสู่เส้นทางที่ทีมเริ่มแย่ลง ลูกากูจากเดิมไร้ซึ่งแรงกดดัน ถูกถาโถมเข้าด้วยความคาดหวังจากแฟนบอลที่ไม่เคยมีโอกาสสัมผัสกับการทุ่มเม็ดเงินมหาศาลขนาดนี้ นั่นทำให้เจ้าของฉายา "นิว ดร็อกบา" เริ่มกดดัน จนไม่สามารถเค้นฟอร์มได้ดีเช่นก่อน หากเปรียบกับมอยส์เเล้ว กุนซือโซเซียดัดคนปัจจุบันไม่มีทางครับที่จะใช้เงินมากขนาดนี้ เพราะลูกากูนั้นยังเสี่ยงเกินไปที่จะเซ็นถาวร แต่กับมาร์ติเนซแล้วเขามีความเชื่อมั่นว่า ลูกากูสามารถระเบิดฟอร์มได้อย่างแน่นอน แถมยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าไปอีกหลายปี



หากไม่นับเรื่องลูกากูที่ยัง 50/50 มาร์ติเนซคงไม่นึกไม่ฝันหรอกครับ ว่าฤดูกาลนี้แผงหลังจะยวบ รั่วเป็นท่อแตกได้ถึงขนาดนี้ จึงไม่ได้เสริมเกมส์รับเข้ามาเลย เพราะคงไม่คาดคิดว่าสโตนส์ กองหลังคนเก่งจะมาเจ็บหนัก และดิสเเตงที่โดนอายุที่มากขึ้นเล่นงาน พรากความเร็วไปเสียหมด จาเกียลก้าเองก็เอาฟอร์มยอดเยี่ยมไปทิ้งที่บราซิลหมด ไม่เป็นคนเดิมดังเช่นฤดูกาลก่อน โคลแมนเองนับแต่มีข่าวกับทีมใหญ่ อยู่ดีๆฟอร์มก็รูดลงไปเยอะ เบนส์เองก็ดร็อปลงไปแบบน่าใจหาย ไม่หวือหวาแบบปีก่อน เรียกว่ามาตรฐานของกองหลังในทีมต่ำลงไปมาก แถมอไหล่ในทีมอย่างอัลคราทราซ ก็พึ่งไม่ได้ ซ้ำยังรั่วกว่าตัวหลักอีก จะมีคนที่พึ่งได้ตอนนี้คือ ลุค การ์บัต ที่พอจะมีแววเฉิดฉายได้ เพราะโอเบียโด้นับแต่ขาหักก็ไม่เป็นดังเดิม เฉกเช่นตอนยิงฟรีคิกปลิดชีพแมนยู เมื่อปีก่อน

แถมนายทหารหากไร้สิ้นทิม ฮาวเวิร์ดแล้ว ไม่ว่าะเจ็บอย่างเช่นปัจจุบัน โรเบลส์ก็ไม่สามรรถแทนแทนได้เลยแม้แต่น้อย โดยเจ้าของฉายาโกล์พลังจิต เอาแต่จ้องบอลอย่างเดียว นั่นคือสาเหตุที่เราจำเป็นต้องหานายทวารคนใหม่ที่สามารถไว้ใจได้ในยามที่มือหนึ่งเจ็บ และคำตอบคงไม่ใช่อดีตดาวเตะแอตแลนติโก้ มาดริคอย่างแน่นอน หากยังโชว์สกิลพลังจิตอยู่เฉกเช่นปัจจุบัน



แดนกลางแม้จะได้แบร์รี่มาแบบถาวร แต่เจ้าตัวก็ดร็อปลงไปมากตามอายุที่มากขึ้น ส่วนกองกลางคนอื่นต่างฟอร์มไม่เข้าตาเลย ทั้งเบซิสที่เอาแต่ม้วน และส่งคืนหลัง บาร์คลี่ที่นับวันจะยิ่งขี้เลี้ยง แม็คคาร์ธ๊่ที่ผีเข้าผีออก ไหนจะเกมสรุกริมเส้นอันเป็นจุดขายของทีมเมื่อปีก่อนต่างฟอร์มดร็อปลงไป พีนาร์เองก็ไปตามอายุ แม็คเกียร์ดี้ ที่ฟอร์มรูดอย่างน่าใจหาย และเสียบอลง่าย จะพึ่งได้ก็แค่ เควิน มิราญาสคนเดียว แต่สิ่งอื่นใดความเสียหายมากสุดคงไม่พ้น การขาดหายไปของ เคร์ราด เดลโลเฟว ปีกจอมเลี้ยงนเก่งของทีม ที่สามารถป่วนคู่แข่งได้เป็นอย่างดี แต่ทดแทนมาด้วย คริสเตียน อัซซู ปีกก๊อปเกรด B จากเชลซีที่ฟรอ์มไม่เป็นชิ้นเป็นอันเสียเลย

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่เท่ากับความผิดพลาดอย่างสูงสุดในฤดูกาลนี้คือการเซ็น ซามูเอล เอโต้เข้ามานั่นเอง จริงอยู่ครับ เอโต้นั้นเป็น 1 ในกองหน้าที่ดีที่สุดคนนึงของโลก แต่ด้วยสังขาร ณ ปัจจุบันดร็อปลงไปมาก และเจ้าตัวไม่ได้เป็น เพชรฆาตรแบบในอดีตแล้ว แถมยังต้องมารับหน้าที่มิดฟิลด์หลังกองหน้าอีก นั่นทำให้สปีดของทีมลดลงไปมาก คงพูดได้เต็มปากล่ะครับ ว่าเหลือแต่ชื่อจริงๆ

และเมื่อใดที่อดีตกองหน้าอินเตอร์ มิลานลงสนาม ทีมมักจะพาบอลไปข้างหน้าไม่ค่อยได้ จะมาตายที่เอโต้ ไม่ก็แม็คเกียตี้เสมอ ส่งผลให้บอลไปไม่ถึงกองหน้า ทั้งลูกากู โคเน่ หรือ เนย์สมิธ ต่างกับฤดูกาลก่อนที่เราสวนด้วยความเร็ว เปิดมายังจุดนัดพบให้เหล่ากองหน้าจิ้มบอลสู่ตาข่ายได้อย่างไม่ยากเย็น





มาถึงกองหน้าละครับ ทีมตอนนี้แม้จะได้โคเน่กลับมาแล้วก็ตาม แต่ในเมื่อบอลไปไม่ถึงแดนหน้า กองหน้าย่อมทำอะไรไม่ได้ อย่างมากก็แค่ ส่งคืนให้แดนกลาง แถมพักหลังกองหน้าของเราก็ลงมาล้วงบอลซะลึก มาเล่นรับจนไม่มีคนรอสวนกลับอีก เรียกว่ามืดแปดด้านเสียจริง เพราะบอลยุคมาร์ติเนซนั้นเน้นการต่อบอล มากกว่าการโยนยาว ใช้สปีดในการฉีกคู่แข่งยับเยิน แต่ฤดูกาลนี้ลูกากูถูกจับเล่นหน้าเป้าและให้ยืนถ่างไปในทางขวา ซึ่งสุดท้ายมักทำอะไรไม่ได้เลย เพราะบอลถึงก็โดนรุมกินโต๊ะจากบรรดาเหล่ากองหลัง

อีกประการหนึ่งที่ลูกากูยังไม่ดีพอคือ การเล่นเกมส์รับที่ไม่ได้เรื่อง ต่างจากเฮสกีย์ที่มีความสามารถในการช่วยเกมส์รับ เนย์สมิธเองก็ติดปัญหาบอลไม่ถึงเช่นเดียวกับโคเน่

จะเรียกว่าบอลไร้ทรงก็ว่าได้ จึงไม่แปลกละครับที่ทีมจะแพ้ยับเยิน 7 เกมส์จาก 10 นัด แถมเอฟเวอร์ตันคือทีมที่มีผลงานแย่สุดหลังผ่านมาครึ่งทางเมื่อเทียบกับซีซั่นที่แล้ว ติดลบถึง16 คะแนนเป็นฤดูกาลย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ตอนที่มอยส์พาทีมหนีตกชั้นในช่วงแรกของการทำทีม

แต่หากพูดถึงความศรัทธาและสนับสนุนในผ้จัดการทีมแล้วเหล่าเอฟเวอร์โตเนี่ยนก็ยังเชื่อครับว่า มาร์ติเนซคือคนที่ใช่สำหรับสโมสรเรา เวลาเท่านั้นที่จะคอยพิสูจน์ เราจำเป็นต้องให้เวลากับผู้จัดการทีม ทุกคนล้วนเคยมีเวลาที่ย่ำแย่ ผมเองก็เช่นกัน" โรแบร์โต้ มาร์ติเนซ ใครจะคิดยังไงไม่รู้นะ แต่ผมยังมั่นใจว่าบอส จะพาพวกเรากลับมา ... เราจะเดินไปด้วยกันไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ

สุดท้ายนี้หวังละครับว่าครึ่งฤดูกาลหลัง ทีมจะสามารถกลับมาจบครึ่งบนของตารางได้สำเร็จ หากไม่แล้วก็ขอแค่อย่าเสียวหนีตกชั้นเลย แล้วเรามาสู้กันใหม่ในปีหน้า

COYB. = Come on You Blues



ปล.หากชอบผลงานการเขียนของผมล่ะก็ กรุณาแผล่บเพื่อสนับสนุนให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขล่าสุดโดย kneskung เมื่อ Sun Jan 11, 2015 22:04, ทั้งหมด 3 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: รอยยิ้มนั้น ^__^ ตกหลุมรัก
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 9473
ที่อยู่: สมาชิกลำดับที่ 131636 ณ วันที่สมัคร SoccerSuck !!
โพสเมื่อ: Sun Jan 11, 2015 22:06
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
อ่านเพลินดีฮะ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Feb 2010
ตอบ: 5745
ที่อยู่: Dream World
โพสเมื่อ: Sun Jan 11, 2015 22:13
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
28 ล้านแลก เดลโลเฟว

ละหากองหน้าดีๆแทนลูคาคู

ป่านนี้เบียดท็อป4สบายๆ

เดลโลเฟวอ่ะตัวพลิกเกมเลย เสียดาย 28 ล้านกับลูคาคู
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
Ryo
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 289
ที่อยู่: หลังประตู
โพสเมื่อ: Sun Jan 11, 2015 22:23
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
ส่วนนึงอาจจะเพราะต้องไปเล่นยูโรป้าด้วยแหละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2010
ตอบ: 2544
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jan 11, 2015 22:38
ถูกแบนแล้ว
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
ขอพูดโยงๆ ถึงแมนยู ถ้าเทียบจากฤดูกาลที่แล้ว ตอนนี้ยังไม่ค่อยสึกต่างกับ ปีที่แล้วเท่าไหร่เลย ไม่ได้รู้สึกว่ามอยส์แย่ขนาดนั้น แต่มัน กุนซือที่ขาดดวงหรืออาจจะไม่สมพงษ์กับแมนยู

เพราะเท่าที่เห็นฟานกัล ก็ไม่ได้ทำทีมดีไปกว่ามอยส์เท่าไหร่ แต่ยอมรับในเรื่องเอาตัวรอด

ส่วนเอฟเวอร์ตั้น ในฤดูกาลที่แล้วที่ ผลงานดี ส่วนหนึ่งเพราะตัวพลิกเกมส์อย่างเดลโลเฟล พีนาร์กลับมาเล่นได้ดี บวกกับ แบรี่ และแมคคาธีย์ โชว์ผลงาน ช่วยกลบการหายไปของเฟลไลนี่

เรื่องระบบการเล่นของมาร์ติเนซก็มีส่วน แต่ ส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่ามาร์ติเนซขาดก็คือกึ๋น หลายๆ ครั้ง หลายเกมส์ เรืองที่จะปิดเกมส์ได้แต่ ไม่ค่อยจะเห็นจากมาร์ตี้เท่าไหร่ แต่เรื่องระบบการเล่นนี่ยอมแกเลย ขอเวลาสักพัก แกอาจจะจูนเอฟเวอร์ตั้น กลับมาระดับเดิมได้


แต่ก็ไม่แน่ อาจจะกลายเป็นทีม เลทเกม อีกทีมหนึ่งก็ได้

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: เบื่อ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jul 2007
ตอบ: 17819
ที่อยู่: โกโรโฮ ประเทศจีน
โพสเมื่อ: Sun Jan 11, 2015 22:49
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
อ่านเพลินเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jan 2008
ตอบ: 34
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 14, 2015 11:37
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
ผมว่าบทความเขียนวิเคราะห์เฉพาะนักฟุตบอลนะครับ ไม่ค่อยได้พูดถึงแผนการเล่นที่ค่อนข้างจะมีผลมากกว่าฟอร์มของตัวบุคคลนะครับ เพราะทีมเอฟเวอร์ตันเป็นบอลทีมเวิร์ดมีแผนการเล่นชัดเจนเน้นความสามารถเฉพาะตัวน้อยกว่า ถ้าเทียบก็เปรียบได้กับพวก บาซ่า สวอนซี ลิเวอร์พูล อาร์เซน่อล มากกว่า รีลมาดริด แมนซิ ต้องบอกเลยว่าเริ่มมีปัญหามาตั้งแต่ปลายฤดูกาลที่แล้วหล่ะครับ เพราะทีมอื่นจับทางได้ แผนที่ถ่ายไปมาในแนวกว้างครับ แล้วเน้นบอลริมเส้นทะลุทะลวง ทำให้ทีมอื่นเน้นรับตำ่ แพ๊คริมเส้น รอฉกบอลที่ปาดไปมาสวนกลับ ถ้าเล่นบอลในสนามจะรู้ครับว่าฉกบอลแล้วรอสวนเป็นอะไรที่เสียประตูง่ายมากครับ อาเซน่อลเป็นอยู่ช่วงหนึ่งครับที่ตันเหมือนกันตอนไม่มี เเรมซี่ และ อเล็กซิส ที่คิดต่าง ดังนั้นผู้เล่นที่วิ่งไปตามแผนที่ไม่ได้แก้แล้วเล่นไม่ดีก็ไม่แปลกครับ จะพยายามเท่าไหร่ก็เหนื่อยปล่าว ถ้าได้ดูเอฟเล่นในฤดูกาลนี้ทุกนัดเเทบจะเห็นเลตัน เบน ต่อบอลกับสูงแล้วเสียบอลวิ่งหน้าตั้งลงมารับอยู่หลายครั้ง สิ่งที่จะช่วยได้ตอนนี้คือตัวผู้เล่นใหม่ที่มีความต่าง หรือ แผนใหม่ครับ ไม่ก็เปลี่ยนโค้ชครับถ้าไม่คิดจะแก้อะไรครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: #ทีมอาโออิ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 4692
ที่อยู่: คอนโดแมว
โพสเมื่อ: Fri Jan 16, 2015 04:25
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
เป็นการวิจารณ์ทีมแบบผิวๆ เหมือนคนทั่วไปที่ดูเอฟฯ แบบผ่านๆ

ยกตัวอย่างเช่น เรื่อง ลูกากู เอาไปเทียบกับ เฮสกีย์ ผมว่านี่คนละเรื่องเลยครับ
ที่ผ่านมา เราใช้ ลูกากู ผิดที่ผิดทาง คือ ให้ลงมาล้วงบอลเอง เอาไปยืนทางขวา ... ปัญหาคือ รอม ลงมาแล้วใครจะยิง ??? สไตล์บอลที่ใช้ แปะไป ป้ายมา มันก็ไม่เอื้อกับกองหน้าอย่างรอม

มี รอม อยู่ในแดนหน้า เราควรจะใช้ Direct Ball ให้รอมใช้ร่างกายที่แข้งแกร่ง เบียดปะทะกับคู่แข่ง เหมือน 2-3 นัดล่าสุด เราก็จะได้ประโยชน์จากรอมเยอะขึ้น

ปัญหาหลักปีนี้อยู่ที่ ปีก 2 ข้าง ไม่ได้เรื่อง และคู่แข่งเอาปีก มาปิดการขึ้นของแบ็กเรา เบนส์ & โคลแมน พอเกมส์ทางกราบใช้งานไม่ได้ เราก็ง่อย ... อันนี้คือปัญหาใหญ่ที่เราต้องแก้ เราควรมีแผน 2-3-4-5 บ้าง ไม่ใช่แผน 1 ไปไม่ได้ก็ดันทุรังเล่นอยู่แบบนั้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
https://www.facebook.com/efcTH
เพจเอฟฯภาษาไทย ที่มีสีสันที่สุดใน 3 โลก

https://www.facebook.com/WhopperToffee
เพจ 3 แมว 3 สไตล์ .. โคตรหล่อ โครตแบ๊ว โครตน่ารัก
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: COYB Welcome to Goodison Park
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Feb 2009
ตอบ: 1334
ที่อยู่: goodison park ณ บางบัวทอง
โพสเมื่อ: Sat Jan 17, 2015 09:33
[RE: [พุงพลุ้ยคุยบอล] จากดาวสู่ดิน ! ล้วงลึกปัญหา "ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน"]
ท็อฟฟี่ เราขอแค่จบ 1-7 ก็ไม่น่าเกลียดแล้วปีนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel